Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

28/12/2019

Du lịch Việt Nam, Nguyễn Phú Trọng ngang cơ Khá Bảnh, khiếu kiện đất đai

Tổng hợp

Ngành du lịch Việt Nam mới chỉ kinh doanh của trời cho ! (RFA, 27/12/2019)

Mạng báo Viettimes, cơ quan của Hội Truyền thông số Việt Nam vào tháng 1 năm nay có bài liệt kê bãi biển Mỹ Khê ở Đà Nẵng là 1 trong 10 bãi biển đẹp nhất hành tinh Trái Đất.

tourisme1

Vịnh Hạ Long tại Quảng Ninh. AFP

Thực tế này là không thể chối cãi đối với nhiều người cả trong và ngoài nước. Ngoài ra, một số bãi khác dọc theo đường bờ biển dài đến cả gần 3 ngàn kilomet của Việt Nam cũng là những nơi được cho là tắm lý tưởng !

Tuy nhiên hiện nay nhiều người đang quan ngại về tình trạng những nơi đó bị ô nhiễm bởi rác thải, nước bẩn, hàng quán xô bồ, chèo kéo bán hàng…

Tại Vịnh Hạ Long, nhiều người cũng quan ngại về tình trạng ô nhiễm Vịnh bởi rác thải, dầu nhớt từ các tàu chở khách rò rỉ ra, và cả nạn khắc tên trên tường hang động, thạch nhũ...

Nhiều cơ quan quản lý địa phương lúng túng trong việc đề ra phương án phát triển hài hòa giữa du lịch và bảo tồn di sản, cảnh quan địa phương… Liệu hoạt động khai thác du lịch có mạng lại hiệu quả như mong đợi không, hay chỉ chạy theo số lượng mà quên công tác bảo tồn. Hình ảnh được ví von là ‘con gà đẻ trứng vàng’ không được nuôi đúng cách mà thậm chí còn giết thịt để ăn.

Ông Nguyễn Văn Mỹ, giám đốc công ty du lịch Lửa Việt và cũng là một chuyên gia trong lĩnh vực này, vào ngày 27/12/2019 thừa nhận rằng mặc dù ngành du lịch Việt nam có nhiểu nỗ lực ; nhưng để đáp ứng được như mong đợi thì chắc phải còn khá lâu.

"Nhiều cái khó như là hệ thống giao thông Việt Nam chưa được đồng bộ, họ vẫn đang nỗ lực nhưng không thể một sớm một chiều được. Điều đáng lo nhất là việc chủ nhà của mình này thì mình có biết nhắc nhỏ bảo vệ cái đó hay không, có những lúc mình dễ dãi trong quản lý nên phê duyệt các dự án tác động đến môi trường, có những thứ do quản lý lỏng lẻo nên người ta vi phạm xong thì báo chí mới phát hiện đưa lên thì cái đó mới là điều đáng lo ngại".

Một hướng dẫn viên du lịch không muốn nêu danh tính từ Sài Gòn nhận định, vấn đề cách quản lý du lịch của Việt Nam cho đến bây giờ chưa có một cách quản lý thật sự hiệu quả.

"Tất nhiên nó cũng có những cái chệch choạc. Thật ra mình cũng không kiểm soát được nhất là tại những điểm có nhiều du khách Trung Quốc thế nào nó cũng xảy ra nhiều chuyện ngoài ý muốn. Thật ra họ không quản lý được vì không có hạn chế được lượng khách du lịch tại một điểm du lịch, ví dụ một ngày cả ngàn khách dồn về đó thì tất nhiên địa điểm đó bị vấn đề liền thôi. Quản lý du lịch mình rất là yếu kém, ngay cả những ngôn ngữ khó hay ít người thì họ lại để cho trưởng đoàn tự thuyết minh luôn, họ muốn nói gì họ nói không kiểm soát được mặc dù trên nguyên tắc điều đó cấm. Ví dụ trưởng đoàn Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga họ dẫn khách đi họ muốn nói gì họ nói mà thôi. Nguyên tắc khi khách du lịch vào Việt Nam bắt buộc phải có phiên dịch người địa phương nhưng họ đối phó bằng cách thuê một hướng dẫn "câm" ngồi trên xe để trưởng đoàn họ muốn làm gì làm".

tourisme2

Việt Nam mang vẻ đẹp cả 4 mùa và nhiều cảnh quan kỳ vĩ

Theo số liệu mới đây của Tổng cục Du lịch - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, ngành du lịch Việt Nam trong năm 2019 đã phục vụ 85 triệu du khách nội địa với tổng mức thu về đạt hơn 720.000 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2018. Mục tiêu trong năm 2020, toàn ngành du lịch Việt Nam phấn đấu đón hơn 20 triệu khách quốc tế, phục vụ 90 triệu khách du lịch nội địa và tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 830.000 tỷ đồng.

Anh hướng dẫn viên du lịch cho rằng, bao giờ cơ quan chức năng cũng đặt ra một hướng đi, khi nói thì rất là hay nhưng khi làm thì lại không thực hiện được.

"…ngay cả việc họ báo cáo lượng khách du lịch tới Việt Nam cũng chưa chắc là đúng bởi vì cứ hộ chiếu nước ngoài qua cửa khẩu là thành khách du lịch trong khi dân Trung Quốc họ vô làm công nhân một đống nhưng họ vẫn tính là khách du lịch, họ không phân biệt được đâu là khách du lịch hay làm việc. Đa phần các hãng xưởng đầu tư tại khu vực miền Trung rất là nhiều, họ thâu nhận người Trung Quốc vào làm việc với visa du lịch nên tổng cục du lịch coi như đó là khách du lịch".

Còn theo ông Nguyễn Văn Mỹ, bản thân người trong ngành du lịch như ông luôn mong muốn số lượng du khách ngày càng tăng hơn nữa nhưng điều ông quan tâm nhất không phải là số lượng khách bao nhiêu mà là doanh thu lợi nhuận mang lại cho ngành du lịch mới là điều quan trọng.

"Đối với lượng 18 triệu khách thì tôi nghĩ cũng xấp xỉ khoảng 5 triệu là khách Trung Quốc nhưng mà khách Trung Quốc đi bằng máy bay còn đỡ chứ khách Trung Quốc mà họ đi đường bộ thì họ không xài tiền bao nhiêu đâu. Thứ hai là lượng khách Tây ba lô, Châu phi họ qua Việt Nam họ cũng không xài bao nhiêu, đôi khi họ còn làm chuyện này chuyện khác mình càng mệt hơn. Thứ Ba là lượng khách khá lớn là người Việt từ nước ngoài về thăm gia đình nên chưa chắc họ ở khách sạn nên lượng khách chỉ là tương đối mà thôi. Vấn đề tiếp theo là doanh thu bao nhiêu, chi phí đầu người trên mỗi khách sẽ thu lợi nhuận bao nhiêu, cho đất nước bao nhiêu thì đó mới là điều quan trọng nhất".

Năm 2018, lần đầu tiên trong bảng xếp hạng khu vực du lịch Châu Á-Thái Bình Dương, Việt Nam được xếp thứ 8 về số lượng khách du lịch tức 15,5 triệu du khách nhưng doanh thu lại không lọt vào top 10.

Ông Nguyễn Văn Mỹ nhận định, rõ ràng lượng khách chưa tương xứng với doanh thu. Anh hướng dẫn viên du lịnh nhắc lại rằng cơ quan chức năng thường nói du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn ; thế nhưng trong thực tế không được ưu tiên ; thiếu chính sách cụ thể để du lịch phát triển, cất cánh. Tiềm năng du lịch Việt Nam rất lớn nhưng không thể làm được vì không có đường lối chính sách vạch ra đúng đắn để phát triển, đến nay ngành du lịch Việt Nam vẫn kinh doanh dựa trên ‘vốn tự có’ chứ không tạo được giá trị gia tăng.

Nguồn : RFA, 27/12/2019

****************

Ông Nguyễn Phú Trọng, Khá ‘Bảnh’ được tìm kiếm nhiều nhất Việt Nam (VOA, 26/12/2019 )

Nguyên thủ Vit Nam 75 tui và thanh niên 26 tui mà báo chí trong nước nói là "giang h mng" cùng lt vào danh sách các nhân vt được người Vit tìm kiếm nhiu nht trong năm 2019 ca Google. Đây là năm thứ hai liên tiếp ông Trng lt vào danh sách này.

vn3

Hình ảnh ông Nguyễn Phú Trọng và Khá "Bảnh". (Ảnh minh họa)

Tổng bí thư/Ch tch nước Nguyn Phú Trng đng đu danh sách 5 người được tìm kiếm nhiu nh Vit Nam, trong khi Khá "Bnh", mt YouTuber tng có gn 2 triu người theo dõi, đng  v trí th hai sau c thi sĩ Xuân Quỳnh, vn được Google vinh danh hi tháng Mười bng việc đưa hình nh chân dung ca bà lên trang ch.

Theo các nội dung tìm kiếm thnh hành trong năm 2019 được Google thng kê, người Vit tìm thông tin v ông Trng nhiu nht là gia tháng Tư, khi mng xã hi tràn ngp các tin tc chưa được kim chng v tình hình sức khe ca ông sau chuyến thăm tnh Kiên Giang.

Các cụm t tìm kiếm liên quan được s dng nhiu gm "tình hình sc khe Tng bí thư Nguyn Phú Trng", "Ch tch nước Nguyn Phú Trng nhp vin", "Bnh vin Ch Ry", "hôn mê" hay "tai biến mch máu não".

Trước các thông tin đn đoán khi đó, nht là ý kiến trên t "The Diplomat" v điu được cho là "cuc khng hong kế nhim", giáo sư Carl Thayer, nhà nghiên cu lâu năm v chính trường Vit Nam, hôm 22/4 cho rằng "qu bóng hin nm trên sân ca Vit Nam nhm ngăn chn đn đoán và thông báo v tình trng sc khe ca ông Nguyn Phú Trng".

"Giả s nhng đn đoán v bnh tình ca ông Trng là đúng, điu quan trng là phi biết được Tng bí thư Trng đã bị nng đến mc nào. Nếu ông ch b nh, thì có l còn quá sm đ bt đu suy đoán v mt cuc khng hong kế nhim", ông Thayer đánh giá. "Chúng ta cn phi ch xem liu ông có hi phc sau mt thi gian ngh dưỡng và có th tiếp tc làm vic, dù khi lượng công vic có th gim đi nhiu".

Ít lâu sau đó, Việt Nam ln đu tiên lên tiếng v sc khe ca nguyên th 75 tui, khi người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam Lê Th Thu Hng nói rng "do cường đ làm vic cao, thi tiết thay đi đã nh hưởng đến skhỏe ca Tng bí thư, Ch tch nước Nguyn Phú Trng" và rng "ông s sm tr li làm vic bình thường".

vn4

Danh sách các nhân vật được tìm kiếm nhiều nhất năm 2019 ở Việt Nam của Google.

Lãnh đạo Đảng cộng sản Vit Nam, vốn là người khai mào chiến dch chng tham nhũng mà nhiu người gi là "chiến dch đt lò", mi được nhc ti trong v x MobiFone mua AVG, khi b cáo Nguyn Bc Son, cu B trưởng B Thông tin và Truyn thông, ng li "xin li" ông Trng vì "nhng sai phạm đc bit nghiêm trng ca mình", trong đó có v "nhn hi l 3 triu đôla".

Trong khi đó, Khá "Bảnh", người báo chí Vit Nam gi là "giang h mng" hay "giang h sng o", cũng nm trong danh sách các nhân vt được tìm kiếm nhiu nht năm 2019 ca Google cùng với ông Trng.

Những cm được người dùng Internet Vit s dng đ tìm thông tin liên quan ti thanh niên 26 tui có tên tht là Ngô Bá Khá gm "Khá ‘Bnh’ đi tù my năm ?", "Khá ‘Bnh’ đt xe", "Khá ‘Bnh’ lên VTV1" hay "Khá ‘Bnh’ gi ra sao ?"

Báo chí trong nước mi đây đưa tin rng Khá "Bnh" hôm 9/12 đã np đơn kháng án sau khi b tòa sơ thm tuyên 10 năm và 6 tháng tù giam v các ti "T chc đánh bc" và "Đánh bc" hi gia tháng 11.

Các hình ảnh và video v v x này cho thy rng nhiu thanh niên đng bên ngoài tòa án  tnh Bc Ninh vy gi "anh ơi", "Khá ơi" hay "gi sc khe nhé" khi nhân vt này được giải ti nơi xét x.

Mới đây, theo Tin Phong, Phó Tng biên tp ca nht báo này, ông Phùng Công Sưởng, đã nêu trường hp Khá "Bnh" ti Đi hi toàn quc Hi Liên hip Thanh niên Vit Nam vi câu hi ng : "Ti sao mt trường hp như Khá "Bnh", vi phm pháp luật, ti phm, li được hàng nghìn thanh niên c vũ ?"

Tin cho hay, lãnh đạo t báo vi cơ quan ch qun là Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản H Chí Minh cũng "đng thi đt du hi v vai trò ca Hi Liên hip Thanh niên  đa phương  đâu, đ tương tác, giúp thanh niên nhn ra như thế nào là đúng, là sai, là vi phạm pháp lut".

Ngoài ông Nguyễn Phú Trng, c thi sĩ Xuân Quỳnh và Khá "Bnh", danh sách top 5 các nhân vt được tìm kiếm nhiu nh Vit Nam năm 2019 còn có ca sĩ Hàn Quc Seungri v cáo buc "môi gii mi dâm" và "đánh bc" cũng như lãnh t Triu Tiên Kim Jong Un liên quan ti cuc hp thượng đnh vi Tng thng M Donald Trump  Hà Ni hi tháng Hai.

Trong danh sách tìm kiếm thnh hành, Google cũng lit kê "nhng câu hi ni bt" trong năm 2019, trong đó có : "cà kha là gì ?", "văn hóa giao thông là gì ?" hay "đường lưỡi bò là gì ?"

Viễn Đông

***************

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng : khiếu nại về đất đai vẫn còn rất bức xúc (RFA, 27/12/2019)

vn5

Khu đất Vườn Rau Lộc Hưng tại Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh sau khi bị cưỡng chế vào ngày 4 và 8/1/2019. Courtesy of Citizen

"Tình trạng khiếu nại về đất đai vẫn còn rất bức xúc, tuy có giảm nhưng chủ yếu là các vụ việc tồn đọng phức tạp, kéo dài, hồ sơ không đầy đủ".

Đây là phát biểu của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trong Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Bộ Tài nguyên - Môi trường diễn ra sáng ngày 27/12.

Theo truyền thông trong nước, phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng trong năm vừa qua, ngành Tài nguyên và Môi trường đã đạt được nhiều kết quả quan trọng dù phải đối mặt với sức nóng của vấn đề đất đai, ô nhiễm môi trường, cạn kiệt nguồn tài nguyên.

Cụ thể, ngành Tài nguyên – Môi trường đã tập trung nguồn lực xây dựng các dự án luật, chủ động triển khai giải quyết những vấn đề liên quan chiến lược ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt triển khai nghị quyết của Chính phủ về phát triển bền vững khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Việc quản lý tài nguyên, đất đai đi vào nề nếp, cơ cấu sử dụng đất chuyển dịch phù hợp, hiệu quả, giúp thu ngân sách từ đất tăng lên. Tính đến ngày 25/12/2019, nguồn thu từ đất đạt gần 173 ngàn tỷ đồng, chiếm khoảng 11% trong tổng thu ngân sách nội địa.

Tuy nhiên, ông Trịnh Đình Dũng cũng thẳng thắn cho rằng việc quản lý, sử dụng khai thác các nguồn tài nguyên ở một số địa phương còn lãng phí, thất thoát, thậm chí có nơi còn rất nghiêm trọng, nhất là vấn đề đất đai.

Ngoài ra, công tác bảo vệ tài nguyên nước cũng chưa được các địa phương quan tâm đúng mức.

Vì vậy, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường trong năm 2020 tới đây cần thực hiện một số nhiệm vụ như tiếp tục hoàn thiện thể chế liên quan đến lĩnh vực tài nguyên môi trường, đặc biệt là Luật Đất đai. Trong đó, tập trung sửa đổi một số điểm vướng mắc, gây cản trở cho quá trình phát triển, cũng như gây thất thoát các nguồn tài nguyên.

Ông Dũng đặc biệt nhấn mạnh đến việc phải xác định rõ giá trị của đất khi sửa Luật Đất đai vì đây là vấn đề đang vướng mắc rất lớn.

Vẫn theo Phó Thủ tướng, hiện tại Việt Nam không có nguồn lực để giải phóng mặt bằng nên hầu hết địa phương đều không thực hiện đấu giá đất trong những năm vừa qua. Do đó, cần phải làm rõ việc đấu giá, đấu thầu đất như thế nào cho phù hợp để dù chưa giải phóng mặt bằng nhưng vẫn có thể đấu thầu được.

Bên cạnh đó, ông Dũng cho rằng Bộ Tài nguyên – Môi trường cần tập trung để sửa đổi, bổ sung Luật Bảo vệ môi trường, phải hành động quyết liệt hơn nữa trong các giải pháp bảo vệ ô nhiễm môi trường, không chỉ ở các đô thị, khu công nghiệp mà cả ở vùng nông thôn.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 513 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)