Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

15/10/2019

Ca sĩ Mỹ mặc áo dài sexy, mốt mang thịt heo và thịt chó vào xứ người

Tổng hợp

Cộng đồng Việt ‘dậy sóng’ trước việc ca sĩ Mỹ mặc áo dài ‘không quần’ (VOA, 15/10/2019)

Nhiều người Việt Nam ở trong và ngoài nước đã phản ứng dữ dội trước việc ca sĩ nhạc đồng quê nổi danh của Mỹ, Kacey Musgraves, mặc áo dài Việt Nam mà gần như không mặc quần, trong khi có những người lại "cám ơn" cô ca sĩ Mỹ đã làm trang phục truyền thống của người Việt thêm "nổi tiếng".

casi1

Ca sĩ nhạc đồng quê người Mỹ, Kacey Musgraves, bị cộng đồng mạng 'ném đá' vì mặc trang phục áo dài truyền thống Việt Nam trong một phong cách mà nhiều người Việt cho là "phản cảm". (Twitter Lolita Luna)

Ngày 11/10, nữ ca sĩ Mỹ vừa đoạt giải Grammy đăng loạt ảnh mặc áo dài Việt Nam trên trang Instagram cá nhân trong đó cho thấy chiếc áo dài xuyên thấu trong ánh đèn sân khấu để lộ cặp chân của cô trong một buổi biểu diễn ở Texas.

Đa số ý kiến của cư dân mạng "tấn công" trang cá nhân của Kacey Musgraves cho rằng cô ca sĩ Mỹ đã "xúc phạm trang phục truyền thống và một nét đẹp văn hóa của quốc gia".

Báo Thanh Niên hôm 12/10 cho biết nhiều người Việt "phẫn nộ với nữ ca sĩ người Mỹ diện áo dài Việt Nam ‘quên’ mặc quần". Bản tin của tờ báo mạng nói rằng "cách ăn mặc của nữ ca sĩ không được nhiều người hâm mộ Việt biết tới cho đến khi Kacey Musgraves chia sẻ loạt ảnh hậu trường với trang phục truyền thống của Việt Nam lên mục story của Instagram cá nhân".

Theo Thanh Niên, những hình ảnh "uốn éo, tạo dáng phản cảm với chiếc áo dài không quần" của Kacey Musgraves "nhanh chóng gây sự chú ý với nhiều khán giả cũng như truyền thông Việt Nam và trở thành đề tài được bàn tán rầm rộ trên mạng xã hội".

Trong số những người Việt Nam trong nước chỉ trích danh ca Mỹ mặc áo dài "không quần" có hoa hậu Phạm Hương và diễn viên kiêm đạo diễn điện ảnh Ngô Thanh Vân.

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 gửi tới ca sĩ Mỹ một thông điệp qua trang Instagram cá nhân rằng: "Tôi trân trọng khi bạn lựa chọn trang phục truyền thống của chúng tôi cho màn trình diễn của mình. Nhưng đó là cách mặc phản cảm. Điều đó là không tôn trọng văn hóa của chúng tôi".

‘Đả nữ’ Ngô Thanh Vân, người góp mặt trong bộ phim bom tấn của Hollywood "Star Wars : The Last Jerdi", viết trên Facebook cá nhân rằng : "Trước khi mặc bộ trang phục truyền thống của một đất nước nào thì cũng nên tìm hiểu cho kỹ hoặc làm ơn tìm kiếm thông tin để xem nước người ta mặc nó như thế nào".

Một người dùng có tên Minh Hoa bình luận trên trang Facebook của VOA rằng "cô ấy không biết rằng mình đã mặc thiếu một chi tiết rất quan trọng đó là cái quần dài của bộ áo dài truyền thống của phụ nữ Việt Nam cho nên cô ấy đã tự đưa mình trở thành lố bịch trong mắt người Việt Nam".

Cộng đồng người Việt ở nước ngoài cũng lên tiếng phản đối cách mặc áo dài của chủ nhân bản hit Golden Hour.

Nữ ca sĩ Kacey Musgraves mặc áo dài nhưng "quên" mặc quần

******************

Mang 10 kg thịt vào Úc không khai báo, phụ nữ Việt bị trục xuất (VOA, 15/10/2019)

Úc không cho một ph n Vit Nam nhp cnh vì không khai báo mang theo 10 kg tht ln/heo sng, hải sản và gia cm khi đến Sydney, theo Reuters. Đây là trường hp đu tiên b trc xut theo lut an toàn sinh hc nghiêm ngt hơn ca chính ph Úc.

casi2

quan Di trú và B ảo vệ Biên giới ở Sydney.

Vốn tng được biết là có các quy đnh an toàn sinh hc rt nghiêm ngt, Úc nay đã tăng cường cnh giác đ ngăn chặn dch t ln Châu Phi (ASF) tàn phá ngành công nghip tht ln tr giá 3,65 t đôla.

Người ph n Vit Nam, 45 tui, b hi quan Úc chn hôm 12/10 sau khi bà bay ti Sydney vi 4,6 kg tht ln và mt lượng nh chim cút, mc, paté, trng sng và ti trong hành lý, nhà chức trách cho biết trong mt tuyên b.

"Giữa bi cnh dch bnh gia súc ln nht mà thế gii đang đi mt, Australia siết cht quy đnh nhm ngăn chn bt kỳ ai c tình đưa tht ln qua biên gii ca chúng tôi" - Reuters dn li B trưởng Nông nghiệp Australia Bridget McKenzie nói trong mt tuyên b, đ cp đến s bùng phát dch t ln Châu Phi trên toàn thế gii.

Thay vì phạt tin, và vì s lượng ln thc phm không được khai báo, cơ quan di trú đã ra lnh trc xut người ph n này v Việt Nam, khiến bà tr thành người đu tiên t chi nhp cnh vào Úc theo lut nghiêm khc hơn hơn.

Trong 6 tháng qua, Úc đã tăng cường giám sát các kin hàng t B, Slovakia, Serbia và hu hết các nước Châu Á trong n lc ngăn chn dch t ln.

Tổng cng 27 tn thc phm không khai báo đã b phát hin, 15% trong s đó có du vết ca virus t ln - bà Margo Andrae, Giám đc điu hành Công ty Sn xut Tht ln Pork Australia cho biết.

Bệnh t ln Châu Phi, vi t l ln chết cao ti 100%, có thy lan qua thịt ln sng và giày dép, qun áo. Dch t ln đã giết chết mt phn tư s ln thế gii k t khi lây lan t Châu Âu sang Châu Á khong mt năm trước, bà Andrae nói thêm.

********************

Úc từ chối nhập cảnh một người Việt vì mang thịt heo sống (RFA, 15/10/2019)

Giới chức Australia vừa từ chối cho một phụ nữ Việt nhập cảnh vì đem 10 kg thịt lợn sống, hải sản và gia cầm khi đến Sydney mà không khai báo.

casi3

Hành khách xếp hàng tại một trạm kiểm soát an ninh tại sân bay Sydney ngày 30 tháng 7 năm 2017. AFP

Truyền thông trong và ngoài nước loan tin ngày 15/10.

Nhà chức trách Úc cho biết trong một tuyên bố rằng người phụ nữ 45 tuổi đã bị chặn lại vào ngày 12/10, sau khi bà bay tới Sydney với 4,6 kg thịt lợn và một lượng nhỏ chim cút, mực, pate, trứng sống và tỏi trong hành lý.

Thay vì phạt tiền do đã đem số lượng lớn thực phẩm mà không khai báo, các quan chức Australia đã từ chối cho người phụ nữ Việt nhập khẩu, buộc bà quay trở về Việt Nam. Đây là trường hợp đầu tiên Úc trục xuất thẳng thừng khách nhập cảnh mang theo các nguồn hàng bị cấm, không khai báo, nhằm thắt chặt hơn luật an toàn sinh học.

Các quan chức không cho biết chi tiết về người phụ nữ này ngoài quốc tịch và tuổi.

Được biết đến với các quy định an toàn sinh học khó khăn, nhưng Úc vẫn tăng cường cảnh giác để ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi tàn phá ngành công nghiệp thịt lợn trị giá 3,65 tỷ đô la Mỹ của nước này.

Tổng cộng 27 tấn thực phẩm chưa được khai báo đã được phát hiện vào Úc, 15% trong số đó có dấu vết của dịch tả lợn Châu Phi.

*****************

3 người Việt bị bắt vì đem 10 kg thịt chó vào Nhật (RFA, 15/10/2019)

3 người Việt gồm 2 nam, 1 nữ bị bắt giữ vì đem 10kg thịt chó không được xét nghiệm các bệnh truyền nhiễm vào Nhật, vi phạm Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm chăn nuôi tại đất nước mặt trời mọc.

Kênh truyền hình MBS loan tin ngày 15/10.

casi4

3 người Việt bị bắt vì đem 10kg thịt chó vào Nhật - Nguồn : Zing.vn

Tin từ cơ quan điều tra cho biết, vào tháng 4, bà Nguyễn Thị Thu, 37 tuổi cùng 2 người đàn ông đã đem 10kg thịt chó vào sân bay Kansai mà không được kiểm tra để chứng minh có nhiễm bệnh truyền nhiễm hay không.

Theo kênh MBS, có khả năng số lượng thịt chó được những người Việt nêu trên đem qua để bán cho đồng hương đang sinh sống và làm việc tại Nhật.

Nhật Bản có quy định rõ khi du khách nhập cảnh tại sân bay hoặc tại cảng phải khai báo về những sản phẩm từ thịt để trong hành lý.

Trong đó sản phẩm từ động vật món guốc như bò, lợn, dê, cừu, hươu, nai, ngựa ; hoặc gia cầm như gà, chim cút, gà lôi, đà diểu, gà tây, vịt, ngỗng ; cùng với chó, thỏ, và mật ong là những thứ cần kiểm dịch.

Du khách nếu cố tình đem sản phẩm chăn nuôi không qua kiểm tra vào Nhật có thể đối mặt với mức án 3 năm tù hoặc bị phạt 1 triệu yên, tương đương 208 triệu đồng.

Đây không phải là lần đầu tiên người Việt bị bắt giữ vì đem thực phẩm cấm nhập cảnh vào đất nước mặt trời mọc. Trước đó vào tháng 7, một nữ du học sinh Việt bị bắt ở Nhật vì đem 360 quả trứng vịt và 10kg thịt lợn vào nước này. Đáng chú ý, một phần thịt lợn của nữ sinh đem qua được xác định mắc bệnh tả lợn Châu Phi.

Quay lại trang chủ
Read 768 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)