Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

12/10/2019

Lao động lành nghề, Sài Gòn đông dân nhất nước, đền bù đất Thủ Thiêm

Tổng hợp

Cung không đủ cầu về lao động lành nghề ở Việt Nam do thương chiến Mỹ-Trung (VOA, 11/10/2019)

Cuộc chiến thương mi M-Trung Quc khiến các công ty chuyn hot đng sn xut sang Vit Nam, và h li lao vào mt cuc chiến khc lit giành git người lao đng lành ngh, làm trm trng thêm tình trng thiếu ht hin nay, và thúc đy nhng li kêu gi cải cách giáo dc đ gii quyết vn đ.

laodong1

Các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng cn nhiu người lao đng Vit Nam tay ngh cao

Việt Nam ni lên như là mt trong nhng nước hưởng li ln nht t cuc chiến thương mi gia Washington và Bc Kinh.

Một s công ty trong đó có Alphabet Inc, hãng m ca Google, và Nintendo đã công b kế hoch mi s m các cơ s ca h Vit Nam.

Các thỏa thun thương mi mà Hà Ni đt được, bao gm c hip đnh FTA gn đây ký vi Liên hip Châu Âu, cũng đã tr thành yếu t thu hút nước ngoài.

Jef Stokes thuộc hãng Maxport, mt nhà sn xut hàng may mc có cơ s Việt Nam, nhn mnh rng h thng giáo dc thiếu vng s ci cách là mt phn ca vn đ : "H thng giáo dc tm n, nhưng không to ra đ các hc sinh, sinh viên tt nghip có trình đ cao. Đây chính là đim nghn".

Hiện ngun cung đã khá căng v các nhân viên IT (công nghệ thông tin), k sư và nhà qun lý. Nhưng nhng hãng t nn chiến tranh thương mi làm nhu cu càng tr nên cao hơn, dn đến chuyn nhng người lao đng có tay ngh cao nhy vic ngày càng nhiu hơn, theo li ca các ch nhà máy, các chuyên gia tư vn và các công ty tuyn dng nói vi Reuters.

Tình trạng cung không đ cu này không có gì đáng ngc nhiên : Dân s Vit Nam ch bng 7% ca Trung Quc ; Vit Nam vn thiếu đu tư vào cơ s h tng, và theo Ngân hàng Thế gii, nước này cn chi trung bình 6,7 tỷ đô la mi năm đ tăng công sut phát đin hàng năm 10% t năm 2016 đến 2030.

Michael Sieburg, thuộc công ty tư vn YCP Solidiance, cho hay s tăng tc v đu tư vào lĩnh vc công ngh cao, và vic các công ty xem xét li chui cung khu vc do cuộc chiến tranh thương mi đã khơi li mi lo ngi v ngun cung lao đng k năng cao có sn Vit Nam.

Chỉ có 12% lc lượng lao đng gm 57,5 triu người ca Vit Nam có tay ngh cao, theo công ty tuyn dng Manpowergroup.

Điều này làm cho các nhà đu tư mi ngày càng ráo riết cnh tranh vi nhau đ giành git người tài, theo ông Sieburg, nhà tư vn cho các công ty nước ngoài đang xem xét vic thiết lp hot đng ti Vit Nam.

Khoảng 28% s người trong đ tui t 18-29 theo hc đi hc ti Vit Nam, so với 43% Thái Lan và 48% Malaysia đi hc đi hc.

"Nhiều nghiên cu cho thy các chương trình giáo dc Vit Nam đã li thi, giáo viên b quá ti và ch được tr lương thp, và sinh viên tt nghip thiếu các k năng sn sàng cho công vic mà khu vực tư nhân cn có", ông Adam Sitkoff thuc Phòng Thương mi Hoa Kỳ Hà Ni cho biết.

Chính phủ cn hành đng nhiu hơn đ hin đi hóa h thng giáo dc ca Vit Nam, đc bit là cp đ dy ngh và đi hc, ông Sitkoff nói thêm.

Hai bộ lao đng và giáo dc Vit Nam không hi đáp Reuters khi hãng tin đ ngh h đưa ra bình lun.

******************

Thành phố Hồ Chí Minh có số dân đông nhất cả nước (RFA, 11/10/2019)

Thành phố Hồ Chí Minh có dân số thành phố hơn 8,99 triệu người, tính đến 0 giờ ngày 1/4/2019, trở thành địa phương có dân số đông nhất cả nước, tăng 1,8 triệu người so với năm 2009.

laodong2

Với hơn 8,99 triệu người, Thành phố Hồ Chí Minh trở thành địa phương đông dân nhất cả nước. Ảnh minh họa : TTXVN

Số liệu vừa nêu được ông Võ thanh Sang, Phó Cục trưởng Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết tại hội nghị Tổng kết kết quả sơ bộ công tác tổng điều tra dân số và nhà ở Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019 diễn ra ngày 11/10.

Trong đó, tỷ lệ dân số là phái nam chiếm 48,7%, nữ chiếm 51,3%. Tỷ lệ tăng dân số bình quân 10 năm từ 2009 – 2019 của thành phố là 2,28%. Dân số thành phố phân bổ không đồng đều, tập trung nhiều nhất ở quận Tân Bình, huyện Bình Chánh và thấp nhất là huyện Cần Giờ.

Về nhà ở, diện tích trung bình 19,4 m2/người. Quỹ đất ở khu vực thành thị không còn nhiều nên các dự án sản xuất và nhà ở đều có xu hướng dời ra vùng ven, vùng nông thôn.

Theo ông Võ thanh Sang, cuộc Tổng điều tra dân số thực hiện bằng hình thức 100% thiết bị điện tử di động (CAPI) và điều tra internet (Webfrom).

Cũng tin liên quan, các nhà khoa học vừa đưa ra dự báo, tốc độ già hóa dân số của Việt Nam thuộc hàng nhanh nhất thế giới và Việt Nam chỉ mất khoảng 20-22 năm để chuyển từ giai đoạn già hóa dân số sang giai đoạn dân số già.

Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011. Tỷ lệ người từ 60 tuổi trở lên, trên tổng dân số tăng lên với tốc độ nhanh chóng, từ 8,1% năm 1999, lên 8,6% năm 2009 và hiện nay là khoảng 12%, tương đương khoảng 11,9 triệu người.

*****************

10 năm chưa xác minh được sai phạm của cựu lãnh đạo Sở Y tế, khiến người dân bị thiệt hại (RFA, 11/10/2019)

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định số 4346 gia hạn giải quyết tố cáo đối với ông Huỳnh Văn Biết – nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế, bị 83 công dân là bệnh nhân trại phong Thanh Bình ở Quận 2 tố cáo ông đã xác nhận sai thời điểm sử dụng đất khiến người dân bị thiệt hại trong quy chế đền bù, báo trong nước loan tin ngày 11/10.

laodong3

Khu đô thị Thủ Thiêm. RFA

Tin cho biết, bệnh nhân tại trại phong Thanh Bình đã được cấp nhà và đất để ở và sản xuất nhằm đảm bảo cuộc sống từ trước năm 1975. Tuy nhiên, ông Huỳnh Văn Biết đã xác nhận sai thời điểm sử dụng, thay vì trước năm 1980 thì ông lại ghi sau ngày 20/12/2001 khiến người dân không được bồi thường, hỗ trợ khi thực hiện giải tỏa, di dời trại phong Thanh Bình để thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Người dân trại phong Thanh Bình cho biết họ bức xúc vì phương án bồi thường số 65 được đưa ra ngày 27/3/2008 không cho họ được bồi thường nhà, đất.

Một cán bộ Hội đồng bồi thường quận 2 giải thích do Quyết định 336 của Ủy ban ban hành ngày 24/12/1979 thì Trại phong Thanh Bình chỉ là nơi trung chuyển bệnh nhân từ nơi khác về phân loại rồi chuyển đi Khu điều trị phong Bến Sắn điều trị, không phải nhà công vụ của Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh phân cho bệnh nhân hoặc cán bộ quản lý. Vì thế việc bố trí nhà, đất cho các hộ gia đình bệnh nhân sử dụng là sai quy định.

Trong thực tế, các bệnh nhân cho biết họ được cấp nhà trước khi Quyết định 336 được ban hành và vẫn sử dụng ổn định tới thời điểm bị giải tỏa nên đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất theo Khoản 3, điều 48 của Nghị định 181. Vì vậy, theo quy định thì các hộ gia đình bệnh nhân này phải được bồi thường về đất ở.

Hồ sơ tố cáo của những gia đình bệnh nhân tại trại phong Thanh Bình đã được UBND Thành phố Hồ Chí Minh thụ lý giải quyết và giao nhiệm vụ cho các cơ quan chức năng xác minh vào tháng 6/2009. Việc xác minh đến nay đã được gia hạn 2 lần.

Quay lại trang chủ
Read 417 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)