Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

25/01/2020

Coronavirus : Việt Nam ngăn chặn bằng cách bịt miệng và che giấu

Tổng hợp

Công an triệu tập Facebooker đưa tin về coronavirus, Facebooker chủ khách sạn không nhận khách Trung Quốc (RFA, 25/01/2020)

Cơ quan An ninh Công an tỉnh Khánh Hoà hôm 24/1 vừa triệu tập một số Facebooker vì đã đưa tin về người nhiễm coronavirus gây viêm phổi cấp xuất hiện ở tỉnh này thời gian qua.

Cov1

Hình minh họa. Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn mặc đồ bảo hộ trước khi vào khu vực cách ly thăm hai bệnh nhân Trung Quốc ở bệnh viện Chợ Rẫy, Thành phố Hồ Chí Minh hôm 23/1/2020 - AFP

Trang tin Khánh Hoà Online trích nguồn tin từ Công an tỉnh Khánh Hoà cho biết, tại Cơ quan An ninh, các Facebooker đã nhận việc tung tin thất thiệt, gây hoang mang trong bộ phận nhân dân và lập tức xóa bài trên mạng xã hội.

Trang tin trích lời một nữ Facebooker nói : "Em biết việc làm của mình là không đúng nên khi được mời lên làm việc em đã lập tức xóa bài trên mạng, đồng thời xin lỗi những người bạn trên mạng vì thông tin thất thiệt của mình".

Trước đó, trên một số tài khoản Facebook có những thông tin về một số khách du lịch Trung Quốc nhiễm corona vào Nha Trang và lây sang cả hưỡng dẫn viên du lịch người Việt Nam.

Nha Trang là thành phố biển du lịch nổi tiếng của Việt Nam và cũng là nơi có nhiều khách du lịch Trung Quốc đến thăm.

Khánh Hoà Online được lãnh đạo Cơ quan An ninh Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết công an đang phối hợp với Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hoà xử lý nghiêm những Facebooker tung tin thất thiệt theo quy định của pháp luật.

Việt Nam hiện đã xác định được hai trường hợp khách du lịch Trung Quốc nhiễm coronavirus hiện đang điều trị cách ly tại bệnh viện Chợ Rẫy, thành phố Hồ Chí Minh.

Đến ngày 24/1, giới chức Y tế Khánh Hoà khẳng định tỉnh này chưa ghi nhận được ca nhiễm bệnh nào.

Trong khi đó, một tài khoản có tên Thanh Phạm hôm 24/1 viết trên Facebook rằng khách sạn Riverside của ông tại Đà Nẵng sẽ không nhận khách Trung Quốc ở nước bị dịch Corona đến ở lưu trú. Trên Facebook của mình Facebooker Thanh Phạm viết :

"Đừng có quen thói bưng bít rồi làm áp lực hù dọa doanh nghiệp trong lúc tôi đi vắng nhe. Tôi thà không kinh doanh chứ không để cho nhân viên và khách lưu trú của tôi bị ảnh hưởng dịch bệnh…".

*****************

Khách Trung Quốc đeo khẩu trang xông đất Vịnh Hạ Long, Hà Nội phát hiện ca nghi nhiễm viêm phổi cấp (RFA, 25/01/2020)

Vào sáng ngày 25/1 tức mùng 1 Tết, nhiều khách Trung Quốc đã đến "xông đất" Vịnh Hạ Long sau khi nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh).

cov2

Hình minh họa. Khách du lịch Trung Quốc đến Vịnh Hạ Long hôm 31/8/2017 - Reuters

Báo Thanh Niên cho biết, hàng ngàn khách Trung Quốc đeo khẩu trang đã đến thăm Vịnh Hạ Long ngay trong ngày đầu năm mới âm lịch vào giữa lúc có những lo lắng đang lan rộng về dịch viêm phổi cấp Vũ Hán đang lan ra từ Trung Quốc.

Tỉnh Quảng Ninh đã chào đón những vị khách du lịch đến địa phương trong ngày đầu năm mới bằng màn múa lân sư rồng, tặng hoa hồng và tiền lì xì cho khách.

Báo Thanh Niên trích thông tin từ Cảng vụ đường thuỷ nội địa Quảng Ninh cho biết, trong ngày mùng 1 Tết, có khoảng 200 chuyến tàu đưa 3.000 lượt khách tham quan Vịnh Hạ Long, chủ yếu là khách Trung Quốc, Đài Loan và Hàn Quốc.

Trong khi đó, vào cùng ngày, giới chức Trung Quốc cho biết số người bị nhiễm coronavirus gây viêm phổi cấp đã lên gần 1.300 ca, phần lớn là người dân tỉnh Hồ Bắc. Con số người tử vong do virus này đến nay là 41 người. Bệnh đã lan đến 30 tỉnh, khu tự trị và thành phố.

Các nước cho biết đã có những ca nhiễm coronavirus lạ bao gồm Mỹ, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Australia. Châu Âu cũng đã thông báo có những ca nhiễm bệnh đầu tiên.

Việt Nam cho đến giờ đã xác định hai trường hợp người Trung Quốc nhiễm coronavius và đang được điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy, thành phố Hồ Chí Minh.

Bệnh viện E (Hà Nội) hôm 25/1 cho biết đang tiếp nhận một bệnh nhân nghi nhiễm coronavirus từ đêm 30 Tết. Đây là bệnh nhân nam (26 tuổi ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt cao 40 độ C, khó thở, mệt mỏi. Gia đình cho biết bệnh nhân đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan mới trở về được vài ngày.

*****************

Nỗi lo lây nhiễm virus Corona trong dịp Tết (RFA, 24/01/2020)

Bộ Y tế Việt Nam họp khẩn

Tại cuộc họp khẩn vào ngày 24/1/20, Bộ Y tế Việt Nam xác nhận có hai trường hợp được Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh kết luận dương tính với virus corona.

cov3

Ảnh minh họa : Hành khách từ Trung Quốc và Hongkong đến sân bay quốc tế Netaji Subhash Chandra Bose, Kolkata, Ấn Độ đều được kiểm tra về coronavirus. Hình chụp ngày 21/01/2020. AFP

Hai người nhiễm bệnh này được cho biết là hai cha con người Trung Quốc nhập viện tại Bệnh viện Chợ Rẫy vào ngày 22/1, sau khi lần lượt có biểu hiện sốt vào ngày 17 và ngày 20/1.

Truyền thông quốc nội loan tin người cha và vợ đi từ thành phố Vũ Hán, nơi phát dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra, đến Hà Nội vào ngày 13/1. Sau đó hai người gặp con trai tại Nha Trang. Và cả ba cùng đi đến thành phố Hồ Chí Minh và Long An.

Cơ quan chức năng y tế Việt Nam cho rằng kết quả xét nghiệm hai cha con bệnh nhân người Trung Quốc dương tính với virus corona chỉ là kết luận ban đầu, vì theo đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chưa có mẫu thử chuẩn do đây là dịch mới. Tuy nhiên, kể từ ngày 24/1, tức ngày 30 Tết Nguyên đán, Trung tâm Khẩn cấp của Bộ Y tế Việt Nam bắt đầu hoạt động để ứng phó với dịch coronavirus mới này.

Nỗi lo bị lây nhiễm

Đài RFA ghi nhận qua trang fanpage của báo giới trong nước cũng như qua các trạng mạng xã hội liên quan những tin tức về dịch virus corona, không ít người bày tỏ sự lo lắng có nguy cơ bị lây nhiễm trong dịp nghỉ 7 ngày Tết Nguyên đán Canh Tý khi di chuyển, đi lại và nhất là lỡ bị cảnh sát giao thông dừng xe để thử nồng độ cồn.

Ông Trần Văn Sáu, ở Bình Dương chia sẻ với Đài Á Châu Tự Do :

"Hiện giờ cũng chưa biết rõ virus Corona lây lan như thế nào, nhưng thường là những bệnh như vậy lây lan từ môi trường hơi thở và nước miếng… trong không khí. Một điều mà mọi người đang rất quan tâm là hiện giờ đang có chiến dịch thử độ cồn mà theo tôi biết cái dụng cụ thử độ cồn đó phải dùng miệng để đo hơi thở. Do đó, tôi ngại vô tình nó sẽ là một phương tiện gây lây lan nhanh chóng hơn nữa. Thật là nguy hiểm !".

Bác sĩ Lê Văn Dũng, từng làm việc ở Viện Y học Dự phòng, lên tiếng xác nhận với RFA liên quan điều lo lắng mà ông Trần Văn Sáu vừa nêu :

"Virus Corona lây qua hai đường gồm đường hô hấp (đường thở) và đường tiêu hóa, mà khi dùng hay ngậm chung dụng cụ thử nồng độ cồn thì có cả nước bọt và cả hơi thở nên càng tạo điều kiện lây lan nhiều hơn. Vả lại, trong thời gian ủ bệnh đến 14 ngày, cả hai tuần không có triệu chứng, con virus mầm bệnh vẫn nằm trong cơ thể và giai đoạn đấy sẽ bị lây lan nhiều".

cov4

Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện giao thông tại thành phố Nha Trang. Courtesy : mt.gov.vn

Một môi trường dễ bị lây nhiễm virus corona còn có thể nhắc đến là đi du lịch trong dịp nghỉ Tết dài ngày. Báo mạng VTC News cũng đề cập đến các công ty lữ hành vướng phải tình trạng bị một số hướng dẫn viên du lịch hủy tour dẫn khách sang Trung Quốc vì lo sợ bị mắc bệnh. Ngược lại, các hướng dẫn viên du lịch ở trong nước cũng lo ngại không kém. Từ Sài Gòn, anh Khánh, một hướng dẫn viên du lịch nói với RFA :

"Số lượng khách đến Việt Nam đi tới Sài Gòn, Nha Trang, Đà Nẵng… mà số khách đó là những cư dân đến từ thành phố gọi là trung tâm của dịch bệnh và phát tán ra ở Việt Nam thì mình sẽ cảm thấy không an toàn. Còn như đi tour với khách Trung Quốc thì mình cảm thấy lo sợ chứ !".

Trả lời RFA về biện pháp nào có thể giúp phòng ngừa bị nhiễm virus corona, Bác sĩ Lê Văn Dũng nhấn mạnh vì đây là một dịch bệnh mới nên trước mắt ngành y tế chỉ có những khuyến cáo về các biện pháp phòng bệnh cơ học :

"Con virus này có hai đường lây, một là lây qua đường hô hấp và hai là lây qua đường tiêu hóa, xâm nhập qua đường tiêu hóa để vào trong cơ thể. Về nguyên tắc về đường hô hấp thì phòng bị lây nhiễm là phải che chắn để tránh hít phải những chất của người bệnh thải ra qua không khí như che mạng, rửa tay, rửa mũi và tránh tiếp xúc với người có nguy cơ bị bệnh. Còn đường tiêu hóa thì phải tránh dùng chung chén, cốc… khi ăn uống. Nói là nói như thế thôi chứ khi nguồn bệnh đã ra môi trường do người ta đã hắt hơi thì tính theo mỗi lần hắt hơi thì khả năng phát tán đến vài chục mét và hàng trăm, hàng ngàn giọt tiết ra từ nước bọt và dịch mũi bay ra và loan tỏa trong không khí thì phải có những dụng cụ bảo hộ đặc biệt và lọc được các virus đó thì mới bảo vệ được hoàn toàn".

Tổ chức Y tế Thế giới : "Tình trạng khẩn cấp"

Chủng coronavirus lạ được ghi nhận khởi phát tại thành phố Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc và lây lan sang nhiều thành phố lớn khác tại Hoa Lục gồm Bắc Kinh, Thượng Hải và đặc khu hành chánh Hong Kong.

Tính đến ngày 24/1/20, Trung Quốc xác nhận có 830 trường hợp nhiễm virus corona và đã có 26 người bị tử vong vì loại virus lạ này.

Một số trường hợp nhiễm coronavirus lạ cũng được xác nhận tại những quốc gia khác trên thế giới gồm Singapore, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Đài Loan, Hoa Kỳ và Việt Nam.

Tổ chức Y Tế Thế giới (WHO) cho biết hiện tại chưa có vắc-xin đối với loại virus corona. WHO vào ngày 23/1 gọi đợt bùng phát dịch coronavirus lạ hiện nay là tình trạng khẩn cấp, tuy nhiên chưa công bố đó là dịch.

Một trong những giải pháp nhằm ứng phó, phòng ngừa dịch coronavirus phát tán tại Việt Nam được đăng tải trên Báo Người Lao Động Online vào hôm 24/1 là "nên sẵn sàng đóng cửa biên giới với Trung Quốc" và được nhiều độc giả ủng hộ giải pháp này.

*******************

Đường đi của coronavius ở Việt Nam (RFA, 24/01/2020)

2 trường hợp người Trung Quốc mang coronavirus đã được phát hiện tại Việt Nam hôm 22/1/2020. Cả hai người hiện đang điều trị cách ly tại bệnh viện Chợ Rẫy, thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên đường đi của hai người này trong suốt thời gian ở Việt Nam có thể khiến nhiều người lo ngại về nguy cơ lây nhiễm. RFA có bản đồ hành trình của 2 ca coronavirus đầu tiên tại Việt Nam.

cov5

Sơ đồ hành trình của hai khách Trung Quốc nhiễm coronavirus ở Việt Nam Photo : RFA

*******************

Dịch viêm phổi lạ từ Vũ Hán : tử vong tăng vọt, Việt Nam kiểm dịch chặn virus (VOA, 23/01/2020)

Chiều ti th Tư 22/1/2020, Trung Quc xác nhn đã có 17 ca tử vong trong dch viêm phi cp tính gây ra bi virus corona (nCoV), tăng gn gp đôi t 9 ca đã được loan báo trước đó trong cùng ngày. Tt c các ca t vong đu xy ra ti tnh H Bc, xung quanh Vũ Hán.

cov6

Cửa khu Chi Ma, tnh Lng Sơn, Vit Nam thông thương sang ca khu Ái Đim, tnh Qung Tây, Trung Quc.

Lời kêu gi được đưa ra sau khi báo chí quc tế cho hay mt s quc gia đã quyết đnh đóng ca biên gii vi Trung Quc, trong đó có Triều Tiên và Đài Loan, gia bi cnh dch bnh do chng virus l corona gây ra đang khiến cho s người t vong tăng lên tng ngày ti Trung Quc.

Đóng cửa biên gii ?

Các tài khoản Facebook Nguyn Xoan, Nguyn Quang Vinh và nhiu người khác kêu gi lãnh đạo Vit Nam hãy "đóng ngay ca khu biên gii Vit – Trung" vì bnh viêm phi do virus corona "đang vào Vit Nam t Trung Quc". H còn kêu gi mi người "hãy hành đng ngay lp tc" và "lên tiếng đ bo v mng sng mình" vì b nhim virus corona là "coi như nhn án t hình".

Trong khi đó, tài khoản Facebook "T Thc" có bài viết phân tích v vic nên "đóng hay mở" ca biên gii vi Trung Quc. Trong đó, Facebooker này cho rng vic "khoanh tay không làm gì hết, hay nín khe" là "vô trách nhim".

Facebooker này bình luận rng đó là "mt thái đ sát nhân", đng thi đưa ra nhn đnh : "Bt c mt quc gia bình thường nào cũng nói vi dân : chúng tôi đã và s làm gì đ tránh tai họa. Tr khi nghĩ rng đ dân hoang mang, bàn lun om xòm v virus cũng có cái hay : virus giúp họ quên Đng Tâm".

Một nhà hot đng Vit Nam nay sng M, ông Hoàng Dũng, cũng kêu gi người dân "hãy nhn tin cho Th tướng yêu cu ngưng bn pháo hoa" như là mt bin pháp khn cp đ hn chế virus corona lây lan. Li kêu gi ca ông cũng nhận được khá nhiu s ng h. Mt s người còn chp màn hình tin nhn đã gi cho Th tướng Nguyn Xuân Phúc.

Một s người khác yêu cu nhà chc trách Vit Nam tm dng bin pháp đo nng độ cn mi được áp dng đi vi người tham gia giao thông vì s lây nhim corona.

Nỗi lo v du khách Trung Quc

Trước đó, báo chí Vit Nam đưa tin có 218 du khách từ Vũ Hán va nhp cnh vào Đà Nng vào ngày 22/1 và s lưu li Vit Nam cho ti ngày 27/1 (mng 3 Tết). S khách này đến t chuyến bay cui cùng ri khi Vũ Hán trước khi thành ph b cách ly hoàn toàn.

Theo Giám đốc S Du lch Đà Nng, bà Trương Thị Hồng Hnh, thì s du khách Trung Quc này "không có biu hin gì đáng nghi mc bnh hô hp" nên "h vn tiếp tc lch trình tham quan".

Sau thời gian tham quan, s du khách này s được thành ph b trí máy bay đưa v Vũ Hán, "sau đó đi máy bay rng v li Đà Nẵng, không chuyên ch khách chiu ngược li đ tránh lây nhim bnh viêm phi", VnExpress dn li ông Đoàn Hưng, Phó Giám đc Cng v Hàng không min Trung cho biết vào chiu 24/1.

Tin cho hay kể t ngày 30 Tết đến mùng 5 Tết, s có 93 chuyến bay t các địa phương ca Trung Quc đến Đà Nng.

Từ mùng 2 đến mùng 3 Tết s có 2 chuyến tàu t Thâm Quyến, Trung Quc, cp cng Tiên Sa, Đà Nng. Trong đó, có tàu ch đưa khách tham quan ban ngày, nhưng cũng có tàu cho khách qua đêm trên b.

Thành phố Vũ Hán là nơi xut phát ca dch bnh đang khiến c thế gii lo ngi. Thành ph này hin đã b nhà chc trách Trung Quc cách ly đ ngăn chn dch bnh lây lan sang nhng nơi khác. Tt c các chuyến bay, tàu la đu b cm ri khi thành ph k t ngày 23/1. Các hoạt đng vui chơi dp Tết Nguyên Đán cũng b hy b.

Từ Vũ Hán, dch bnh đã lan ra khp Trung Quc và sang nhiu nước khác như Vit Nam, Thái Lan, Nht Bn, Hàn Quc, M.

Biện pháp đi phó ca Vit Nam

Cho đến ti 24/1, Vit Nam đã ghi nhn 2 du khách người Vũ Hán mc bnh viêm phi do virus corona gây ra. B Y tế cho biết hai b con du khách này hin đang được điu tr ti bnh vin Ch Ry.

Trước đó, báo chí trong nước cho hay có 2 trường hp Hà Ni nghi b nhim virus corona nhưng "chưa được công b". Đó là một n du hc sinh Vit Nam, 22 tui, mi tr v t Vũ Hán ; và 1 người khác, 55 tui, buôn bán ti ch biên gii vi Trung Quc.

Tuy nhiên, trong cuộc hp báo khn vào ngày 24/1 đ thông tin tình hình viêm phi cp do virus corona gây ra, TS. Trn N Dương, Phó vin trưởng Vin v sinh dch t Trung ương, khng đnh : "Ti phía Bc chưa ghi nhn trường hp nào mc bnh viêm phi do virus l".

Trong buổi hp vi B Y tế và T chc Y tế Thế gii ngày 24/1, Phó Th tướng Vũ Đc Đam cũng khng đnh ch có 2 trường hp người Trung Quc b nhim virus corona ti Vit Nam, nhưng có 4 trường hp nghi ng đang ch kết qu xét nghim trong vòng 2-3 ngày ti.

Đối vi lo ngi v vic qua li biên gii Vit-Trung, ông Vũ Đc Đam nói rng Vit Nam đt tình hung hiện nay không phi là "lây nhim hn chế" như thông thường, mà là tình hung "lây nhim". Theo đó, Vit Nam bt đu áp dng khai báo y tế ti tt c các ca khu đi vi hành khách, đc bit là hành khách đến t Vũ Hán và Hoàng Cương ca Trung Quc, theo Tuổi Tr.

Giới hu trách Vit Nam cũng khuyến cáo công dân tuyt đi không đi ti Vũ Hán và các thành ph đang b nh hưởng dch bnh Trung Quc.

Kể t ngày 23/1, Vit Nam cũng đã ngưng tiếp nhn và cp phép cho các chuyến bay đi và đến t hai thành ph trên của Trung Quc. Phó Th tướng Vũ Đc Đam cho biết Vit Nam s tiếp tc m rng danh sách này tùy theo theo danh sách cách ly cp nht ca Trung Quc.

Cho đến ngày 24/1, Trung Quc đã đóng ca ba thành ph là Vũ Hán, Hoàng Cương và Ngc Châu, vi tng số khong 20 triu dân b cách ly đ ngăn chn dch bnh. Hin đã có 26 người t vong ti Trung Quc và hơn 800 người b nhim virus corona.

***************

Virus Corona : Việt Nam bị chỉ trích ứng phó chậm (RFI, 25/01/2020)

Chính quyền Việt Nam phản ứng dè dặt trước số 218 du khách từ Vũ Hán đến Đà Nẵng, từ ngày 22/01/2020. Phản ứng chậm trễ của chính phủ gây lo ngại ngay cả trong nội bộ chính quyền.

cov8

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt hành khách trong một chuyến bay từ thành phố Trường Sa (Changsha), tỉnh Hồ Nam lân cận với tỉnh Hồ Bắc, đến thành phố Thượng Hải, ngày 25/01/2020. Reuters/David Stanway

Theo báo chí trong nước, những người này - rời khỏi Vũ Hán trước khi thành phố bị cách ly - có kế hoạch lưu lại tại Việt Nam đến ngày mùng 3 Tết (tức 27/01). Hôm 25/01 (mồng 1 Tết), đoàn du khách tiếp tục hành trình đi Nha Trang. Giải thích về việc các du khách Trung Quốc tiếp tục tham quan tại Việt Nam, giám đốc sở Du Lịch Đà Nẵng, giải thích những vị khách này ''không có biểu hiện gì đáng nghi mắc bệnh hô hấp''.

Báo chí trong nước trích lời chủ tịch thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, chỉ trích chính phủ nhìn chung đang ''ứng phó chậm'' đối với nguy cơ dịch viêm phổi mới, với nhận định việc "Trung Quốc đã chủ động hủy các chuyến bay, tàu hỏa rời thành phố Vũ Hán từ hôm qua (23/1) rồi mà đến trưa nay (24/01) Việt Nam vẫn cho khách vào là không ổn''. Đà Nẵng là một trong các địa phương thu hút nhiều du khách Trung Quốc nhất. Hiện tại, tổng cục Du lịch chưa yêu cầu dừng các đoàn khách tới Việt Nam từ các vùng có nguy cơ viêm phổi Vũ Hán cao.

Cũng trong ngày 24/01, bộ Y Tế Việt Nam đã nâng cấp cảnh báo với dịch viêm phổi cấp. Bộ Y Tế ra công điện hỏa tốc yêu cầu cả nước tăng cường phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới (2019-nCoV) gây ra. Công điện khẩn đặc biệt gửi chính quyền các tỉnh thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Long An, là các nơi hai du khách Trung Quốc, bị phát hiện nhiễm virus Corona đi qua, từ giữa tháng 01/2020.

Bắt đầu từ 0 giờ ngày 25/1 (mùng 1 Tết Canh Tý 2020), tại tất cả các cửa khẩu trên cả nước, khách nhập cảnh từ Trung Quốc vào Việt Nam đều phải khai báo y tế. Một trong các tiêu điểm chú ý là thành phố giáp biên Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, với khoảng 20.000 lượt du khách Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam mỗi ngày.

Trọng Thành

***************

Việt Nam xác nhận hai ca nhiễm virus corona đầu tiên (VOA, 23/01/2020)

Việt Nam hôm 23/1 xác nhn hai ca nhim virus corona đu tiên là cha con người Trung Quc t Vũ Hán và h đang được cách ly ti Bnh vin Ch Ry Thành phố Hồ Chí Minh, theo B Y tế.

cov9

Nhân viên y tế tại khu cách ly của Bệnh viện Chợ Rẫy hôm 23/1.

Thứ trưởng B Y tế Nguyn Trường Sơn ti 23/1 cho biết, hai bnh nhân nhp vin mt ngày trước đó trong tình trng st và được xét nghim dương tính vi virus đã làm ít nht 17 người chết Trung Quc.

"Đến ti nay, sc khe ca c hai bnh nhân đã n đnh", thông cáo của B Y tế viết. Bnh vin Ch Ry đã được yêu cu "phi khn trương thông báo đến các đa phương mà bnh nhân đã đi qua đ giám sát".

Tin cho hay, người cha 66 tui t thành ph Vũ Hán đến Hà Ni ngày 13/1 ri vào Nha Trang. Người con trai 28 tuổi ca ông, vn Long An t 4 tháng trước, ra Nha Trang gp cha ri c hai tiếp tc ti Thành phố Hồ Chí Minh và Long An.

Trước đó, Th tướng Nguyn Xuân Phúc đã yêu cu "kim soát cht ch hành khách ti các ca khu" Vit Nam sau khi nước láng ging Trung Quc phong tỏa thành ph Vũ Hán, nơi bùng phát virus gây lo ngi trên toàn thế gii.

Ngoài hai ca đã được xác nhn trên, tin t trong nước cho hay, mt n sinh viên du hc ti Vũ Hán và mt bnh nhân nam làm ngh buôn bán ti ch ca khu trên biên gii Việt – Trung cũng đã được cách ly ti Bnh vin Bnh nhit đi Trung ương Hà Ni vì b nghi ng mc bnh.

Chính phủ Vit Nam nói rng "dch bnh viêm đường hô hp cp do chng mi ca virus corona gây ra đang din biến phc tp ti Trung Quc".

"Bệnh truyền t người sang người qua đường tiếp xúc gn, hoc nước bt. Hin chưa có thuc điu tr đc hiu và vc xin phòng bnh", thông báo trên Facebook ca chính ph Vit Nam có đon.

Theo công điện khn, Th tướng Phúc đã yêu cu "kim soát cht ch hành khách nhập cnh ti các ca khu" và "nếu phát hin các trường hp nghi ng mc bnh, t chc cách ly, qun lý kp thi" cũng như "có các phương án đáp ng hiu qu phù hp vi tình hình dch".

Người đng đu chính ph Vit Nam cũng "khuyến cáo các công dân Việt Nam không nên đến các khu vc đang có dch khi không cn thiết".

Tin cho hay, tới ngày 23/1, ít nht 17 người đã t vong và gn 600 người nhim virus corona quc gia đông dân nht thế gii, và theo chính ph Vit Nam, có 15 nhân viên y tế Trung Quc mắc bnh.

Trong một bước đi được coi là chưa có tin l, Trung Quc hôm 23/1 đã quyết đnh phong ta toàn b thành ph Vũ Hán vi khong 11 triu dân, đt thành ph này trong tình trng "ni bt xut, ngoi bt nhp" nhm ngăn chn s lây lan ca virus gây chết người, giữa lúc Tết Nguyên Đán cn k. Hai thành ph khác cũng nm tnh H Bc là Hoàng Cương và Ngc Châu chu cnh tương t.

Tổ chc Y tế Thế gii hôm 23/1 cũng ra cnh báo v virus corona trên Twitter, khuyến cáo người dân toàn thế gii "tránh đi li nếu bị st và ho". "Nếu bn b st, ho và khó th, hãy đi khám sm và chia s vi nhân viên y tế v nhng nơi bn ti trước đó", WHO viết trên Twitter.

Việt Nam là mt đim đến ưa thích ca nhiu du khách Trung Quc. Sau khi có tin Bc Triu Tiên cm ca du khách nước ngoài, gm phn đông là công dân Trung Quc, trên Facebook xut hin nhng li kêu gi Vit Nam tm thi đóng ca biên gii vi nước láng ging phương bc đ ngăn lây lan dch bnh. Chưa rõ chính quyn Hà Ni s phn ng ra sao.

Tổng cc Du lch Việt Nam hôm 23/1 đã phát đi mt thông báo liên quan ti virus corona, trong đó yêu cu các doanh nghip l hành quc tế ca Vit Nam "không t chc tour du lch cho khách đến các khu vc có nguy cơ lây nhim virus corona" như Vũ Hán.

Tin cho hay, cùng với Việt Nam, các nước khác bên ngoài lãnh th Trung Quc đã xác nhn các ca nhim virus corona gm có M, Nht Bn, Thái Lan, Singapore và Hàn Quc.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 549 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)