Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

31/03/2017

Mỹ-Việt thảo luận Hiệp định Khung về Thương mại và Đầu tư

Tổng hợp

Việt Nam và Hoa Kỳ họp bàn TIFA (VOA, 31/03/2017)

Hoa Kỳ và Việt Nam va tho lun Hip đnh Khung v Thương mi và Đu tư (TIFA) ti Hà Ni trong hai ngày 27 và 28 tháng 3.

tifa1

Hoa Kỳ kêu gọi Vit Nam nhanh chóng gii quyết các vn đ song phương.

Theo Tòa đại s Hoa Kỳ ti Vit Nam, cuc hp ln này tho lun v làm thế nào đ cng c và đào sâu hơn quan h thương mại gia hai nước, gii quyết các vn đ thương mi song phương còn tn ti theo khuôn kh Hip đnh Khung v Thương mi và Đu tư (TIFA) song phương.

Hoa Kỳ coi cuộc gp này như mt cơ hi đ tái khng đnh cam kết ca Chính ph Trump s m rng quan hệ với khu vc Châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Vit Nam.

Hoa Kỳ kêu gọi Vit Nam nhanh chóng gii quyết các vn đ song phương, gm các vn đ liên quan đến nông nghip và an toàn thc phm, quyn s hu trí tu, thương mi s, dch v tài chính, hi quan, hàng công nghip, minh bch và qun tr tt, buôn bán đng vật hoang dã bt hp pháp.

Phía Việt Nam cp nht cho đoàn Hoa Kỳ kế hoch thc hin ci cách lao đng. Hai bên nht trí tiếp tc đi thoi v nhng vn đ này và khi đng các nhóm công tác tp trung gii quyết các vn đ song phương, bt đu vi các nhóm đặc trách v nông nghip và an toàn thc phm, hàng công nghip, các vn đ v s hu trí tu và thương mi s.

Ngoài ra, đoàn Mỹ Hoa Kỳ và Vit Nam còn tho lun cách thc hp tác đ thúc đy li ích chung trong vic xây dng quan h M-ASEAN.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trn Tun Anh hoan nghênh vic ni li các cuc tho lun trong khuôn kh TIFA và các n lc nhm làm sâu sc hơn na các quan h thương mi song phương.

Phái đoàn Mỹ do bà Barbara Weisel, Tr lý Đi din Thương mi Hoa Kỳ trong khu vc Đông Nam Á– Thái Bình Dương, dn đu. Ngoài ra, còn có các quan chc khác ca cơ quan Đi din Thương mi Hoa Kỳ, B Nông nghip Hoa Kỳ, B Thương mi Hoa Kỳ, B Lao đng Hoa Kỳ, B Ngoi giao Hoa Kỳ và Cơ quan Phát trin quc tế Hoa Kỳ.

Ngoài Bộ Công Thương, đoàn Việt Nam còn có các cán b ca Văn phòng Chính ph, B Nông nghip và Phát trin Nông thôn, Môi trường và Tài nguyên, Tài

chính, Ngoại giao, Y tế, Thông tin và Truyn thông, Lao đng, Thương binh và Xã hi, Khoa hc và Công ngh, và Ngân hàng Nhà nước Vit Nam.

Cuộc hp TIFA ln này là cuc gp đu tiên k t năm 2011. Năm 2016, Vit Nam là đi tác thương mi ln th 16 ca Hoa Kỳ vi thương mi hàng hóa hai chiu đt 52,3 t USD. Năm 2016, Vit Nam là th trường xut khu nông nghip ln th 10 ca Hoa Kỳ, xuất khu đt 2,7 t USD. Thương mi dch v ca Hoa Kỳ vi Vit Nam ước đt 3,1 t USD vào năm 2015.

*********************

Việt - Mỹ thảo luận tăng cường thương mại song phương (RFA, 30/03/2017)

tifa2

Một phòng trưng bày của hãng xe Ford, Mỹ ở trung tâm thành phố Hà Nội chụp hôm 12/1/2017. AFP photo

Hoa Kỳ và Việt Nam trong hai ngày 27 và 28 tháng 3 có vòng họp trong khuôn khổ Hiệp định Khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA) của hai nước tại Hà Nội để thảo luận biện pháp tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại cũng như giải quyết các vấn đề thương mại song phương còn tồn tại.

Trong cuộc họp, các đại diện của Mỹ đã kêu gọi Việt Nam nhanh chóng giải quyết các vấn đề song phương, bao gồm các vấn đề liên quan đến nông nghiệp và an toàn thực phẩm, sở hữu trí tuệ, thương mại số, dịch vụ tài chính, hải quan, hàng công nghiệp, minh bạch và quản trị tốt, và buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp. Hai bên cũng nhất trí khởi động các nhóm công tác tập trung giải quyết các vấn đề song phương, bắt đầu với các nhóm về các vấn đề nông nghiệp và an toàn thực phẩm, hàng công nghiệp, các vấn đề sở hữu trí tuệ và thương mại số.

Phía Mỹ cũng đã xem xét việc thực hiện hiệp định thuận lợi hóa thương mại của WTO của Việt Nam, cũng như sự tham gia của Việt Nam vào Hiệp định Công nghệ Thông tin mở rộng của WTO.

Đây là cuộc họp TIFA đầu tiên giữa Mỹ và Việt Nam kể từ năm 2011 và được phía Mỹ coi trọng và đánh giá như cơ hội để khẳng định lại cam kết của Chính phủ Tổng thống Donald Trump về mở rộng quan hệ với khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

Năm 2016, Việt Nam là đối tác thương mại hàng hóa lớn thứ 16 của Mỹ, với thương mại hàng hóa hai chiều đạt 52,3 tỷ USD. Cũng trong năm 2016, Việt Nam là thị trường xuất khẩu nông nghiệp lớn thứ 10 của Mỹ với kim ngạch đạt 2,7 tỷ USD.

Quay lại trang chủ
Read 549 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)