Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

10/04/2017

Công an dọa đàn áp nếu giáo dân biểu tình

Tổng hợp

Bộ trưởng Công an : Xử nghiêm đối tượng biểu tình vi phạm pháp luật (VietnamNet, 10/04/2017)

Bộ trưởng Công an chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương chủ động công tác phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, kiên quyết xử lý kịp thời không để xảy ra các vụ việc tụ tập đông người, chặn quốc lộ gây ách tắc giao thông, tuần hành gây rối an ninh trật tự như thời gian vừa qua.

Sáng nay, Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo công an một số đơn vị, địa phương để bàn các giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự (an ninh trật tự) trong dịp lễ kỷ niệm 42 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) và ngày Quốc tế lao động (1/5).

danap1

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh : CAND

Thượng tướng Tô Lâm đánh giá thời gian qua dưới sự chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của Ban bí thư TƯ Đảng, Chính phủ ; với vai trò tham mưu, nòng cốt của lực lượng CAND các cấp, tình hình an ninh trật tự trong cả nước cơ bản được bảo đảm, góp phần phát triển kinh tế xã hội, an ninh, quốc phòng và đối ngoại của đất nước.

Tuy nhiên, thời gian gần đây tình hình an ninh trật tự nổi lên là tại các tỉnh miền Trungliên tục xảy ra một số vụ việc giáo dân tập trung đông người tuần hành biểu tình, chặn đường quốc lộ cản trở giao thông ; chống người thi hành công vụ. 

Tấn công lực lượng công an làm nhiệm vụ ; quay phim, chụp ảnh tán phát trên internet tuyên truyền xuyên tạc về công tác đền bù, hỗ trợ người dân bị thiệt hại do sự cố môi trường và chủ trương giải quyết vấn đề Formosa của Chính phủ. Tụ tập đông người kéo vào trụ sở UBND huyện… gây mất an ninh trật tự nghiêm trọng trên địa bàn.

Để chủ động triển khai các mặt công tác công an bảo đảm ổn định tình hình an ninh trật tự từ nay đến dịp 30/4, 1/5 và thời gian tiếp theo, Thượng tướng Tô Lâm chỉ đạo Thủ trưởng công an các đơn vị, địa phương tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Bí thư TƯ Đảng, Thủ tướng và của Bộ Công an. 

Chủ động công tác phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, kiên quyết xử lý kịp thời không để xảy ra các vụ việc tụ tập đông người, chặn quốc lộ gây ách tắc giao thông, tuần hành gây rối an ninh trật tự như thời gian vừa qua.

Bên cạnh đó, tăng cường bảo đảm trật tự công cộng, bảo vệ tuyệt đối an toàn các trụ sở chính quyền, công an ở địa bàn trọng điểm, phức tạp, đồng thời bảo đảm việc hoạt động bình thường của các tổ chức, cơ quan các cấp.

Kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với các đối tượng tham gia hoạt động tuần hành, biểu tình thời gian qua tại một số tỉnh miền Trung có hành vi vi phạm pháp luật như : Tuyên truyền chống Nhà nước, xúc phạm Quốc kỳ, gây rối trật tự công cộng, cản trở giao thông công cộng, chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích, huỷ hoại tài sản...

Theo VGP

***************

Việt Nam dọa truy tố những người biểu tình phản đối Formosa (RFI, 10/04/2017)

Chính phủ Việt Nam ngày 10/04/2017 thông báo có thể truy tố những người ngăn chặn một đường cao tốc chính trong đợt biểu tình hồi tuần trước, nhằm phản đối cách xử lý thảm họa môi trường do tập đoàn Formosa gây ra cách nay đúng một năm.

danap2

Người biểu tình Đài Loan phản đối tập đoàn Đài Loan Formosa, Hà Nội ngày 01/05/2016. HOANG DINH NAM / AFP

Theo Reuters, khoảng 100 người đã chặn đường cao tốc 1A hồi tuần trước bằng lưới cá, gạch và đá làm tắc nghẽn giao thông. Thông báo chính phủ của Việt Nam cho biết những người được nhận diện có thể bị truy tố với tội danh "gây rối trật tự công cộng".

Song song đó, một cuộc điều tra cũng được mở nhắm vào những người nào đã chửi rủa, lăng mạ, ném gạch đá vào lực lượng an ninh bất chấp lời kêu gọi giải tán đám đông. Thông báo của chính phủ Việt Nam cảnh cáo sẽ có các biện pháp nghiêm khắc trước bất kỳ một cuộc tụ tập nào trong tương lai.

Vào thứ Sáu 07/04, nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra tại một số nơi dọc theo bờ biển Việt Nam đánh dấu một năm xảy ra thảm họa môi trường Formosa. Nhà máy sản xuất thép này, do Đài Loan đầu tư, đã xả thải các chất độc hại ra biển gây thiệt hại môi trường và sinh kế của người dân.

******************

Diễu hành tưởng niệm thảm họa môi trường Formosa bị chặn (BBC, 10/04/2017)

Cuộc diễu hành xe đạp tưởng niệm một năm thảm họa môi trường Formosa do một nhóm hoạt động vì môi trường đã bị chính quyền cản trở, có người bị câu lưu.

danap3

Hầu hết tất cả những người đạp xe đạp ngang qua Bộ Tài nguyên-Môi trường đều bị chặn và kiểm tra

Nhóm Green Trees dự định tổ chức cuộc tuần hành đạp xe từ 9 giờ sáng Chủ nhật 9/4 đi từ trụ sở Bộ Tài Nguyên và Môi trường đến Văn phòng Quốc Hội, ông Nguyễn Anh Tuấn - một thành viên của nhóm, cho biết.

"Hầu hết những gương mặt từng xuống đường tham gia các cuộc biểu tình diễu hành trước đây đều bị chặn cả. Chỉ có rất ít người xuất hiện ở điểm hẹn gặp", ông Tuấn nói.

"Cả hai đầu phố đều có lực lượng dân phòng, cảnh sát giao thông, an ninh. Hầu hết những ai đi xe đạp đều bị mời về đồn công an", ông nói thêm.

Sau khi kế hoạch tuần hành buổi sáng không thành công, nhóm vẫn dự định tập họp vào buổi chiều tại một địa điểm khác nhưng bị lộ thông tin.

"Chúng tôi chưa kịp đến địa điểm mới thì an ninh họ đã phục sẵn ở đó. Có thể là một trong nhóm không đáng tin cậy hoặc một số người bị bắt từ sáng thì thông tin trên điện thoại của họ đã không được bảo mật".

Ông Tuấn nói ông cùng một số người khác bị đưa lên đồn công an vào tầm chiều.

danap4

Người tham gia diễu hành bị câu lưu

"Họ lấy điện thoại, tước quyền tự do đi lại, tài sản cá nhân cho nên khi tôi cố cáo hành vi bắt bớ tù đày, họ không thể trả lời được", ông Tuấn cho biết.

"Mục tiêu của buổi tuần hành là để thúc đẩy việc xử lý giải quyết thảm họa môi trường do Formosa gây ra, nhưng buổi tuần hành đã thất bại".

"Tuy nhiên còn cả một lộ trình dài phía trước, có thành có bại, nên việc thất bại lần này không ảnh hưởng quá lớn đến quyết tâm chung của nhóm hay cá nhân nào", ông Tuấn nói.

Một người khác trong nhóm cũng bị đưa lên đồn là ông Đặng Vũ Lượng thì nói cuộc tuần hành là để thảm họa môi trường do Formosa gây ra không bị quên lãng, rất nhiều vấn đề vẫn còn tồn đọng, nhất là những người dân chưa được đền bù thỏa đáng.

Ông Lã Việt Dũng cho BBC biết ông bị chặn từ 6 giờ sáng hôm 9/4 đến tận gần 4 giờ chiều.

"Nhà tôi có hai đường, từ 6-10 người đứng đông ở hai ngõ, tầm 3 giờ rưỡi tôi có việc thì họ chặn xe, họ đưa giấy mời tôi lên phường", ông Dũng nói.

"Họ làm quyết liệt như vậy vì họ sợ người dân, họ không muốn người dân nói lên những vấn đề tiêu cực trong xã hội", ông nói thêm.

*********************

Chính quyền Việt Nam cứng rắn hơn với việc chặn quốc lộ biểu tình (VOA, 10/04/2017)

formosa5

Một v biu tình chn quc l gn nhà máy Formosa Hà Tĩnh (nh tư liu, 2/2017)

Tại mt cuc hp ca ngành công an hôm 10/4, B trưởng Công an Vit Nam Tô Lâm ch đo cp dưới "kiên quyết" không đ xy ra các v "t tp đông người, chn quc l" như đã xy ra min trung trong thi gian gn đây.

Theo tin được loan trên báo chí nhà nước, cuc hp do B trưởng Tô Lâm ch trì bàn v vic công an phi "bo đm n đnh tình hình an ninh trt t t nay đến dp 30/4, 1/5 và thi gian tiếp theo".

Trong các năm qua, thỉnh thong xy ra nhng v người dân chn Quc l 1 đ biu tình khi h bt bình cao độ v các vn đ xã hi.

Nhưng các v biu tình như thế này đã din ra thường xuyên hơn trong vòng gn 1 năm nay, sau v hãng Formosa Đài Loan gây thm ha môi trường min trung. Hãng này đã nhn trách nhim và bi thường cho chính ph Vit Nam 500 triệu đôla, song người dân b nh hưởng cho là h chưa được đn bù tha đáng.

Tại cuc hp hôm 10/4, ông Tô Lâm lưu ý rng gn đây các tnh min trung "liên tc" xy ra mt s v "giáo dân" biu tình, chn đường quc l, hoc "t tp đông người" kéo vào trụ s chính quyn đa phương. Ông gi vic làm ca h là "cn tr giao thông", "chng người thi hành công v" hoc "gây mt an ninh trt t nghiêm trng".

Báo chí Việt Nam không cho biết chi tiết nhưng dường như điu B trưởng Tô Lâm đ cp đến là hai v cùng xy ra cách đây mt tun Hà Tĩnh.

Hôm 3/4, khoảng 150-200 người đã mang ngư c chn quc l Đèo Con, th xã Kỳ Anh, t sáng đến ti. Cùng ngày, hàng ngàn người biu tình đã tràn vào tr s chính quyn huyn Lc Hà và li đó t sáng đến chiu. C hai v đu có nguyên nhân là nhng bt bình ca người dân v thm ha ca Formosa cũng như cách hành x ca chính quyn vi dân v vn đ này.

Thượng tướng Công an Tô Lâm chỉ đo cp dưới trong b các đa phương phi "ngăn chn, kiên quyết x lý kp thi" không đ xy ra vic t tp đông người, chn quc l, tun hành gây ri an ninh trt t như thi gian va qua.

Ông Lâm nhấn mnh vic "kiên quyết x lý nghiêm" sẽ nhm đến nhng người biu tình va qua min trung có hành vi như "tuyên truyn chng nhà nước, xúc phm quc kỳ, gây ri trt t công cng, cn tr giao thông, chng người thi hành công v".

Một ngày trước cuc hp ca B Công an, Công an th xã Kỳ Anh đã quyết đnh khi t v án "gây ri trt t công cng" đi vi v dân chn quc l hôm 3/4. Phía công an th xã nói h đang tiếp tc điu tra, cng c chng c v vi phm ca "mt s đi tượng" nhưng không nói c th s "x lý" bao nhiêu người và danh tính ca h.

Giới hot đng vì môi trường và tiến b xã hi Vit Nam cho rng nhng din biến mi này cho thy chính quyn đang có cách tiếp cn cng rn hơn đi vi các hot đng phn kháng vì môi trường.

formosa6

Người dân hai tnh Ngh An, Hà Tĩnh liên tiếp biu tình đòi bi thường t v Formosa (2/2017)

Về quyết đnh khi t v chn quc l mi đây, mt ngư dân đ ngh giu tên Kỳ Anh nói vi VOA là bt đc dĩ người dân mi phải chn đường khi nhng cách thc khác hp pháp và ôn hòa đã t ra không có hiu qu :

"Cảm thy là thm ha môi trường ri thì người dân b thit hi trong cuc sng sinh hot hàng ngày, thì người dân phi đng ra diu hành đ đòi tin ca Formosa bi thường cho người dân thit hi, đ đòi nhà nước mình tr tin bi thường thit hi đó cho người dân. Nhiu khi nó chm tr, nhiu khi nó chưa tr hay cách nào đó, thì người dân cm thy không đúng, h ra đường h diu hành thôi. Formosa bi thường thì nhà nước mình chưa tr, cái tr cái không, thì người dân mun đòi hi th nht là tr li môi trường trong sch, th hai là tin Formosa bi thường thì tr li cho người dân thôi. Người dân ch đòi hi tng đó, chng ai làm gì trái pháp lut c".

Với góc nhìn là một lut sư, ông Trn Vũ Hi Hà Ni bình lun rng vic người dân phi tìm đến bin pháp gây xáo trn trt t có nguyên nhân là chính quyn đa phương né tránh gii quyết qua đường pháp lý :

"Đây là một sai lm ca ch chính quyn, ch tòa án. L ra họ phải chp nhn các bin pháp pháp lý và hòa bình. H li rt là ngi người dân s dng các bin pháp khiếu ni, t cáo, kiến ngh hay khi kin đó. Và đây là mt trong nguyên căn ca rt nhiu v vic mà tôi chng kiến Vit Nam, không ch liên quan đến vụ Formosa. Có rt nhiu v vic như vy, thì đây là li ca chính quyn. Mà thc tế là hàng ngàn v án gi là ‘gây ri trt t công cng’ hay ‘chng người thi hành công v’ đu xut phát t vic chính quyn h không gii quyết tha đáng, hoc là chm tr và từ chi rt nhiu v vic mà người dân đưa đến, làm cho người dân c chế".

Luật sư Hi gi ý hướng gii quyết là chính quyn cn phi tiếp nhn các đơn khiếu kin, tr li minh bch v thi gian x lý đơn, trong trường hp t chi hay tr li đơn phi cho biết lý do đơn chưa đúng, chưa đ nhng đim nào, căn c vào các lut nào đ bác đơn. Ông Hi nói thêm nếu các lut sư được mi tham gia các v khiếu kin, h cũng phi có cơ hi được phn bin vic chính quyn hay tòa án vin dn lut đ bác đơn ca người dân.

Quay lại trang chủ
Read 589 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)