Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

01/04/2017

Khách du lịch Trung Quốc, sống trong nghĩa trang, tai nạn lao động

Tổng hợp

Khách du lịch Trung Quốc tăng bất thường gây lo ngại (VOA, 01/04/2017)

Lượng khách du lch Trung Quc đến Qung Ninh tăng đt biến, gây lo ngi cho tnh giáp biên Trung Quc và thành ph du lịch H Long được UNESCO công nhn.

dulich1

Khách du lịch Trung Quc thăm quan Hà Ni. Trung Quc đng đu danh sách lượng khách quc tế ti Vit Nam trong năm 2016.

Một cu phó giám đc S du lch Qung Ninh khng đnh vi VOA Vit Ng rng có mt s bt thường trong vic "khách Trung Quc sang t", ngay c các nhà ngh nh cũng đang đón khách Trung Quc.

Một đu mi cung cp khách sạn H Long, Đinh Đc Trường, được báo Tui Tr trích li nói "chúng tôi có 300 phòng ngh và đã được khách tour Trung Quc thuê hết".

dulich2

Cửa khu Móng Cái

Theo ghi nhận ca nhiu trang mng trong nước, trước đây lượng khách du lch Trung Quc qua ca khu Móng Cái chiếm khong dưới 30% tổng lượng khách nhưng gi đây lên ti 70%.

Lượng khách Trung Quc qua ca khu Móng Cái tăng mnh sau Tết Nguyên Đán và đc bit t tháng 3. Theo ban qun lý ca khu quc tế Móng Cái, lượng khách Trung Quc vào Qung Ninh tăng khong 5.000 người mi ngày và vào cuối tun có th lên đến 10.000-15.000 lượt. VnExpress trích ngun ca khu này cho biết sau khi nhp cnh, khách du lch Trung Quc ch yếu tham quan Bãi Cháy và vnh H Long.

Lê Kim Loan, cựu phó giám đc y ban Nhân dân tnh Qung Ninh, nói v thc trng này vi VOA Vit Ng. "(Khách Trung Quc) đến nhiu cái đt trước – cách đây khong 1, 2 tun. H t đến theo cái tour du lch 0 đng".

Theo ghi nhận ca VnExpress, mt s doanh nghip được cho là đưa khách Trung Quc theo tour tham quan H Long vi giá 0 đng theo đường b qua các ca khu Móng Cái và Lng Sơn.

Một chuyên gia du lch nhn đnh vi Tui Tr rng hin tượng khách Trung Quc tăng đột biến đến Vit Nam là do nhu cu đi du lch ca du khách nước này ngày càng tăng mà đc bit sau khi Trung Quc cm người dân đi du lch Hàn Quc vì s căng thng chính tr trong mi quan h gia 2 nước này.

Cùng với vic tăng đt biến này, nhiu cửa hàng Qung Ninh được ghi nhn ch bán hàng cho khách du lch Trung Quc và theo phn ánh ca báo chí v "Bí mt sau nhng ca hàng ch bán cho người Trung Quc" th tướng chính ph đã yêu cu tnh Qung Ninh điu tra v vic này.

dulich3

Vịnh H Long là mt trong nhng đa đim ưa thích ca khách du lch Trung Quc đến Qung Ninh qua ca khu Móng Cái.

Cựu phó giám đc s du lch tỉnh Quảng Ninh Hoàng Quc Thái cho VOA Vit Ng biết có mt s l thường đng sau nhng ca hàng bán cho khách du lch Trung Quc. "Có hin tượng người Trung Quc mua hàng không cn phi lo vn chuyn gì c. Ch cn đăng ký mu mã hàng sau đó v nhn hàng ở Trung Quốc. Hàng đy chưa chc đã phi chuyn v Trung Quc mà nó có sn bên Trung Quc. Và người kinh doanh hàng đy có khi đng sau lưng người Vit Nam là người Trung Quc".

Ông Thái cho biết hin tượng này khá ph biến H Long và rt đáng lo ngi vì nó cho thấy người kinh doanh du lch Vit ch "nhìn cái li trước mt mà b hết cái li quc gia" và nhng l hng trong qun lý ca nhà nước. "Chc chn v lâu dài là hết hơi ri. Chính sách qun lý nhà nước hin nay đang có vn đ, đang có l thng. Thứ nht là mình không qun lý ni đi ngũ hướng dn viên nước ngoài ri các ca hàng kinh doanh đ người nước ngoài núp sau lưng đ làm là mình không qun lý được".

Theo VnExpress, một doanh nghip H Long chuyên bán hàng cho khách Trung Quc tng b phạt 500 triệu đng vì hành vi niêm yết giá hàng hóa bng đng Nhân dân t và USD.

Theo một s chuyên gia, Vit Nam cn mt chiến lượng lâu dài vi th trường khách du lch Trung Quc. Ch tch y ban Nhân dân tnh Qung Ninh Nguyn Đc Long, theo Tui Tr, đã phát động chiến dch làm sch môi trường kinh doanh du lch đa phương.

Hội đng l hành du lch thế gii cho biết có mt s gia tăng 700% ca các chuyến thăm quan nước ngoài ca khách du lch Trung Quc trong 5 năm qua.

**********************

Người "sống" ở nghĩa trang (RFA, 01/04/2017)

Có một số người không có lấy mảnh đất để cắm dùi phải sống dựa vào mộ phần của người chết.

song1

Một khu vực người sống tạm cư ở nghĩa trang Bình Hưng Hòa. RFA photo

Mỗi người một cảnh đời

Con đường dẫn vào phía trong nghĩa trang Bình Hưng Hoà xẻ dọc xẻ ngang. Những khối bê tông to, có những mảng gần như nát vụn rơi rải trên đoạn đường mòn ; những cành cây khô ngả nghiêng nằm chơ vơ trên đường ; những đám cỏ dại cao gần bằng đầu người phủ trùm quanh những ngôi mộ bám đầy bụi.

Dù còn nguyên vẹn hay bị đập phá do đã di dời, nơi đây bỗng dưng trở thành "nhà" của hàng chục người đang tá túc trong khu nghĩa trang có từ trước năm 1975 với hơn 75 ngàn ngôi mộ.

Mỗi một người là một cảnh đời, không ai giống ai, ngay cả lý do vì sao họ có mặt ở đây cũng thế. Người đàn ông có hơn 20 năm gắn bó với nơi này kể lại :

"Kể từ hồi tuổi còn chăn bò, còn nhỏ lắm, ở đây nói chung không có mả mồ gì hết, chỉ có cái sân đá bóng thôi. Sau này họ chôn đặc hết thì không còn chỗ đá nữa".

Một "hộ" khác, không khá gì hơn. Trong cái nơi gọi là nhà của hai người này, có hẳn những vật dụng cần thiết của một "tư gia", như trang thờ, nồi nấu cơm, tivi, giường.

Những món đồ này được lượm lặt từ nơi này, nơi khác, rồi bỏ vào trong một không gian chật hẹp được kết nối bởi những miếng tôn vụn, tấm bạt rách, những miếng gỗ mục nát. Những mảnh ghép ấy đã và đang tạo thành nơi che nắng che mưa cho họ trong ba năm qua.

"Hồi đó ở dưới quê, rồi lên đây đi làm sống cũng lâu rồi. Mọi lần đẩy xe đi lụm rác, sau này làm nhiều quen thì canh bãi rác chứ không phải canh mộ ở đây".

UBND Quận Bình Tân cho biết tính đến hết tháng 11/2016, gần 11.000 ngôi mộ tại đây đã có thân nhân đến kê khai di dời. Người đàn ông trung niên kể lại :

"Mười mấy năm trước mấy ổng kêu bỏ tiền túi ra, bốc xong rồi, chờ có tiền bồi thường, mấy ổng mới trả lại. Bây giờ dân ít làm, Nhật đầu tư vô làm hết, thiêu cho vô hũ cốt, rồi giao lại cho mình, rồi hẹn ngày lên gửi lại tiền bồi thường rồi trừ lại tiền thiêu. Mình không phải bỏ tiền túi, chỉ bỏ vài trăm bồi dưỡng cho mấy anh đào huyệt thôi".

Mộ hoang thành nhà

song2

Một người sống ở nghĩa trang. RFA photo

Còn hơn 5.000 ngôi mộ vẫn là mộ hoang chưa có người nhận dù trên bia đá có khắc đủ họ tên và trưng di ảnh. Thế là, bỗng dưng, những ngôi mộ chưa có người đến nhận ấy được sử dụng cho những sinh hoạt đời thường trong một gia đình. Họ nấu ăn, nấu cháo nuôi bò. Họ nuôi gà, nuôi chó như những gia đình khác bên ngoài xã hội.

Họ gọi nơi đây là nhà, chọn là nơi ăn chốn ở, có hẳn một cuộc sống sinh hoạt không khác gì với cuộc sống đang diễn ra phía ngoài con lộ dẫn vào nghĩa trang. Họ có thể ung dung sống nhiều năm ở đây và không gặp khó khăn nào từ phía chính quyền địa phương.

"Mình ở đây, giữ rác ở đây nên họ cũng không hỏi gì".

Cơn mưa buổi chiều đổ xuống đột ngột, mùi đất ẩm ướt xông lên hăn hắt. Mái vòm của những ngôi mộ chưa có người nhận và chưa bị di dời trở thành nơi che mưa cho những phận người sống nơi đây.

Trên những gương mặt đó, ánh mắt vô hồn gần như không còn cảm xúc trước những gì đang diễn ra xung quanh họ. Với những người này, "sống nay không biết ngày mai" là cách sống họ phải chấp nhận. Có nghĩa rằng, khi giai đoạn một của dự án di dời nghĩa trang Bình Hưng Hoà đã xong vào ngày 31 tháng 1 vừa qua, giai đoạn 2 sắp được thực hiện, thì họ vẫn không biết ngày đó, "ngôi nhà" của họ sẽ trôi dạt về đâu ?

Người đàn ông làm nghề canh rác : "Bệnh không biết sống đến ngày nào hay chừng đó chứ biết sao bây giờ. Sống tới đâu hay tới đó, cũng không sống được bao lâu đâu. Mà cái này có giải toả chắc thời gian cũng lâu lắm, chứ đâu có nói rồi làm cái một" ?

Tiếng ca cải lương phát ra từ chiếc radio cũ kỹ bên trong "ngôi nhà" của người đàn ông canh rác, một trong những tài sản giá trị mà ôg đang có. Đốt thêm điếu thuốc, ông nhìn ra bên ngoài, nơi có một ngôi mộ của ai đó chưa có người đến nhận, đang bị đám cỏ lau dày đặc bao quanh.

Có lẽ ông và những người đang sống nơi nghĩa trang này sẽ chẳng bao giờ phải tự hỏi : "khi nằm xuống lòng đất lạnh, người ta sẽ ra sao" ?

Cát Linh, RFA

********************

Gần 8000 vụ tai nạn lao động trong năm 2016 (RFA, 31/03/2017)

tainan1

Một giàn giáo bị sập làm 14 người chết trong một công trình xây dựng ở Hà Tĩnh hôm 25/3/2015. AFP photo

Năm 2016 cả nước xảy ra gần 8 ngàn vụ tai nạn lao động, trong đó có hơn 860 người thiệt mạng.

Báo cáo do Bộ Lao động, thương binh và xã hội Việt Nam công bố vào ngày 31 tháng 3 cho thấy như vừa nêu.

Theo báo cáo đưa ra phần lớn người chết vì tai nạn lao động thường tập trung ở khu vực mà người lao động làm việc không có hợp đồng lao động.

Nguyên nhân các vụ tai nạn lao động được phân tích theo điều tra cho thấy do người sử dụng lao động không có thiết bị đảm bảo an toàn cho người lao động chiếm 8,4% tổng số vụ ; không huấn luyện an toàn lao động cho người làm việc chiếm 11,4%.

Phía người lao động thì do vi phạm qui trình an toàn lao động chiếm 15,3%, không sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân chiếm 2%.

Cũng theo báo cáo được đưa ra, Thành phố Hồ Chí Minh là khu vực có số người chết vì tai nạn lao động nhiều nhất, Hà Nội đứng thứ hai.

Những vụ tai nạn nghiêm trọng được nhắc đến trong báo cáo gồm vụ ngạt khí xảy ra tại lò vôi khu vực núi đá Yên Thái khiến 8 người chết, 1 người bị thương. Vụ tai nạn sạt lở vách đá tại mỏ đá công ty TNHH Tuấn Hùng, xã Yên Lâm, Yên Định, Thanh Hoá làm 8 người chết.

Quay lại trang chủ
Read 683 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)