Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

10/02/2020

Virus Corona : biên giới Việt Trung và tâm điểm dịch bệnh tại Việt Nam

Tổng hợp

Việt Nam có nên đóng cửa biên giới với Trung Quốc để ngăn corona ? (VOA, 10/02/2020)

Hiện có nhng tranh cãi liệu Vit Nam có nên đóng ca biên gii vi Trung Quc hay không, sau khi các nước như M, Hàn Quc, Triu Tiên, Nga… tuyên b đóng ca biên gii vi Trung Quc đ ngăn chn dch bnh corona, dn ti li kêu gi Vit Nam thc hin hành đng tương t. Tuy nhiên, các chuyên gia đưa ý kiến khác nhau v vic Vit Nam đóng ca biên gii vi Trung Quc.

corona1

Cửa khẩu biên giới Hữu Nghị. Photo CafeF

Từ Thành phố H Chí Minh, bác sĩ Đinh Đc Long, cho VOA biết nhn đnh ca ông :

"Nếu được thì nên đóng ca biên gii mt cách kp thi. Đóng ca biên gii vì li ích dân tộc và li ích sc khe.

"Đóng cửa vn tt hơn là đ cho người ta vào, li phi kim tra người ta xem có lây nhim không, nếu có li phi cách ly 14 ngày.

"Họ vào chng gii quyết được cái gì, cách ly h thì mình li b tn tin chăm sóc cho h.

"Nhà nước cũng đã lường hết c ri, h phi cân nhc thit hơn. Nhưng rõ ràng là chưa đóng ca biên gii có ri ro cao hơn là đóng ca".

Việt Nam có đường biên dài 1.449km dc theo 7 tnh phía bc vi Trung Quc – quc gia phát tán dch virus corona ra 27 nước trên thế gii, khiến hơn 40 ngàn người nhim bnh, và hơn 900 người t vong.

Tính đến này 10/2, Vit Nam đã có 14 ca nhim corona, đa phn do lây nhim t trung tâm bùng phát dch corona thành ph Vũ Hán, tnh H Bc ca Trung Quc.

"Không có bất kỳ lý do gì đ chúng ta chm chp hoc tha hip trên tính mng ca nhân dân", Steven Nguyễn viết trên trang Viet Star USA.

Từ Sydney, giáo sư Nguyn Văn Tun, mt chuyên gia hàng đu trong cng đng người Vit Úc v dch t hc, nói với VOA :

"Nhiều người, k c cư dân mng đòi Vit Nam nên đóng ca biên gii. Nhưng khách quan mà nói, da vào các mô hình dch t hc s dng các gi đnh vi các tham s khác nhau thì nếu đóng ca biên gii thì gim được bao nhiêu ca…

"Dựa vào các tính toán này, bất c chuyên gia dch t hc nào, cũng cho rng vic đóng ca biên gii không hiu qu trong vic ngăn nga dch bnh như chúng ta tưởng".

Bác sĩ Đinh Đức Long nhn đnh rng lý do chính tr trong mi quan h mt thiết gia Bc Kinh và Hà Ni có th là nguyên nhân chính khiến biên gii hai bên chưa th đóng li trong giai đon bùng phát dịch corona :

"Nga, Mông Cổ, và Hoa Kỳ h đã làm mà sao mình chưa làm… có l là do yếu t chính tr quyết đnh.

"Nhiều khi Vit Nam, cương lĩnh ca Đng đt cao hơn Hiến pháp và pháp lut.

"Xét về Lut thì Lut cho phép làm điu đó. Nhưng h không làm hoặc chưa làm. Điu này không ai biết nhiu hơn nhng người lãnh đo quc gia".

Tuy nhiên, ở góc nhìn khoa hc, giáo sư Nguyn Văn Tun cho biết :

"Theo sự tính toán ca tôi – tt nhiên, tôi tính toán đơn gin thôi vì tôi không có nhiu d liu – thì tôi nghĩ cũng vậy [không nên đóng ca biên gii]. Cho dù mình có đóng ca biên gii đi chăng na thì s ca thì s ca gim được dao đng t 10-25% mà thôi.

"Tất nhiên đi vi công chúng thì con s này cũng là tt ri. Nhưng đi vi dch bnh thì con s này không đáng kể.

"Ngoài ra, cũng có những lý do v chính tr ; nhng người cm quyn cn phi làm cái gì đó đ hài lòng người dân.

Giáo sư Nguyn Văn Tun nói : "Mt s nước như M, Hàn Quc, Bc Triu Tiên, Nga… đã đóng ca biên gii. Các cách h làm không da vào khoa hc, mà có l là da vào các lý do chính tr thì đúng hơn".


Trong khi đó, các quố
c gia không có chung biên gii vi Trung Quc như Đài Loan, Singapore, Philippines, Malaysia,… cũng dng cấp th thc cho công dân Trung Quc.

Hiện ti Vit Nam ch áp dng bin pháp cách ly đi vi người quá cnh hay nhp cnh t Trung Quc trong vòng 14 ngày, ngoài vic tm thi không gii quyết cp th thc du lch vào Vit Nam đi vi nhng người đến t vùng dịch bnh viêm phi Vũ Hán.

An Hải

*********************

Bộ Công thương khuyến cáo hạn chế giao thương qua biên giới trong dịch bệnh coronavirus (RFA, 10/02/2020)

Bộ Công thương Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu và địa phương tránh đưa hàng hóa qua biên giới khi dịch bệnh virus corona đang diễn biến phức tạp.

corona2

Hơn 200 xe chở thanh long bị ùn ứ tại tại cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn. Ảnh chụp ngày 04/02/2020. Courtesy : haiquanonline.com.vn

Truyền thông trong nước loan tin vừa nêu vào ngày 10/2, dẫn thông báo từ Bộ Công thương cho biết đề nghị của Bộ này được đưa ra ngay sau khi Chính quyền tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc thông báo tiếp tục lùi thời gian thông quan hàng hóa tại các chợ biên giới và tạm dừng hoạt động trao đổi hàng hóa cư dân biên giới cho đến cuối tháng 2, thay vì ngày 10/2 như đã thông báo trước đó.

Bộ Công thương dự báo Chính quyền tỉnh Vân Nam của Trung Quốc cũng có thể sẽ ra quyết định tương tự.

Ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu được báo giới dẫn lời cho biết một trong những biện pháp điều tiết hàng hóa tránh ùn ứ tại các cửa khẩu với Trung Quốc là thực hiện theo đề nghị của Bộ Công thương, qua thông báo tránh đưa hàng lên biên giới trong thời điểm giao thương còn bị hạn chế.

Bộ Công thương cho biết sẽ cùng với Bộ Nông nghiệp-Phát triển Nông thôn nỗ lực tìm kiếm thị trường xuất khẩu nông sản mới. Bên cạnh đó, Bộ Công thương kêu gọi các doanh nghiệp hậu cần giảm các chi phí để hỗ trợ cho các doanh nghiệp kinh doanh nông sản và nông dân.

Bộ Công thương cũng đề nghị các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng nông sản như thanh long, dưa hấu…giúp cho nông dân trong giai đoạn khó khăn dịch bệnh virus corona.

*******************

Thêm ba trường hợp nhiễm nCoV tại Việt Nam được xuất viện (RFA, 10/02/2020)

Ba bệnh nhân viên đường hô hấp cấp do nCoV điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương Cơ sở 2 của Việt Nam được thông báo khỏi bệnh và cho xuất viện vào chiều ngày 10 tháng 2.

corona3

Hình minh họa. Một phụ nữ bế một đứa trẻ xuống sân bay Vân Đồn, sau khi về từ Vũ Hán hôm 10/2/2020 - AFP

Truyền thông trong nước cho biết cả 3 trường hợp đều là những công dân Việt Nam trong nhóm người từ Vũ Hán trở về trong tháng 1 vừa qua. Những bệnh nhân này đều là người tỉnh Vĩnh Phúc gồm hai nữ và một nam.

Các bệnh nhân này được điều trị từ 9 đến 15 ngày tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương Cơ sở 2 (Hà Nội), đến chiều ngày 10 tháng 2 được xuất viện.

Đến nay Việt Nam đã điều trị khỏi bệnh cho 7 trên 14 trường hợp nhiễm virus nCoV. Đây là chủng virus mới gây nên dịch bệnh viêm phổi cấp, xuất phát từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc và lây lan mạnh ở Hoa Lục cũng như sang nhiều nước khác trên thế giới như hiện nay.

Tin từ truyền thông trong nước vào ngày 10 tháng 2 nói ba trường hợp khác được điều trị khỏi nCoV tại Việt Nam gồm hai cha con người Trung Quốc tại Bệnh viện Nhiệt Đới Thành phố Hồ Chí Minh, và một nữ bệnh nhân tại Bệnh Viện Đa Khoa Thanh Hóa.

Vào tuần trước, truyền thông trong nước cũng loan tin một nhân viên lễ tân khách sạn tại Thành phố Nha Trang, người có tiếp xúc với hai cha con người Trung Quốc nhiễm bệnh vừa nêu, mắc nCoV được khỏi bệnh và xuất hiện vào chiều ngày 4 tháng 2.

An Hải

********************

Dịch nCoV : Vĩnh Phúc là tâm điểm vì nhiều người dính bệnh ở Trung Quốc ? (VOA, 10/02/2020)

Tỉnh Vĩnh Phúc giáp ranh th đô Hà Ni đang thu hút sự chú ý ca công lun khi các con s thng kê chính thc cho thy tnh này có đến 9 ca nhim virus corona chng mi trong tng s 14 ca Vit Nam.

corona4

Tỉnh Vĩnh Phúc có s ca nhim nCoV nhiu nhất Vit Nam tính đến ngày 10/2/2020

Loại virus nguy him có tên gi tt là nCoV đến nay làm chết hơn 910 người và khong 40.300 người nhim trên thế gii, trong đó đi đa s Trung Quc, vi thành ph Vũ Hán, tnh H Bc, là tâm dch.

Nhà chức trách Vit Nam cho hay 3 ca nhim đu tiên Vĩnh Phúc là nhng người trong đoàn 8 công nhân đi tp hun Vũ Hán, Trung Quc, ri tr v hôm 17/1.

Trong những ngày sau đó kéo dài cho đến gn đây, thêm 2 người trong đoàn công nhân và 3 người thân, 1 người hàng xóm ca công nhân có tên viết tt là N.T.D cũng có kết qu xét nghim dương tính vi nCoV.

Báo chí Việt Nam dn li các cơ quan y tế tường thut rng 2 ca mi nht được phát hin có nhng điu đc bit là mt người không có biu hin bnh nhưng xét nghim vn dương tính, còn mt người có thi gian gp g rt ít, không cùng nhà vi bnh nhân đã nhim bnh.

Điều này "gióng lên hi chuông cnh báo về nguy cơ bùng dch ti Vĩnh Phúc", theo báo Tui Tr. T báo lp lun rng có th trong cng đng "s có thêm bnh nhân nhim bnh" vì có nhng người tiếp xúc vi các công nhân k trên giai đon h không có du hiu đau m, nên đã không phòng tránh.

corona5

Một bnh nhân ra vin Thanh Hóa sau khi được điu tr khi nCoV

Dẫn ý kiến ca gii chuyên môn, Tui Tr viết rng "cn cách ly c mt khu vc đa lý là nơi bnh nhân N.T.D. tng , khu vc đó rng bao nhiêu ph thuc vào nhng nơi D. đã đi li trong thi gian t ngày 17/1 đến khi được cách ly".

Tin cho hay Bộ Y tế nói vi Tui Tr vào ngày 9/2 rng b "đang xem xét nhng bin pháp chng dch mnh hơn ti Vĩnh Phúc", nhưng không đ cp đến kh năng phong ta mt phn hoc toàn b tnh.

Do tình hình dịch bnh Vĩnh Phúc "din biến phc tp", tỉnh này "đang tập trung đy mnh các hot đng phòng chng theo phương châm không ch quan, không b đng, không hoang mang", lãnh đo tnh báo cáo khi hp vi Phó Th tướng Vũ Đc Đam hôm 10/2, được trang Facebook chính thc ca chính ph Vit Nam tường thuật li cùng ngày.

Trang Thông tin Chính phủ nói tnh "tiến hành thành lp bnh vin dã chiến quy mô 300 giường" và "trưng dng Trường Quân s tnh" vi sc cha 500 người đ làm khu giám sát tp trung nhng người tiếp xúc gn vi người bnh.

Ngay lập tc, cơ s nêu trên đã được S Y tế Vĩnh Phúc s dng khi h "giám sát y tế tp trung thêm 103 người" do đã tiếp xúc gn bnh nhân dương tính nCoV, nâng tng s người b giám sát tnh lên thành 249 người vào ngày 10/2, vn theo Thông tin Chính phủ.

Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh "theo dõi y tế" hàng nghìn người

Theo quan sát của VOA, tin tc phát đi t Vĩnh Phúc gây xôn xao dư lun trên mng xã hi, nhiu người lo ngi v kh năng virus lây lan sang th đô Hà Ni và các tnh lân cn.

Tuy nhiên, giới chc y tế Hà Ni được trang tin Zing dn li cho hay hôm 10/2 rng th đô ca Vit Nam "chưa có ca nghi ng mi" và hin "ch còn 896 người phi giám sát y tế" là nhng người đến t vùng dch.

Trong khi đó, tại Thành ph H Chí Minh, đô th ln nht đng thi là đu tàu kinh tế ca Vit Nam, 2.106 người đang thuc din b "giám sát và cách ly y tế" do h nhp cnh t hoc đi qua Trung Quc trong vòng 14 ngày, các báo trong nước đưa tin hôm 10/2. Đến nay, trong s nhngngười này "chưa có trường hp nào phát hin triu chứng nghi ngờ nhim bnh", các báo cho biết.

Trên toàn Việt Nam, v mt thng kê, tng s ca dương tính vi nCoV hin là 14, gm các ca Vĩnh Phúc, 2 người Trung Quc và 1 Vit kiu M Thành phố Hồ Chí Minh, 1 người Khánh Hòa và 1 người Thanh Hóa.

Nhưng trên thc tế, 6 người đã khi bnh, bao gm 3 người Vĩnh Phúc, 1 người Thanh Hóa, 1 người Khánh Hòa và 1 người Trung Quc Thành phố Hồ Chí Minh, trang Thông tin Chính ph cho biết.

Như vy, con s thc s nhng người còn đang được điu tr ch là 8, gm 6 người Vĩnh Phúc, bên cạnh 1 Vit kiu M và 1 người Trung Quc Thành phố Hồ Chí Minh.

corona6

Nhà chức tránh tiếp nhn công dân Vit Nam sân bay Vân Đn, Qung Ninh, 10/2

Việt Nam sơ tán đt đu công dân t Vũ Hán

Cũng liên quan đến dch nCoV, trang Thông tin Chính ph loan báo rng 30 công dân Vit va được nhà chc trách Vit Nam sơ tán khi tâm dch Vũ Hán, Trung Quc, và đưa v nước.

Tin cho hay chuyến bay ca hãng Vietnam Airlines ch các công dân k trên hnh xuống sân bay Vân Đn, tnh Qung Ninh, vào sáng sm ngày 10/02. Nhà chc trách "kh trùng và kim tra y tế" 30 công dân, sau đó cách ly h và theo dõi y tế.

"Hiện nay, toàn b s công dân nêu trên - đc bit là mt n hành khách đang mang thai 8 tháng - có tình trạng sc khe n đnh, tinh thn tt", trang Thông tin Chính ph nói.

Vẫn còn ít nht là 400 công dân Vit Nam đang sinh sng, hc tp, làm vic và du lch ti Trung Quc, theo li mt phát ngôn viên B Ngoi giao Vit Nam hôm 6/2, và các cơ quan đại din Vit Nam ti Trung Quc "gi liên h cht ch" vi các công dân này.

Trước khi đưa 30 người Vit hi hương, máy bay ca Vietnam Airlines đã vn chuyn trang thiết b, vt tư y tế ca chính ph, nhân dân và Hi ch thp đ Vit Nam tng Trung Quốc, ngoài ra, chuyến bay đó cũng giúp đưa 11 người Trung Quc v Vũ Hán, trang Facebook chính thc ca chính ph Vit Nam tường thut.

Các bài tường thut ca báo trong nước, trong đó có Zing và Tui Tr cho biết phía Trung Quc xác nhn h đã nhn được s hàng viện tr và cm ơn Vit Nam qua phát biu ca người phát ngôn B Ngoi giao Trung Quc Cnh Sng ti mt cuc hp báo hôm 10/2.

*******************

Mỹ ‘tự hào hỗ trợ Việt Nam đối phó’ virus corona (VOA, 10/02/2020)

Mỹ ‘t hào h tr Vit Nam đi phó’ virus Corona

Đại s quán M ti Hà Ni cho VOA tiếng Vit biết như vy hôm 10/2, đng thi cho hay rng Trung tâm Kim soát và Phòng chng Dch bnh Hoa Kỳ (CDC) ti Vit Nam "đang phi hp cht ch" vi chính ph Vit Nam đ theo dõi din biến tình hình dch bnh do chủng virus corona mi (nCoV) gây ra.

corona7

CDC tại Việt Nam "đang phối hợp chặt chẽ" với chính phủ Việt Nam để theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh do chủng virus corona mới (nCoV) gây ra.

quan ngoi giao này cũng nói thêm rng CDC "đang cung cp h tr k thut đ tăng cường năng lc xét nghim" cũng như "phát trin và trin khai các công c thu thp d liu và phân tích các trường hp nhim nCoV".

"CDC ở Vit Nam đang phi hp vi CDC ti Atlanta, B Y tế Vit Nam và các vin y tế công cng Vit Nam đ có được 4.000 b xét nghim nCoV thông qua trung tâm International Reagent Resource ca CDC đ phân phi cho các phòng thí nghim được chn trên khp Vit Nam", Tòa đi s Hoa Kỳ cho VOA biết thêm.

Cho đến nay, CDC Vit Nam đã h tr Cc Qun lý Khám cha bng (VAMS) thuc B Y tế Vit Nam "tiến hành đào to v ly mu và th nghim trong phòng thí nghim v nCoV đi vi 60 người tham gia t 15 bnh vin quc gia và tuyến đu, bao gm mt bnh vin nhân ti Hà Ni vào ngày 6/2/2020", vn theo Tòa đi s Hoa Kỳ.

Nguồn tin này cho hay, vào tun ti, CDC Vit Nam s h tr đào to tương t cho các bnh vin tnh và các trung tâm kim soát và phòng chng bnh tt ti 11 tnh min trung và Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, CDC ở Vit Nam đang phi hp vi B Y tế Vit Nam đ có được thông tin kp thi v các ca nhim gn đây ti Vit Nam, bao gm c vi công dân M, Tòa đi s Hoa Kỳ cho biết thêm.

"Dữ liu được thu thp được s giúp tăng s hiu biết của chúng tôi v s bùng phát dch bnh hin ti, bao gm c thi gian bnh và thi gian lây nhim", cơ quan ngoi giao ca Hoa Kỳ cho biết.

An Hải

********************

Việt Nam muốn cùng các nước Đông Nam Á chống virus Corona (VOA, 09/02/2020)

Việt Nam mới bày tỏ mong muốn phối hợp với các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhằm đối phó và ngăn chặn sự lây lan của chủng virus Corona mới (nCoV).

corona8

Lực lượng cảnh sát bán vũ trang gần Quảng trường Thiên An Môn của Trung Quốc.

Chính phủ Việt Nam cho biết rằng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ mong muốn như vậy trong cuộc điện đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm 4/2.

Ông Widodo được cổng thông tin của chính phủ Việt Nam dẫn lời "đánh giá cao chính phủ Việt Nam đã có những biện pháp nhanh chóng, đồng bộ để ngăn chặn và phòng ngừa dịch bệnh lan rộng" đồng thời bày tỏ "tin tưởng rằng dưới sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và với năng lực ngành y tế đã được minh chứng, Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng ngăn chặn thành công dịch bệnh này".

Theo tìm hiểu của VOA tiếng Việt, trang Facebook chính thức của ông Widodo ngày 4/2 không đề cập tới cuộc điện đàm cũng như đề xuất của Thủ tướng Phúc, nhưng có đề cập tới việc Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế trên toàn cầu vì virus Corona, cũng như việc Indonesia tổ chức sơ tán hơn 230 công dân nước này khỏi thành phố Vũ Hán.

Cổng thông tin chính phủ Việt Nam cho biết, trong cuộc điện đàm với ông Widodo, Thủ tướng Phúc đã "bày tỏ đánh giá cao Indonesia là một trong những nước đã triển khai nhanh các biện pháp ngăn ngừa bệnh dịch, đến nay chưa phát hiện trường hợp nào bị nhiễm virus nCoV".

Tin cho hay, lãnh đạo Vit Nam và Indonesia cho rng "các nước thành viên ca ASEAN cn ch đng phi hp, điu phi hành đng ca mi quc gia theo đúng tinh thn "Gn kết và Ch đng thích ng" là ch đ ca ASEAN năm nay, nhm tìm ra các giải pháp chung, chia sẻ trách nhim đi phó vi dch bnh chung ca khu vc".

"Các nước ASEAN đã có kinh nghim quý trong phi hp đi phó vi dch SARS năm 2003, do đó cn tiếp tc phát huy tính ch đng, tích cc đi phó vi dch nCoV ln này", thông báo ca chính ph Vit Nam có đon.

Việt Nam hin đm nhn v trí ch tch luân phiên ca ASEAN cũng như là thành viên không thường trc ca Hi đng Bo an Liên Hp Quc.

Theo ông Phúc, Phó Thủ tướng kiêm B trưởng Ngoi giao Phm Bình Minh "đã gi thư đến các nước ASEAN" đ nêu đ xut trên.

Trong thư ca ông Minh, tin cho hay, Vit Nam "đã đ xut ASEAN thành lp Nhóm công tác chung cp B trưởng vi s tham gia ca các cơ quan v vn ti, xut nhp cnh, kim soát biên gii, lãnh s... và s sm t chc hp trực tuyến đ kp thi chia s thông tin và điu phi hành đng ca các nước thành viên ASEAN, th hin tinh thn đoàn kết ca ASEAN".

Philippines, một thành viên ca ASEAN, là nơi mi đây ghi nhn mt trường hp t vong đu tiên vì virus Corona ngoài lãnh thổ Trung Quc.

Tổng thng Indonesia Joko Widodo được cng thông tin ca chính ph Vit Nam dn li cho biết "hoàn toàn tán thành và đánh giá cao các đ xut ca Th tướng Chính ph Nguyn Xuân Phúc".

Ông Widodo và ông Phúc được cho là đã nht trí "tăng cường s phi hp không ch trong ASEAN mà còn gia ASEAN và Trung Quc, trong đó có h tr lãnh s cho công dân các nước ASEAN b tác đng bi dch bnh, nht là đi vi nhng người còn kt vùng dch".

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 520 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)