Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

01/04/2017

Công dân Việt ở nước ngoài có được bảo vệ đúng mức ?

VOA tiếng Việt

Người phát ngôn của B Ngoi giao Vit Nam hôm 30/3 khng đnh hai lut sư bin h cho Đoàn Th Hương, nghi phm giết ông Kim Jong-nam, anh ca lãnh t Bc Triu Tiên Kim Jong Un, là nhng lut sư gii. Nhưng khng đnh ca ông Lê Hi Bình dường như chưa đáp ng được kỳ vng ca người dân đi vi công tác lãnh s ca Vit Nam nước ngoài, vn đang b dư lun ch trích là quá chm chp và kém hiu qu, đc bit trong v Đoàn Th Hương.

congdan1

Người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam Lê Hi Bình khng đnh hai lut sư bin h cho Đoàn Th Hương là nhng lut sư gii và công tác bo h pháp lý cho cô đang din ra.

Cập nht thông tin v trường hp cô Đoàn Th Hương, mt trong hai n nghi phm bị cảnh sát Malaysia bt sau v ám sát ông Kim Jong-nam ti phi trường Kuala Lumpur ngày 13/2, người phát ngôn Lê Hi Bình nói trong cuc hp báo hôm 30/3 : "Vit Nam bo đm rng hai v lut sư bào cha cho nghi phm Hương ln này là hai lut sư rt gii". Ông Bình cho biết "công tác trin khai lut sư đ bo h pháp lý cho Đoàn Th Hương đang din ra".

Tại cuc hp báo, các phóng viên nêu lên nhiu thc mc liên quan đến công tác bo v công dân Vit nước ngoài trong nhng s kin được dư lun quan tâm gn đây, như v bé gái người Vit b giết ti Nht, hay v mt người Vit t vn ti trung tâm di trú ca Nht, 43 ngư dân Vit Nam b bt Solomon… Câu tr li ca người phát ngôn Lê Hi Bình đi khái là Vit Nam đang làm vic vi nhà chức trách nước s ti đ xác minh thông tin, s cung cp vào thi đim phù hp và s có các bước bo h công dân thích hp.

Luật sư Trn Quc Thun, nguyên Phó Ch nhim Văn phòng Quc hi Vit Nam, nhn đnh công tác lãnh s ca Vit Nam nước ngoài hiện chưa tt. Nguyên nhân, theo ông, có th là do thiếu nhân lc các lãnh s quán và do Vit Nam chưa ký các hip đnh tương tr tư pháp vi các nước.

Trong khi đó, Luật sư Trn Thu Nam ca đoàn lut sư Hà Ni li cho rng có rt nhiu bt cp dn đến tình trạng x lý chm và thiếu hiu qu.

Ông nói : "Bản cht ca vn đ bo v quyn hp pháp cho công dân Vit Nam, thc ra trong nước còn chưa đt yêu cu hung chi nước ngoài. Vi trình đ ca các đi s quán và hot đng không được chuyên nghip nên ít có những tr giúp kp thi, đy đ cho công dân Vit Nam nước ngoài b gp nn như cô Hương chng hn. Có nhng v khi xy ra nước ngoài, Vit Nam nói rng s ph thuc vào x lý ca pháp lut nước ngoài, ca chính quyn nước ngoài. H trn tránh bằng cách như thế. Tôi nghĩ là h đang đy trách nhim cho các cơ quan nước ngoài".

Theo Luật sư Nam, nếu Vit Nam có mt quy trình công khai, trong đó quy đnh c th v trách nhim ca các cán b lãnh s quán, chng hn trong thi gian bao lâu phi có mt đ nm thông tin và báo cáo tình hình v công dân Vit Nam nước ngoài, phi tr giúp họ thế nào, mc tr giúp bao nhiêu… thì s d dàng hơn trong vic bo v quyn li cho công dân Vit Nam.

"Tôi chưa gp, chưa đc được mt quy đnh pháp lut nào mà khi công dân Vit Nam nước ngoài gp nn, thì nghĩa v ca các đi s quán, chuyên gia pháp luật, nhà ngoi giao… nước đó s phi làm gì và trong thi hn bao lâu, mc h tr cho v vic là bao nhiêu… Có th là tôi chưa biết hoc có th h không công khai vic đó. Tôi nghĩ có l còn bt cp khon đó".

Riêng trong vụ Đoàn Th Hương, Luật sư Thuận cho rng nguyên nhân x lý chm tr, lúng túng ca cơ quan ngoi giao Vit Nam còn vì yếu t "nhy cm", "tế nh". Ông nói :

"Đây là quan hệ rt tế nh. Tình hình, din biến ca v đó cũng dn đến căng thng ngoi giao gia Mã Lai và Triu Tiên. Quan hệ Việt Nam và Bc Triu Tiên cũng là quan h xã hi ch nghĩa. Cho nên vn đ lên tiếng trong trường hp đó có s tế nh, phc tp".

Cả hai lut sư đu cho rng cn phi ci thin công tác lãnh s Vit Nam nước ngoài đ đm bo quyn li cho công dân Vit Nam.

"Vấn đ quan trng là công tác lãnh s phi nhanh chóng tiếp cn vi công dân Vit Nam khi liên quan đến vn đ pháp lut", theo Luật sư Trn Quc Thun.

Còn Luật sư Trần Thu Nam cho rng nếu không mun "b mt bài hc" như trong v Đoàn Th Hương, Vit Nam cn phi nhanh chóng xây dng mt quy trình x lý c th cho các trường hp công dân Vit Nam gp phi các vn đ liên quan đến pháp lý nước ngoài.

"Sau vụ vic này, tôi mong là chính quyn Vit Nam s xây dng được một quy trình x lý khi có s vic tương t xy ra. S có mt b phn chuyên nghip đ x lý nhanh chóng, liên h vi các cơ quan chính quyn đa phương, các cơ quan pháp lut, lut sư chng hn đ bo v cho công dân ca mình. Phi lên tiếng ngay lp tức và gửi các thông tin cho truyn thông đ cho mi người nm được là quyn li ca công dân Vit Nam nước ngoài được chính quyn Vit Nam quan tâm".

Hôm 29/3, Đại s quán Vit Nam ti Malaysia đến thăm cô Đoàn Th Hương ti nhà tù Kajang. Trong bui gp này, phía Việt Nam gii thiu Lut sư Hisyam Teh Toh Teik đ bào cha cho Đoàn Th Hương, cùng vi Lut sư Naran Singh đã được chn trước đó.

Đoàn Thị Hương b buc ti giết người trong phiên tòa ngày 1/3 Malaysia. Phiên tòa tiếp theo d kiến s din ra vào ngày 13/4.

Đoàn Thị Hương và n nghi phm người Indonesi Siti Aisyah b cáo buc đã giết ông Kim Jong-nam bng cht đc thn kinh VX, mt hóa cht b Liên Hip Quc xếp loi là vũ khí hy dit hàng lot.

Khánh An

Quay lại trang chủ
Read 581 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)