Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

10/03/2020

Covid-19 : Việt Nam nên ‘bế quan tỏa cảng’ hay ‘sống chung với lũ’ ?

Ban Chỉ đo quc gia ca Vit Nam v phòng chng dch virus corona chng mi, do Phó Th tướng Vũ Đc Đam đng đu, hôm 8/3 yêu cu mi người Vit thc hin khai báo sc kho t sáng 10/3.

bequan1

Phó thủ tướng Vũ Đc Đam mi ch đo toàn dân Vit Nam phi khai báo sc khe t 10/3

Chỉ th trên được đưa ra trong bi cnh s ca nhiễm đt ngt tăng tr li Vit Nam, lên đến 31 người, theo con s do B Y tế công b hôm 9/3.

Tin cho hay, trong số nhng người mi mc phi Covid-19, có ti 12 người là hành khách đi cùng chuyến bay vi người nhim th 17, mt cô gái đi v Hà Ni t Châu Âu hôm 2/3 và bị phát hin dương tính vi virus hôm 6/3. Hàng trăm người đã tiếp xúc vi các ca nói trên hin đang b cách ly hoc theo dõi sc khe.

Trước đó, trong nhiu tun, Vit Nam không có bt c ca nhim nào sau khi 16 người đu tiên mc phi virus corona chng mi đu được điu tr khi bnh.

Nói về s cn thiết ca vic người dân phi khai báo sc khe, ông Đam ch ra mc tiêu ca vic này là "để mi người Vit Nam chung sc, đng lòng, toàn dân chng dch" khi đt nước bước vào "giai đon 2" ca cuc chiến phòng chng dch Covid-19, được xem là "khó khăn hơn" vì dch đã lan ra hơn 100 nước.

Những ngày ti đây, nếu có "vài chc, vài trăm ca nhim" Vit Nam, điu đó "cũng không có gì bt ng", ông Đam nói hôm 8/3, được báo chí dn li.

Bác sĩ, tiến sĩ Trn Tun, mt chuyên gia đc lp thường lên tiếng phn bin v lĩnh vc y tế, đưa ra nhn đnh vi VOA rng vic khai báo sc khe bt buc sp diễn ra s có "sai s rt nhiu :

"Tiến trình thu thp thông tin, kim soát sai s ca thông tin là cc kỳ khó, nên s dn đến kết qu mà s rt khó đ rút ra nhng khuyến cáo cho đúng vi thc tế".

bequan2

Việt Nam siết cht qun lý nhp cnh trong mùa dch Covid-19

Đối vi kim soát nhp cnh trong mùa dch, Phó Th tướng Đam cho hay Ban Ch đo phòng chng dch kiến ngh rng chính ph tm dng min th thc đơn phương vi các nước thuc Liên hip Châu Âu (EU) và Anh.

Ngoài ra, ban chỉ đo cũng đ ngh tm dng hoc t chi cp th thc cho người đến t nhng nước khác có trên 500 ca nhim, hoc có trên 50 ca nhim tăng trong mt ngày.

Sau các phát ngôn của Phó Th tướng Đam, nhiều người dân Vit Nam bày t trên mng xã hi s ng h ca h dành cho các bin pháp siết cht ca chính quyn đ chng dch, thm chí chia s các nh chế có ni dung như "Hãy đng yên khi t quc cn", vi hàm ý người dân cn tránh đi li, giao thương, t tp đông người...

Trong khi đó, một s chuyên gia, nhà trí thc cho rng cách chng dch virus corona đang lan rng bng bin pháp phong ta hay bế quan ta cng s gây thit hi ln v nhiu mt. Vì vy, Vit Nam nên "sng chung vi lũ".

Tiến sĩ Vũ Tú Thành thuộc Hi đng Kinh tế Hoa Kỳ-ASEAN hôm 8/3 đăng mt bài viết dài trên trang cá nhân, đ xut v mt chiến lược mi cho vic Vit Nam đi phó vi dch, được hàng trăm người ng h, chia s.

Vị tiến sĩ tng hc tp, nghiên cu M nhn đnh rằng các biện pháp ngăn chn dch xâm nhp và ngăn dch lây lan t ra hiu qu trong giai đon 1, khi nguy cơ ch yếu đến t Trung Quc, gi đây không còn phù hp.

Chỉ ra rng giai đon 2 hin nay tình hình đã chuyn biến "xu hơn hn" vi thc tế là dch bệnh đang lan rng ra toàn cu, tiến sĩ Thành cnh báo rng "bế quan ta cng" s khiến nn kinh tế vn hành hoàn toàn da vào nhng gì tích tr được hoc có th t túc, nhưng nguyên liu, ngun lc s "sm cn kit", buc toàn xã hi phi vn hành mc "tiêu thụ ti thiu ch đ duy trì s tn ti".

Vì vậy, gii pháp tiến sĩ Thành đưa ra là ch nên "cách ly bo v nhóm ri ro cao nht bao gm người già, người có bnh nn hoc c 2" và "cách ly ngăn chn ch áp dng vi các trường hp nhim".

Đồng thi, theo ông Thành, "không áp dụng bế quan ta cng", mà ch cn "duy trì khai báo và sàng lc y tế bt buc ti ca khu".

bequan3

Việt Nam tng cách ly c mt xã tnh Vĩnh Phúc hi tháng 2/2020 vì dch Covid-19

Theo quan sát của VOA, đ xut ca tiến sĩ Thành được nhiu người thuc gii trí thc ng h, gi đó là giải pháp "sng chung vi lũ".

Bình luận v chiến lược này, bác sĩ-tiến sĩ Trn Tun nói vi VOA rng cá nhân ông không ng h vic phong ta quy mô ln như c mt thành ph hay mt làng ; song ông Tun chưa th dt khoát đng v phía ý tưởng "sng chung với lũ", vì trong điu kin ca Vit Nam, các d liu và thông tin còn "thiếu" và "không đ khách quan".

Bác sĩ Tuấn nói :

"Các số liu hin nay chúng ta nhn được là s ca mc. Nhưng chúng ta không biết được đúng t l mc, ti sao, xác sut mc thế nào đ đánh giá, hay là khi toàn nhim hin nay là đến đâu, bao nhiêu, chúng ta không biết. Ngay c WHO cũng không nêu. Thế nên là rt khó".

Hôm 9/3, tại mt cuc hp vi Ban Ch đo quc gia phòng chng dch Covid-19, Th tướng Vit Nam Nguyn Xuân Phúc nhn mạnh "cn có bin pháp quyết lit, mnh m, đng b, kp thi" đ ngăn chn có hiu qu ngun lây cũng như "x lý nghiêm" trường hp giu bnh.

Chỉ đo ca Th tướng Phúc có xét đến thc tế là Vit Nam "hi nhp quc tế sâu rng", người trong và ngoài nước "đi lại nhiu", dn đến "ngun lây nhim đa dng".

Thủ tướng lưu ý rng đ chng dch thành công và bo v sc khe, tính mng ca nhân dân, "có th hy sinh mt s li ích kinh tế".

Quay lại trang chủ
Read 859 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)