Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

20/12/2019

Người Việt bị tù vì trộm dầu, bị bắt vì làm việc bất hợp pháp

RFA tiếng Việt

Thuyền trưởng tàu Việt Nam bị án tù trong vụ trộm dầu Shell ở Singapore (RFA, 20/12/2019)

Tòa án Singapore vào thứ Năm, ngày 19/12  đã tuyên án 5 năm rưỡi tù đối với công dân Việt Nam Doan Xuan Than, sau khi ông này thú tội trước tòa có nhận một lượng dầu mỏ ăn trộm trị giá 5,7 triệu Mỹ kim.

trom1

Một phần của nhà máy lọc dầu Royal Dutch Shell ở Pulau Bukom, ngoài khơi Singapore - AP - Hình chụp ngày 30/9/2011

AFP loan tin ngày 20/12, dẫn xác minh từ phía Tư Pháp Singapore về việc thuyền trưởng Doan Xuan Thuan, 47 tuổi, cùng ba người khác thông đồng mua dầu mỏ ăn trộm suốt trong khoản thời gian gần hai năm trời.

Bản thân thuyền trưởng Doan Xuan Than kiếm được từ 70 ngàn đến 90 ngàn Mỹ kim trong vụ việc kể từ năm 2016 đến khi bị bắt vào tháng 1 năm ngoái.

Ông Doan Xuan Than là người thứ hai bị tuyên án tù trong vụ ăn trộm dầu thô từ nhà máy lọc dầu của hãng Shell ở Pulau Bukom. Người đầu tiên bị án 2 năm rưỡi tù hồi tháng 7 vừa qua là Dang Van Hanh, 38 tuổi, một thuyền viên trên tàu do Doan Xuân Than làm thuyền trưởng.

Tàu dầu do Doan Xuan Than làm thuyền trưởng có tên Prime South thuộc sở hữu công ty Việt Nam Prime Shipping Corporation.

AFP dẫn lại nguồn tin từ Strait Times rằng vụ trộm dầu thô còn liên quan đến 11 công nhân trước đây của nhà máy lọc dầu Shell. Trường hợp của những người này đang còn treo chưa được đưa ra xử.

Singapore là một trong những trung tâm giao dịch dầu mỏ lớn nhất thế giới. Tai đây dầu thô từ Trung Đông được chuyển qua đưa đến khu vực Đông Á. Một số tập đoàn dầu khí lớn như Shell đặt nhà máy lọc dầu tại tiểu quốc Singapore.

*****************

Campuchia bắt 119 người Việt Nam vì làm việc bất hợp pháp (RFA, 20/12/2019)

154 người gồm 119 người Việt Nam và 35 người Trung Quốc đã bị chính quyền Campuchia bắt vào hôm 17/12 tại xã Boeung Thom ở quận Kambol, thủ đô Phnom Penh vì bị nghi ngờ vượt biên trái phép và làm việc bất hợp pháp tại Campuchia.

trom2

Những người Việt Nam và Trung Quốc bị giới chức Campuchia bắt giữ hôm 17/12 vì nghi nhập cư và lao động trái phép. Coutesy of Commissariat of Phnom Penh Municipal Police

Phnom Penh Post loan tin hôm 19/12 nói những người Việt Nam và Trung Quốc đã bị thẩm vấn tại Tổng cục di trú, Bộ Nội vụ Campuchia vào hôm Thứ Tư 18/12.

Phó giám đốc Tổng cục di trú Keo Vanthorn của Campuchia cho biết cảnh sát và lực lượng địa phương nước này đã đột kích vào một công trường xây dựng ở Đặc khu kinh tế Phnom Penh và bắt giữ 154 người nói trên.

Cơ quan chức năng Campuchia cho hay đang thẩm vấn những người Việt Nam và Trung Quốc nhưng chưa thể công bố thêm chi tiết về tình trạng di trú của họ.

Báo cáo của trụ sở cảnh sát thành phố Phnom Penh cho biết phó giám đốc trụ sở này là ông Tith Viseth đã làm việc với công tố viên tòa án thành phố là ông Kuch Kimlong và đại diện Tổng cục di trú để đến kiểm tra công trường, nơi các nghi phạm bị bắt giữ.

Hình ảnh do Phnom Penh Post loan tải cho thấy 154 người Việt Nam và Campuchia không bị còng tay, xếp thành hàng và ngồi trên sàn đất trong lúc bị bắt giữ.

Bộ Nội vụ Campuchia hồi tháng 1/2019 từng khẳng định người có quốc tịch Việt Nam chiếm tới 90% tỷ lệ người nước ngoài không có giấy tờ, cư trú bất hợp pháp bị bắt giữ ở Campuchia vào năm 2018.

Hôm 28/8, Bộ Lao động và Dạy nghề của Campuchia ban hành chỉ thị cấm lao động nhập cư vào nước này tham gia 10 lĩnh vực ngành nghề với mục tiêu được nói để bảo vệ công việc cho người bản xứ.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 403 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)