Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

11/03/2020

Số ca nhiễm Covid-19 gia tăng, Việt Nam bắt đầu lo ngại

Tổng hợp

Việt Nam sẵn sàng ‘cách ly diện rộng’ - Số ca nhiễm Covid-19 lên đến 39 người (VOA, 11/03/2020)

Nhà chức trách Vit Nam thông báo tng s người nhim virus corona chủng mi là 39 người, tính đến ngày 11/3 ; tăng lên t con s 34 ca mt ngày trước. Bnh nhân mi nht là mt người Hà Ni, có tiếp xúc vi du khách Anh b nhim virus trên chuyến bay t London đến Hà Ni hôm 2/3.

vn1

Hoạt đng ty trùng ti mt ph b cách ly Hà Ni, 7/3/2020

Ngoài ra, 3 trong số 5 ca nhim mi nht đều nhp vin tnh Bình Thun. H là nhân viên và người nhà ca bnh nhân th 34, mt ph n tr v t M và xét nghim dương tính hôm 9/3.

Liên quan đến tình hung khong 15 ca nhim mi đu là hành khách đi các chuyến bay quc tế, ti mt cuc hp hôm 11/3, Ban Chỉ đo ca Vit Nam v phòng chng Covid-19 thng nht rng các hãng hàng không ca Vit Nam cn phi đt ra quy đnh bt buc hành khách đeo khu trang t khi ngi trên máy bay cho đến khi đã vào Vit Nam và làm th tc nhp cnh phi đeo khu trang.

Với các hãng hàng không nước ngoài, Vit Nam phi có khuyến ngh mnh m, ban ch đo đưa ra ý kiến.

Cũng trong ngày 11/3, thủ tướng Vit Nam ra mt ch th, theo đó yêu cu các b, chính quyn các tnh "phát hin nhanh và kim soát cht ch ngun lây bnh", dù đó là ngun trong nước hay xâm nhp t nước ngoài.

Một trong các bin pháp là "kim soát cht chẽ người nhp cnh". Ch th ca th tướng lưu ý rng phi kim soát cht ch vic nhp cnh "qua biên gii Tây Nam".

Trong chỉ ch, chính ph Vit Nam cũng thông báo "tm dng vic min th thc đơn phương và hiu lc giy min th thc" đã cp cho nhiu người ti các nước Đan Mch, Na Uy, Phn Lan, Thy Đin, Anh, Pháp, Đc và Tây Ban Nha.

Các chuyến bay gia Vit Nam đến các vùng có dch và ngược li, k c ca các hãng hàng không nước ngoài, thuc din b "hn chế ti đa", theo ch th.

Văn bản này khuyến cáo rng người dân không nên đi nước ngoài, trong khi đó, v phía chính ph s "tm hoãn các đoàn đi công tác nước ngoài ; trường hp đc bit phi được th tướng chính ph cho phép".

Một vn đ có v trí ưu tiên cao trong ch th ca th tướng Vit Nam là các bộ và đa phương cn "chun b sn sàng phương án cách ly trên din rng".

"Các Bộ : Quc phòng, Công an, Y tế, Văn hóa, Th thao và Du lch, Lao đng-Thương binh-Xã hi, y ban nhân dân các tnh, thành ph đy nhanh vic chun b cơ s vt cht, nhân lực đ thc hin vic cách ly ; rà soát, cp nht phương án, kế hoch cách ly trên din rng ; có phương án huy đng khách sn, cơ s lưu trú… làm nơi cách ly tp trung", ch th viết.

******************

Virus corona : Cư dân mạng Việt Nam trút nỗi giận lên "bệnh nhân 17" (RFI, 11/03/2020)

Tại Việt Nam, theo thông báo của Bộ Y tế hôm nay, 11/03/2020, đã có thêm 4 ca lây nhiễm virus corona chủng mới, tổng cộng là 38 ca. Ba bệnh nhân mới nhất là người thân và nhân viên của nữ doanh nhân ở Bình Thuận từ Mỹ trở về Việt Nam ngày 02/03 và sau đó kết quả xét nghiệm cho thấy đã nhiễm virus. 

vn2

Một ngôi nhà bị cách ly ở Hà Nội, Việt Nam. Ảnh chụp ngày 10/03/2020 Reuters/Kham

Còn bệnh nhân thứ 35 là một nữ nhân viên bán hàng tại một siêu thị ở Đà Nẵng, bị nhiễm virus do đã tiếp xúc với hai bệnh nhân người Anh vào ngày 04/03. Hai người Anh này đã đi trên chuyến bay của Vietnam Airlines từ Luân Đôn đến Hà Nội ngày 02/03, tức là cùng chuyến bay "bệnh nhân thứ 17", cô N.H.N.

Theo nhật báo Hồng Kông South China Morning Post hôm qua, 10/03/2020, cư dân mạng ở Việt Nam đang trút nỗi giận lên cô H.N, bệnh nhân duy nhất bị nêu tên tuổi trong đợt lây nhiễm mới nhất ở Việt Nam.

Vào tháng trước người này đã đến Luân Đôn, dự trình diễn thời trang ở Milan và Paris, trước khi từ Luân Đôn trở về Hà Nội ngày 02/03 và sau đó mới được xét nghiệm có phản ứng dương tính với virus corona chủng mới. Nhiều trang Facebook đã được lập ra để bài bác bệnh nhân thứ 17 này là vô trách nhiệm, đòi bỏ tù cô và phạt tiền cô, vì trước đó đã có nhiều triệu chứng nhiễm bệnh nhưng lại không tự động xin cách ly, nên đã để lây nhiễm virus sang nhiều người khác.

Tổng cộng có 13 hành khách, đa số là người Anh và người Việt, trên cùng chuyến bay với cô H.N có phản ứng dương tính với virus corona. Trên chuyến bay này còn có đương kim bộ trưởng Kinh Tế Việt Nam Nguyễn Chí Dũng, nhưng kết quả xét nghiệm cho thấy vị bộ trưởng có phản ứng âm tính với virus và hiện nay chỉ tự cách ly tại nhà.

Theo South China Morning Post, nhà chức trách Việt Nam đã xác định được 156 trên tổng số 201 hành khách trên chuyến bay nói trên, cũng như những nơi mà họ đã đi qua và hiện đang truy tìm những người còn lại.

Thông tin về bệnh nhân thứ 17 và cũng là bệnh nhân đầu tiên ở Hà Nội đã gây hoang mang dư luận tại thủ đô Việt Nam. Khu phố của cô này đã bị cách ly. Dân chúng đổ xô đi mua hàng về tích trữ, gây nhiều cảnh hỗn loạn. Chủ tịch thành phố Hà Nội đã phải quyết định kéo dài thời gian đóng cửa các trường đến ngày 15/03.

Thanh Phương

*******************

Vợ chồng người Anh truyền Covid-19 sau khi bị nhiễm trên chuyến bay HHK Việt Nam (VOA, 11/03/2020)

Một cp v chng người Anh đang ngh Vit Nam đã vô tình truyn virus Covid-19 cho nhiu người khác sau khi b lây nhim t mt hành khách đi cùng chuyến bay t phi trường Heathrow London sang Vit Nam.

vn3

liu : Mt ph n mang khu trang trên chuyến bay Bamboo Airways t Đà Nng ti Hà Ni, ngày 7/3/2020, Reuters/Kham

Ông Graham Craddock, 68 tuổi, và v ông, bà Mary, 69 tuổi, đang b cách ly Hà Ni, và trước đó ti Lào Cai, nơi các điu kin được mô t là ti t, không có toilet và nước nóng, mc dù ông bà Craddock khen ngi phn ng ca chính quyn Vit Nam.

Báo The Guardian tường thut rng cp v chng đang nghỉ Vit Nam được cho biết h đã gây ra các v lây nhim "khp nơi" trong nhiu ngày sau khi vô tình b nhim virus corona t mt ph n Vit Nam được biết đến là ‘ca nhim Covid-19 th 17 ca Vit Nam’, và cũng là ca nhim đu tiên phát hin ti Hà Nội.

Báo chí trong nước xác đnh bnh nhân ca Covid th 17 là Nguyn Hng Nhung, 26 hoc 27 tui, cư ng qun Ba Đình (Hà Ni) va ri đã sang du lch bên Anh, Ý, Pháp và tr v Hà Ni ngày 2/3 trên chuyến bay VN0054.

Ông bà Craddock ngồi sau cô Nhung hai dãy ghế. Theo Trung tâm Kim soát bnh tt Hà Ni thì chuyến bay VN0054 có tng cng 201 hành khách, 4 phi công và 12 tiếp viên.

Sau khi tới Hà Ni, cp v chng đã đi thăm nhiu tháng cnh Hà Ni trước khi đi Sapa. Ti đó hôm th By 7/3, h được loan báo là có một hành khách trên cùng chuyến bay nhim virus Covid-19. Báo Guardian tường thut rng ông bà Craddock được xe cu thương đưa đến bnh vin Lào Cai, nơi h b cách ly ti mt khu b trng ca bnh vin, không có toilet và nước nóng.

Ông Craddock nói với báo Guardian : "Chúng tôi trong mt căn phòng nơi phi dùng sô nước đ x bn cu. Tôi có than phin vi các bác sĩ và ngày hôm sau, chúng tôi được đưa vào phòng VIP. Ít ra nơi này có toilet xài được. Điu tt nht là c mt cánh bnh vin này chỉ có chúng tôi. Tôi rất lo là có th b nhim nhng chng bnh khác, không ch virus corona".

Sáng Chủ nht 9/3/2020, ông bà Craddock được cho biết đã xét nghim dương tính vi Covid-19 và được chuyn v Bnh vin Nhit đi Trung ương cơ s 2 Hà Ni đ điu tr.

Báo Dân Trí cho biết tnh Lào Cai đã xác đnh được 180 người có tiếp xúc, trong đó "54 người tiếp xúc gn, 51 người tiếp xúc gián tiếp và 75 người tiếp xúc vòng 3".

Tất c 180 người đu được cách ly theo đúng quy đnh. Ngoài ra, cơ quan y tế đã tiến hành phun khử khun nhng nơi mà 2 du khách đã đi qua.

Ông Craddock nói hành động ca Vit Nam tuy gt gao nhưng ‘tt hơn nhiu so vi nếu h b qua, đ mc.’ Nhưng ông bày t tht vng vì sao ph n b nhim Covid-19 li được phép lên máy bay. Ông cho biết là khi làm th tc lên tàu, ông được hi liu có tiếp xúc vi nhng người b nhim bnh, hay mi đây có sang Trung Quc, Iran hay nước Ý hay không. Ông nói : "Tôi có hi nếu chúng tôi tr li có thì sao ? H nói chúng tôi s không được lên máy bay. Ti sao phụ n n li được phép lên máy bay ?

Việt Nam đã tm thi ngưng min th thc cho công dân ca 8 nước Châu Âu, k c nước Anh.

*****************

‘Tôi đi cách ly để thực hiện trách nhiệm với cộng đồng’ (VOA, 11/03/2020)

Một người dân ph Trúc Bch, Hà Ni, phi đi cách ly vì b nghi nhim virus corona, nói với VOA rng ông ‘hài lòng’ vi điu kin cách ly mc dù có bun chán, đng thi nói ông ‘tin tưởng’ vào kh năng phòng dch ca chính quyn Vit Nam.

vn4

Chính quyền Hà Ni kh trùng đường ph sau khi bnh nhân 17 được xác nhn dương tính vi virus corona

Hàng trăm người dân sng gn khu vc ph Trúc Bch, nơi cô N. H. N., bnh nhân Covid-19 th 17 ca Vit Nam sinh sng, đã được yêu cu đi cách ly ngay trong đêm 6/3 sau khi cô N. H. N. được xác nhn là dương tính vi virus corona. Ca bnh th 17 này đã phá vỡ chui ngày dài ca Vit Nam không có ca bnh mi, dn đến mt chui liên tiếp các nhim mi quc gia này.

Cho đến gi, ch riêng Hà Ni, tâm đim ca đt bùng phát mi nht này, đã thc hin cách ly gn 2.600 người, theo s liu báo mng VnExpress đưa ra. Theo đó, các cơ s quân s, tri lính, các bnh vin đu được trưng dng làm cơ s cách ly.

Ông Phạm Quang Long, mt cư dân khu Trúc Bch có nhà phía sau tư gia ca bnh nhân s 17, đã k cho VOA nghe v trường hp đi cách ly ca ông mà ông gi là ‘thực hin trách nhim xã hi’.

‘Tìm cách trốn’

Ông cho biết ngay sau khi biết tin mình s b cách ly, ý nghĩ đu tiên trong đu ông là ‘tìm cách trn’.

"Một s bn bè cũng nói vi tôi rng ‘Mày né đi’, ‘Mày trn đi’. Nhưng khong chng 30 phút sau, có người bên y ban Y tế Qun Ba Đình gi đin cho tôi. Lúc đó tôi hiu rng tình hình thc s nghiêm trng nên nếu mình mun trn cũng khó", ông k.

Ông nói ông đã giải thích vi nhà chc trách rng nguy cơ b lây nhim ca ông là ‘rt thp’ vì ông không gp bệnh nhân 17 bao giờ và xin được cách ly ti nhà thay vì b đưa đi cách ly tp trung.

"Nhưng người ta gii thích vi tôi rt rõ ràng rng đó là quy đnh", ông nói và cho biết ông được đưa đến Bnh vin Nhit đi Trung ương 2 huyn Đông Anh, ngoi thành Hà Nội.

"Tôi bảo vi h rng hãy đ tôi sp xếp công vic xong thì tôi s v đi cách ly, h tr li là được", ông Long, vn là ch nhà hàng Oak Wines Hà Ni, k.

"Đến na đêm thì tôi mi v đến nhà đ chun b hành lý đi cách ly", ông nói thêm và cho biết ông bị công an phường chn ngoài ph Trúc Bch không cho vào cho đến khi ông trình giy t chng minh ông là cư dân trong ph.

"Đến 2 gi sang tôi gi li cho h. Chng 10 phút sau thì có xe y tế đến đón".

Theo lời ông Long thì điu kin cách ly Bnh vin Nhiệt đi ‘khiến ông ngc nhiên’.

"Phòng ốc rt mi, rt đp, chăn, ga, nm đy đ hết nhưng không có gi. Có Wifi thoi mái. Có điu hòa nhưng bác s nói là không nên m mà phi m toang hết các ca cho thoáng", ông Long k.

Ông cho biết là ông được cung cấp đ dùng cá nhân và phc v cơm nước ‘đy đ’ và được cp mt chai nước sui 1,5 lít.

‘Miễn phí’

"Tôi được phát khu trang, cp nhit đ, xà phòng, bàn chi, kem đánh răng", ông nói và cho biết các ba ăn mà ông được phc v ‘ngon như cơm nhà’.

"Cơm nóng ấm, có món xào, món canh, món mn, tht s ngon", ông nói. "Còn ăn sáng thì h cho ăn bún hoc ph".

Về chăm sóc y tế, ông Long cho biết ngay sau khi vào, ông phi khai báo v y tế và đến sáng hôm sau có người được ly dch hng, dch mũi đ làm xét nghiệm.

Đến chiu cùng ngày, bác s có thông báo ông cùng nhng người khác chuyn đến ‘phòng chung’ còn ‘phòng riêng ch dành cho nhóm bnh nhân có nghi ng cao’.

"Bác sỹ nói là ‘an toàn’ ri và chúng tôi được đưa xung khu dưới nơi không chun b sn h thng máy thở"

Khi được hi v kh năng lây nhim chéo nếu có người nhim bnh trong điu kin cách ly tp trung như vy, ông Long cho biết ‘tt c mi người đu cách nhau ti đa 2 mét và còn được yêu cu phi đeo khu trang c ngày tr khi ăn’.

"Bác sỹ không coi tôi là bệnh nhân. Tôi được quyn hút thuc, được quyn ung rượu. Nhưng bác s nói rng không nên ra ngoài hành lang vì có nhiu người đy. Chng nào mt mi quá thì mi nên đi ra", ông k.

Ông cho biết lúc đu ông có chun b đem theo mt s tin mặt nhưng đến nơi thì mi biết ‘tt c hoàn toàn không mt tin’.

Về mc đ nh hưởng đi vi công vic, người ch nhà hàng này cho biết ông có th qun lý công vic thông qua mng Internet.

"Mặc dù không sâu sát được 100% nhưng cũng được 70-80%. V li tôi làm nghề dch v, mùa dch cũng không có nhiu khách đ quá lo lng".

‘Không quá đà’

Khi được hi bin pháp cách ly đi vi ông có ‘quá đà’ vì ông thuc nhóm nguy cơ thp – chưa tng tiếp xúc vi ca bnh th 17 cũng như rt ít gp hàng xóm (theo li ông thì ông thường v nhà rt khuya và sáng đi làm ch không nói chuyn vi ai), ông nói Vit Nam tt c mi th được như bây gi (kim soát được dch) là ‘nh bin pháp quyết lit’.

"Tôi biết là cách ly tôi như vy, phòng c như vy, người phc v như vy, c trăm con người b cách ly như vy thì chi phí rt là cao và hoàn toàn chính ph tr", ông gii thích. "Nhưng mình không biết thế nào là làm quá hay không. Nếu như b sót mt người bệnh khiến bnh lây lan thì chi phí s cao hơn rt nhiu".

Ông nói rằng trong điu kin tù túng như thế thì ông ‘cm thy chán chường’, ‘rt oi vì ch nm sut’ và ‘cm thy thi gian rt dài’.

Ông cho biết do d trù trước thi gian cách ly s kéo dài nên ông có đem theo ‘rượu, đàn’ và ‘người nhà có gi trà, cà phê vào’ đ cho ông có th giết thi gian.

"Không ai muốn b bó buc như vy hết, nhưng đi vi tôi đó là trách nhim vi cng đng nên phi làm", ông nói.

Ông cho biết đến hôm sau khi mi vic đãn thì ông mi gi đin báo cho v con ông hin đang sinh sng thành ph H Chí Minh ‘đ mi người được yên tâm’.

‘Tin vào chính quyền’

Về quyết tâm ca chính quyn trong vic phòng chng dch bnh, ông Long nói ông ‘rt tin’.

"Cái gì khác thì có thểi không tin nhưng riêng vic chng dch bnh thì tôi rt tin chính quyn", ông nói và dn ra các đt bùng phát dch khác mà Vit Nam đu đã tng đy lùi như dch SARS và dch cúm gia cm.

"Ngay cả dch SARS cách nay 17 năm thì Vit Nam là nước đu tiên dp được dch", ông dn chng nhng lý do khiến ông tin tưởng. "Đến nay chưa có ai t vong (vì Covid-19 Vit Nam). Ch sau thi gian ngn chính quyn có th truy ra bao nhiêu người đã đi cùng, đã tiếp xúc vi bnh nhân dương tính".

Ông giải thích là do mô hình chính quyền Vit Nam nên ‘người dân d dàng chp thun khi b buc cách ly’.

"Chính phủ Vit Nam đã có quá nhiu bài hc v dch bnh nên h đã xây dng h thng phòng dch cht ch t làng xã", ông nói thêm. "Mt xã có bao nhiêu dân đâu nên có cái gì đó xảy ra thì cách ly và x lý được ngay".

Khi được hi công tác cách ly có ch nào không tt, ông Long nói ‘có phòng có tivi, có phòng không’. "Điu đó dn đến cm giác hơi b ganh t vi nhau", ông nói.

Ngoài ra, ông cũng cho rằng bác s không nên nói là an toàn sau kết qu xét nghim ban đu là âm tính. "Nếu nói như vy thì mi người tưởng rng có th phá b nhng quy tc phòng dch vì âm tính chưa chc hoàn toàn âm tính mà phi đi 14 ngày sau mi biết được", ông gii thích.

Ông đề xut là nên tránh dùng từ ‘cách ly’ vì t đó ‘gi lên cm giác rt nng n’.

"Giống như là cách ly xã hi đi vi nhng người tù ti khiến chúng tôi có cm giác ti li gì đó. Ai cũng có cm giác s hãi, e dè, nên giu kín vi mi người xung quanh", ông gii thích.

"Nên chăng gọi là ‘thc hin trách nhim cng đng’ thì người b cách ly cũng cm thy thoi mái hơn vì h s không có cm giác là người có th gây ha cho cng đng".

Khi được hi ông có oán trách người hàng xóm ca ông là bnh nhân th 17 vn khiến cho ông và nhiu người khác b v lây, ông nói : "Oán trách là đương nhiên nhưng đó không phi là s c ý. Dch bnh không th kim soát hết được. Không có cô N. này thì s có cô N. khác".

"Bây giờ có làm gì cô y thì cũng không gii quyết được gì hết. Còn nếu xem xét trách nhiệm thì đó là vic ca pháp lut", ông nói.

Ông nói rằng bt c người nào có kh năng nhim bnh ‘hãy thành tht khai báo y tế và chu cách ly’ vì đó ‘trách nhim vi cng đng’ bt kỳ nước nào.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 596 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)