Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

08/10/2019

Ngư dân Việt bị tàu Trung Quốc đuổi ngay trong lãnh hải của mình

Tổng hợp

Tàu Trung Quốc ‘truy đuổi’ tàu cá trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam (VOA, 07/10/2019)

Hà Nội li mt ln na cáo buc Bc Kinh vi phm quyn ch quyn ca h trên Bin Đông sau khi ba tàu Trung Quc truy đui mt tài cá Vit Nam trong vùng đc quyn kinh tế ca nước này hôm 5/10.

tau1

Tàu cá ĐNa 90152Tiến sĩ bị Trung Quc đánh chìm ti Nhà Trưng bày Hoàng Sa Đà Nng. Truyn thông Vit Nam cho biết mt tàu ca Trung Quc đã truy đui 3 tàu cá Bình Đnh trong vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam hôm 5/10. (Photo Báo Đà Nng)

Truyền thông chính thng ca Vit Nam cho biết, mt tàu cá của Bình Định s hiu BĐ 91386 Tiến sĩ b ba tàu Trung Quc ngăn cn không cho đánh bt cá ti khu vc cách tnh Khánh Hòa 112 hi lý.

Một s vic tương t cũng đã xy ra hi tháng 8 khi mt tàu cá ca ngư dân Bình Đnh cũng b tàu Trung Quc truy đui khi đang đánh bắt cá ti khu vc qun đo Trường Sa.

VnExpress và Tiền Phong trích ngun tin ca Ban ch huy Phòng chng thiên tai và Tìm kiếm cu nn tnh Bình Đnh cho biết hôm 5/10 rng các cơ quan chc năng đang trin khai bin pháp h tr tàu cá Bình Đnh 91386 "đánh bắt hi sn hp pháp trong vùng bin Vit Nam".

Tiến sĩ Trn Công Trc, nguyên Trưởng ban Biên gii Chính ph, được VnExpress trích li nói rng s vic ba tàu Trung Quc truy đui tàu cá Bình Đnh là "vi phm quyn ch quyn và quyn tài phán ca Việt Nam vi vùng đc quyn kinh tế".

Vùng đặc quyn kinh tế, theo quy đnh trong Công ước Liên Hp Quc v Lut Bin năm 1982, bao gm khu vc bin kéo dài t b bin ti 200 hi lý (370km) ngoài bin. Theo đó, các nước có quyn khai thác và s dng các nguồn tài nguyên trong vùng đc quyn kinh tế ca mình.

Vụ vic này din ra ch 2 ngày sau khi Trung Quc điu ca nô ti ngăn cn hot đng trc vi tàu cá Vit Nam lâm nn qun đo Hoàng Sa hôm 3/10.

Cũng theo truyền thông Vit Nam, trước đó hôm 1/10, mt tàu Trung Quốc đã t chi cu h 12 ngư dân Qung Nam trên tàu cá lâm nn Hoàng Sa, vùng bin đang trong vòng tranh chp gia hai nước.

Hồi tháng 3 va qua, mt tàu Trung Quc đã đâm và đánh chìm mt tàu cá Vit Nam t Qung Ngãi khi tàu này đang đánh bt nơi được coi là ngư trường truyn thng ca h khu vc qun đo Hoàng Sa. B Ngoi giao Vit Nam sau đó đã trao công hàm phn đi và yêu cu Trung Quc đn bù thích đáng cho ngư dân Vit Nam.

Đầu tháng 5 năm nay, B Nông nghip Trung Quc đơn phương thông báo thực thi lnh cm đánh bt cá trên Bin Đông kéo dài hơn ba tháng Bin Đông, bao gm qun đo Hoàng Sa và mt phn Vnh Bc B ca Vit Nam. B Ngoi giao Hà Ni ngay sau đó "bác b quyết đnh đơn phương ca phía Trung Quc" khi cho rng quy chế này "xâm phm ch quyn ca Vit Nam đi vi qun đo Hoàng Sa" và "trái vi Tha thun v nhng nguyên tc cơ bn ch đo gii quyết vn đ trên bin Vit Nam-Trung Quc".

Hàng năm từ năm 1999 đến nay, Trung Quc đu đơn phương ban hành lnh cm đánh bắt cá trên Bin Đông, nơi nước này tuyên b ch quyn bng "đường 9 đon" bt chp s phn đi ca Vit Nam và các nước trong khu vc.

Mối quan h gia Vit Nam và Trung Quc tr nên căng thng nht trong nhng tháng gn đây k t khi Bc Kinh đưa tàu Hải Dương 8 vào vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam nhm ngăn cn hot đng khai thác du khí mà Hà Ni đang hp tác vi các đi tác nước ngoài. Hà Ni đã nhiu ln lên tiếng cáo buc tàu ca Trung Quc cùng các tàu h tng "vi phm quyn ch quyn và quyn tài phán" của Vit Nam trong khi Bc Kinh nói tàu ca h hot đng "hp pháp" trong vùng bin ca nước này.

*****************

Tàu Trung Quốc đuổi ngư dân Việt Nam ra khỏi vùng biển Việt Nam (RFA, 07/10/2019)

Ba tàu Trung Quốc đã đuổi theo một tàu đánh cá Bình Định số hiệu 91386 và ngăn không cho đánh bắt cá ở một khu vực cách trung tâm tỉnh Khánh Hòa 112 hải lý vào thứ Bảy ngày 5/10/2019, theo truyền thông trong nước.

tau2

Tàu Trung Quốc nhiều lần ngăn chặn tàu cá của ngư dân Việt Nam khi đánh bắt trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa. (Hình : Tiền Phong)

Ủy ban quốc gia về ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã yêu cầu Trung tâm điều phối tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam giữ liên lạc với tàu đánh cá trên và làm rõ tình huống khi nhận được yêu cầu hỗ trợ từ thuyền trưởng.

Hải quân, Cảnh sát biển và Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định, cũng đã được giao nhiệm vụ hỗ trợ tàu cá thực hiện các hoạt động đánh bắt cá hợp pháp trong vùng biển Việt Nam.

Truyền thông trong nước trích lời Tiến sĩ Trần Công Trục, Nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ Việt Nam, việc ba tàu Trung Quốc đuổi theo tàu đánh cá Bình Định là vi phạm chủ quyền và quyền tài phán trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam (EEZ).

Chủ quyền của Việt Nam, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng biển ở Biển Đông, được xác định theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS). Trong đó, vùng đặc quyền kinh tế có chiều rộng không quá 200 hải lý tính từ đường cơ sở. Trong vùng đặc quyền kinh tế, quốc gia ven biển có quyền chủ quyền về kinh tế và quyền tài phán.

Trước đó, vào ngày 3/10/2019, một chiếc tàu cao tốc của Trung Quốc đã cố tình cản trở những nỗ lực của ngư dân Việt Nam trong việc trục vớt chiếc thuyền đánh cá bị chìm gần rạn san hô Passu Keah (Bạch Quý) thuộc Quần đảo Hoàng Sa trước đó một ngày.

Trong một sự cố khác vào ngày 29/9, Trung Quốc cũng đã từ chối yêu cầu của Việt Nam nhằm cứu nạn một con tàu bị gãy trục láp gần rạn san hô Bạch Quý. Phía TQ từ chối giúp đỡ và cho rằng tàu chỉ gặp sự cố cơ học chứ không phải tai nạn đe dọa đến tính mạng và đề nghị ngư dân liên hệ với một công ty cứu hộ tàu chuyên nghiệp của Trung Quốc và trả tiền cho các dịch vụ của họ.

Con tàu bị hư hại sau đó đã được một tàu cá Việt Nam khác giải cứu.

Quay lại trang chủ
Read 504 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)