Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

20/11/2019

Người Việt bị bắt về tội buôn người tại Bỉ, di dân bất hợp pháp được ân xá tại Cali

VOA tiếng Việt

Bỉ kết án tù một người gốc Việt vì tội buôn người (VOA, 19/11/2019)

Một tòa án Brugges ca B đã kết án mt người đàn ông gc Vit hơn 3 năm tù vì ti buôn người do đưa nhng người có quc tch Vit Nam vào nước này bt hp pháp.

didan1

Cảnh sát B phát hin tám người Vit Nam bên trong mt chiếc xe ti gn th trn duyên hi Newport. Mt người đàn ông gc Vit đã b kết án hơn 3 năm tù vì đưa lu nhng người này vào B. (Screenshot of Brussels Times - Credit : © Belga)

Người đàn ông 45 tui, không được công b danh tính và hin đang sinh sng ti thành ph Brussels, đã bị mt tòa án Quebeces kết án 37 tháng tù, trong đó có mt tháng tù treo, theo Brussels Times.

Bị cáo gc Vit phi ra hu tòa sau khi cnh sát phát hin tám người Vit Nam, trong đó có ba tr v thành niên, bên trong mt chiếc xe ti đu Oostduinkerke, gần th trn duyên hi Newport.

Bị cáo này thú nhn đã sp xếp vn chuyn trái phép người Vit Nam t Brussels đến West Flanders và ti phía bc nước Pháp k t tháng 1. Tuy nhiên, người đàn ông này nói rng ông không thc hin hành vi buôn người mà chỉ mun giúp đ nhng người đng hương Vit Nam, theo thông tin mà Brussels Times trích dn t Metro.

Dựa theo các tài liu điu tra, chính quyn B tin rng b cáo có liên quan ti vic đưa ít nht 40 người nhp cnh trái phép. Brussels Times cho biết, d liu trong đin thoi mà các gii chc an ninh thu được cho thy b cáo dùng mt danh ám ch nhng người được vn chuyn là "gà", còn phương tin dùng đ vn chuyn người lu là "nga".

Luật sư ca b cáo nói rng thân ch ca ông "không làm giàu" bng vic vn chuyn người và b cáo ch được "ha" s nhn được 220 USD đ đưa 8 người t Brussels ti Oostduinkerke.

Các công tố viên đ ngh mc án 5 năm tù giam và pht 70.500 USD, nhưng tòa đã tuyên mt bn án nh hơn.

Thông tin về bn án cho đi tượng này được đưa ra sau v vic 39 thi th người nhp cư trái phép được tìm thy trong mt xe ti container lnh di chuyn t B sang Anh hi tháng trước. Cơ quan chc năng Anh đã xác nhn 39 nn nhân đu mang quc tch Vit Nam.

Phát hiện này đã khiến các nhà chức trách tăng cường n lc kim soát nn buôn lu có t chc phát xut t B, vi vic chính quyn Anh tuyên b trin khai lc lượng chuyên trách nhp cư đến cng Zeebrugge ca Bỉ.

*********************

Thống đốc California ân xá di dân Việt bất chấp chính quyền Trump tăng cường trục xuất (VOA, 19/11/2019)

Thống đc Gavin Newsom va ân xá cho hai người t nn Vit Nam ti M lúc còn tr, nhm ngăn lnh trc xut h trong bi cnh chính quyn Tng thng Donald Trump tăng cường các n lc đưa người gc Vit có tin án tin s tr v nơi h đã ra đi.

didan2

Dat Vu, trái, một cư dân gc Vit Santa Clara County va được thng đc bang California ân xá đ gim nguy cơ b tr xut khi nước M trong khi chính quyn Tng thng Trump tăng cường n lc đưa người gc Vit tng phm ti v tr li Vit Nam.

Lệnh ân xá cho hai cư dân California gc Vit, Quyen Mai và Đat Vu, được Thng đc Newsome thông báo hôm 15/11, thông báo ca Văn phòng Thng đc Newsom.

Đây là lệnh ân xá mi nht ca ông Newsom, thng đc thuc Đng Dân ch, dành cho nhng người nhp cư có tin án tiền s, bt chp chính quyn Tng thng Trump tăng cường n lc trc xut h v nước.

Hai người gc Vit này đu là cư dân ca Qun Santa Clara, đu tng phm ti năm 19 tui và đang đi mt vi lnh trc xut v Vit Nam.

Quyen Mai, 36 tuổi, đến M năm 11 tuổi và tng b kết án gn 3 năm tù vào năm 2005 vì là tòng phm trong mt v n súng, theo thông tin ca Văn phòng Thng đc California được AP trích dn. Anh hin là giám đc điu hành ca Qu Tình nguyn Vit Nam vi nhiu gii thưởng v phc v cng đồng và là người khi xướng chương trình talkshow trên radio đu tiên ca gii tr gc Vit ti M.

Vu Dat, 38 tuổi, đến M năm 9 tui và b kết án năm 2000 vì tn công 3 người đàn ông trong 2 v vic riêng bit và đe da mt nhân chng. Anh hin đã kết hôn với mt công dân M và có hai con nh.

Ngoài hai người gc Vit được ân xá hôm 15/11 còn có mt người đến t Campuchia và cũng tng phm ti cách đây 2 thp k, lúc 19 tui.

Văn phòng của Thng đc Newsom nói rng hành vi phm ti ca nhng người này đu xy ra cách đây ít nht 16 năm và gi lnh trc xut hin nay là "mt h qu bt công gây tn hi đến gia đình và cng đng ca h".

Hồi tháng 8, ông Newsom tng ân xá cho 7 người nhp cư, trong đó có mt người gc Vit tên Quoc Nguyen.

Theo luật pháp M, lnh ân xá không t đng giúp người tng phm ti tránh khi b trc xut ví nó không t đng xóa b tin án tin s ca h, yếu t khiến h b phát lnh trc xut. Tuy nhiên, quyết đnh ân xá có tác dng nhn mnh s hoàn lương ca người đó sau khi phm ti, theo AP.

Trục xut chưa tng có

Số lượng người có quc tch Vit Nam b trc xut khi M tăng vt trong 3 năm tr li đây, vi tng s 284 người, theo s liu thng kê của cơ quan thc thi di trú và hi quan M (ICE) cung cp cho VOA. Đây là mt s tăng "chưa tng có" so vi trước đây, theo dân biu Alan Lowenthal nói hi tun trước.

Chính quyền Tng thng Trump được cho là đang tìm cách din gii li mt hip đnh được ký kết gia M và Vit Nam năm 2008, trong đó bo v nhng di dân Vit ti M trước năm 1995 không b trc xut v nước cho dù h có phm ti.

Nỗ lc này ca chính quyn Trump đã vp phi phn đi t cng đng người Vit M cũng như nhiu nhà lp pháp trong Quốc hi M.

Tuần trước, mt bui điu trn vi các nhân chng v s tăng đt biến s lượng người gc Đông Nam Á và Thái Bình Dương b bt gi và b trc xut khi M dưới thi chính quyn Trump đã din ra ti tr s Quc hi M th đô Washington.

Đưa ra một ví d v s tăng vt này, dân biu Alan Lowenthal, đi din tiu bang California nơi có đông người Vit sinh sng nht ti M, nói rng s lượng người gc Vit b trc xut dưới thi Tng thng Trump tăng gn 180%.

"Chính quyền Trump ít quan tâm đến hậu qu ca chính sách trc xut tàn nhn và ba bãi ca h đi vi các gia đình và cng đng", dân biu Lowenthal nói. "Nhiu người trong s nhng người này không biết v quê hương nào khác ngoài M".

Theo ông Lowenthal, đây là một vn đ nhân quyn "đòi hỏi mt gii pháp nhân đo và nhân ái". Mt gii pháp mà v dân biu này nói "s tiếp tc đu tranh".

"Chúng ta không thể đơn gin gt b các thành viên trong cng đng ca mình và trc xut h đến mt nơi mà h không biết", dân biu đi din đa ht 47 ca California nói. "Điu này rõ ràng là sai và không phi là nhng gì chúng ta đi din cho mt quc gia".

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 453 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)