Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

12/10/2019

Ô nhiễm môi trường : Bộ Tư pháp gian lận số liệu thống kê, Quảng Nam kêu cứu

Tổng hợp

Bộ Tư pháp làm ‘báo cáo môi trường’ bằng số liệu 14 năm trước (Người Việt, 12/10/2019)

Mấy ngày qua, giới xã hội dân sự và hoạt động môi trường xôn xao trước tin bản báo cáo về việc thi hành Luật Thủ Đô do ông Lê Thành Long, bộ trưởng Tư pháp gửi đến Quốc hội bị phát hiện đã "luộc" các số liệu cũ đã được công bố trên báo nhà nước từ hồi năm 2005.

botuphap1

Người dân Hà Nội ta thán về môi trường ô nhiễm bụi mịn từ nhiều ngày nay. (Hình : VTC News)

"Thống kê gần đây nhất cho thấy mỗi năm môi trường không khí thành phố Hà Nội phải tiếp nhận khoảng 80.000 tấn bụi khói, 9.000 tấn khí SO2, 19.000 tấn khí NO2, 46.000 tấn khí CO2. Trong đó, quá trình phá dỡ, đào, san lấp, vận chuyển vật tư và tập trung nhiều thiết bị thi công có sử dụng động cơ diezen công suất cao đã phát thải khí độc hại như SO2, NOx, CO,… làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân trên một diện rộng quanh khu vực thi công", bản báo cáo có chữ ký của Bộ Trưởng Long viết.

Theo báo điện tử VTC News hôm 11/10, các số liệu nêu trên "đã được công bố rộng rãi trên báo chí từ cuối năm 2005, tức là từ 14 năm trước, trước khi Luật Thủ Đô có hiệu lực".

Lần theo vụ việc, các blogger phát hiện một bản tin trên báo Tuổi Trẻ Online đề ngày 30/11/2005 có đoạn : "…theo thống kê chưa đầy đủ của Sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội, mỗi năm thành phố tiếp nhận khoảng 80.000 tấn bụi khói, 9.000 tấn khí SO2, 46.000 tấn khí CO từ hơn 400 cơ sở công nghiệp".

botuphap2

Ông Lê Thành Long, bộ trưởng Tư pháp Việt Nam. (Hình : Zing)

Như vậy, có thể hiểu là khái niệm "thống kê gần đây nhất" trong văn bản nêu trên của bộ trưởng Tư pháp là "đánh lận con đen", "báo cáo láo".

VTC News cũng dẫn lời một vị lãnh đạo ẩn danh của Bộ Tư pháp nói : "…đang kiểm tra thông tin và liên hệ với Bộ Tài nguyên và môi trường cũng như Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội để lấy số liệu chính thức".

Ngoài ra, giới chức này cũng biện hộ rằng báo cáo này "mới chỉ là dự thảo và chưa qua thẩm định, khi thẩm định xong thì Bộ Tư pháp sẽ chỉnh lý các số liệu".

Vụ việc nêu trên diễn ra trong bối cảnh người dân Hà Nội liên tục ta thán về môi trường ô nhiễm bụi mịn trầm trọng từ nhiều ngày qua, nhưng giới chức hữu quan thì bao biện rằng "thông tin trên mạng về chất lượng không khí như chỉ số AirVisual chỉ mang tính tham khảo".

Nhà báo tự do Mai Quốc Ấn bình luận trên trang cá nhân : "Hà Nội ô nhiễm, thay vì thừa nhận và tìm giải pháp, họ đem số liệu từ 2005 để báo cáo cho 2019. Ngay giữa trung tâm chính trị quốc gia mà còn giở trò dối trá được thì thử hỏi những nơi như Hà Tĩnh, Bình Thuận, Trà Vinh… vốn ô nhiễm trầm trọng sẽ ra sao ?… Những ai bây giờ mới "sáng mắt, sáng lòng" thì đã muộn. Những người mẹ khóc ngất khi nghe tin con chết lưu, khi nhìn xác con biến dị, khi những thành viên gia đình bệnh tật vì ô nhiễm, khi sinh kế từ đánh bắt lẫn nuôi trồng đều tan nát vì ô nhiễm… Những điều đó tôi chứng kiến quá nhiều rồi. Nhiều đến mức những lời dọa dẫm hóa thành nhàm tai vì chính những kẻ từng dọa dẫm tôi sau này hiểu hơn vì ô nhiễm. Thậm chí, chính họ và người thân, cũng là nạn nhân của ô nhiễm. Khi thở, uống và ăn cũng không còn an toàn thì tất cả đều là nạn nhân". (T.K.)

*******************

Bộ Tư pháp thừa nhận đưa số liệu ô nhiễm ‘cũ rích’ từ 2005 vào báo cáo gửi Quốc hội (Tuổi Trẻ, 11/10/2019)

Bộ Tư pháp vừa phát thông cáo báo chí thừa nhận việc đã sử dụng số liệu ‘ô nhiễm’ không khí của Hà Nội từ năm 2005 trong báo cáo thi hành Luật thủ đô gửi Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

botuphap3

Trụ sở Bộ Tư pháp - Ảnh : B.T.P.

Nội dung thông cáo nêu rõ Bộ Tư pháp trân trọng cảm ơn sự góp ý kịp thời và đầy trách nhiệm của các cơ quan báo chí và sẽ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến này trong quá trình hoàn thiện báo cáo của Chính phủ về thi hành Luật thủ đô trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 tới.

Trước đó, một sự cố hi hữu xảy ra khi Bộ Tư pháp dẫn lại thông tin trong hai bài báo "Ô nhiễm môi trường một số khu vực của thủ đô vì đâu nên nỗi" đăng trên báo Tuổi Trẻ Thủ đô vào tháng 4-2018 và bài báo "Hà Nội quyết tâm giải bài toán ô nhiễm môi trường" đăng trên báo Kinh tế Đô thị tháng 9-2018.

Các thông tin ô nhiễm môi trường được đăng tải trong 2 bài báo này dẫn lại số liệu được Sở Tài nguyên - môi trường Hà Nội công bố từ năm 2005 đã được Bộ Tư pháp dẫn lại trong báo cáo thực hiện Luật thủ đô gửi tới Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Cụ thể, báo cáo thi hành Luật thủ đô do Bộ Tư pháp nêu "thống kê gần đây nhất cho thấy mỗi năm môi trường không khí thành phố Hà Nội phải tiếp nhận khoảng 80.000 tấn bụi khói, 9.000 tấn khí SO2, 19.000 tấn khí NO2, 46.000 tấn khí CO2".

"Trong đó, quá trình phá dỡ, đào, san lấp, vận chuyển vật tư và tập trung nhiều thiết bị thi công có sử dụng động cơ diezen công suất cao đã phát thải khí độc hại như SO2, NO2, CO… làm ảnh hưởng sức khỏe của người dân trên một diện rộng quanh khu vực thi công".

Thực tế đây là những thông tin đã được Sở Tài nguyên - môi trường Hà Nội công bố 14 năm trước và đã được nhiều báo đăng tải công khai vào cuối năm 2005.

Thông cáo báo chí Bộ Tư pháp cũng khẳng định bộ sẽ rà soát, kiểm tra và cập nhật số liệu vào báo cáo, trong đó có số liệu về ô nhiễm môi trường không khí thủ đô để gửi Quốc hội trong thời gian tới.

Nguyên nhân dẫn đến nhầm lẫn đáng tiếc trên, theo Bộ Tư pháp, là do khi thực hiện báo cáo gửi Quốc hội, báo cáo của Bộ Tài Nguyên - môi trường và của UBND Thành phố Hà Nội gửi đến bộ không có các số liệu về chỉ số ô nhiễm nên cán bộ soạn thảo đã tham khảo và tổng hợp ở một số nguồn từ trên mạng và báo chí.

B.Ngọc

*******************

Số liệu ô nhiễm môi trường năm 2005 được Bộ Tư pháp lấy từ trên mạng (RFA, 11/10/2019)

Bộ Tư pháp Việt Nam lên tiếng giải thích về việc sử dụng số liệu năm 2005 trong báo cáo môi trường Hà Nội năm 2019.

botuphap4

Hình minh họa. Bầu trời Hà Nội bị phủ một làn sương mù do bụi hôm 27/9/2019 AFP

Truyền thông trong nước ngày 11 tháng 10 loan tin dẫn phát biểu của thứ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam, ông Phan Chí Hiếu, thừa nhận rằng bộ này đã chủ quan khi tham khảo số liệu về chỉ số ô nhiễm ở Hà Nội trên mạng và báo chí để đưa vào cáo cáo gửi Quốc hội Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu nói thêm vì báo cáo mới là dự thảo nên các số liệu chưa được chuẩn hóa ; do đó sau khi Ủy Ban Pháp Luật của Quốc hội thẩm tra thì Bộ Tư pháp sẽ chỉnh lý lại.

Vị thứ trưởng của Bộ Tư pháp Việt Nam cũng cho biết đang phối hợp cùng Bộ Tài Nguyên- Môi Trường và Ủy Ban Nhân dân Thành phố Hà Nội để có số liệu chính thức liên quan vấn đề ô nhiễm môi trường tại thành phố này bổ sung cho báo cáo gửi Quốc hội.

Những số liệu về tình hình ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội được đưa vào một báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội về việc thi hành Luật Thủ Đô. Báo cáo này do Bộ Trưởng Tư pháp Lê Thành Long ký tên thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền của ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Tuy vậy nhiều số liệu nêu trong báo cáo đã từng được công bố rộng rãi trên báo chí cách đây 14 năm, trước khi Luật Thủ Đô có hiệu lực vào thời điểm 1 tháng 7 năm 2013.

*******************

Báo cáo ô nhiễm môi trường Hà Nội 2019 dùng số liệu 2005 (RFA, 10/10/2019)

Các báo trong nước hôm 10/10 loan tin trong Báo cáo về việc thi hành Luật Thủ đô được gửi đến các đại biểu Quốc hội, các số liệu về ô nhiễm môi trường Hà Nội năm 2019 trùng khớp với những số liệu đã từng báo cáo từ năm 2005.

botuphap8

Những tòa nhà ở Hà Nội trong màn bụi vì ô nhiễm không khí hôm 2/10/2019. Reuters

Cụ thể, báo cáo hoàn thành ngày 19/7/2019 do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long thay mặt Chính phủ, thừa uỷ quyền Thủ tướng ký nêu rõ ‘thống kê gần đây nhất’ cho thấy mỗi năm môi trường không khí thành phố Hà Nội phải tiếp nhận khoảng 80.000 tấn bụi khói, 9.000 tấn khí SO2, 19.000 tấn khí NO2, 46.000 tấn khí CO2.

Các số liệu trên trùng khớp với những số liệu đã được công bố rộng rãi trên báo chí vào cuối năm 2005, tức 14 năm về trước. Bản tin trên tờ Tuổi Trẻ Online ngày 30/11/2005 trích thống kê chưa đầy đủ của Sở Tài nguyên – Môi trường Hà Nội cho biết những số liệu giống hệt số liệu được nêu trên trong báo cáo mới 2019.

Ngoài ra, bản tin trên báo Nhân Dân điện tử ngày 17/9/2010 cũng có đoạn trích số liệu môi trường do sở Khoa học – Công nghệ thành phố Hà Nội và Viện Hóa học cung cấp giống hệt với báo cáo năm 2019 và bản tin trên tờ Tuổi Trẻ năm 2005.

Tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội được người dân đặc biệt quan tâm từ tháng 9 vừa qua khi chỉ số ô nhiễm không khí ở mức đáng báo động thông qua các chỉ số quan trắc đánh giá của chính phủ và các tổ chức quốc tế.

Ứng dụng đo chất lượng không khí AirVisual có trụ sở tại Mỹ, Trung Quốc và Thụy Sĩ từng xếp hạng Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới với điểm số AQI chỉ nồng độ bụi mịn PM2.5 đạt 300 microgram/m3.

Trong khi đó, Bộ Tài nguyên – Môi trường Việt Nam giải thích nguyên nhân khiến nạn ô nhiễm không khí ở Hà Nội tăng đột biến trong tháng 9 chủ yếu là do hiện tượng thời tiết.

*******************

Ô nhiễm "bủa vây"dân Quảng Nam-Đà Nẵng… (RFA, 02/10/2019)

Ô nhiễm từ vụ tràn dầu Fusel

Do đó, công ty đề nghị được xử lý hết hàng tồn kho, sau đó sẽ dừng sản xuất, chờ kết luận của các cơ quan chức năng. Được biết, lượng tồn kho còn khoảng 9.000 m3 (tương đương khoảng 1.000m3 cồn, 600 tấn C02 và 300 tấn bả sấy) chưa được xử lý và khoảng 1.200m3 cồn tồn kho chưa được xuất bán. Tuy nhiên, kiến nghị này chưa nhận được sự đồng tình của lãnh đạo huyện, tỉnh. Trong thời gian đó, câu chuyện ô nhiễm và người dân phải chịu đựng ô nhiễm tiếp tục khiến giới chức địa phương đau đầu…

botuphap5

Nhà máy Ethanol Đại Tân tại Quảng Nam Photo : RFA

Bởi lẽ, sau hơn 10 ngày sự cố tràn dầu Fusel xảy ra, đến nay tại khu vực nhà máy Đại Tân vẫn còn phát tán mùi hôi rất khó chịu. Người dân không chịu nổi đã vây nhà máy buộc chính quyền phải cho nhà máy đóng cửa hoặc dời đi nơi khác.

Chúng tôi có mặt tại nhà máy Đại Tân vào ngày 27/9 và quan sát thấy phía bên phải nhà máy là một ao nước rộng lớn mùi hóa chất bốc lên hôi thối nồng nặc. Chỉ cần đứng quay hình khoảng vài chục giây cho đến một phút, chúng tôi buộc phải chạy khỏi khu vực gần đó vì mùi hóa chất khiến lồng ngực bị ép, rất khó thở và nước mắt nước mũi chảy ràn rụa.

Người dân chia sẻ rằng, mức độ hôi thối mà chúng tôi hít thở ở hiện tại không bằng vài phần trăm mà người dân hít thở từ mấy năm qua hễ khi nhà máy xả thải. Và đỉnh điểm là vào sáng 19/9/2019, đã xảy ra cháy nổ tại nhà máy khiến khối lượng lớn dầu Fusel tràn ra bên ngoài, ra cống xả thải. Mùi hóa chất hôi thối theo gió bay vào nhà dân, nhiều gia đình có trẻ nhỏ phải bồng bế con chạy ra ngoài vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ.

Ngay trong ngày hôm đó, người dân đã kéo lên nhà máy, giăng lều bạt bao vây nhà máy, ngăn chặn xe và không cho công nhân vào nhà máy làm việc, buộc nhà máy phải ngưng hoạt động, yêu cầu chính quyền xã Đại Tân và huyện Đại Lộc xuống giải quyết.

Do đó, việc xả thải tạm ngưng nên chúng tôi mới hít thở mùi hôi thối ở mức độ "nhẹ" hơn rất nhiều, theo cách diễn tả của người dân.

Chị Huệ cùng nhiều người dân thôn Nam Phước chia sẻ mức độ của mùi hôi thối.

"Vừa đây thả cái mùi dầu fusel gì đó mà nó tức ngực thở không được".

"Thở không ra, tức ngực, mũi thì nồng, tức ngực thở không được, coi như con nít chịu không nổi phải bồng đi di tản chỗ khác hết chứ không có ở. Mình thở không ra thì con nít chịu chi nổi cho nên dân mới bức xúc quá mới ra ngăn cản, không cho hoạt động để nhà máy họ giải quyết, để cấp trên về giải quyết chứ còn như thế này thì dân chịu không có nổi".

Giải thích cho vụ xả thải rạng sáng ngày 19/9, ông Phạm Văn Tĩnh-Phó Giám đốc Nhà máy Cồn Đại Tân trả lời báo đài Việt Nam rằng, nguyên nhân ban đầu là do trong quá trình sản xuất, công nhân vận hành đã để tràn dầu fusel, một loại dung dịch được chiết xuất từ cồn ethanol, dẫn đến phát tán mùi đặc trưng.

Chị Huệ và nhiều người dân thôn Nam Phước bác bỏ cách giải thích này của ông Tĩnh. Chị Huệ nói :

botuphap6

Nước thải từ nhà máy bốc mùi hôi thối khó chịu - Photo : RFA

"Nhà máy cồn ảnh hưởng đến người dân nói chung là nước thải ra hôi thối bà con chịu không nổi mà nhà máy cồn cứ kêu là do sự cố. Thực chất sự cố mà ban ngày không sự cố mà toàn sự cố ban đêm, chủ yếu ban đêm cỡ 11-12g khuya thải miết cho đến 1-2g sáng hôm sau"

Được biết, nhà máy cồn Đại Tân trước đây thuộc Công ty cổ phần Đồng Xanh với tổng vốn đầu tư trên 600 tỷ đồng. Vào tháng 11/2012, nhà máy phải tạm dừng hoạt động do làm ăn thua lỗ. Đến tháng 3/2015, Công ty cổ phần Nhiên liệu sinh học Tùng Lâm mua lại toàn bộ Nhà máy. Từ khi hoạt động trở lại, nhà máy liên tục gặp sự cố gây ô nhiễm môi trường.

Bà Bền, cư dân thôn Nam Phước bức xúc nói nhà máy gây thiệt hại cho gia đình và bà con chòm xóm là quá lớn.

"Nhà máy cồn này gây ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình tôi quá chi là thiệt hại, cá nuôi thì chết hết còn bò thì nuôi sảy thai. Vay tiền để nuôi bò cuối cùng sảy thai mang đi bán lỗ bán tháo giờ mắc nợ Nhà nước cả mớ, còn ruộng nương trôi bả ra, lội xuống bờ là lở loét hết, lúa má lên là rã hết".

Nhưng có lẽ, ảnh hưởng nghiêm trọng nhất đến cuộc sống của người dân thôn Nam Phước hiện tại là nguồn nước bị ô nhiễm. Người dân tố cáo việc nhà máy đào ao sâu, tích trữ hóa chất lâu ngày đã thấm sâu xuống mạch nước khiến hầu hết giếng nước của người dân bị hư hỏng. Người dân không có nước sinh hoạt buộc phải mua nước bình về sử dụng, rất tốn kém.

Chị Lạc, cư dân thôn Nam Phước chia sẻ :

"Giếng bỏ hết, không ai làm được gì hết. Còn ăn cứ mua nước vậy đó chứ đâu có nước".

"Tắm. Con nít mới sinh ra với lại con nít đi học mẫu giáo đều tắm nước bình hết. Ngứa, nổi ghẻ hết. Không có thể sử dụng được, người lớn đây da còn ấy được, còn tắm được chứ con nít thì không".

Từ tháng 7/2016 đến nay, nhiều người dân ký vào đơn yêu cầu cơ quan chức năng địa phương vào cuộc xử lý những sai phạm do nhà máy gây ra. Tuy nhiên, người dân cho biết là chẳng thấy chính quyền giải quyết gì và nhà máy cũng làm ngơ trước khó khăn, thiệt hại của người dân.

"Dân ở đây cứ bị ảnh hưởng vậy đó. Cứ gởi bao nhiêu đơn, bao nhiêu lần giải quyết cũng không được", lời của chị Huệ.

Sự cố ngày 19/9 là giọt nước tràn ly. Bà con quá sức chịu đựng nên mới giăng lều, yêu cầu nhà máy đóng cửa.

Chị Lạc, người dân tại đây cho biết :

"Đây là lần đầu tiên mới làm như thế này, còn mấy lần cũng có tới nói, cũng ra phản ánh mà công ty đây nó coi thường dân quá, nó không đếm xỉa gì đến dân cả, coi dân như rác vậy đó".

"Dân ở đây kêu không thấu trời. Không làm chi được hết trơn".

Đáng nói là trường hợp gia đình bà Bền và một vài hộ dân sống gần hầm ga của nhà máy cho biết :

"Hai năm nay nói nhà máy cồn mới bắt nước cho sử dụng, bữa nay xảy ra vụ ô nhiễm thì họ cắt nước. Từ sáng hôm qua (ngày 27/9) họ cắt nước không có nước dùng, giờ không biết nước ở đâu để dân xung quanh đây sử dụng".

Trước tình hình căng thẳng giữa nhà máy cồn Đại Tân và những hộ dân sinh sống xung quanh khu vực, vào ngày 19/9/2019 Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Quảng Nam, Phòng Tài nguyên và môi trường Huyện Đại Lộc và Công an Huyện Đại Lộc đã về lấy mẫu nước thải, khí thải để xét nghiệm. Ngày 20/9/2019, lãnh đạo huyện Đại Lộc đã tổ chức buổi đối thoại với đại diện nhà máy và người dân. Tuy nhiên, buổi đối thoại đã không tìm được tiếng nói chung.

Bức xúc trước việc địa phương không có phương án giải quyết khẩn cấp, nhiều hộ dân cho rằng :

"Tôi đây cũng như tất cả người dân mong muốn làm sao các cơ quan chính quyền giải quyết cho dân được sống một môi trường trong sạch, yên ổn, lành mạnh, không có gì xảy ra nữa".

Trong thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm của Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Quảng Nam, lãnh đạo huyện Đại Lộc cũng đã yêu cầu nhà máy cồn Đại Tân tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của người dân.

"Hồi trước Tỉnh đứng ra cho nhà máy làm thì giờ Tỉnh phải giải quyết sao cho dân chứ còn dân chết sống gì cũng nằm đó chứ không đi đâu hết. Huyện về rồi nhưng dân không chịu, ô nhiễm quá nhiều rồi", lời của bà Bền (3).

Chúng tôi liên lạc rất nhiều lãnh đạo Huyện Đại Lộc để hỏi thêm một số thông tin liên quan đến vụ việc nhưng hầu hết đều không bắt máy điện thoại.

Đến ô nhiễm các bãi rác

Cùng thời điểm đó, vào ngày 25/9/2019, lãnh đạo huyện Núi Thành cho biết sau hơn hai tháng dựng lều chặn xe, người dân thôn Bích Nam đã đồng ý cho xe chở vật liệu vào khu xử lý rác thải Tam Xuân 2, xã Tam Xuân 2 sau khi nghe tổ công tác của UBND huyện đến vận động. Tuy nhiên, tiếp xúc với người dân thôn Bích Nam chúng tôi được biết không có chuyện người dân đồng ý mà chính quyền đã dùng một lực lượng Công an đến áp đảo, trấn áp người dân.

Hiện tại bãi rác Tam Xuân 2, mùi hôi thối tại đây giảm đáng kể vì người dân không cho xe rác vào bãi tập kết đổ rác.

botuphap7

Bãi rác Tam Xuân 2 mặc dù đã được phủ bạt nhưng vẫn chưa hết mùi hôi - Photo : RFA

Trong khi đó, tại bãi rác Khánh Sơn (Đà Nẵng), mặc dù Sở tài nguyên môi trường Đà Nẵng đã triển khai phủ bạt HDPF tại các bãi chôn lấp ở bãi rác nhằm tránh mùi hôi phát tán vào ngày 13/9/2019 với kinh phí 12,5 tỷ đồng nhưng đến thời điểm này việc phủ bạt vẫn chưa hoàn thành do đó người dân cho biết mùi hôi vẫn còn nồng nặc.

Nhiều người dân sinh sống xung quanh bãi rác Khánh Sơn mà chúng tôi có dịp trao đổi cho biết, mùi hôi thối phát ra bất kể thời gian trong ngày nhưng thường diễn ra tầm khoảng từ chiều cho đến tối muộn trong ngày và mùi hôi thối nồng nặc nhất là khi trời mưa, tức là thời điểm bãi rác Khánh Sơn lợi dụng xả thải.

Bà Quýt sinh sống gần bãi rác Khánh Sơn chia sẻ điều này :

"Nó hôi cũng như bãi rác mình biết rồi, đây là bãi rác Khánh Sơn biết rồi chứ đợi chi mà nói. Cỡ bảy giờ, bảy giờ rưỡi tối lên đây là thấy hôi rồi".

"Trời mưa ri đây chứ bắt đầu nắng lên là hôi hơn hồi mưa nữa. Ví dụ nắng hoài thì thôi chứ mưa xuống mà nắng lên là nó bốc mùi khó chịu lắm".

Không chỉ những hộ dân sinh sống xung quanh khu vực bãi rác Khánh Sơn, thuộc khu dân cư Khánh Sơn mới bị ảnh hưởng bởi mùi hôi thối mà mùi hôi thối này theo không khí lan tỏa ra diện rộng, ngay cả khu dân cư Đà Sơn hay Phước Lý dù ở cách xa hàng km từ nhiều năm qua cũng vẫn bị ảnh hưởng.

"Dân mình quá bức xúc. Tại sao dân mình bức xúc ? Dân mình ở đây cả ba chục năm rồi nghĩ răng không bức xúc".-Lời của chị Vân tạp hóa.

Theo lãnh đạo Đà Nẵng việc phủ bạt 9ha không thể hoàn thành trong năm nay. Dự kiến đến 12/2019 chỉ có thể phủ bạt 75% bãi rác.

Hiện tại đó cũng chỉ là phương án tạm thời của thành phố trong khi đó bà con ở xung quanh khu bãi rác Khánh Sơn cần sự giải quyết dứt điểm của lãnh đạo các cấp, để họ được sống dưới bầu không khí trong lành hơn.

Quay lại trang chủ
Read 523 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)