Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

19/01/2020

Đồng Tâm : Bộ Công an lại giải thích lung tung về vụ cướp tiền phúng điếu

Tổng hợp

Bộ Công an : Phong tỏa tài khoản phúng điếu ông Kình là để ‘ngăn chặn khủng bố’ (VOA, 17/01/2020)

Trước làn sóng phn đi và kêu gi ty chay ngân hàng Vietcombank vì đã phong tỏa tài khon mà người dân đóng góp đ phúng điếu ông Lê Đình Kình, mt th trưởng B Công an nói vi báo chí rng đây là mt trong nhng bin pháp "chng khng b" mà pháp lut Vit Nam cho phép.

tien1

Trung tướng-Th trưởng B Công an Lương Tam Quang.

Biện pháp chng khng b

"Như chúng tôi đã công bố, các đi tượng trong v vic này đã khai nhn vic quyên góp và s dng tin quyên góp đ mua sm vũ khí, vt liu n, sn xut vũ khí thô sơ và đã dùng đ tn công li lc lượng chc năng", Th trưởng B Công an, Trung tướng Lương Tam Quang nói vi báo Pháp Luật Online vào ti 17/1.

"Những vic như vy có du hiu ca khng b. Pháp lut Vit Nam và các nước đu rt nghiêm khc vi khng b, trong đó cho phép áp dng các bin pháp cn thiết, chng hn như ngăn chn, kim soát dòng tin", v th trưởng nói thêm.

tien2

Thông báo của B Công an v vic phong ta tài khoản "Nguyễn Thúy Hạnh".

Phát biểu ca Trung tướng Lương Tam Quang được đưa ra vài gi sau khi nhà hot đng Nguyn Thúy Hnh, người đng tên tài khon nhn tin phúng điếu, thông báo rộng rãi trên mng xã hi rng tài khon này đã b phong ta cùng vi s tin 528.453.669 đng mà nhiu người dân đóng góp đ thp hương, phúng điếu ông Lê Đình Kình, người va thit mng trong cuc đt kích ca công an vào làng Đng Tâm hôm 9/1.

Theo lời bà Hnh, tài khon trên đã được m ra t hơn 4 tháng trước và vn hot đng bình thường.

Sau khi xảy ra v đt kích Đng Tâm khiến cho ông Lê Đình Kình, 84 tui, thit mng, bà Hnh đã đng ra nhn quy t s tin mà nhiu người t ý mun đóng góp để "thp hương" cho c Kình, người được xem là "th lĩnh tinh thn" ca người dân Đng Tâm trong v tranh chp đt đai kéo dài nhiu năm.

"Cả mt tun ri tôi b canh nên không ra được ngân hàng. Hôm nay hết b canh thì tôi ra ngân hàng. Cô nhân viên gi đin đi my nơi, đi ra đi vào mãi ri cô y tr li rng tài khon ca ch đã b phong ta ri", bà Hạnh k li vi VOA.

Đứng ra nhn trách nhiệm quy t tin thp hương, phúng điu c Lê Đình Kình, nhà hot đng Nguyn Thúy Hnh nói vi VOA rng bà ý thc được nhng ri ro, nguy him mà bà đã, đang và s đi mt. "Nhưng nếu phi làm gì đó cho xã hi, thì tôi cũng chp nhn đi tù".

Bà nói : "Tôi cũng biết là rt nguy him, nhưng tôi cũng mun làm mt cái gì đy đ đng viên h trong tình cnh chng thì mt, con cháu đu b đi tù. Tôi rt mun th hin cho gia đình hiu rng nhân dân rt đng tình và rt quan tâm, ng h h".

Các nguồn tin liên lc trc tiếp vi người dân Đng Tâm cho VOA biết cho đến nay, khu vc làng Đng Tâm vn đang trong tình trng b kim soát nghiêm ngt. Nhiu người dân mun đến thăm hay chia s nhng mt mát ca gia đình đu không th tiếp cn được h.

Làn sóng tẩy chay Vietcombank

Hiện trên mng xã hi nhiu người đang kêu gi "ty chay" ngân hàng này. Trong khi nhiu người khác lên tiếng ch trích hành đng phong ta s tin và xem đây là mt hành đng tiếp theo th hin s "phi đo lý" và "vô pháp" ca gii hu trách.

Tài khoản Facebook tên "Ngoc Vu" nói : "Ngân hàng Vietcombank đã vô pháp phong to tài khon và d đnh s cướp trng s tin hơn na t đng ca người dân yêu quí phúng viếng C Kình", đng thi tuyên b s xóa tài khon và kêu gi cng đng ty chay ngân hàng này nếu v vic không được gii quyết n tha trong vòng 1 tun.

Theo quan sát của VOA, hin làn sóng kêu gi "ty chay Vietcombank" đang lan ta nhanh chóng và nhn được s ng h t rt nhiu người có nh hưởng ln trên mng xã hi.

Luật sư Lê Công Định viết trên Facebook cá nhân rng : "Khi ngân hàng tr thành công c ca quyn lc chính tr, thì s sp đ ca h thng tin t là điu có th thy trước", dn t nhn đnh trước đây ca ông Trn Huỳnh Duy Thc, người đang th án tù 16 năm v ti viết "hoạt đng lt đ chính quyn nhân dân".

Theo nhận đnh ca mt s người quan sát tình hình thi s Vit Nam, chưa có v tranh chp đt đai nào t trước ti nay li dn đến s "phân hóa, chia r" công lun và "rn v" xã hi như trong v đt kích vào làng Đng Tâm hin nay.

"Từ trong ba cơm gia đình chng bênh bên này v con ng h bên kia, ti mng xã hi dàn quân 2 chiến tuyến bàn phím (không k bên th 3 ‘im lng đáng s’), mt rng ‘đao búa súng gươm’ được đôi bên tut ra khua lng xng lnh người", Facebook Hung Vu nhận đnh.

Ngoài ông Lê Đình Kình, vụ đt kích cũng làm cho 3 công an thit mng. C ba đu đã được Tng bí thư Nguyn Phú Trng, trong cương v Ch tch nước, truy tng Huân chương Chiến công hng Nht, Th tướng Nguyn Xuân Phúc cp bng "T quc ghi công" và B Công an thăng cp bc hàm vượt cp. Tang l ca h cũng được t chc trng th vi s hin din ca các cp lãnh đo Đng và Nhà nước Vit Nam.

Trong khi đó, đám tang ông Kình đã diễn ra trong hoàn cnh b nhà chc trách giám sát chặt chẽ, vic quay phim, chp nh b "an ninh chìm ni" ngăn chn, theo li nhng người tham d tang l k li.

https://youtu.be/1Ro9-D9ysDo

Khánh An

*********************

Giới hot đng lên án Vietcombank phong ta tin phúng viếng ông Lê Đình Kình (VOA, 17/01/2020)

Nhà hoạt đng Nguyn Thúy Hnh viết trên Facebook cá nhân chiu ngày 17/1 rng bà "phn đi" Vietcombank vì ngân hàng này "trắng trn chiếm đot" gn 530 triu đng bng cách "phong to tài khon" ca bà.

tien3

Bà Nguyễn Thúy Hnh phn đi Vietcombank phong ta tài khon, 17/1/2020

Bà Hạnh cho biết thêm đó là "s tin phúng viếng ca nhân dân ti c Lê Đình Kình", người mà gii hot đng cũng như mt phn đông đo trong công lun xem là đã bị "giết hi" trong cuc đt kích ca cnh sát vào xã Đng Tâm hôm 9/1.

Theo tường thut ca bà Hnh, vào sáng 17/1, sau khi hết b an ninh nhà nước giám sát nhà, bà ra mt chi nhánh ca ngân hàng Vietcombank (VCB) đ rút s tin nhiu người chuyn ti đ phúng điếu ông Kình, và được nhân viên ngân hàng thông báo rng tài khon ca bà "đã b phong to".

Phía ngân hàng không đưa ra bt c lý do gì, bà Hnh cho biết thêm. "Tôi s mi lut sư, tiếp tc làm vic vi VCB đ có được s gii quyết tho đáng", nhà hoạt đng viết trên Facebook.

VOA cố gng liên lc vi VCB đ tìm hiu v v vic song chưa kết ni được.

Nhiều nhà hot đng khác, gii trí thc, lut sư… đang chia s rng rãi thông tin ca bà Hnh, đng thi lên án hành đng ca VCB. Nhiu người cũng kêu gọi ty chay ngân hàng này.

*********************

Vụ Đồng Tâm : ‘Họ không phải kẻ thù, mà là người dân’ (VOA, 17/01/2020)

Đất phía tây Đng Sênh vi din tích 59 ha "ngun gc là 100% ca dân ;" và cách thc chính quyền Hà Ni b ráp làng Đng Tâm rng sáng 9/1 là "hoàn toàn sai trái", theo nhn đnh ca hai cu tù nhân chính tr hin sng ti Hoa Kỳ, là "Điếu Cày" Nguyn Văn Hi và tiến sĩ lut Cù Huy Hà Vũ.

tien4

Lễ tang ông Lê Đình Kình, thit mng trong v cnh sát đt kích vào Đng Tâm, din ra hôm 13/1/2020.

‘Tây Đồng Sênh là ca người dân’

Ông Nguyễn Văn Hi nói rng ‘có s nhp nhèm’ ca chính quyn đi vi hai khu đt riêng bit, Đông và Tây Đng Sênh.

Theo ông, khu đất din tích 47,63 ha phía đông Đng Sênh là khu đt người dân Đng Tâm không đòi vì đã có quyết đnh ca Chính ph thu hi từ lâu đ xây dng sân bay Miếu Môn. Ông Hi nói rng người dân Đng Tâm đã "th hin s ng h hoàn toàn" vi mc đích s dng cho mc đích quc phòng đi vi khu đt này.

Tuy nhiên, khu đất phía tây Đng Sênh vi din tích 59 ha "ngun gc là 100% ca dân", ông Hải nói và cho biết ông có nhn đnh như vy da trên video ông Kình nói v ngun gc khu đt này.

"Khu đất 59 ha chưa có bt kỳ quyết đnh thu hi nào và cũng chưa được đn bù", ông Hi phân tích.

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, mt cu tù nhân chính tr, hiện sng ti Virginia, Hoa Kỳ, có nhn đnh tương t ông Nguyn Văn Hi, rng din tích đt 59 ha phía tây Đng Sênh "người dân Đng Tâm có quyn s dng hp pháp".

Lý do ông Vũ đưa ra là Nhà nước chưa có quyết đnh thu hi mnh đt 59 ha đó cũng như chưa đền bù cho dân trong khi truy v ngun gc thì dân làng Đng Tâm tha hưởng mnh đt đó t hp tác xã.

"Mảnh đt phía tây Đng Sênh chưa có quyết đnh thu hi, chưa được đn bù thì đt đy vn luôn thuc v hp tác xã Đng Tâm", ông nói. "Nếu hp tác xã không còn tồn ti thì nó thuc v nhng người nông dân đã góp đt".

Ông Nguyễn Văn Hi nói đã "có s nhp nhèm" ca chính quyn đ "biến hai khu đt này làm mt" và gi đây là đt quc phòng. "Vic này gây ut c cho người dân Đng Tâm và s ut c này tích tụ t lâu".

Ông Hải dn gii thêm : "Đi vi khu đt 59 ha này chính quyn không trưng ra được bn đ và quyết đnh thu hi đt thi đim 1981 (thi đim Ch tch Hi đng B trưởng Đ Mười ra quyết đnh thu hi đt đ xây dng sân bay Miếu Môn)".

Và, cơ sở đ người dân Đng Tâm có quyn s hu (tc là quyn s dng đt theo lut pháp Vit Nam) là ch "người dân Đng Tâm đã đóng thuế, canh tác trên khu đt đó trong nhiu năm nay".

Vẫn theo nhn đnh ca ông Hi, khi tranh chp đt Đng Tâm nóng lên hi năm 2017, Thanh tra Chính phủ vào cuc và kết lun rng toàn b đt sân bay Miếu Môn ‘là đt quc phòng’ theo quy đnh ca pháp lut, tc là "không có phân bit gia hai khu đt phía đông và tây Đng Sênh".

Tiến sĩ Hà Vũ đưa ra nhn đnh v khái nim đt hợp tác xã và đt công : "Có trường hp chính quyn xã s dng quyn qun lý ca mình đ đưa đt ca hp tác xã thành đt công. Khi đó, các xã viên cũ ca hp tác xã được xã phân phi đt đ canh tác và h được xem như là đang canh tác trên đt công ch không phải đt đai ca h đã được chia t ci cách rung đt".

Ông nói trường hp xã Đng Tâm "chính quyn xã đã giao đt cho các h nông dân trong xã" và "trong s b có ghi hết… Các h nông dân có quyn s dng đt theo cơ s mà h đã được giao".

"Ủy ban xã đã giao đất cho nông dân và h đã canh tác trong nhiu năm thì quyn s dng đt thuc v nông dân. Nếu y ban xã mun ly li quyn s dng đt thì phi đn bù cho dân", ông nói thêm.

Tuy nhiên, trong bối cnh c người dân Đng Tâm ln chính quyn đu cho mình là đúng, ông Vũ cho rằng cách gii quyết là "tiến hành đo đc li trên thc đa vi s tham gia ca y ban nhân dân Hà Ni, Thanh tra Chính ph và người dân Đng Tâm" đ xác đnh chính xác din tích xây sân bay Miếu Môn là bao nhiêu, có phi ch47,63 ha hay nhiều hơn s đó. Khi đó thì mi minh đnh được bên nào đúng, bên nào sai.

Chính quyền ‘cướp đt’ và ‘hai phía đu sai’

Ông Nguyễn Văn Hi, tng b chính quyn Vit Nam kết án 12 năm tù v ti ‘Tuyên truyn chng Nhà nước’, gi chiến dch bp Đồng Tâm ca nhà cm quyn Hà Ni là "giết người dit khu".

Còn tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ nhn đnh v tp kích vào rng sáng ngày 9/1 là "cuc khng hong nghiêm trng nht gia chính quyn và người dân k t khi cuc ni dy chng tham nhũng ca người dân Thái Bình", đồng thi "rõ ràng có cái sai ca c hai phía".

Tiến sĩ Hà Vũ nói mâu thun gia hai bên còn mt cách gii quyết là "qua con đường tòa án" thay vì phi dùng đến bo lc. Nhưng chính quyn đã "không hướng dn người dân khiếu kin (quyết đnh hành chính hay kết lun gii quyết khiếu ni t cáo) và người dân cũng không biết đ tiến hành khi kin".

Ông Nguyễn Văn Hi nhn đnh hành đng đt kích ca chính quyn Hà Ni vào làng Đng Tâm gia đêm khuya "vi phm nghiêm trng Công ước Quc tế v các quyền dân s và chính tr" vì theo đó "không ai b tước đot mng sng mt cách vô c mà phi thông qua tòa án".

"Đây là vụ kin hành chính ch không phi hình s", ông đt vn đ. "Ch là người khiếu kin thôi thì ti sao phi dùng công an, quân đi tn công ?"

Ông lập lun rng hành đng này ca chính quyn Hà Ni "không phi là cưỡng chế đt tranh chp".

Lý do : "Luật quy đnh không được cưỡng chế vào ban đêm. V tranh chp là Đng Sênh ch không phi thôn Hoành, nhà ông Kình đâu mà đưa quân vào".

Cho rằng "con đường tòa án" có th là gii pháp, Tiến Sĩ Hà Vũ nói ông "ngc nhiên ti sao các lut sư không hướng dn người dân tiến hành khi kin".

"Người dân Đng Tâm và lut sư ca h đã t tước đi mt kh năng gii quyết xung đt, dn đến vic người dân cho rằng mình b c chế và không còn cách nào khác đ gii quyết xung đt ngoài bin pháp vũ lc".Vn li ông Hà Vũ.

Ông gọi đó là "thái đ cc đoan" và đưa ra dn chng là "ông Lê Đình Kình tuyên b sn sàng hy sinh tính mng đ chng li chính quyn".

"Chính thái độ cc đoan đó đã khiến chính quyn phi dùng vũ lc đ đi phó thái đ sn sàng t th ca người dân Đng Tâm", ông phân tích.

‘Đấy không phi là k thù mà là người dân’

Tuy nhiên, luật sư này cho rng ngay c khi người dân Đng Tâm tuyên b liều chết trước chính quyn thì ‘chính quyn cũng không được phép s dng vũ lc’.

Ông nói nếu trong trường hp xây tường rào sân bay Miếu Môn mà dân làng Đng Tâm ra cn phá thì chính quyn có th dùng các bin pháp hành chính như ‘ngăn cn và x pht h ti hy hoi tài sn’.

"Chính quyền cũng có th cưỡng chế bt tm giam h (nhng người phá hoi) đ vô hiu hóa", ông nói thêm. "Nhưng chính quyn không có quyn s dng vũ lc nếu nhng người phá hoi không s dng vũ khí".

Thông cáo phát đi từ B Công an cho biết trong quá trình xây dng tường rào sân bay Miếu Môn đã có nhng người dùng hung khí tn công lc lượng xây dng. Sau đó, chính quyn đã huy đng lc lượng hùng hu tp kích vào làng Đng Tâm lúc gia đêm.

Tuy nhiên, ông Vũ cho rằng nếu nhng người cản phá "ch dùng vũ khí t chế, thô sơ đ tn công" thì chính quyn "cũng không được dùng vũ khí quân dng đ chng tr tr phi có s đe da trc tiếp đến tính mng".

Ông Nguyễn Văn Hi thì cho rng chính quyn mun giết ông Lê Đình Kình đ "dit khu :" "Mục tiêu ban đu ca h là tn công vào nhng người trong t Đng Thun, nhng người ct lõi trong v Đng Tâm, đ giết người dit khu".

"Cụ Kình là qun lý nhiu đi khu vc đó vn gi nhiu h sơ giy t. Đó là lý do h đưa quân vào nhà c Kình, giết chết c Kình và cu luôn két st ca c".

Trả li câu hi liu chính quyn có quyn tp kích ph đu hay không nếu đi tượng phn kháng có du hiu có t chc, lên kế hoch đ sn sàng chng tr li, Tiến Sĩ Hà Vũ cho rng "chưa đ cơ s".

"Trong trường hp này vào ban đêm người dân đang trong nhà h ch không phi là ngoài hin trường nơi đang xây dng tường rào mà gi h là đi tượng gây ri (đ tp kích)", ông nói.

Ông cũng cho rằng hành đng tích tr vũ khí đ "t th" không th được xem là ch đng tấn công. "H ch dùng đến vũ khí khi cm thy b tn công và tính mng mình b đe da phi đánh tr", ông nói.

"Nếu không có bng chng v người dân Đng Tâm ch đng gây bo lc thì công an không có quyn n súng trước", ông phân tích. "Cho đến gi không có bằng chng cho thy người dân Đng Tâm s dng vũ khí đy ra khu đt tranh chp đ phá ri vic xây tường rào".

Thay vì dùng lực lượng sc mnh tp kích nhà đi tượng, ông Vũ cho rng có th gii quyết bng cách xin lnh bt gi và cơ quan chc năng "đợi đến sáng đến nhà bt gi h".Khi đó, nếu h tiến hành các hành vi bo lc thì cơ quan chc năng "có quyn vô hiu hóa".

Trả li câu hi liu vic tp kích vào ban đêm có cn thiết đ gim ti thiu thương vong cho hai phía cũng như người dân vô ti trong làng hay không, ông Vũ không đồng ý và cho rng "phi tuân th quy đnh ca pháp lut".

"Cho dù khu vực đy có đông dân đến đâu đi na thì vn có nhiu bin pháp khác. Chng hn như bc loa kêu gi nhng người không liên quan ri đi khi nơi sp xy xung đột".ông nói.

"Chính quyền phi kiên nhn. Đy không phi là k thù mà là người dân".

Về trường hp tn công ban ngày có th dn đến kh năng ông Kình và gia đình "t th" gây thương vong cho ph n và tr em trong gia đình, ông Hà Vũ nói chính quyn có thể "bao vây, ct đin nước" và "thuyết phc h t b s dng bo lc".

"Ông Kình và gia đình ông sẽ không cam tâm đ cho người thân ca mình cùng chết vi mình. H phi đy ph n và tr em ra hàng", ông Vũ nói.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 424 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)