Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

25/01/2020

Xuân Canh Tý : Kinh tế Việt Nam, Indonesia ganh tị, hoa Tết

RFI tiếng Việt

Kinh tế Việt Nam : Thành tích, triển vọng & thách thức (VOA, 25/01/2020)

Nền kinh tế Vit Nam đã đt nhng thành tích đáng n trong năm 2019, vi tc đ tăng trưởng GDP thuc hng cao nht trong ASEAN, trong khi n công gim và thương mi thặng dư liên tiếp trong 4 năm. Tuy nhiên, Ngân Hàng Thế gii khuyên Vit Nam nên thc hin nhng ci cách cn thiết nếu mun ci trói tim năng ca các th trường vn.

kinhte1

Minh họa : Kinh tế Vietnam. nh chp Hà Ni, ngày 15/11/2017. Reuters/Kham

Thành tích

Nền kinh tế Vit Nam đã đt nhng thành tích ln trong năm 2019, và trong bối cảnh bt n toàn cu ngày càng tăng, Vit Nam có kh năng s là mt trong nhng nn kinh tế tăng trưởng nhanh nht thế gii, vi tc đ tăng trưởng GDP khong 6,8%, theo Ngân hàng Thế gii (WB). T l này nhanh hơn gn ba ln so vi mc trung bình ca thế gii là 2,6%, và cao hơn 1,2 đim phn trăm so vi mc trung bình Đông Á Thái Bình Dương, theo phúc trình v Trin vng kinh tế toàn cu ca WB.

Báo điện t ca chính ph Vit Nam trích dn s liu chính thc ca Tng cc Thng kê cho biết GDP, Tng sản phẩm quc ni ca Vit Nam năm 2019 là 7.02%, vượt ch tiêu (t 6,6-6,8%), và đây là năm th hai liên tiếp, tăng trưởng kinh tế vượt mc 7%.

Vẫn theo Tng cc Thng kê, thì đng lc chính ca tăng trưởng kinh tế năm 2019 tiếp tc là ngành công nghip chế biến, chế to, và các ngành dch v th trường. Khu vc công nghip và xây dng tăng 8,90%, đóng góp 50,4%, và khu vc dch v tăng 7,3%, đóng góp 45%.

Đó là những thành tích rt ấn tượng ca Vit Nam trong bi cnh kinh tế toàn cu đang chm li.

Triển vọng

Ngân Hàng Thế gii cho rng trin vng kinh tế ca Vit Nam trong ngn hn và trung hn vn tích cc, vi tăng trưởng d báo khong 6,5% trong vài năm ti.

WB nhận đnh rng các yếu t căn bn ca nn kinh tế Vit Nam vn vng vàng, tuy nhiên Vit Nam vẫn b tác đng bi các cú sc bên ngoài, vi nguy cơ tăng trưởng xut khu gim, và Đu tư trc tiếp nước ngoài (FDI) gim.

Phúc trình của Ngân Hàng Thế gii khuyến ngh rng đ gim thiu tác đng ca nhng cú sc bên ngoài, Vit Nam cn phi ưu tiên việc phát trin mt khu vc tư nhân vng mnh và năng đng. Khu vc này theo Ngân Hàng Thế gii, đang phi đi mt vi nhiu tr ngi ln, đc bit là kh năng tiếp cn tín dng, và do đó cn phát trin các th trường vn đ làm nn tng cho s thnh vượng của Vit Nam trong tương lai.

Thách thức

Bà Penelopi Goldberg, Phó Chủ tch/ Kinh tế gia trưởng ca Ngân hàng Thế gii, nhn đnh trên trang blog ca bà rng mc dù đã đt được nhng bước tiến ngon mc, nhưng ‘mô hình phát trin ca Vit Nam hin nay phi đối mt vi nhiu thách thc quan trng’. Bà lit kê mt s chương trình hành đng mà Vit Nam có th thc hin đ gii quyết nhng thách thc ni ti và ngoi vi.

"Cải cách chính sách trong nước sâu hơn ; đu tư cơ s h tng và thúc đy kết ni ; nâng cao khả năng thích ng vi biến đi khí hu ; ci thin, tái đào to và duy trì ngun nhân lc ; xây dng khuôn kh hp tác cho các gii pháp đi phó vi thách thc ca Đng bng sông Cu Long".

Việt Nam còn cn thúc đy các chương trình kinh tế bn vng và chia sẻ thnh vượng. Kinh tế gia trưởng ca Ngân Hàng Thế gii nói nếu mun tr thành mt nn kinh tế hin đi, Vit Nam cn phi nhìn xa hơn vn đ tăng trưởng mà phi xoay sang chú ý ti các chương trình v dân tc thiu s, bình đng gii, ô nhim không khí, thích ứng biến đi khí hu…

Tại Hi ngh tng kết Công tác năm 2019, Trin khai nhim v công tác năm 2020, Th Tướng Nguyn Xuân Phúc nói ‘nút tht ln nht hn chế s phát trin là th chế, nút tht v tư duy’. Trang mng Kinh tế Vit Nam dn li ông Phúc nói :

"Nếu không thay đi v tư duy kinh tế thì du có điu chnh th chế cũng vn là th chế cũ, là "bình mi rượu cũ", không th có đt phá".

https://youtu.be/ITDcpVCbfn0

******************

Indonesia ghen tị vì Việt Nam tận dụng cơ hội thương chiến Mỹ-Trung tốt hơn (VOA, 24/01/2020)

Đông Nam Á được li ln t cuc chiến thương mi M-Trung. Khu vc này đón nhn mt làn sóng các nhà máy mi dn đến, khi các nhà sn xut ri khi Trung Quc đ tránh thuế quan ca M.

kinhte2

Indonesia không được hưởng li nhiu t thương chiến M-Trung

Nhưng nn kinh tế ln nht Đông Nam Á là Indonesia đã phi vt ln đ thu hút đu tư mi. Điu này có mt phn lý do là vì s quan liêu ca nước này.

Pegatron, một trong nhng hãng cung cp linh kin ln nht cho Apple, sp m nhà máy Indonesia. Đó là một phần trong n lc ca hãng nhm bo v h khi b dính vào thuế quan ca M đánh vào Trung Quc.

Nhưng không có nhiu công ty dn đến Indonesia như vy.

Mook Sooi Wah, Tổng Giám đc Khu công nghip Batamindo, nói vi VOA : "Mi người đu biết rng Vit Nam là nơi mà hu hết các nhà sn xut đu dn đến. Tt nhiên đó là mt vn đ đáng lo ngi. Nếu Indonesia chúng tôi không cnh tranh như các nước khác, tt nhiên chúng tôi lo ngi".

Một báo cáo gn đây ca Ngân hàng Thế gii cho biết trong s 33 công ty đang chuyển hot đng sn xut khi Trung Quc, 23 công ty chuyn đến Vit Nam. Không công ty nào chuyn đến Indonesia.

Một trong nhng lý do quan trng là khi s kinh doanh Indonesia tht là khó khăn. Đôi khi, ch có xin giy phép kinh doanh thôi cũng phải mất nhiu năm - lâu hơn nhiu so vi các nước toàn tr nhưng thường rt hiu qu như Vit Nam chng hn.

Edy Irawady, cựu lãnh đo Batam BP, nói vi VOA : "Vit Nam à, h d dàng hơn so vi các nơi khác. Bi vì, bn biết đy, chính ph ca h rt mnh m. Nhưng v phn Indonesia, chúng tôi đang trong quá trình dân ch".

Trong suốt ba thp k cai tr ca nhà đc tài Indonesia, ông Suharto, nn kinh tế đã có mô hình kế hoch hóa tp trung.

Nhưng khi ông t chc sau các cuc biu tình rm r năm 1998, quyn lc đã b phân tán thành nhiu tng nc chính quyn.

Và ở mt đt nước rng ln như Indonesia, nhng tng nc đó không phi lúc nào cũng hot đng khp vi nhau.

Một vn đ khác là tham nhũng. Dĩ nhiên, các quc gia khác cũng gp vn đ này. Nhưng Indonesia, giờ đây người ta phi hi l nhiu quan chc hơn.

Nhà phân tích Bhima Yudhistira, thuộc Vin Phát trin Kinh tế và Tài chính, nói vi VOA : "Có mt s chi phí tn kém phi b ra vì bn cn phi hi l không ch vài người trong chính quyn trung ương, mà cả nhng người chính quyn đa phương. Và chuyn này gây ra s kém hiu qu v mt đu tư".

Chính phủ mi ca Indonesia đang c gng gii quyết vn đ. H đang gim các giy phép cũng như gim các điu kin đ đt được các giy phép đó.

Nhưng vào thi điểm Hoa Kỳ và Trung Quc đang c gng gii quyết n tha cuc chiến thương mi ca h, có nhng người Indonesia lo rng Indonesia đã b l nhiu cơ hi mt ri.

William Gallo

*********************

Hoa Tết : nỗi lòng người bán ! (RFA, 24/01/2020)

Mỗi dịp xuân về, các chợ hoa được mở ra tại các công viên, bãi đất lớn để cung cấp cho nhà nhà. Người Việt mua hoa vể để chưng trên bàn thờ tổ tiên cũng như trang trí nhà cửa để đón xuân sang. Người có tiền thì mua hoa sớm, trong khi đó những nhà nghèo chờ đến những ngày giáp tết, thậm chí đến ngày cuối cùng mới mua. Lý do vì càng cận tết, giá hoa được giảm. Tuy nhiên gần đây, nhiều người bán hoa thà chặt bỏ hoa vào ngày 30 Tết chứ nhất quyết không bán rẻ.

kinhte3

Người bán đập bỏ cây mai, giữ gốc về trồng cho Tết năm sau. RFA

Dưới góc nhìn của một chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, nguyên nhân việc người bán hoa kiên quyết không hạ giá dù phải hủy bỏ hoa của họ trước khi dọn dẹp để về nhà đón Tết :

"Việc cung cầu về hoa trong những ngày giáp Tết là một cân bằng rất biến động và khó dự báo. Tình hình chợ hoa như vậy là một vấn đề phức tạp đối với việc mua bán và đây cũng là một trường hợp đặc biệt trong nền kinh tế thị trường. Khi giá không đáp ứng yêu cầu thì người bán hoa không sẵn sàng thích nghi. Tôi nghĩ rằng đây là một trong những trường hợp rất đặc biệt vì những người bán hoa cho rằng nhu cầu người mua hoa ngày Tết là bất khả kháng, người nào cũng phải mua, vì vậy họ tin rằng việc họ giữ giá là đúng".

Nỗi lòng người bán hoa Tết

Tại chợ hoa trung tâm Sài Gòn, một bạn trẻ bán mai cho biết tình hình buôn bán năm nay ế nhiều so với năm ngoái. Cụ thể, bạn đem nhiều cây để trưng bán nhưng tính đến tối 29 Tết mà mới chỉ bán được 5, 6 cây.

"Bị ép giá nhiều lắm nhưng mà giảm cũng chừng mực rồi dừng lại chứ không bán lỗ quá thì năm sau người ta vẫn canh giờ đó lại mua, không có lời".

Một người đàn ông trung niên bán tắc gần đó cũng cho biết tình hình chợ hoa Tết Canh Tý không khởi sắc cho lắm, nên ông phải điều chỉnh giá theo thời cuộc :

"Có người trả nhiệt tình mua, còn số khác trả qua loa chờ giờ chót, cứ tái diễn vậy hoài mỗi năm. Giờ chót người nhà vườn cần bán lấy sở phí nên bán nhưng nếu bán như vậy hết thì sẽ ‘lỗ chết’. Nhằm người bán vớt vát được chút nào đỡ chút nấy, còn một số người bán không bao nhiêu mà cứ bị tái diễn ép giá hoài thì thà họ chặt bỏ. Theo tôi bán giờ chót còn một số ít mà cây cũng xấu nên bán giá rẻ rồi về lẹ".

Phóng viên RFA có trao đổi với một anh bán hoa từ quận 12 và được anh chia sẻ :

"Từ 21 (âm lịch) tới nay là 8, 9 ngày rồi, ngày nào cũng muỗi cắn, nằm lê lết mà dân thì chỉ đi xem. Mấy ngày cỡ 23, 24, 25 thì khách thường không đi mua, chờ đến 28, 29 ra trả giá rẻ, nhà vườn làm cả năm cực khổ mà bị ép giá. Ví dụ cây đó 1 triệu, ngày 23, 24 trả 800.000 có thể bán, nhưng chờ 28, 29 ra hỏi 200-300.000/ cây. Trong khi đó ăn, ngủ thì nằm lê lết, ăn cơm tiệm. Nói chung giá cả cây năm nay không đạt như mấy năm trước, mà dân lại trả giá kiểu cho không, mình thấy cuộc sống anh em làm hoa Tết như vậy ngày càng cực khổ, ép giá kiểu này chắc năm sau làm ít lại, không làm nhiều nữa. Đừng nói Tết bán hoa có lời, không có, nhiều lúc lỗ nhiều lắm, như bây giờ 29 Tết mà hoa còn đầy đồng, khoảng 800 chậu mà chỉ bán được 200 mấy, 300 chậu, chưa tới phân nửa".

kinhte4

Hoa trang trí Tết Canh Tý tại một công viên ở Hà Nội. Ảnh chụp ngày 20/1/2020. AFP

Vẫn theo anh, nếu tới giờ chợ hoa đóng cửa mà anh vẫn chưa bán hết, buộc lòng anh phải bỏ cây :

"Cúc, tắc, hướng dương bỏ hết, không xài được, chỉ có mai đem về chăm lại thì được".

Không chỉ riêng Sài Gòn, những người bán hoa tại các chợ Tết ở Đà Nẵng cũng chịu chung tình trạng buôn bán khó khăn.

Vào tối 30 Tết, phóng viên chúng tôi bắt gặp một người bán mai quê ở Bình Định mang mai lên chợ hoa Đà Nẵng bán đang nhanh tay cắt cành những chậu mai. Anh tâm sự :

"Bán mai rẻ quá mà không ai mua, mình cũng nôn về Bình Định nên phải cắt cành để đem gốc về nuôi lại vì gốc này về quê mình mua 800.000 không có để nuôi, mà ở đây bán 800.000 không ai thèm mua".

Còn anh Đặng Văn Tùng, cũng là người Bình Định cho biết thị trường hoa Tết tại Đà Nẵng năm nay tiêu thụ chậm, giá đấu thầu lô cao, cộng thêm việc bốc vác tự ý tăng giá không đúng hợp đồng lại càng khiến người bán chịu nhiều thiệt thòi :

"Ở phường nói 1,2 triệu/ xe nhưng ra chợ hoa họ muốn lấy bao nhiêu thì lấy. Dân buôn bán thua lỗ nên nhờ Ủy ban Nhân dân phường Thạch Cầm, quận Hạ Châu năm tới làm sao chứ dân Bình Định ra là phải bán sổ đỏ trả nợ".

Đồng ý với anh Tùng, anh Nhật, một người bán tắc gần đó cũng bày tỏ mong muốn các chi phí giảm bớt lại, tiền bốc vác nên xoay quanh đơn giá quy định và chính quyền cần quan tâm hơn nữa :

"Phản ánh họ tới nhưng sợ vấn đề người bán thù vặt, người bốc vác tập hợp nhiều thành phần nên mình không lường trước được, ở quê ra đây bán không biết ai".

Vào tối muộn 30 Tết, phóng viên RFA bắt gặp cảnh nhiều người chủ thoăn thoắt đập phá cây, một số khác lại ngồi buồn một góc như ông Ngô Minh Nhật, một người bán quất ở Đà Nẵng :

"Tình hình bán rất chậm, tuột giá, tất cả những người buôn bán ở đây đều chấp nhận thua lỗ vì mặt bằng giá rất cao, 46 triệu/ bãi nhưng chứa chưa tới 150 cây mà giờ vẫn còn 70 cây, chưa tiêu thụ hết một nửa. Bây giờ phải chấp nhận phá bỏ toàn bộ để tránh tình trạng đêm 30 họ mới ồ đi mua, như vậy thành thói quen và bà con nông dân luôn luôn bị mất giá, không có hiệu quả".

Trước tình trạng này, ông Nhật đề nghị chính quyền Đà Nẵng nên xem xét để giúp giảm thiểu thiệt hại cho những tiểu thương này :

"Đóng tiền hết rồi nhưng bán không được, tất cả đều thua lỗ, đề nghị thành phố Đà Nẵng giải quyết cho bà con đấu lô trúng phải giảm 50% để giảm bớt phần thua lỗ của bà con đã đấu lô ở đây".

Giải pháp

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho rằng cần phải nắm vững hơn nữa tình hình cung – cầu và có các đơn vị lớn để bảo đảm cung ứng với một giá nhất định, đặc biệt trong năm nay khi các tiểu thương còn liên kết giữ giá và nhất định không giảm giá với người mua.

Tuy nhiên, nhiều người trên mạng xã hội cũng chia sẻ kêu gọi những người có điều kiện không nên đi mua hoa những ngày cận Tết rồi ép giá người bán, đặc biệt sau khi những hình ảnh, video người bán thà đập bể, chặt nát chậu cây còn hơn bán giá rẻ để thành thông lệ được lan truyền rộng rãi. Như lời một người mua hoa ở chợ Tết Sài Gòn đề nghị :

"Nhiều người vậy thôi chứ mình muốn chơi hoa phải bỏ tiền ra phù hợp công sức người trồng. Người ta bỏ công sức, mồ hôi, nước mắt mới trồng, chăm được cây hoa, nếu mình muốn chơi hoa để có không khí Tết thì không đáng bao nhiêu, nhịn bữa sáng là đủ (tiền) mà".

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI tiếng Việt
Read 429 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)