Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

30/01/2020

Việt Nam mua 12 máy bay chiến đấu Yak của Nga

Tổng hợp

Việt Nam bỏ 350 triệu USD ‘đặt hàng’ chiến đấu cơ Nga (VOA, 30/01/2020)

Việt Nam va ký mt tha thuận tr giá 350 triu đô la đ mt phi đi gm 12 chiếc máy bay hun luyn-chiến đu Yak/130 ca Nga, nht báo Vedomosti cho biết hôm 29/1.

mua1

Máy bay huấn luyn-chiến đu Yak/130 ca Nga.

Dẫn ngun tin giu tên trong gii doanh nghip quc phòng, báo Nga cho biết hp đng bán máy bay cho Vit Nam đã được ký kết vào năm ngoái nhưng không cho biết chính xác khi nào thì các chiến đu cơ s được chuyn sang Vit Nam.

Yak/130 là máy bay cận âm hai động cơ, được thiết kế vi mc tiêu hun luyn phi công cho chiến đu cơ tiên tiến. Máy bay được phát trin t năm 1991 và thc hin chuyến bay đu tiên vào năm 1996. Yak/130 được dùng đ đào to phi công điu khiến chiến đu cơ thế h 4+ cũng như Sukhoi Su-57.

Năm 2002, quân đội Nga đã chn Yak/130 làm máy bay hun luyn chính và đưa vào phc v cho không quân Nga k t năm 2009.

Ngoài mục tiêu hun luyn, Yak/130 còn có th được trang b vũ khí không đi đt, bao gm tên la dn đường, bom và thc hin các nhiệm v trinh sát và tn công nh.

Với hp đng mi này, Vit Nam tr thành quc gia th 6 mua loi máy bay này ca Nga, sau Algeria, Bangladesh, Myanmar, Lào và Belarus.

Nga là nhà cung cấp vũ khí ln nht cho Vit Nam và Đông Nam Á.

Cả nhà xut khẩu vũ khí nhà nước Nga Rosoboronexport ln cơ quan hp tác quân s liên bang Nga đu không bình lun v thông tin Vit Nam đt hàng 12 chiếc Yak/130.

Tuy nhiên, hãng tin Nga dẫn li mt chuyên gia quân s và tng biên tp tp chí Arms Exports, ông Andrei Frolov, nhận đnh rng hp đng mi có th s m đường cho vic mua các phn lc cơ tiên tiến hơn t Nga, bao gm Su-30SM và Su-35.

Theo Reuters, Việt Nam là mt trong nhng nước tích cc nhp khu vũ khí nht thế gii trong nhng năm gn đây gia bi cnh Trung Quốc ngày càng t ra hung hăng trong vic khng đnh yêu sách ch quyn Bin Đông, nơi Vit Nam và mt s quc gia khác cũng tuyên b ch quyn chng chéo nhau.

**********************

Việt Nam đặt mua máy bay chiến đấu của Nga trị giá 350 triệu đô la (RFA, 29/01/2020)

Trong năm 2019, Việt Nam đã ký hợp đồng đặt mua các máy bay chiến đấu của Nga trị giá lên đến 350 triệu đô la. Hãng tin Vedomosti của Nga hôm 29/1 trích các nguồn tin giấu tên trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho biết như vậy.

mua2

Hình minh họa. Máy bay Yak/130 của Nga trong một lần trình diễn tại Famborough International Airshow ở Hampshire, Anh hôm 9/7/2012 AFP

Theo các nguồn tin này, Hà Nội đặt mua ít nhất 12 chiếc máy bay huấn luyện chiến đấu Yak/130. Tuy nhiên các nguồn tin không cho biết đến bao giờ các máy bay này sẽ được bàn giao cho Việt Nam.

Máy bay Yak/130 có thể được trang bị các vũ khí không đối đất bao gồm cả tên lửa dẫn đường và bom.

Theo Vedomosti, đã có 6 nước ký hợp đồng mua loại máy bay này của Nga bao gồm : Việt Nam, Lào, Myanmar, Bangladesh, Algeria và Belarus.

Vedomosti trích lời ông Andrei Frolov, Tổng biên tập tạp chí Xuất khẩu Vũ khí của Nga và đồng thời là chuyên gia quân sự cho biết hợp đồng mới của Việt Nam giúp chuẩn bị cho việc mua thêm các máy bay chiến đấu hiện đại từ Nga bao gồm Su-30SM và Su-35.

Nga hiện là nước cung cấp vũ khí lớn nhất cho Việt Nam. Hãng tin TASS của chính phủ Nga hồi năm 2018 cho biết Việt Nam đã đặt mua vũ khí và dịch vụ quân sự từ Nga trị giá hơn 1 tỷ đô la.

Trước đó, Việt Nam đã đặt mua 6 tàu ngầm hạng Kilo từ Nga trị giá khoảng hơn 2 tỷ đô la. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đặt mua tàu tuần tra, máy bay chiến đấu và xe tăng từ Nga.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 494 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)