Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

02/12/2019

Ma túy : heroin trôi vào bờ biển miền Trung, 11 án tử hình

Tổng hợp

Sau Quảng Nam, người dân Huế – Quảng Trị lại ‘nhặt’ được ma túy trên bãi biển (Người Việt, 02/12/2019

Chỉ trong buổi chiều ngày 2/12/2019, người dân ở huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế và huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đã phát hiện nhiều gói chứa tinh thể màu trắng đục nghi ma túy đá của Trung Quốc trôi dạt trên bãi biển.

matuy1

Chiếc thùng nhựa chứa 7 gói vuông vức nghi là ma túy đá trôi dạt vào bờ biển Quảng Trị (Hình: Người Lao Động)

Xác nhận với báo Zing, ngày 2/12, Thượng tá Ma Văn Đồng, đồn trưởng Đồn biên phòng Phong Hải, Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên – Huế, cho biết đơn vị vừa tiếp nhận 8 gói nghi là ma túy đá được một người dân "nhặt" được ở bờ biển.

Theo đó khoảng 5 giờ chiều cùng ngày, khi đang đi nhặt ve chai dọc bờ biển, ông Nguyễn Hồng (62 tuổi, trú xã Phong Hải, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế) tình cờ phát hiện một thùng nhựa màu trắng đang trôi dạt trên bờ biển thôn Hải Đông, xã Phong Hải. Mở ra kiểm tra, ông Hồng thấy trong thùng có 8 gói hình vuông có bao bì in chữ Trung Quốc.

Nghĩ đây là những gói trà, ông Hồng rủ ông Nguyễn Ngân (ở cùng thôn Hải Đông, xã Phong Hải) mở một gói ra xem thì phát hiện bên trong chứa tinh thể màu trắng đục nên đã báo và giao nộp cho Đồn biên phòng Phong Hải.

matuy2

Các gói nghi là ma túy đá từ biển dạt vào có tổng trọng lượng gần 8kg. (Hình : Tiền Phong)

Lực lượng hữu trách xác định bên ngoài túi nylon có in chữ Trung Quốc, bên trong ghi chữ AAA chứa tinh thể màu trắng đục nghi là ma túy đá với tổng trọng lượng 7.8 kg.

Cùng thời điểm trên, người dân xã Gio Bình, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị cũng phát hiện nhiều gói ghi chữ Trung Quốc chứa tinh thể màu trắng đục nghi là ma túy đá dạt vào bờ biển tỉnh này.

Nói với báo Người Lao Động tối 2/12, Trung tá Nguyễn Công Trình, đồn trưởng Đồn biên phòng Cửa Khẩu Cảng Cửa Việt, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị, cho biết chiều cùng ngày, anh Phan Văn Sáu (29 tuổi, ở xã Gio Bình, huyện Gio Linh) ra bờ biển gần nhà xem ngư dân đánh cá thì phát hiện một thùng nhựa màu trắng dạt vào. Anh Sáu tò mò mở ra xem thì trong thùng nhựa có 7 gói vuông vức, ghi chữ Trung Quốc.

Nghi là ma túy dạt vào bờ biển như ở Quảng Nam, Thừa Thiên – Huế trước đó, anh Sáu lập tức gọi điện báo cho Đồn biên phòng Cảng Cửa Việt.

Xuống hiện trường kiểm tra, bước đầu Đồn biên phòng Cảng Cửa Việt ghi nhận trong thùng nhựa là các gói vuông vức có bao bì giống y những gói hàng mà người dân huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế bắt được trước đó, bên trong chứa tinh thể màu trắng đục, nặng khoảng 7 kg, nghi là ma túy đá.

Hiện, giới hữu trách đã thu giữ số hàng trên để điều tra.

Trước đó, khoảng 7 giờ sáng hôm 30/11, báo chí Việt Nam đưa tin cho biết một số ngư dân ở xã Tam Thanh, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam nhìn thấy chiếc can nhựa màu vàng trôi dạt vào bờ biển Tam Thanh nhưng không ai quan tâm.

Đến khoảng 4 giờ chiều, một người dân xuống biển nhặt chiếc can nhựa đem lên bờ với ý định mang bán ve chai. Khi kiểm tra bên trong người này thấy có nhiều gói hình chữ nhật, bên ngoài có ghi chữ Trung Quốc, nghi là heroin nên trình báo với bộ đội biên phòng.

Sau khi thu giữ kiểm tra, giới hữu trách xác định những gói hàng trên là heroin. "Đến 9 giờ tối người dân đã giao nộp được 25 bánh. Nghi ngờ sẽ còn nữa, lực lượng Bộ đội Biên phòng đang tiếp tục vận động người dân và tổ chức tìm kiếm suốt đêm nay", ông Mẫn nói.

Hiện cơ quan chuyên môn Phòng chống Ma túy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam đang cùng với công an tỉnh này điều tra nguồn gốc số heroin này. (Tr.N)

****************

Dân Quảng Nam ‘nhặt’ được hàng chục bánh heroin trôi dạt vào bờ biển (Người Việt, 30/11/2019)

Tính đến khuya 30/11/2019, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam đã vận động người dân xã Tam Thanh, thành phố Tam Kỳ, giao nộp hàng chục bánh heroin trôi dạt vào bờ biển mà trước đó họ đã nhặt được.

matuy3

Bánh heroin trôi dạt vào bờ biển. (Hình : Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh)

Khuya 30/11/2019, nói với báo Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh, Thượng tá Hoàng Văn Mẫn, chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam, xác nhận đơn vị đang thu giữ hàng chục bánh heroin bên ngoài có ghi chữ Trung Quốc trôi dạt vào bờ biển ở xã Tam Thanh, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Kể với báo Người Lao Động, một số ngư dân địa phương cho biết khoảng 7 giờ sáng cùng ngày, nhiều người nhìn thấy chiếc can nhựa trôi dạt vào bờ biển Tam Thanh nhưng không ai quan tâm.

matuy4

Mặc dù trời tối nhưng người dân ven biển vẫn túc trực theo dõi sự việc. (Hình : VTC News)

Đến khoảng 4 giờ chiều, một người dân xuống biển nhặt chiếc can nhựa đem lên bờ với ý định mang bán ve chai. Khi kiểm tra bên trong người này thấy có nhiều gói hình chữ nhật, bên ngoài có ghi chữ Trung Quốc, nghi là heroin nên trình báo với bộ đội biên phòng.

Sau khi thu giữ kiểm tra, giới hữu trách xác định những gói hàng trên là heroin. "Đến 9 giờ tối người dân đã giao nộp được 25 bánh. Nghi ngờ sẽ còn nữa, lực lượng Bộ đội Biên phòng đang tiếp tục vận động người dân và tổ chức tìm kiếm suốt đêm nay", ông Mẫn nói.

Tin cho biết, giới hữu trách tỉnh Quảng Nam dùng đèn pin đi dọc bãi biển Tam Thanh để tìm kiếm xem còn lượng heroin nào khác hay không. Hiện cơ quan chuyên môn Phòng chống Ma túy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam đang cùng với công an tỉnh này điều tra nguồn gốc số heroin này. (Tr.N)

******************

Việt Nam tuyên án tử hình 11 người vì vận chuyển, buôn bán ma túy (RFA, 28/11/2019)

Tòa án Nhân dân tỉnh Lạng Sơn chiều ngày 27/11 vừa tuyên án tử hình 11 người và chung thân 1 người khác trong đường dây mua bán gần 2.000 bánh heroin, Thông tấn xã Việt Nam loan tin này hôm 28/11.

matuy5

Các bị cáo trong đường dây buôn bán chất ma túy tại tòa án Nhân dân tỉnh Lạng Sơn hôm 27/11/2019 - courtesy of VnExpress

Theo TTXVN, người cầm đầu đường dây là Vi Văn Thế (sinh năm 1971, thường trú tại Lạng Sơn).

Từ tháng 6/2016 đến khi bị bắt giữ vào tháng 7 năm ngoái, đường dây này đã mua bán vận chuyển trót lọt gần 2.000 bánh heroin từ Việt Nam sang Trung Quốc tiêu thụ, thu lợi bất chính số tiền lớn.

Việc bắt giữ băng nhóm này được thực hiện bởi công an Việt Nam và Trung Quốc bắt đầu từ tháng 4/2018 đến tháng 7/2018.

Vi Văn Thể bị bắt hôm 21/7/2018 tại Hà Nội khi đang chuẩn bị lên đường đi Nghệ An rồi trốn sang Lào.

Tòa tuyên các bị cáo phải chịu hình phạt bổ sung gần một tỷ đồng và bị truy thu toàn bộ số tiền thu lợi bất chính do ma túy mà có.

Việt Nam là một trung tâm trung chuyển ma túy từ khu vực Tam Giác Vàng trên biên giới các nước Lào, Myanmar, Thái Lan.

Việt Nam là một trong những nước có các điều luật được cho là hà khắc nhất thế giới chống lại nạn buôn lậu và vận chuyển ma túy. Người bị kết án sở hữu hoặc vận chuyển hơn 600 gram heroin hoặc hơn 2,5 kg methamphetamines có thể bị tử hình.

Hồi giữa tháng này, Tòa án nhân dân Hà Nội và Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh cũng vừa tuyên án tử hình 9 người khác về tội Mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 474 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)