Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

10/12/2019

EVFTA : chuột nhủi Czech thân Hà Nội bị lộ diện buộc phải từ chức

Tổng hợp

Đảng Xanh yêu cầu Nghị viện Châu Âu hoãn phê chuẩn EVFTA khi điều tra vi phạm của báo cáo viên EVFTA Zahradil (RFA, 10/12/2019)

Đảng Xanh, đảng lớn thứ tư trong Nghị viện Châu Âu, hôm 9 tháng 12 gửi thư yêu cầu Chủ tịch Nghị viện xem xét tư cách của báo cáo viên Hiệp định Tự do Thương mại với Việt Nam (EVFTA), dân biểu Nghị viện là ông Jan Zahradil với cáo buộc ông này đã vi phạm các quy tắc đạo đức của Nghị viện. Đảng Xanh cũng đồng thời yêu cầu hoãn việc xem xét hồ sơ EVFTA khi điều tra vi phạm của ông Zahradil.

jan1

Dân biểu người Czech Jan Zahradil ở Nghị viện Châu Âu, Brussels hôm 15/5/2019  AFP - Hình minh họa

Bức thư được gửi đi sau khi có một bài báo từ trang tin EU Observer, cáo buộc ông Zahradil đã vi phạm nguyên tắc "xung đột lợi ích" khi đồng thời nhận nhiệm vụ là Chủ tịch Ủy ban tư vấn cho Liên hiệp hội người Việt ở Châu Âu, một tổ chức thân tín với chính phủ Việt Nam. Ông Zahradil đã không thông báo với Nghị viện về vai trò của mình ở trong tổ chức người Việt này bất chấp quy định bắt buộc ông Zahradil phải thông báo dù ông có được trả tiền cho nhiệm vụ đó hay không.

"Đây là điều đáng lo ngại khi vai trò của ông ta (Zahradil) là báo cáo viên trong thủ tục xem xét phê chuẩn EVFTA ở Nghị viện", bức thư có đoạn viết.

Đảng Xanh cũng cáo buộc dân biểu người Czech Zahradil đã không "công bố mối quan hệ của ông với Liên hiệp hội người Việt ở Châu Âu trước các cơ quan thuộc Nghị viện như ủy ban Thương mại quốc tế", và điều này dường như không phù hợp với các quy định trong bộ quy tắc đạo đức.

Với những cáo buộc như trên, đảng Xanh yêu cầu Nghị viện Châu Âu đưa vấn đề này lên Ủy ban Tư vấn về quy tắc đạo đức để đánh giá việc vi phạm và xung đột lợi ích của ông Zahradil. Đồng thời đảng Xanh cũng yêu cầu Nghị viện Châu Âu hoãn lại việc xem xét phê chuẩn EVFTA khi điều tra tư cách của ông Zahradil.

Việt Nam và EU chính thức ký kết hiệp định EVFTA và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (IPA) tại Hà Nội vào tháng 6 vừa qua.

Tuy nhiên, đã có một số tiếng nói trong nước và một số dân biểu Châu Âu bày tỏ quan ngại về tình hình vi phạm nhân quyền ở Việt Nam.

Hôm 21/11, Việt Nam đã bắt giữ Chủ tịch Hội Nhà báo độc lập Việt Nam Phạm Chí Dũng, người đã lên tiếng yêu cầu Nghị viện Châu Âu hoãn việc phê chuẩn hai hiệp định vừa ký vì những vi phạm nhân quyền trầm trọng ở Việt Nam thời gian qua.

********************

Nghị viên Châu Âu từ chức sau khi bị cáo buộc có ‘liên hệ’ với Đảng Cộng sản Việt Nam (VOA, 10/12/2019)

Một thành viên ngh vin Châu Âu hôm 10/12 đ đơn t chc báo cáo viên cho các cuc đàm phán thương mi ca EU vi Vit Nam sau khi b cáo buc không tiết l các liên h ca ông vi Đng Cng sn Vit Nam, mà có th vi phm B quy tc ng x ca Ngh vin Châu Âu.

jan2

y viên Ngh vin Châu Âu Jan Zahradil, trong bc nh hi tháng 4/2019 ti Prague, Cng hòa Czech, b cáo buc có liên h vi Đng Cng sn Vit Nam, trong khi là mt người dn đu các cuc đàm phán v thương mi ca EU vi Hà Ni.

Một bài báo được xut bn gn đây ca EU Observer cáo buc ông Jan Zahradil v mt s "xung đt li ích" tim năng sau khi tiết l rng ông Zahradil đã không cho biết ông là ch tch ca Hi đng tư vn cho Liên đoàn các hip hi người Vit hi ngoại Châu Âu (FOVAE).

Ông Philippe Lamberts, một trong nhng đng ch tch ca Nhóm Liên minh T do Đng Xanh/Châu Âu, đã trích dn bài báo này đ gi lên Ch tch Ngh vin Châu Âu và đ ngh xem xét "kh năng vi phm" lut ca ngh vin ca ông Zahradil.

Ông Zahradil, trong một phn đăng ti hôm 10/12 trên Twitter cá nhân, "mnh m ph nhn" các cáo buc v bt kỳ "xung đt li ích" nào trong mt bc thư gi cho các thành viên ngh vin Châu Âu trong đó có Ch tch y ban Thương mi Quc tế ca EU, ông Bernd Lange, người thường xuyên đến Vit Nam đ tho lun v hip đnh thương mi gia EU và Vit Nam.

Tuy nhiên, cũng trong bức thư này ông Zahradil "quyết đnh thôi chc v là báo cáo viên thường trc" v Hip đnh Thương mi T do EU-Vit Nam (EVFTA) và Hiệp đnh Bo h Đu tư (IPA) cho Vit Nam.

EU Observer, trong một bn tin ra hôm 9/12, cho biết ông Zahradil được ch đnh làm ch tch ca FOVAE năm 2016. Thành viên Ngh vin Châu Âu đến t Czech hin là phó ch tch ca y ban thương mi quc tế ca Ngh vin.

Ông Lamberts nói trong bức thư gi Chủ tch Ngh vin Châu Âu David Maria Sassoli ngày 9/12 rng da trên nhng thông tin ca EU Observer, ông Zahradil đã "không công khai v s dính líu ca ông đi vi (FOVAE) khi thông báo v các li ích tài chính mc dù ông có nghĩa v phi làm như vy theo điều 4.2 (d) ca B Quy tc ng x."

"Hiệp hi này (FOVAE) dường như có liên h vi Đng Cng sn Vit Nam và gii lãnh đo chính ph," ông Lamberts nói trong bc thư da trên nhng thông tin t bài báo ca EU Observer, trong đó nói rng người lãnh đo FOVAE, ông Hoàng Đình Thắng – mt nhân vt được biết ca Mt trn T quc Vit Nam, hi cui tháng 10 va qua "được tng bng khen xut sc" cho nhng n lc đóng góp ca ông cho Hip hi Vit Nam Cng hòa Czech, thuc FOVAE. T báo mng này nhn đnh rng "nhng gii thưởng như vy ch do Đng Cng sn cp cho nhng người xut sc trong mt v trí trong nhiu năm liên tiếp."

Theo tờ báo mng ca Châu Âu, ông Zahradil nói rng ông "không phi thông báo v vai trò ca ông trong mt nhóm có liên h vi chế độ nhà nước cng sn đàn áp – bt chp các lut l ca Ngh vin Châu Âu."

Đồng ch tch nhóm Đng Xanh/Châu Âu, ông Lamberts, đ ngh ch tch Ngh vin Châu Âu "đánh giá kh năng vi phm B Quy tc ng x và xung đt li ích, và s cn thiết có nên tiến hành các biện pháp đ s đi tình trng này."

Bà Saskia Bricmont, một thành viên ca y ban Thương mi Quc tế ca Ngh vin Châu Âu – người vào tháng trước kêu gi khi này tm ngng phê chun hip đnh thương mi vi Vit Nam cho đến khi tình hình nhân quyền đây được ci thin – hôm 9/12 kêu gi Ngh vin Châu Âu m mt cuc điu tra v v vic này.

Trong phần đăng ti trên Twitter hôm 10/12, mc dù t chc nhưng ông Zahradil cho rng nhng cáo buc đó là lý do đ "nhng người phn đi thương mi t do để giết chết th tc chp thun EVFTA và EVIPA."

Hiệp đnh Thương mi T do EU-Vit Nam (EVFTA) và Hip đnh Bo h Đu tư (IPA) đu đã được Vit Nam và các đi tác EU ký kết. Tuy nhiên, các tha thun này phi được Ngh vin Châu Âu chính thc phê chun tại phiên hp toàn th vào tháng 2 năm 2020 thì mi có hiu lc.

Các tổ chc phi chính ph và các t chc dân ch khng đnh h sơ nhân quyn ca Vit Nam phi được ci thin trước khi EU tiến hành phê chun các hip đnh này.

********************

EU thống nhất chuẩn bị Đạo luật Magnitsky về nhân quyền (RFA, 10/12/2019)

Liên Hiệp Châu Âu (EU) hôm 9/12 đã tiến gần hơn đến việc thông qua một đạo luận giống Đạo luật Magnitsky của Mỹ, nhắm vào việc trừng phạt những quan chức chính phủ các quốc gia có vi phạm nhân quyền trên khắp thế giới.

eu1

Bỏ phiếu ở Nghị viện Châu Âu hôm 28/11/2019 ở Strasbourg, Pháp - AFP - Hình minh họa.

Đại diện cấp cao của EU về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell nói với báo giới ở Brussels hôm 9/12 rằng các nước trong khối đã "đồng ý bắt đầu công việc chuẩn bị cho một cơ chế cấm vận toàn cầu nhắm vào các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, tương tự như Đạo luật Magnitsky của Mỹ.

Ông nói thêm "đây là bước đi cụ thể tái khẳng định vai trò toàn cầu của EU trong vấn đề nhân quyền".

Wall Street Journal trích lời các nhà ngoại giao Châu Âu cho biết quyết định cuối cùng về đạo luật sẽ được các nước thành viên EU đưa ra sau khi bộ khung đạo luật được hoàn tất, và quá trình này có thể sẽ mất vài tháng vì có một số nước còn lo ngại cho mối quan hệ của họ với các nước như Nga và Trung Quốc.

Đạo luật Magnitsky đã được Tổng thống Mỹ ký thành luật vào năm 2012, với mục đích ban đầu là nhắm vào các quan chức Nga vi phạm nhân quyền. Tên của đạo luật được đặt theo tên luật sư người Nga Sergei Magnitsky, người đã bỏ mạng trong nhà tù ở Moscow.

Theo Bộ Tài chính Hoa Kỳ, đã có tổng cộng 170 cá nhân và tổ chức bị Hoa Kỳ đưa vào danh sách đen vì vi phạm đạo luật này.

Dù EU chưa đưa ra khoảng thời gian cho việc đệ trình bộ khung đạo luật mới nhưng các nhà ngoại giao EU nói với báo giới rằng có khả năng bộ khung này sẽ được đưa ra để duyệt lần cuối sớm nhất vào năm sau. Hiện chưa rõ tên Magnitsky có được gắn vào luật của EU hay không.

*******************

Dân biểu Châu Âu ủng hộ EVFTA tham gia Liên hiệp Hội người Việt ở Châu Âu thân chính phủ Việt Nam (RFA, 09/12/2019)

Một dân biểu của EU, người đồng thời là báo cáo viên đặc biệt của EU về Hiệp định Thương mại Tự do với Việt Nam (EVFTA), bị cáo buộc "có chân" trong Liên hiệp hội người Việt tại Châu Âu, một tổ chức thân tín với Chính phủ Việt Nam. Trang tin EUobserver loan tin này hôm 9/12.

jan3

Dân biểu Jan Zahradi, ứng viên cho chức Chủ tịch nghị viện Châu Âu, phát biểu tại một buổi bầu ghế chủ tịch mới của nghị viện Châu Âu hôm 3/7/2019 tại Strasbourg, Pháp - AFP

Theo EUobserver, dân biểu người Czech Jan Zahradil, Phó Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế của Quốc hội Châu Âu, đồng thời là báo cáo viên đặc biệt về EVFTA và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (IPA), đã không hề thông báo với Quốc hội Châu Âu về vai trò của ông này là Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cho Liên hiệp hội người Việt tại Châu Âu sau khi ông được chọn vào vị trí này hồi năm 2016.

Theo quy định của Quốc hội Châu Âu, ông Zahradil đáng ra phải thông báo về vai trò của mình trong liên hiệp hội này dù ông có được trả tiền hay không.

Theo EUopserver, việc ông Zahradil tham gia hội này và không thông báo đặt ra những câu hỏi về vai trò trung gian của ông khi là báo cáo viên đặc biệt cho EVFTA và IPA với Việt Nam, và liệu hiệp định này có thực sự giúp cải thiện quyền con người và quyền của người lao động hay không.

jan4

Ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt tại Châu Âu nhận huân chương Lao động hạng nhì từ Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng tại Praha hôm 22/10/2019 - Courtesy of Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Ông Zahradil nói với EUobserver rằng ông không có gì phải báo cáo trong vai trò là chủ tịch hội đồng tư vấn của Liên hiệp hội người Việt ở Châu Âu đồng thời khẳng định ông sẽ vẫn giữ vị trí này.

"Tôi không được trả tiền cho nhiệm vụ của mình ở đó. Và như tôi đã nói trước đó là đây là một nhiệm vụ mang tính danh dự vì nó không có hoạt động tích cực", ông Jan Zahradil nói với EUobserver hôm 3/12.

Những thông tin được đăng tải trên các trang web của người Việt tại Châu Âu cho thấy Liên hiệp hội người Việt Châu Âu được Chính phủ Việt Nam rất coi trọng. Hồi tháng 10 vừa qua, Hội người Việt tại Czech đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì của Chủ tịch nước Việt Nam. Ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt tại Châu Âu đã đón nhận huân chương này.

Theo tin từ Vglobal News, một trang tin của cộng đồng người Việt ở nước ngoài, hồi tháng 7 vừa qua, ông Jan Zahrazil – Chủ tịch nhóm nghị sĩ nghị viện Châu Âu hữu nghị với Việt Nam cùng với ông Hoàng Đình Thắng và Chủ tịch hội người Việt tại Czech là ông Nguyễn Duy Nhiên đã gặp các đại sứ Việt Nam tại Czech, Ba Lan, Hungary, Áo và Slovakia. Đây là cuộc gặp được cho biết do ông Zahrazil phối hợp với Liên hiệp hội người Việt ở Châu Âu, Hội người Việt tại Czech tổ chức, và là sáng kiến từ năm 2018 của ông Zahrazil.

jan5

Ông Jan Zahradil trong cuộc gặp các đại sứ Việt Nam tại Châu Âu và đại diện Liên hiệp Hội người Việt tại Châu Âu vào tháng 7/2019 tại khách sạn Marcinčák ở thành phố Mikulov - Courtesy of vglobalnews.org

Cũng trong bản tin này, ông Hoàng Đình Thắng đã cảm ơn ông Jan Zahrazil đã tạo điều kiện để đại diện Liên hiệp hội và Hội người Việt tại Czech thăm Nghị viện Châu Âu ở Brussels và Strasburg. Ông Thắng cũng cho biết Đại hội lần thứ 2 của Liên hiệp Hội người Việt ở Châu Âu dự kiến sẽ được tổ chức ở Nghị viện Châu Âu tại Brussels vào năm tới.

Việt Nam và EU ký EVFTA và IPA vào ngày 30/6 vừa qua tại Hà Nội. Tuy nhiện hiệp định này vẫn cần Quốc hội Châu Âu thông qua để đi vào hiệu lực.

Một trong những vấn đề cản trở EVFTA và IPA là tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam. Một số dân biểu Châu Âu thời gian qua đã lên tiếng quan ngại về việc chính quyền Việt Nam đàn áp những tiếng nói đối lập.

Hôm 21/11 vừa qua, chính quyền Việt Nam đã bắt giữ Chủ tịch Hội nhà báo độc lập Việt Nam Phạm Chí Dũng, người đã lên tiếng đề nghị Châu Âu hoãn phê chuẩn EVFTA và IPA với Việt Nam vì những vi phạm nhân quyền gần đây và lo ngại về việc Việt Nam sẽ không thực hiện đúng cam kết đảm bảo cho người lao động có quyền thành lập các công đoàn độc lập.

Trong video gửi Ủy ban Bảo vệ Quyền làm người Việt Nam (VCHR) vào ngày 19/11, nhà báo Phạm Chí Dũng đã nhắc đến việc một số các công ty ở Châu Âu và đại diện EU đã vận động hành lang để EVFTA và IPA được ký, bất chấp những vi phạm nhân quyền trầm trọng tại Việt Nam. Theo nhà báo Phạm Chí Dũng, kể từ năm 2008 trở lại đây, Việt Nam trung bình mỗi năm kết án khoảng 50 người bất đồng chính kiến và các án tù thời gian gần đây ngày càng nặng. Ông lo ngại, sau khi EU phê chuẩn EVFTA và IPA, sẽ có thêm nhiều người bị bắt.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 469 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)