Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

12/10/2019

Báo chí ở Việt Nam : bị đóng cửa vì thông tin bất lợi cho một đảng viên

Tổng hợp

Tạp chí bị đình chỉ hoạt động vì ‘thông tin sai’ về biệt phủ tướng công an (VOA, 11/10/2019)

Với lý do "thông tin không đúng s tht gây nh hưởng rt nghiêm trng", Cc Báo chí Vit Nam va quyết đnh tước giy phép hot đng 2 tháng và pht 50 triu đng đi vi tp chí đin t Lut Sư Vit Nam, sau khi t báo đăng bài "Bit ph ln sông", đ cập đến tư dinh ca gia đình Thiếu tướng Công an Đ Hu Ca – nguyên Giám đc Công an thành ph Hi Phòng.

thongtin1

Bài viết "Bit ph ln sông" trên tp chí Lut Sư Vit Nam b cho là "thông tin không đúng s tht gây nh hưởng rt nghiêm trng".

Quyết đnh x pht do Cc trưởng Cc Báo chí, thuc B Thông tin và Truyn thông, ký ngày 11/10 nói rng bài viết ca tp chí Lut Sư Vit Nam đã vi phạm nghị đnh ca chính ph quy đnh v x pht vi phm hành chính trong hot đng báo chí, xut bn, theo tường thut ca truyn thông trong nước.

Ngoài hình thức pht tin và tước giy phép hot đng 2 tháng, Cc Báo chí còn yêu cu tp chí Lut Sư Vit Nam phải "ci chính" ni dung, và nếu không thc hin trong thi hn quy đnh, t báo s b "cưỡng chế thi hành".

Trước đó, trong bài "Bit ph ln sông" đăng vào ngày 10/8, tp chí Lut Sư Vit Nam đăng tin, nh và video v mt khu "bit ph" được cho là của gia đình Thiếu tướng công an Đ Hu Ca ti xã Kênh Giang, huyn Thy Nguyên, thành ph Hi Phòng. Trong đó, tp chí này dn li người dân đa phương nói rng "điu đc bit hơn c là bng mt thường ai cũng nhìn thy công trình xây dng hoành tráng này đã... lấn sông, vi phm quy đnh v hành lang đê điu".

"Công trình này đã hoàn thiện, đi vào s dng và nm ngay bên cnh tr s UBND xã Kênh Giang, nhưng không thy lc lượng chc năng kim tra du hiu vi phm và x lý", tp chí Lut Sư Vit Nam viết.

Sau khi bài báo về "bit ph nguy nga, rng hàng nghìn mét vuông" được tp chí Lut Sư Vit Nam đăng lên, Thiếu tướng Đ Hu Ca đã lên tiếng trên báo Trí Thc Tr hai ngày sau và nói rng khu đt ca gia đình ông "đã được cp s đ t lâu", và thông tin nói rằng bit th ln sông và vi phm quy đnh "là không đúng".

"Việc nói bng mt thường ai cũng thy công trình nhà ca gia đình tôi ln sông, vi phm quy đnh v hành lang đê điu hoàn toàn không đúng. Bi t nhà tôi được xây ra đến mép sông còn gn 100m nữa, trong khi hành lang bo v sông theo quy đnh ch có 10m. đây, h chp bng flycam nên nhìn không rõ nhưng nếu gn s thy rt rõ cc tiêu ca hành lang bo v sông, cách 10m tính t mép b. Như vy, t nhà tôi xây ra đến hành lang bo v sông còn rất xa ch đâu có gn", báo Trí Thức Tr dn li tướng Ca khng đnh.

Sau phát biểu ca ông Ca, Ch tch UBND xã Kênh Giang cũng lên tiếng nói "thông tin phn ánh v khu nhà, vườn ca gia đình Thiếu tướng Đ Hu Ca ln sông là không chính xác", vn theo Trí Thức Tr.

Vụ "bit ph ln sông" ca thiếu tướng công an đã thu hút khá nhiu s chú ý ca công lun trong thi gian qua.

Hôm 4/10, một s trang báo mng "l trái" đã đăng mt lá thư kiến ngh ca nhóm lut sư gi các lãnh đo Vit Nam yêu cu xác minh, làm rõ khối tài sn ca gia đình tướng Ca và công khai cho người dân được biết sau khi tp chí Lut Sư Vit Nam đăng tin v bit th này.

Thiếu tướng Đ Hu Ca sinh năm 1958, nguyên là Giám đc Công an Thành ph Hi Phòng. Ông Ca được thăng chc lên hàm thiếu tướng sau khi đã trc tiếp có mt ti hin trường và ch huy v cưỡng chế đt ni tiếng đi vi gia đình ông Đoàn Văn Vươn ti Tiên Lãng vào năm 2012.

Vào ngày 2/1/2019, Bộ Công an trao quyết đnh ngh công tác "ch chế đ hưu trí" cho tướng Đ Hu Ca.

********************

Tạp chí Luật sư Việt Nam Online bị đình bản 2 tháng (RFA, 11/10/2019)

Cục Báo chí, Bộ Thông tin và truyền thông vừa ra quyết định tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động báo chí trong vòng 2 tháng và phạt 50 triệu đồng đối với Tạp chí Điện tử Luật sư Việt Nam vì đã đăng tải thông tin bị cho là ‘sai sự thật gây ảnh hưởng nghiêm trọng’.

thongtin2

Công trình này đã hoàn thiện, đi vào sử dụng và nằm ngay bên cạnh trụ sở UBND xã Kênh Giang, nhưng không thấy lực lượng chức năng kiểm tra dấu hiệu vi phạm và xử lý.

Truyền thông trong nước loan tin ngày 11/10 cho biết bài viết ‘Biệt phủ lấn sông của gia đình thiếu tướng Đỗ Hữu Ca’ mà Tạp chí điện tử Luật sư Việt Nam đăng tải hôm 10/10 có thông tin sai sự thật.

Bài viết của Tạp chí Luật sư Việt Nam Online cho rằng căn biệt phủ ‘lộng lẫy’ rộng hàng nghìn mét vuông mọc lên ngay sát vách trụ sở UBND xã Kênh Giang là của gia đình thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, nguyên Giám đốc Công an Thành phố Hải Phòng.

Thông tin trong bài viết trên bị đánh giá vi phạm nghị định 159/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản.

Cục Báo chí đã yêu câu Tạp chí Luật sư Việt Nam Online phải cải chính theo quy định và phải chấp hành nghiêm chỉnh quyết định xử phạt, nếu không sẽ bị cưỡng chế thi hành.

Tháng 7/2018, Báo Tuổi Trẻ Online trong nước từng bị Bộ Thông tin-Truyền thông đình chỉ 3 tháng và phạt hành chính 220 triệu đồng vì hai bài viết ‘Chủ tịch nước đồng ý cần ban hành Luật biểu tình’ bị kết luận là có ‘thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng nghiêm trọng’, và bài ‘Sao trong quy hoạch chưa thấy cao tốc cho miền Tây’ bị đánh giá gây ‘mất đoàn kết dân tộc’.

Đầu năm 2019, Báo Người tiêu dùng cũng bị đình bản 3 tháng và bị phạt 65 triệu đồng vì bài viết ‘Nhiều cấp dưới bị bắt giam và bị kỷ luật nặng, bao giờ ông Lê Thanh Hải và Lê Hoàng Quân vào lò ?’ bị kết luận có thông tin sai sự thật và ‘quy kết tội danh khi chưa có bản án’.

Quay lại trang chủ
Read 473 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)