Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

07/01/2020

2019 : Tổng kết công tác chống tham nhũng và những vụ đình công

RFA tiếng Việt

Hơn 120 cuộc đình công của công nhân Việt Nam trong năm 2019 (RFA, 07/01/2020)

Trong năm 2019, đã có hơn 120 cuộc đình công, ngừng việc tập thể của công nhân trên cả nước, giảm 50% so với năm 2018.

dinhcong1

Công nhân không vào được công ty sáng 12/8/2019. Photo : báo Pháp Luật

Đó là thông tin do ông Vũ Mạnh Tiêm, Phó trưởng Ban Tuyên giáo (Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam) nêu ra tại Hội nghị bàn giao báo chí quý IV-2019, diễn ra sáng 7/1 tại Hà Nội.

Người đại diện Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cho biết nguyên nhân số lượng đình công, ngừng việc tập thể giảm là vì các doanh nghiệp quan tâm, chăm lo tốt hơn cho người lao động. Vai trò của công đoàn cũng được khen ngợi vì đã làm tốt việc đại diện cho người lao động đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể.

Tuy nhiên, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Vũ Mạnh Tiêm cũng cho rằng vẫn có những vụ ngừng việc của công nhân có diễn biến phức tạp, kéo dài.

Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cho biết thu nhập bình quân tiền lương của công nhân trong năm 2019 tăng 17% so với 2018 vì điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng và lương cơ sở.

Mặt khác, việc các doanh nghiệp nợ lương công nhân, trốn đóng, chiếm dụng tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế vẫn diễn ra ở nhiều doanh nghiệp. Đặc biệt là tình trạng cho vay, cầm, mua lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động được ông Vũ Mạnh Tiêm cho rằng có chiều hướng gia tăng.

Trong những năm qua, Việt Nam đã ký kết hai hiệp định thương mại với các nước bao gồm Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (TPCPP) và Hiệp định Tự do Thương mại Việt Nam-Châu Âu (EVFTA). Các hiệp định này yêu cầu Việt Nam cho phép công nhân thành lập công đoàn độc lập.

Bộ luật Lao động sửa đổi của Việt Nam vừa được Quốc hội thông qua hôm 20/11 cũng đề cập đến hoạt động của các công đoàn độc lập. Tuy nhiên một số nhà hoạt động cho rằng những quy định này còn mập mờ và vẫn có những chỗ siết chặt kiểm soát đối với hoạt động của công đoàn độc lập.

******************

Tổng kết công tác chống tham nhũng năm 2019 (RFA, 06/01/2020)

Đảng Cộng sản Việt Nam tiến hành Hội nghị tổng kết ngành Nội chính Đảng năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 vào ngày 6 tháng 1 ở Hà Nội.

congtac1

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng tại Hội nghị Tổng kết công tác chống tham nhũng năm 2019. Courtesy chinhphu.vn

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư cho biết, đối với các vụ án, thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng quản lý, cơ quan tố tụng đã tuyên phạt 11 án tử hình, 23 án tù chung thân, khi xét xử sơ thẩm 62 vụ án với 720 bị cáo.

Ngoài ra còn có 10 bị cáo bị phạt án tù 30 năm ; 23 bị cáo từ 20 đến 30 năm tù…

Cũng tại hội nghị, ông Vượng cũng yêu cầu tập trung tham mưu xử lý dứt điểm các vụ án liên quan đến Phan Văn Anh Vũ, Đinh Ngọc Hệ (Út trọc) và các vụ án, vụ việc mà dư luận xã hội quan tâm...

Thống kê cho thấy trong năm 2019 có gần 500 nghìn vụ án được được tòa các cấp giải quyết, hình phạt áp dụng với các bị cáo trong nhiều vụ án lớn, được cơ quan chức năng cho là vừa nghiêm khắc, vừa đảm bảo tính khoan hồng.

Thông tin vừa nói được truyền thông trong nước trích dẫn theo thống kê của Tòa án nhân dân tối cao, đưa ra tại hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2020 của các tòa án, hôm 6/1/2020.

Khi đưa báo cáo công tác năm 2019 tại hội nghị, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Lê Hồng Quang cho biết, từ ngày 1/12/2018 đến 30/11/2019, các Tòa án đã thụ lý hơn 554 nghìn vụ việc, đã giải quyết được hơn 494 nghìn vụ việc, đạt tỉ lệ 89,2%.

Trong đó, điển hình đã xử lý nghiêm các vụ án đặc biệt nghiêm trọng như : vụ án Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam phạm tội "Tổ chức đánh bạc"… ; vụ án Phan Văn Anh Vũ ; vụ án Nguyễn Minh Hùng và đồng phạm phạm tội "Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh" liên quan đến công ty cổ phần Việt Nam Pharma ; các vụ án gian lận thi cử tại Kỳ thi Trung học phổ thông năm 2018 xảy ra tại các tỉnh Sơn La, Hà Giang…

Cũng tại hội nghị, Tòa án nhân dân tối cao đề ra 10 phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác trong năm tới.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, điểm sáng trong các phiên tòa xét xử các vụ án tham nhũng vừa qua là áp dụng đồng bộ các biện pháp để thu hồi triệt để tài sản tham nhũng ngay trong quá trình xét xử.

Theo Chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, chưa bao giờ đấu tranh phòng chống tham nhũng được đẩy mạnh và thu được nhiều kết quả vượt bậc rõ nét như hiện nay.

*******************

Hơn ngàn công nhân đình công đòi thưởng Tết (RFA, 06/01/2020)

Hơn 1000 công nhân Công ty trách nhiệm hữu hạn Ever Great International Việt Nam ở Ninh Bình tiến hành đình công từ ngày 4 tháng 1 đến chiều ngày 6 tháng 1 để phản đối tiền thưởng Tết mà họ cho là quá thấp, không thỏa đáng.

congtac2

Công nhân đồng loạt nghỉ việc tập trung trước cổng Công ty trách nhiệm hữu hạn Ever Great International Việt Nam. Photo : vcci.com

Báo trong nước đưa tin vào ngày 6/1/2020. Tin cho biết sau gần ba ngày đình công, chiều 6/1, toàn bộ công nhân đã đồng ý làm việc trở lại khi một số yêu cầu được giới chủ đáp ứng. Theo đó, đại diện Công ty Ever Great International Việt Nam thống nhất thưởng Tết một tháng lương cơ bản cho công nhân làm việc từ một năm trở lên, còn những người chưa đủ một năm sẽ hưởng theo phần trăm.

Công ty trách nhiệm hữu hạn Ever Great International Việt Nam là doanh nghiệp có 100% vốn nước ngoài của Đài Loan, đóng tại Cụm công nghiệp Gia Vân ở xã Gia Vân, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Công ty hoạt động từ tháng 9/2018, chuyên sản xuất giầy dép da xuất khẩu.

Cũng tin liên quan, theo Cục Quan hệ Lao động và Tiền lương thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, do năm nay tết Dương lịch và tết Nguyên đán gần nhau nên các doanh nghiệp tập trung chủ yếu sang thưởng tết Nguyên đán, mức thưởng tết Nguyên đán tăng hơn 7% so với năm 2019.

Về tiền thưởng tết Nguyên đán 2020, có hơn 89% doanh nghiệp báo cáo dự kiến có thưởng tết Nguyên đán với mức bình quân khoảng một tháng lương.

Những doanh nghiệp thưởng Tết cao thường tập trung vào ngành nghề có nhiều lợi thế như ngân hàng, kiểm toán, điện tử... ; có những doanh nghiệp thưởng khoảng 100 nghìn đồng/người thường là ngành gia công, chế biến.

Mức thưởng cao nhất cho một nhân viên dịp tết Dương lịch năm 2020 là 3,5 tỷ đồng tại doanh nghiệp FDI thuộc lĩnh vực ngân hàng ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 415 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)