Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

16/02/2020

Vụ du thuyền cặp bến : Việt Nam từ chối, Campuchia tiếp đón

Tổng hợp

Việt Nam yêu cầu ‘rút kinh nghiệm’ vụ từ chối du thuyền vì lo ngại Corona (VOA, 16/02/2020)

Việt Nam hôm 16/2 yêu cu tnh Qung Ninh "chn chnh, rút kinh nghim", ba ngày sau khi du thuyn Aida Vita ca Italy b t chi cp cng thành ph Hà Long gia lo ngi v dch bnh do chng mi ca virus Corona (Covid-19) gây ra.

duthuyen1

Siêu du thuyền World Dream - Ảnh minh họa

Cổng thông tin ca chính phủ Vit Nam dn li VietnamNet cho biết, du thuyn, vi hơn 1 nghìn hành khách, mà báo đin t này nói là gm 95% người quc tch Đc và "không có Châu Á", xut phát t Bali, Indonesia, qua 9 cng và không cp bến Trung Quc hay Hong Kong.

Tin cho hay, sau quyết đnh trên ca tnh Qung Ninh, du thuyn đã hy toàn b hành trình ti ba đim đến còn li là Đà Nng, Nha Trang và Thành phố Hồ Chí Minh.

VGP News dẫn li Phó Th tướng Vũ Đc Đam yêu cu các đa phương "bo đm thc hin cht ch công tác qun lý nhp cnh đi vi khách du lch nước ngoài và phương tin vn chuyn đến t/đi qua vùng dịch, thc hin cách ly y tế theo đúng hướng dn ca B Y tế nhm kim soát tt s lây nhim ca dch bnh Covid-19" nhưng "tránh đ nh hưởng đến hot đng sn xut, kinh doanh và thu hút du lch".

Chính quyền ca tnh Qung Ninh có đng thái trên sau khi hàng trăm người nhim Covid-19 trên du thuyn Diamond Princess b cách ly sut nhiu ngày qua ngoài khơi Nht Bn.

Đây là con số nhim virus gây chết người nhiu nht ngoài lãnh th Trung Quc.

Trong khi đó, một n hành khách người M trên du thuyn MS Westerdam, được Campuchia cho phép cp bến sau khi b nhiu nước t chi, vn dương tính vi chng virus Corona mi (Covid-19) trong ln xét nghim th hai ti Kuala Lumpur, Malaysia thông báo hôm 16/2, theo Reuters.

*******************

Covid-19 : Việt Nam "cấm cửa" hai tàu du lịch quốc tế (RFI, 15/02/2020)

Việt Nam đã từ chối cho hai tàu du lịch cập cảng do sợ sự lây lan virus corona mới (Covid-19), theo hãng tin Reuters ngày 15/02/2020, trích dẫn báo chí Việt Nam và một công ty khai thác tàu du lịch.

duthuyen2

Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng ở tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam, ngày 12/02/2020. Reuters/Kham

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam, chính quyền tỉnh Quảng Ninh ngày 13/02 đã không cho hành khách của tàu du lịch Đức AIAvita lên bờ ở Vịnh Hạ Long, lý do là vì tàu của công ty AIDA Cruise, chở theo 1.000 hành khách, trước đó đã ghé qua Philippines, Malaysia và Singapore, tức là những nước đã có ca lây nhiễm Covid-19.

Theo lịch trình dự kiến, tàu AIAvita ghé Vịnh Hạ Long hôm 15/02, rồi lần lượt cập cảng Đà Nẵng, Nha Trang và Sài Gòn, từ ngày 16 đến 20/02. Một quan chức Thái Lan, được Reuters trích dẫn, cho biết là đêm 15/02, tàu du lịch Đức đã đến neo đậu ở cảng Laem Chabang và các quan chức y tế Thái Lan sẽ lên tàu để khám sức khỏe các hành khách trước khi cho phép họ lên bờ.

Tàu du lịch thứ hai không được phép neo đậu ở Việt Nam là Norwegian Jade, do công ty Norwegian Cruise Line khai thác, theo thông báo của chính công ty này. Trong thư gởi cho các hành khách, thuyền trưởng Frank Juliussen khẳng định là trên tàu không có ai bị nhiễm bệnh, cũng như trên tàu không có hành khách hoặc thành viên thủy thủ đoàn nào mang hộ chiếu Trung Quốc, Hồng Kông, Macao, cũng như từng viếng thăm hoặc quá cảnh những nơi này.

Vị thuyền trưởng tàu Norwegian Jade cho biết đến đêm 14-15/02, cơ quan quản lý cảng của Việt Nam mới thông báo không cho tàu cập cảng, mặc dù trước đó đã chấp thuận. Hiện chưa rõ là cảng nào đã từ chối cho tàu Na Uy cập cảng.

Thanh Phương

****************

Người Mỹ trên du thuyền cập bến ở Campuchia vẫn dương tính với Corona (VOA, 16/02/2020)

Một n hành khách người M trên du thuyn được Campuchia cho phép cp bến sau khi b nhiu nước t chi vn dương tính vi chng virus Corona mi (Covid-19) trong ln xét nghim th hai ti Kuala Lumpur, Malaysia thông báo hôm 16/2, theo Reuters.

duthuyen3

Thủ tướng Campuchia Hun Sen chào đón các hành khách của du thuyền MS Westerdam hôm 14/2.

Tin cho hay, cuộc xét nghim th hai được tiến hành sau yêu cu ca công ty vn hành du thuyn có tên gi MS Westerdam.

Malaysia hôm 15/2 cho biết rng n công dân M 83 tui trên du thuyn đã được xét nghim nhim Covid-19 sau khi đt chân ti Kuala Lumpur t Campuchia.

Reuters đưa tin rng bà là người đu tiên nhim virus gây chết người trên du thuyn ch 1.455 hành khách và 802 nhân viên.

Tuy nhiên, công ty vận hành du thuyn đã yêu cu tiến hành thêm các cuc xét nghiệm. Còn chính quyn Campuchia cũng kêu gi Malaysia xem li kết qu xét nghim.

Phó Thủ tướng Malaysia Waz Azizah Wan Ismail hôm 16/2 nói rng mt cuc xét nghim li đã được thc hin vào ti 15/2 và n công dân người M vn dương tính vi Covid-19. Trong khi đó, chồng bà âm tính vi virus đang gây quan ngi khp thế gii.

Đích thân Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã ti chào mng các hành khách ca du thuyn khi nó cp bến Campuchia hôm 14/2 sau khi b nhiu nước t chi.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 549 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)