Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

06/01/2020

Hà Nội sợ mất quyền, 239 tù nhân lương tâm bị giam, tiền phạt giao thông

Tổng hợp

Thủ tướng : "Tội phạm phá hoại an ninh quốc gia nguy hiểm hơn tất cả !" (RFA, 06/01/2020)

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc trong bài phát biểu đề ra nhiệm vụ trong năm 2020 yêu cầu Bộ Công an triển khai kế hoạch, biện pháp đấu tranh làm thất bại các âm mưu mà theo người đứng đầu chính phủ Hà Nội là ‘chống phá của các thế lực thù địch, phản động’.

toipham1

Hình minh họa. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu trước Quốc hội hôm 22/10/2018 AFP

Ông Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh rằng tội phạm phá hoại an ninh quốc gia là loại tội phạm nguy hiểm hơn tất cả các loại tội phạm.

Trong năm 2019, chính quyền Việt Nam bắt giữ và xét xử hàng chục nhà hoạt động ôn hòa liên quan đến nhóm tội an ninh quốc gia, có người bị bắt chỉ vì bày tỏ ý kiến trên mạng xã hội Facebook.

Hồi tháng 9/2019, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao báo cáo về tình hình tội phạm tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Tư pháp nhấn mạnh : "đáng chú ý, tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia tăng 58,8%".

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương vào thời điểm đó cũng đưa ra nhận định : "các thế lực thù địch, phản động gia tăng hoạt động chống phá nước ta, hoạt động công khai, manh động, quyết liệt hơn. Hoạt động của tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia có chiều hướng gia tăng".

******************

Người Bảo vệ Nhân quyền : Việt Nam ‘đang giam giữ 239 tù nhân lương tâm (VOA, 06/01/2020)

Báo cáo mới nht ca t chc Người Bo v Nhân quyn (Defend the Defenders) nói rng Vit Nam đang giam gi ít nht 239 tù nhân lương tâm trong các nhà tù hoc các hình thc giam gi tương t.

toipham2

Những người thân ca tù nhân lương tâm cùng ôm bng phn đi nhà cm quyn ngược đãi tù nhân. (ngun Ngc Tuyên Đàm)

Thống kê công b hôm 1/1/2020 cho biết con s k trên bao gm c trường hp nhà hot đng Huỳnh Thc Vy, người đã b kết án 33 tháng tù giam nhưng hoãn thi hành án vì đang nuôi con nh. 238 người còn li đang b giam gi "trong điu kin vô cùng ti t nhiu nhà tù khp đt nước và xa gia đình ca h".

Việt Nam vn là quc gia có s tù nhân lương tâm ln th hai Đông Nam Á, ch sau Myanmar, theo thông cáo ca t chc.

Trong khi đó, tổ chc Theo dõi Nhân quyn (HRW) va qua cho biết hin ti Vit Nam có đến 130 tù nhân chính tr trong khi U ban Bo v Ký giả (CPJ) nói rng có đến 12 phóng viên đang b giam cm. Còn theo The 88 Project, con s các nhà hot đng nói chung đang b chính quyn Vit Nam b tù là 276 người.

Trong số 239 người đang b giam gi theo thng kê ca Người Bo v Nhân quyn, có 48 tù nhân lương tâm b kết ti hoc đang b giam đ điu tra v cáo buc "lt đ", 37 người v "tuyên truyn chng nhà nước", 57 người thuc nhiu sc dân thiu s v "phá hoi chính sách đoàn kết dân tc", 7 người v "li dng quyn t do dân ch", 13 người về "phá hoi an ninh", 48 người v "gây ri trt t công cng" và 2 người "b kết ti khng b". Ti danh ca 10 người không được công b.

Trong năm 2019, Việt Nam bt gi 39 người hot đng trong nước và công dân Australia Châu Văn Khm, 32 trong s h bị cáo buộc theo các ti danh thuc phn An ninh quc gia ca B lut Hình s. Nn nhân mi nht ca các v bt gi đc đoán này là nhà báo t do Tiến sĩ Phm Chí Dũng, ch tch Hi Nhà báo Đc lp Vit Nam và là blogger ca VOA. Ông b bt gi vào tháng 11 sau khi gửi thư cho Quc hi Châu Âu kiến ngh không phê chun Hip đnh Thương mi T do EU-Vit Nam (EVFTA).

21 Facebooker bị bt trong năm 2019 vi cáo buc "tuyên truyn chng nhà nước" hoc "li dng quyn t do dân ch" ch vì viết và chia s trên mạng xã hi nhm c suý nhân quyn và dân ch đa nguyên hay ch trích chính ph hoc đơn gin ch là nêu ra các vn đ ca xã hi như tham nhũng và ô nhim môi trường. H b bt sau khi lut An ninh mng có hiu lc, tuy nhiên, các cáo buc chng li họ không liên quan đến lut này.

Phần ln tù nhân lương tâm đã b buc ti hoc kết án theo các cáo buc ca Điu 79, 87 và 88 ca Bộ luật Hình sự 1999 hoc Điu 109, 117 và 331 trong Bộ luật Hình sự 2015.

Ông Vũ Quốc Ng, Ch tch t chc Người Bo v Nhân quyn, người va được Bộ Ngoi giao Pháp-Đc trao gii nhân quyn 2019, nói vi VOA rng : "Vic vi phm nhân quyn ca nhà cm quyn Vit Nam ngày càng nghiêm trng và mang tính thách thc. Đây là mt năm ti t nht trong nhng năm gn đây. Chế đ cng sn Vit Nam không còn coi trọng và b chùng bước trước nhng ý kiến, nhng ch trích ca cng đng thế gii nói chung v đàn áp nhân quyn. Đó là mt thái đ mang tính thách thc ca chế đ cng sn Vit Nam".

Bộ Ngoi giao Vit Nam chưa lên tiếng v phúc trình ca t chc Người Bo v Nhân quyn, nhưng hi tháng 5 năm ngoái ph nhn vic giam gi bt kỳ "tù nhân lương tâm" nào và phn bác mt báo cáo ca T chc Ân xá Quc tế cho rng chính quyn Cng sn ngày càng b tù nhiu người là "không có căn c". Theo người phát ngôn Lê Thị Thu Hng, không ai b bt gi Vit Nam "vì bày t chính kiến".

*****************

Bộ trưởng công an nói gì về hàng nghìn tỷ đồng tiền phạt được giữ lại ? (VOA, 06/01/2020)

Một thông tư được B Tài chính ban hành từ năm 2007 cho phép lc lượng công an gi gìn an toàn giao thông được gi li 70% s tin x pht nhng người vi phm.

toipham3

Cảnh sát giao thông Vit Nam được trang bị ngày càng tt hơn trong nhng năm qua (nh chp t VnExpress)

Trong những ngày gn đây, khi mt ngh đnh mi ca chính ph bt đu có hiu lc, vi mc pht tăng vt đi vi vi phm lut giao thông, có nhiều người dân bày t băn khoăn, thc mc v vic công an được gi li tin pht lên đến hàng ngàn t đng mi năm.

Báo Tiền Phong hôm 6/1 ước tính rng tng s tin pht công an được gi li trong 2 năm 2018 và 2019 lên đến gn 3.800 t đng.

Tờ báo dẫn s liu t Cc Cnh sát Giao thông (Cảnh sát giao thông), B Công an, và y ban An toàn Giao thông Quc gia, cho thy trong năm 2019, lc lượng Cảnh sát giao thông Vit Nam pht hơn 4,1 triu trường hp vi phm, thu v gn 2.800 t đng. Con s ca năm 2018 cũng là hơn 4,1 triu trường hp, nhưng s tin pht thp hơn mt chút, là hơn 2.600 t đng.

Từ các con s trên, Tin Phong tính toán rng, theo thông tư s 89 năm 2007 ca B Tài chính, lc lượng Cảnh sát giao thông có th đã được gi li khong 1.934 t trong năm 2019 và 1.829 t trong năm 2018.

Theo tìm hiểu ca VOA, quy trình chính thức được nêu trong thông tư là người vi phm phi np pht Kho bc Nhà nước, đng thi, 2 ln mi tháng - vào đu tháng và gia tháng – các s tài chính căn c vào s tin pht thc tế mà Kho bc Nhà nước các tnh, thành thu được đ t đó "tm trích" và cấp cho các "đi tượng th hưởng", mà c th là "trích 70% cho lc lượng công an tham gia gi gìn trt t, an toàn giao thông".

Lâu nay, nhiều người dân t ý phân vân v quy đnh nêu trên. Nhà hot đng xã hi Lê Văn Dũng, thường được biết đến vi bit danh "Lê Dũng Vova" trên Facebook, nói với VOA :

"Công chức đi làm hàng ngày h đã được ăn lương, thì sao h li còn được ly tin ra t ngân sách, 70% s tin pht hàng ngày ra đ chia ? Cái đó hoàn toàn là không có mt cơ s nào c".

Ông Dũng cho rằng mt quan v tư pháp ca Vit Nam cn phi rà soát li thông tư ca B Tài chính đ đm bo tính hp lý ca nó. Ông nói thêm rng vic ngành công an được hưởng mt t l đáng k t tin pht có th kích thích các ngành khác đòi "quyn li" tương t. Ông nói :

"Sẽ xy ra tình trng các b ngành có thm quyn đi x pht ông nào cũng [đòi] ban hành thông tư đ được hưởng phn 50, 70% [tin pht] đó thì nó tr thành tình trng gn như là vô chính ph".

toipham4

Bộ trưởng Công an Vit Nam Tô Lâm ti Quc hi hi tháng 11/2019

Trong bài báo của Tin Phong hôm 6/1, B trưởng B Công an Tô Lâm cho hay tt c tin pht công an thu được "đu np v Ngân sách Nhà nước", ri sau đó s được phân bổ li mt phn cho trung ương, mt phn cho đa phương "theo quy đnh ca lut pháp".

Phần tin dành cho B Công an được s dng đ mua sm thiết b hay cho các mc đích khác "đu căn c vào danh mc c th" ca b, ông Tô Lâm cho biết, nhưng không đi vào chi tiết "các mc đích khác" là gì.

Các đây ít ngày, Nghị đnh s 100 năm 2020 ca chính ph Vit Nam bt đu có hiu lc, trong đó quy đnh các mc x pht vi phm giao thông cao hơn nhiu so vi trước đây. Riêng mc pht đi vi tài xế s dng rượu, bia có thể lên ti 40 triu đng.

Đang có những ước tính cho rng vi ngh đnh này, s tin pht người vi phm lut giao thông s tăng vt trong năm 2020, cũng đng nghĩa là phn 70% công an được gi li s tăng lên tương ng.

Trên mạng xã hi, nhiu người lo ngi rng với đc quyn được hưởng phn ln tin pht, ngành công an có th s "pht vô ti v". Facebooker có nhiu nh hưởng Lê Dũng Vova chia s vi mi lo này. Ông nói vi VOA :

"Hiện gi chưa có cơ quan nào làm vic giám sát vic x pht ca cnh sát giao thông xem họ pht đúng hay sai, ti vì đa s người dân nm pháp lut yếu lm. Vi thông tư cho chia 70% cho ngành công an thì chc chn là Cảnh sát giao thông đng ngoài đường s pht ba đi chng hn, làm nhiu thì được nhiu. Tôi e ngi là vì h được chia nhiu tin thì họ sẽ lm quyn".

Mối lo ngi ca ông Dũng và nhiu người dân được Phó Ch nhim y ban v Các vn đ Xã hi ca Quc hi Đng Thun Phong xác nhn trong mt bài phng vn đăng trên Tin Phong cùng ngày 6/1.

Ông nói nếu không có giám sát, ngh đnh mi "có thể s tr thành ‘miếng mi ngon’ đ người ta lm dng và li dng", hàm ý nhc đến lc lượng thc thi pháp lut.

"Đây cũng là điều đang được dư lun xã hi rt quan tâm và bn thân chúng tôi cũng thy điu đó", ông Phong nói.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 462 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)