Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

20/12/2019

Tù nhân lương tâm Nguyễn Trung Trực và Hồ Đức Hòa : sức khỏe suy yếu

RFA tiếng Việt

Sức khỏe tù chính trị Nguyễn Trung Trực suy yếu trong tù (RFA, 20/12/2019)

Tù nhân lương tâm Nguyễn Trung Trực đang thụ án 12 năm tù với cáo buộc "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" trong Trại giam số 5 - Bộ Công an ở tỉnh Thanh Hóa đang có biểu hiện xấu đi về tình trạng sức khỏe, mà người nhà trông thấy được ở chuyến thăm gặp ngày 17/12 vừa qua.

tnlt1

Tù nhân lương tâm Nguyễn Trung Trực - Courtesy of FB Le Anh - Hình minh họa.

Anh Nguyễn Quang Trung, con trai ông Trực, cựu Phát ngôn nhân Hội Anh em dân chủ nói với phóng viên vào tối 20/12 như sau :

"Lúc em vào thăm ba thì ba nói là hơn một tuần trước thì ba bị đau mắt, được trại giam cấp thuốc cũng như cấp thuốc nhỏ nhưng ba em dùng thì không khỏi. Cái đó có lẽ là do bị dị ứng hay là thuốc gì đó đó, ba yêu cầu họ phải xác minh thuốc đó là thuốc gì nhưng mà họ (cán bộ trại giam) không đồng ý xác minh. Lúc mà ba ngưng thuốc thì mắt lại đỡ hơn, mắt hiện tại đã hết đỏ rồi nhưng mà mà còn rất là đau".

Cũng theo anh Trung, ông Trực có biểu hiện đau đầu được miêu tả là "đầu ở trong tình trạng lúc nào cũng căng thẳng như muốn nổ tung ra". Tình trạng này của ông Trực chỉ xuất hiện gần đây và sau cái chết của người tù chính trị - thầy giáo Đào Quang Thực khi đang thụ án tù thì gia đình cảm thấy lo nhiều hơn.

Phóng viên Đài Á Châu Tự Do gọi cho các số điện thoại của Trại giam số 5 Thanh Hóa theo các số trên Internet nhưng không thể kết nối. Theo anh Nguyễn Quang Trung, trong cuộc gặp ngày 17/12 giữa anh và ông Trực thì có tổng cộng 3 công an theo dõi, ghi chép lại cuộc nói chuyện nhưng không có hành động ngăn cản khi người tù nhân lương tâm này nói về tình trạng sức khỏe.

Sáng 26/12/2018, ông Nguyễn Trung Trực - cựu Phát ngôn nhân, và là chi hội trưởng của hội Anh em dân chủ miền Trung bị Tòa án cấp cao Đà Nẵng bác bỏ kháng cáo và tuyên y án sơ thẩm 12 năm tù giam và 5 năm quản chế với cáo buộc "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".

Ông Nguyễn Trung Trực sinh năm 1974, từng là Chi hội trưởng của hội Anh em dân chủ miền Trung, một tổ chức xã hội dân sự không được chính quyền Việt Nam công nhận và có hơn 10 thành viên bị bắt giam. Ông Trực bị Tòa án Quảng Bình tuyên án 12 năm tù giam và 5 năm quản chế với cáo buộc "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" hồi tháng 9/2018.

*******************

Tù nhân lương tâm Hồ Đức Hòa đau nặng và nghi bị ung thư gan giai đoạn đầu (RFA, 20/12/2019)

Tù chính trị Hồ Đức Hòa, người hiện đang phải thụ án tại Trại Ba Sao (Hà Nam), bị nghi có thể đang ung thư gan giai đoạn đầu trong khi điều kiện giam giữ khắc nghiệt.

tnlt2

Ảnh tù chính trị Hồ Đức Hòa và lá thư gửi cho gia đình tháng 7/2019. RFA edit

Anh Hồ Văn Lực, em trai anh Hồ Đức Hòa cho biết gia đình đã vào trại giam thăm anh hôm 7/12 và được cho biết về tình hình sức khỏe mới nhất như sau :

"Tinh thần anh thì vẫn vui vẻ, bình thường, nhưng về bệnh tật thì anh có nói về cái gan. Anh có tham khảo ý kiến của các y bác sĩ trong trại… Khi anh đi khám bác sĩ ở bệnh viện về thì bác sĩ ở bệnh viện nói gan bị thô và hơi xấu… Tức là nó thô và xấu hơn gan bình thường của mình. Về trại giam tham khảo phía đó thì họ nói là nghi vấn là có hiện tượng bắt đầu bước qua ung thư giai đoạn đầu. Anh ấy cũng đang làm đơn xin được đi khám lại để có chẩn đoán cụ thể nhưng họ vẫn chưa có quyết định cho anh đi khám lần hai".

Anh Hồ Văn Lực cho biết do ảnh hưởng của điều kiện sức khỏe, tù nhân lương tâm Hồ Đức Hòa thường bị mệt mỏi, đi lại gặp khó khăn. Anh Hòa đã có tiền sử bị gan B khi ở nhà và vẫn được theo dõi điều trị thuốc để duy trì sức khỏe gan. Tuy nhiên từ khi bị đi tù vào năm 2011 đến năm 2018 anh Hòa không được điều trị thuốc. Gia đình đã phải làm đơn xin gửi thuốc vào cho anh Hòa vào năm 2018 khi anh có dấu hiệu đau bệnh.

Theo quy định của trại giam Ba Sao, từ năm 2016, anh Hồ Đức Hòa không còn được nhận các thực phẩm trợ giúp cho các chứng bệnh của anh từ gia đình. Anh Hồ Văn Lực cho biết :

"Từ 25/4 (2015) họ đã gửi thư cho các gia đình, không cho gửi các đồ lưu ký, và đến năm 2016 thì không gia đình nào được gửi đồ… Hôm họ gọi lên thì tôi nói theo luật của Bộ Công an gia đình được gửi đồ nhưng họ nói trại muốn quản lý để cho tốt cho phạm nhân, sợ nhiều phạm nhân gửi ma túy và hàng cấm vào. Tôi nói cái đó là ai làm người đó chịu chứ còn quyền người nhà được gửi thì phải tạo điều kiện cho người nhà được gửi bổ sung thêm thức ăn vì người nhà tôi bị ốm. Họ lấy ý kiến gia đình để gửi lên giám thị mà chưa thấy trả lời".

Ngoài ra thân nhân tù nhân lương tâm Hồ Đức Hòa cho biết anh bị giam trong một phòng thiếu không khí gây mệt mỏi. Nhân viên y tế của trại giam đã vào kiểm tra phòng giam và xác nhận. Tù nhân lương tâm Hồ Đức Hòa đã xin trại giam cho chuyển sang phòng giam khác nhưng vẫn chưa được chấp nhận.

tù nhân lương tâm Hồ Đức Hòa là 1 trong số 14 thanh niên Công giáo – Tin lành bị kết án tù vào tháng 1 năm 2013. Anh Hồ Đức Hòa là người bị án nặng nhất với 13 năm tù giam và 5 năm quản chế với cáo buộc "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Anh Hòa bị coi là người đứng đầu trong nhóm.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát cho rằng từ đầu năm 2009 đến cuối năm 2011, anh Hồ Đức Hòa - Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Trần Đình tại Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đã lôi kéo nhiều người khác ở các địa phương : Nghệ An, Thanh Hóa, Lạng Sơn, Trà Vinh... tham gia tổ chức "Việt Nam Canh tân cách mạng Đảng" (gọi tắt là Việt Tân).

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 488 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)