Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

22/11/2019

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ không đến Việt Nam vì xã giao

VOA tiếng Việt

Chuyến thăm của Esper làm khăng khít hơn đối tác quốc phòng Mỹ-Việt (VOA, 22/11/2019)

Bộ trưởng Quc phòng Hoa Kỳ Mark Esper kết thúc chuyến thăm chính thc Vit Nam ln đu tiên ca ông t ngày 19-21/11, nêu bt tm quan trng ca quan h đi tác quc phòng hai nước, đng thi kêu gi Hà Ni tôn trng nhân quyn và thượng tôn pháp lut.

esper1

Thường trực Ban Bí thư Tr ần Quốc Vượng (phải) tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper tại Hà Nội, 20/11/2019. Photo US Embassy Vietnam.

"Chuyến thăm ca B trưởng Esper tái khng đnh cam kết ca Hoa Kỳ trong quan h đi tác vi Vit Nam và s ng h lâu dài ca chúng tôi đi vi mt khu vc n Đ Dương - Thái Bình Dương t do và rng m và trt t da trên lut l Biển Đông", Đi s quán Hoa Kỳ ti Vit Nam ra tuyên b hôm 21/11.

esper2

Video của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nhân chuyến thăm của ông Mark Esper đến Việt Nam.

Trong một video trên Twitter vi hơn 11 ngàn lượt người xem, được Lu Năm Góc đưa ra nhân chuyến thăm ca ông Esper đến Hà Ni, có đon : "Hoa Kỳ ng h mt Vit Nam mnh m, đc lp và thnh vượng trong đó có tôn trng nhân quyn và thượng tôn pháp lut".

Điểm nhn ca chuyến thăm này là bài phát biu ca ông Esper trước các sinh viên ca Hc vin Ngoi giao Vit Nam v quan h đi tác quc phòng quan trng gia hai nước và cam kết ca Washington vi an ninh trong khu vc n Đ Dương - Thái Bình Dương, và tuyên bố chuyn cho Vit Nam chiếc tàu tun duyên lp Hamilton th hai vào năm ti. Đây là mt trong nhng lp tàu ln nht trong trong hm đi Tun duyên Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Esper tuyên b : "Mục tiêu của chúng tôi là để cho tất cả người dân được sống trong thịnh vượng, an ninh và tự do ; cho tất cả các nước được tự do triển khai hoạt động thương mại và thực thi chủ quyền ; và giữ cho các vùng biển và các tuyến đường thu mà nền kinh tế của chúng ta dựa vào thì rộng mở đi với tất cả các bên".

Ông cũng nói rõ : "Hoa Kỳ kiên quyết phản đối hành vi dọa nạt của các bên có tuyên b ch quyn nhm khng đnh yêu sách lãnh thổ hay hàng hi, và chúng tôi kêu gọi chấm dứt các hành động bắt nạt và phi pháp đang nh hưởng tiêu cc đến các nước ASEAN ven bin. Hành vi ứng xử nhựy hoàn toàn trái ngược với tầm nhìn của Hoa Kỳ về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, trong đó tất cả các nước, dù lớn hay nhỏ, đều có thể cùng nhau phát triển thịnh vượng trong hòa bình và ổn định".

Bộ trưởng Esper lên tiếng t cáo các hành đng bá quyn ca Bc Kinh trên Biển Đông : "Các nỗ lực đơn phương của Trung Quốc nhằm khẳng định yêu sách hàng hải bt hp pháp đang đe dọa khả năng tiếp cận các nguồn tài nguyên thiên nhiên quan trọng của các nước khác, làm suy yếu sự ổn định của thị trường năng lượng khu vực và gia tăng rủi ro xung đột".

Cũng trong bài phát biểu ti Hc vin Ngoi giao Vit Nam hôm 20/11, B trưởng Esper thông báo : "Hoa Kỳ s chuyn cho Vit Nam chiếc tàu tun duyên lp Hamilton th hai".

"Việc chuyn giao con tàu này - mt trong nhng lp tàu ln nht trong trong hm đội Tun duyên Hoa Kỳ - là biu tượng cho quan h đi tác toàn din gia Hoa Kỳ và Vit Nam và s giúp tăng cường thc thi lut hàng hi và kh năng tìm kiếm cu nn ca Vit Nam", theo tuyên b ca Đi s quán M hôm 21/11. Trước đó Vit Nam đã nhn mt chiếc tàu tun duyên cùng loi, hin mang tên CSB 8020, vào ngày 25/05/2017.

esper3

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper, 20/11/2019. Photo US Embassy Vietnam.

Trong chuyến thăm, B trưởng Esper đã gp Th tướng Chính ph Nguyn Xuân Phúc ; B trưởng B Quc phòng, Đi tướng Ngô Xuân Lch ; và Thường trc Ban Bí thư Ban Chp hành Trung ương Đng Cng sn Vit Nam Trn Quc Vượng.

"Tại mi cuc gp, B trưởng Esper đều tái khng đnh Hoa Kỳ ng h mt nước Vit Nam vng mnh, thnh vượng và đc lp đóng góp cho an ninh quc tế và thượng tôn pháp lut", theo thông cáo ca Đi s quán Hoa Kỳ.

TTXVN trích lời ông Trn Quc Vượng phát biu trong bui tiếp ông Esper rằng Việt Nam "khng đnh ch trương nht quán coi Hoa Kỳ là mt trong nhng đi tác quan trng hàng đu và mong mun đưa quan h Đi tác toàn din vi Hoa Kỳ ngày càng đi vào chiu sâu, thiết thc, hiu qu trên các lĩnh vc, trong đó có hp tác quc phòng".

Sau khi thăm di tích lịch s nhà tù Ha Lò ti Hà Ni, ông Esper viết trên Twitter hôm 21/11 : "Trong chuyến thăm Vit Nam, tôi đã đi thăm nhà tù Ha Lò nơi giam gi tù binh M. Chúng tôi s không bao gi quên s hy sinh ca các tù binh và nhng người vn còn mất tích trong chiến tranh. Tôi đánh giá cao nhng n lc ca chính ph Vit Nam đ giúp xác đnh và trao tr hài ct ca các quân nhân ca chúng tôi".

Bình luận v chuyến thăm chính thc ti Vit Nam ca B trưởng Esper, người phát ngôn B Ngoi giao Lê Thị Thu Hng hôm 21/11 nói : "Chuyến thăm nhm đưa quan h quc phòng song phương hai nước tiếp tc đi vào chiu sâu, thc cht và hiu qu, trin khai các ni dung hp tác trong lĩnh vc quc phòng đã ký gia hai b quc phòng và tha thun ca lãnh đạo cấp cao hai nước nhm đóng góp thiết thc cho mi quan h Đi tác toàn din Vit Nam-Hoa Kỳ".

Theo Cổng thông tin Chính ph, bà Hng cũng bày t hy vng rng, trong thi gian ti, "Vit Nam và Hoa Kỳ s tích cc đy mnh hơn na nhng n lc trong vn đề nhân đạo, đáp ng mong mi ca nhân dân hai nước, vì s phát trin ca quan h Đi tác toàn din Vit Nam-Hoa Kỳ".

****************

Bộ Quốc phòng ‘rút kinh nghiệm’ công tác bảo vệ biển đảo (VOA, 21/11/2019)

Tại hi ngh rút kinh nghim v công tác qun lý, bo v ch quyn bin đo năm 2019 vào ngày 20/11, Th trưởng B Quc phòng, Thượng tướng Phan Văn Giang, cho rng Vit Nam đã "theo dõi, nm chc tình hình" và "kp thi tham mưu đ xut" vi các lãnh đo Đảng và Nhà nước đ đưa ra "các phương án đu tranh phù hp, bo v vng chc ch quyn bin đo", đc bit trước hành vi xâm phm ca tàu Hi Dương Đa cht 8 vào vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam.

quocphong1

Thượng tướng Phan Văn Giang - Th trưởng B Quc phòng Vit Nam.

Theo Bộ Quc phòng, phía Vit Nam đã có "kế hoch hip đồng" trong vic đi phó vi Trung Quc trong s kin này.

Cụ th, B Quc phòng cho biết đã phi hp vi Tng cc Chính tr t chc các đoàn kim tra công tác sn sàng chiến đu ca các đơn v trc tiếp làm nhim v trên thc đa, phi hp vi Ban Tuyên giáo Trung ương, B Thông tin và Truyn thông đy mnh công tác thông tin, tuyên truyn v bin đo, không đ các thế lc thù đch li dng chng phá, xuyên tc làm mt n đnh an ninh chính tr, trt t, an toàn xã hi".

Ngoài ra, Bộ này cũng khng đnh đã "kiên trì đấu tranh ngoi giao các cp" và chun b nhân lc và phương tin, "to nên sc mnh tng hp trên các mt trn".

Sự kin tàu thăm dò Trung Quc công khai hot đng trong khu vc gn bãi Tư Chính, thuc vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam, trong nhiều tháng lin, bt đu t đu tháng 7, đã đy căng thng trong mi quan h gia hai quc gia cao đến mc đnh đim k t sau s kin giàn khoan Hi Dương HD-981 vào năm 2014.

Đây cũng là lần đu tiên Hà Ni chính thc lên tiếng phn đi nhiu ln trước s xâm phm ca Bc Kinh.

Tuy nhiên, vẫn có nhng ý kiến trong công lun cho rng phn ng ca Vit Nam chưa đ mnh đ đy lùi hành vi hung hăng ca Trung Quc.

Tàu Hải Dương Đa Cht 8 ch t rút lui vào cui tháng trước sau khi đã "hoàn tt nhim vụ".

Tại cuc hp hôm 20/11, B Quc phòng Vit Nam cho rng cn phi nâng cao cht lượng vic đánh giá, d báo tình hình và không đ b đng v chiến lược trong thi gian ti. Đng thi, cn phi đu tư thêm cho vic sn xut quc phòng, xây dng công trình phòng thủ, lc lượng dân quân, t v bin, "thế trn chiến tranh nhân dân" đ có th đi phó vi mi tình hung.

******************

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lên án Trung Quốc ngay trong chuyến thăm Việt Nam đầu tiên (VOA, 20/11/2019)

Ngay trong chuyến thăm chính thc Vit Nam ln đu tiên k t khi nhm chc, B trưởng Quc phòng Hoa Kỳ Mark Esper hôm 20/11 lên án Trung Quc "cưỡng ép và đe doạ" các quc gia châu Á nh hơn nhm áp đt yêu sách ca mình trên Bin Đông. Ông kêu gi Vit Nam và các nước khác trong khu vc hãy mnh my lùi" nhng hành vi này.

quocphong2

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch tại Hà Nội ngày 20/11/2019.

"Chúng tôi sẽ không chp nhn nhng âm mưu khng đnh yêu sách hàng hi bt hợp pháp trên s bt li ca các quc gia tuân th lut pháp khác", AP dn li ông Esper nói trong bài phát biu ti Hc vin Ngoi giao Vit Nam.

"Hoa Kỳ kiên quyết phn đi hành vi đe da ca bt kỳ bên nào nhm khng đnh yêu sách ch quyn ca mình, và chúng tôi kêu gọi chm dt các hot đng bt hp pháp và bt nt", AP dn li ông Esper nói thêm.

Sau lễ đón chính thc ti B Quc phòng Vit Nam, B trưởng Esper đã có cuc hi đàm vi B trưởng Quc phòng Vit Nam Ngô Xuân Lch.

"Họ đã có mt cuc nói chuyện tuyt vi ! B trưởng Esper đã tái khng đnh cam kết ca Hoa Kỳ đi vi quan h đi tác quc phòng vi Vit Nam và Hoa Kỳ ng h mt Vit Nam vng mnh, thnh vượng và đc lp, giúp ích cho an ninh quc tế trong khu vc", Đi s quán M cho biết trên trang Facebook.

Tại tr s ca Đng Cng sn Vit Nam, ông Esper nói thêm rng Hoa Kỳ "cc lc phn đi hành vi vi phm lut pháp quc tế ca Trung Quc và yêu sách ch quyn quá mc" ca nước này. Đng thi, ông công b M s cung cp thêm cho Vit Nam một tàu tun tra hàng hi vào năm ti, nhưng không cho biết thi đim chính xác.

Việt Nam là đim dng chân cui cùng trong chuyến công du châu Á ln th hai ca B trưởng Quc phòng M. Trước khi đến Vit Nam, ông Esper đã thăm Hàn Quc, Thái Lan và Phillipines.

Tại Manila, ông khng đnh Hoa Kỳ s tiếp tc thc hin các chiến dch tun tra t do hàng hi (FONOP) trên Bin Đông bt chp nhng cnh cáo ca Trung Quc.

Bộ trưởng Quc phòng M cũng ha vi Manila rng Hoa Kỳ s tiếp tc "h tr và hin đi hoá" các lực lượng vũ trang và ci thin năng lc hàng hi ca Philippines.

Chuyến thăm 4 quc gia châu Á ca B trưởng Quc phòng M được thc hin nhân dp ông đến tham d Hi ngh B trưởng Quc phòng ASEAN M rng (ADMM-Plus).

Trong suốt chuyến đi, ông Esper liên tc lên án hành vi bt nt và vi phm pháp lut ca Trung Quc trên Bin Đông, đng thi kêu gi các quc gia ASEAN chng li nhng hành vi này và không đ cho Bc Kinh thao túng B quy tc ng x trên Bin Đông (COC) hiện đang được đàm phán.

Phát biểu ti cuc hp báo ngày 19/11, người phát ngôn B Ngoi giao Trung Quc Cnh Sng nói rng : "Trong mt thi gian dài, Hoa Kỳ đã n lc phá v s n đnh và hòa bình trên Bin Đông bng cách kích đng rc ri và gây chia r" và khẳng đnh thêm rng "các nước trong khu vc đã nhn thc sâu sc v điu này".

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 460 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)