Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

16/11/2019

Mai Khoi & The Dissidents, vì thịt heo

VOA tiếng Việt

Mai Khôi & Những người bất đồng : Tự do ngôn luận không tự nhiên mà có (VOA, 16/11/2019)

Bộ phim tài liệu của đạo diễn Mỹ Joe Piscatella về ca sĩ bất đồng chính kiến Mai Khôi sự kiểm duyệt của chính quyền Việt Nam đối với tự do ngôn luận vừa ra mắt tại New York hôm 13 và 14 tháng 11.

Từ b s nghip là mt ca s nhc pop đ tr thành mt ngh s bt đng chính kiến đã đt Mai Khôi và nhng người xung quanh cô vào s nguy him. Cô t ng c đi biu quc hi, gp Tng thng M Barack Obama đ tho lun vn đ nhân quyn Vit Nam và làm một album nhc khiến nhà cm quyn tc gin.

Đó là những gì được mô t trong b phim tài liu "Mai Khoi & The Dissidents" ("Mai Khôi và Nhng người Bt đng) ca đo din người M Joe Piscatella va ra mt New York trong tun này.

"Tôi thích làm phim về những anh hùng bt đc dĩ, nhng người đng lên chng li nhng th chế quyn lc", đo din Piscatella nói. "Và khi tôi tình c thy câu chuyn ca Mai Khôi, tôi nghĩ đây là mt người đang làm chính xác nhng điu như vy. Đây là mt người dám đt mình vào nguy hiểm đ có th làm điu gì đó ln lao và đng lên vì điu gì đó vĩ đi hơn bn thân mình".

maikhoi1

Đạo diễn Joe Piscatella (trái) và Mai Khôi (giữa) trên sân khấu tại buổi ra mắt bộ phim tài liệu Mai Khoi & The Dissidents ở liên hoan phim DOC NYC ở New York hôm 13/11. (Ảnh David Plonsky)

Bộ phim dài 75 phút, ra mt hôm 13-14/11 tại liên hoan phim tài liu ln nht ca M DOC NYC, nói v s nghip ca Mai Khôi xoay quanh quá trình cô và nhóm nhc ca mình làm album Mai Khôi Chém Gió – Bt Đng trong mt xã hi có nhiu hn chế v t do ngôn lun như Vit Nam.

"Ở phương Tây, chúng ta coi tự do ngôn lun là điu đương nhiên", đo din Piscatella nói. "Tôi không nghĩ rng khán gi phương Tây, c th là M, hoàn toàn hiu được t do ngôn lun là gì. Bi vì chúng ta luôn có nó".

Đạo din Piscatella đã mt 2 năm đ hoàn thành b phim và trong quá trình làm ông nhận thy rng "có được t do ngôn lun có ý nghĩa như thế nào".

"Đó là sự nhn thc ra rng khi đi trên ph mà không biết rng nhà bn s b gõ ca bt c lúc nào, không biết rng nếu có cnh sát đi theo và theo dõi nhng gì bn làm hoặc tt c nhng gì bn đang viết trên mng xã hi hay không", đo din Piscatella nói.

Trong quá trình làm và ra mắt album nhc Mai Khôi Chém Gió – Bt Đng, cô ca s bt đng chính kiến vài ln b công an gõ ca nhà và thm chí b đui khi nơi chủ nhà t chi không cho thuê.

maikhoi2

Một cảnh trong bộ phim tài liệu Mai Khoi & The Dissidents. (Ảnh David Plonsky)

Đạo din Piscatella, người tng đot gii Sundance vi b phim tài liu "Joshua : Teenager vs Superpower" (Joshua : Cu thiếu niên và Siêu cường) v th lĩnh phong trào "Cách mng Dù" đòi dân ch cho Hong Kong, quyết đnh làm phim v Mai Khôi sau khi ông tình c đc được mt bài báo trên New York Times viết v vic cô ca s lúc đó 34 tuổi t ng c đi biu quc hi Vit Nam khóa 14.

Đạo din người M cho rng hành đng "quyết đnh đng lên và ra ng c đi biu Quc hi Vit Nam" ca Mai Khôi là "dũng cm truyt vi".

Ca sỹ tng được mnh danh là "Lady Gaga" ca Vit Nam tr thành tâm điểm ca cuc tranh lun trong công chúng sau khi tham d cuc bu c Quc hi khóa 14 năm 2016 vi tư cách mt ng c viên đc lp và được mi tham d mt bui gp vi Tng thng M Barack Obama khi ông thăm Vit Nam vào tháng 5/2016.

Mai Khôi từng nói vi VOA rng cuc gp vi Tng thng Obama đã làm cô "thay đi" và k t đó cô cam kết nhiu hơn trong vic đu tranh vì nhân quyn.

"Chính phủ Vit Nam đã rt tc gin khi Mai Khôi đến cuc gp mt đó và ngay lp tc cô b cm biu din Vit Nam", đo din Piscatella nói và cho biết s kin này đã được đưa vào b phim tài liu ca ông. "Nhưng thay vì im lng, cô y quyết đnh ct tiếng và làm một album nhc thách thc s kim duyt ca chính quyn".

Tổ chc Qu Nhân quyn (Human Rights Foudation) hi năm ngoái nhn đnh rng Mai Khôi là mt ngh sĩ dũng cm, đc lp, người đang đnh hình tranh lun công chúng Vit Nam. Cô tr thành mt ngôi sao vào năm 2010 sau khi giành được gii thưởng cao nht v sáng tác ti Vit Nam. Là mt người ni tiếng, Mai Khôi ng h quyn ph n, quyn ca nhng người đng tính, chuyn gii (LGBT) và tranh đu đ chm dt bo hành đi vi ph n.

Tháng 5 năm ngoái, Mai Khôi được trao gii Nhân quyn Quc tế Vaclav Havel Oslo, Na Uy, vì "cô đã đưa các quyn t do dân s và dân ch lên hàng đu trong các cuc tranh lun trong công chúng Vit Nam" thông qua âm nhc và các hot đng ca mình.

Thông điệp ca b phim, theo đạo din Piscatella, là thm chí tiếng nói nh nht cũng có th gây tiếng vang và ông hy vng b phim này s cho khán gi M và khp thế gii biết rng t do ngôn lun không phi t nhiên mà có và đ mi người biết nhiu hơn v vn đ nhân quyn Việt Nam.

"Tôi hy vọng câu chuyn này to ra tiếng vang đ mi người biết rng t do ngôn lun không t nhiên mà có vì tt c chúng ta phi tranh đu mi có được, và nó là cái mà chúng ta đu tin vào", đo din Piscatella nói. "Và có mt người ph n (là Mai Khôi) đang đấu tranh vì điu đó".

*****************

Quan hệ Việt-Úc trắc trở vì… cúm heo (VOA, 16/11/2019)

Sau khi có tin vào tháng trước là Úc rút visa ca mt ph n Vit Nam mang thịt heo vào nước này, mt công dân khác ca Vit Nam đi mt vi cùng bin pháp trng pht vì vi phm tương t, khiến chính ph Úc phi đưa ra mt thông cáo chính thc.

maikhoi3

Nhân viên y tế kh trùng mt chiếc xe chy ngang qua mt khu vc dch cúm heo bùng phát ti vùng ngoi ô Bc Kinh, ngày 23/11/2018.

Lần đu tiên mt vi phm liên h đến tht heo và phn ng ti Vit Nam có phn bi ri. Các báo địa phương nêu vn đ "mt ph n b trc xut vì không khai báo có tht heo trong hành lý ?". Đây không phi là cn sa hay sng tê giác, dân đa phương đùa ct v tin này.

Úc "có nhiều th như Vit Nam, ti sao phi vn chuyn chi cho rc ri ?" mt người bình lun viết trên báo Tui Tr ca nhà nước.

Nhưng khi xy ra v vi phm th hai, Úc gii thích lý do vì sao tht heo nghiêm trng hơn mt vài món hàng không khai báo : đó là vì cúm heo.

"Du khách bị cm không được mang theo các sn phm tht heo t các nước có dch cúm heo Châu Phi vào Úc", B trưởng Nông nghip Bridget McKenzie nói trong mt thông cáo công b hi tun trước. "Đây là mt trong nhng bin pháp ca chính ph chúng tôi nhm ngăn căn bnh dch tai ương này xâm nhp vào Úc và đ bo v cho 2.700 nhà sản xut tht heo ca chúng tôi".

Dù hai du khách Việt Nam dường như ch mang tht heo làm quà tng cho thân nhân, nhưng h b kt trong tranh cãi xuyên biên gii này. Cúm heo đã tàn phá khp Châu Á, đc bit ti th trường khng l Trung Quc và Việt Nam, nơi tht heo là thc phm thông dng. Hai nước này và nhng quc gia khác đã tiêu hy hàng triu con heo đ ngăn chn dch bnh bùng phát. Gia lúc tht heo khan hiếm, ti mt s nơi giá tht heo tăng gn gp đôi trong năm qua, và Trung Quc đã phải tái xét li vic hn chế nhp khu tht heo ca M dù hai bên đang có chiến tranh thương mi.

Bộ trưởng Bridget McKenzi nói Úc có lý do đ quan ngi là dch bnh bùng phát có th lan rng. "Mt vòng th nghim mi đây phát hin có gn 50% sn phm thịt heo b tch thu t các du khách, dương tính vi cúm heo Châu Phi", bà nói.

Tuy nhiên nhiều người ti Vit Nam bênh vc các du khách, cm thy vic trc xut là mt trng pht nng n đi vi mt li lm lương thin. Úc có th tch thu nhng hàng hóa vi phạm và cho phép du khách tiếp tc vào Úc thay vì trc xut h và cm h tr li Úc trong vòng 3 năm.

"Chúng ta cũng nên thông cảm vi bà y vì bà ch quen ăn theo cách Vit Nam", cư dân mng Hoàng Trn nói v n du khách trên Facebook.

Úc và Việt Nam đu muốn duy trì mi quan h tt đp. Úc có mt s dân Vit Nam đông đo k t Chiến tranh Vit Nam, và Úc tiếp tc nhn nhiu sinh viên sang hc đi hc.

Việt Nam là mt trong nhng th trường thương mi tăng trưởng nhanh chóng nht ca Úc ti Đông Nam Á vi thương mi tăng gn 12% trung bình mt năm, theo U ban Thương mi và Đu tư Úc.

Đại s Úc ti Vit Nam Hà Ni Robyn Mudie nhn mnh tm quan trng ca mi quan h này.

"Úc cảm kích s ng h ca Vit Nam trong vic giúp bo v Úc trước nhng đe da v an ninh sinh học nghiêm trng và hy vng các du khách Vit Nam có th tiếp tc tn hưởng lòng hiếu khách ca Úc", đi s Mudie nói.

Nguyễn Hà

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 409 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)