Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

13/03/2020

Việt Nam lên kế hoạch chống Covid-19 trên toàn quốc

Tổng hợp

Việt Nam xác nhận ca Covid-19 thứ 47, Thủ tướng kêu gọi dân làm ‘pháo đài’ chống dịch (VOA, 13/03/2020)

Thủ tướng Nguyn Xuân Phúc kêu gi mi người dân phi là "pháo đài" phòng chng dch bnh gia bi cnh s ca nhim virus corona được xác nhn ti Vit Nam gia tăng nhanh chóng trong mt tun qua, lên đến 47 người tính đến ti 13/3.

kehoach1

Thủ tướng Nguyn Xuân Phúc.

Trong số 3 ca nhim mi được B Y tế Vit Nam xác nhn vào ngày 13/3, có 2 ca Hà Ni (1 người là tiếp viên hàng không trên chuyến bay t Anh v Vit Nam, 1 người là giúp vic ca bnh nhân th 17) và 1 ca Thành phố Hồ Chí Minh (là nam thanh niên có tiếp xúc vi bnh nhân s 34 ti Bình Thun).

"Pháo đài"

Tại cuc hp ngày 13/3, Th tướng Nguyn Xuân Phúc lp li tuyên b trước đó ca Phó thủ tướng Vũ Đc Đam, Trưởng ban ch đo quc gia v phòng chng dch Covid-19, nói rng Vit Nam đã bước vào "giai đon 2" ca vic phòng chng dch, sau khi giai đon 1 được các lãnh đo đánh giá là "giành chiến thng", vi toàn b 16 ca nhim bnh đu được cha tr thành công và xut vin.

"Mỗi doanh nghip, mi người dân, mi khu dân cư phi là pháo đài phòng chng dch", Th tướng Nguyn Xuân Phúc nói, đng thi cnh báo thêm rng nếu chm tr, "dch bnh s h knock-out chúng ta".

Lời kêu gi ca ông Nguyễn Xuân Phúc được đưa ra khi Vit Nam ch trong vòng mt tun qua đã công b thêm 31 ca nhim bnh, tăng gn gp đôi so vi 16 ca bnh được xác nhn trước đó k t đu dch.

Ca bệnh th 17 được xác nhn khi Vit Nam đã bước sang ngày th 22 không có ca nhiễm mi và chun b đ công b "hết dch".

Nhận đnh v n lc ca chính ph Vit Nam trong vic phòng chng dch Covid-19, blogger Nguyn Chí Tuyến Hà Ni cho rng gii hu trách đã "làm hết kh năng" ca mình, duy ch có mt điu là thông tin trong giai đoạn trước khi công b ca nhim th 17, theo ông, là "không rõ ràng, minh bch".

Ông Nguyễn Chí Tuyến gii thích thêm vi VOA :

"Cứ đng mãi con s 16. Nhiu người dân nói rng tình hình dch bnh không th nào c đng mãi thế được. Nhiu người nói thẳng là có nhng người có th có rt nhiu kh năng [mc bnh], ví d có nhng người đt t, thm chí là đt t gia đường. Nôm na người ta nói rng chính ph vn chưa công khai minh bch, rõ ràng tt c, đy đ cho dân cùng biết".

Thu phí điều tr vi người nước ngoài

Cũng trong cuộc hp ngày 13/3, Th tướng Nguyn Xuân Phúc tuyên b s thu phí điu tr Covid-19 đi vi người nước ngoài, sau khi có mt s ý kiến trên mng vào tun trước t ý lo ngi rng Vit Nam có th tr thành "bnh vin min phí" cho dân của nhng nước giàu nếu như vn tiếp tc áp dng chính sách cha tr min phí cho tt c nhng người b nhim dch bnh Covid-19.

"Việt Nam không khéo s tr thành vùng trũng ca nhng người ngoi quc đến trn bnh và cha bnh không mt tin", nhà báo Nguyễn Công Khế viết trên trang Facebook cá nhân.

Đề cp đến chính sách này, Th tướng Nguyn Xuân Phúc hôm 13/3 khng đnh người nước ngoài nếu mc bnh thì phi tr phí điu tr, nhưng không phi tr chi phí cách ly và xét nghim. Trong khi đó, người dân Việt Nam vn được hưởng chính sách min phí điu tr Covid-19.

"Tôi hoàn toàn đồng ý như thế", blogger Nguyễn Chí Tuyến nói. "Ngay cả các nước như M, Châu Âu... thì không phi nước nào cũng min phí hết cho công dân và người nước ngoài. Trong khi đó, Vit Nam đâu phi là nước giàu có gì, cho nên trong thi gian ti, nhiu kh năng s có rt nhiu bnh nhân, trong đó có người nước ngoài, nên mt s dch v s phi tính tin".

Tính cho đến ngày 13/3, Vit Nam hin đang theo dõi, cách ly gn 29.000 người, trong đó có 440 người cách ly ti bnh vin, hơn 11.500 người cách ly tp trung ti các cơ s và gn 17.000 người cách ly ti nhà và nơi lưu trú.

*******************

Việt Nam : Số ca nhiễm tiếp tục tăng, một du thuyền bị cấm cập bến Sài Gòn (RFI, 13/03/2020)

Kể từ khi phát hiện ca nhiễm thứ 17 cách nay đúng một tuần, không ngày nào mà Việt Nam không có thêm ca nhiễm mới được phát hiện. Theo số liệu chính thức tính đến trưa ngày 13/03/2020, Việt Nam đã có tổng cộng 45 ca nhiễm virus corona, tăng thêm 29 ca so với con số 16 ca ban đầu tính đến ngày 06/03.

kehoach2

Ảnh minh họa : Một du thuyền thuộc hãng Royal Caribbean International. Michael Coghlan/Flickr

Trong bối cảnh nỗi lo ngại virus lan rộng ngày càng tăng, chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh hôm nay đã quyết định không cho một du thuyền có hơn 800 người cập bến.

Theo hãng tin Anh Reuters, chiếc du thuyền bị từ chối mang tên Silver Spirit, treo cờ Bahamas, thuộc công ty Royal Carribean Cruises, có một thủy thủ đoàn và nhân viên phục vụ gồm 403 người, chở theo 423 hành khách. Trong đoàn thủy thủ có một số người đến từ Ý.

Theo báo chí trong nước, sau khi có khuyến cáo từ sở Y Tế thành phố, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ra thông báo không cho phép chiếc Silver Spirit vào cảng "nhằm hạn chế nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào thành phố".

Biện pháp dự phòng của thủ phủ kinh tế của Việt Nam được đưa ra trong bối cảnh ngay trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, chính thức chỉ có 4 ca nhiễm Covid 19, trong đó có 3 ca đã được chữa khỏi và xuất viện, và 1 ca đang được chữa trị.

Trên bình diện cả nước, để ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh, rất nhiều tỉnh thành đã quyết định cho đóng cửa trường học.

Tính đến hôm nay, 13/03, đã có đến 30 tỉnh, thành cho học sinh các cấp nghỉ học cho đến cuối tháng 3 hay cho đến khi có lệnh mới. Riêng Thành phố Hồ Chí Minh thì cho nghỉ hẳn đến ngày 05/04.

Trọng Nghĩa

****************

Virus corona : Hàng chục du khách bị cách ly ở Việt Nam (RFI, 12/03/2020)

Theo hãng tin AFP hôm nay, 12/03/2020, hàng chục du khách, trong đó có một nhóm 25 du khách Hà Lan, đã bị cách ly ở Việt Nam, do chính phủ thi hành những biện pháp gắt gao hơn nhằm ngăn chận đà lây lan của dịch Covid-19.

kehoach3

Nhân viên khử trùng máy bay của hàng hàng không Vietnam Airlines tại sân bay Nội Bài, Hà Nội, ngày 21/02/2020. Reuters/Kham

Hiện không có số liệu chính thức nào được công bố về những du khách ngoại quốc đang bị cách ly ở Việt Nam. Báo chí chính thức có nêu con số hàng chục du khách, trong đó có một số đến từ Hàn Quốc, một trong những quốc gia bị dịch nặng nhất thế giới.

Một nhóm 25 du khách Hà Lan, đi cùng chuyến bay với một người có thể bị lây nhiễm virus corona, hôm Chủ Nhật vừa qua đã bị cách ly trong 14 ngày tại một trường học ở Hội An.

Mười ba du khách gồm người Bỉ, Ireland, Thụy Sĩ và Phần Lan cũng đã bị cách ly tại Hội An. Các du khách Pháp thì bị cách ly trên một đảo ở miền nam Việt Nam.

Tính từ đầu/2, ở Việt Nam, gần 25 000 người đã bị cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà. Để ngăn chận dịch Covid -19, chính quyền Việt Nam đã tạm đóng nhiều địa điểm du lịch, trong đó có Vịnh Hạ Long nổi tiếng, mỗi năm vẫn tiếp đón hàng triệu du khách. Hà Nội cũng đã tạm ngừng miễn thị thực nhập cảnh đối với công dân của 7 nước Liên Hiệp Châu Âu (Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan và Anh), sau khi đã áp dụng biện pháp này với Ý từ cách đây nhiều ngày.

Thanh Phương

*******************

Thành phố Hồ Chí Minh : 99% khách du lịch hủy tour đi miền Trung, miền Bắc (RFA, 13/03/2020)

Báo cáo từ các doanh nghiệp lữ hành gửi sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết hầu hết lượng khách liên hệ với các doanh nghiệp này trong tuần qua là để hủy những chương trình du lịch đã đặt trước. Trong đó, những tour đi miền Trung và miền Bắc bị hủy đến 99%.

kehoach4

Khách du lịch đeo khẩu trang vì lo ngại dịch Covid-19 tại Thủ đô Hà Nội ngày 28/2/2020. AFP

Theo nhận định được truyền thông trong nước loan đi dịch Covid-19 là nguyên nhân khiến khách du lịch hủy tour đồng loạt. Hậu quả doanh thu của các doanh nghiệp lữ hành bị ảnh hưởng nặng nề và giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, lượng khách du lịch Nhật Bản giảm 76%, khách Đức giảm 54% so với tuần trước. Doanh thu từ các cơ sở lưu trú giảm hơn 58%, kinh doanh hội nghị giảm 60,8%, kinh doanh nhà hàng, tiệc và loại hình khác giảm 60,1%.

Theo thống kê của Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, lượng khách quốc tế trong/2/2020 đạt 1,1 triệu lượt, giảm 52% so với cùng kỳ. Doanh thu toàn ngành du lịch thành phố trong/2 đạt 8100 tỷ đồng, giảm gần 30% so với cùng kỳ, giảm 37% so với tháng 1/2020.

Để tránh dịch bệnh lây lan mạnh, nhiều địa điểm du lịch của Việt Nam trong các ngày qua đã ra thông báo tạm đóng cửa, ngừng đón du khách. Tỉnh Ninh Bình vào ngày 12/3 đã có văn bản chính thức tạm ngừng đón khách tham quan. Thời gian mở cửa chưa thông báo, sẽ tuỳ theo diễn biến của dịch và khi điều kiện cơ sở được đảm bảo.

Trước đó, vào ngày 11/3, tỉnh Quảng Ninh cũng quyết định tạm dừng hoạt động du lịch trên địa bàn. Cụ thể, dừng dịch vụ nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long, tạm dừng đón khách tham quan vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, đảo Cô Tô, Vân Đồn, khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử và các di tích, danh lam thắng cảnh, điểm du lịch khác trên địa bàn tỉnh. Thời gian là từ ngày 12/3 đến hết ngày 26/3.

Tại khu vực miền nam, Uỷ Ban Nhân Dân tỉnh Tiền Giang cũng đã thông báo ngừng đón khách du lịch quốc tế từ ngày 12/3.Nhiều khu du lịch tại tỉnh Tiền Giang và Bến Tre cũng thông báo đóng cửa vì lượng khách đến tham quan giảm mạnh đến 70-80%.

********************

hội cho lao động Việt bất hợp pháp tại Hàn Quốc trong mùa dịch Covid-19 (VOA, 13/03/2020)

Ngay trong cơn bùng phát dch Covid-19, hàng ngày lao đng Vit Nam cư trú bt hp pháp ti Hàn Quc tưởng chng như bế tc thì may thay h tìm thy mt cơ hi tt đ được v nước tránh nn và còn có th được nhp cnh hp pháp sau này.

kehoach5

Người dân xếp hàng mua khu trang Seoul.

Vào tháng 12/2019, Bộ Tư pháp Hàn Quc đã ban hành chính sách nhm khuyến khích người nước ngoài cư trú bt hp pháp ti nước này quay v đt nước ca h.

Theo đó, lao động nước ngoài cư trú bt hp pháp ti Hàn Quc t nguyn khai báo và v nước trong khong thi gian t ngày 11/12/2019 đến hết ngày 30/6 s không b pht tin, được li thêm ti đa 03 tháng.

Với quy đnh này, người nước ngoài đã cư trú bt hp pháp và xut cnh trong thi gian nêu trên có th tái nhp cnh Hàn Quc vi th thc du lch ngn ngày sau t 03 đến 06 tháng k t ngày xut cnh.

Riêng đối vi người lao đng theo visa E-9 đã hết hn hp đng và lưu trú bt hp pháp nếu khai báo trong thi gian t 11/12/2019 đến 31/3/2020 ; được li thêm ti thiu 03 tháng và nếu v nước trong thi gian thêm s được hưởng các chính sách ân xá như được cp visa du lch C/3 01 ln đ tái nhp cnh.

Bên cạnh đó, nếu v nước trong thi gian này, lao đng s được đăng ký d thi tiếng Hàn đ tiếp tc d tuyn đi làm vic ti Hàn Quc theo Chương trình Cp phép vic làm cho lao động nước ngoài (EPS).

Một lao đng quê Qung Bình va xin xong chế đ t nguyn v nước, cho VOA biết hôm 4/3 : "Theo tôi nghĩ Hàn Quốc làm như vy là tt để những người cư trú bt hp pháp có th v nước tránh dch và sau này có th quay lại Hàn Quốc".

Anh Nguyễn Đăng C, mt tình nguyn viên Daegu hướng dn các lao đng bt hp pháp người Vit làm giy t khai báo.

"Đây chính là chương trình ân xá ca B Tư pháp rơi đúng vào dp có dch Covid-19, là chính là cơ hi cho anh ch em bt hp pháp có thể v Vit Nam và quay li Hàn Quc theo visa C/3.

"Các anh chị va có th v đ tránh dch mà va có th hp thc hóa, chuyn t trng thái bt hp pháp sang hp pháp".

Anh Nguyễn Đng C cho biết thêm :

"Đây là một s trùng hp - chính sách này được áp dng ngay vào gia đt dch Covid-19. Đó là mt điu may mn cho anh ch em bt hp pháp đang làm vic bt hp pháp ti Hàn Quc".

Trên mạng xã hi cũng tranh cãi v chính sách này ca Hàn Quc, cho rng chính sách ưu đãi áp dng cho vic t nguyn khai báo và về nước chính là cơ s đ sau đó Hàn Quc tiến hành các chiến dch truy quét quy mô ln đi vi đi vi người lao đng nước ngoài cư trú bt hp pháp, khiến h càng hoang mang hơn.

Báo Tuổi Tr dn s liu ca Cc Qun lý lao đng ngoài nước của Bộ Lao đng - Thương binh và Xã hi ca Vit Nam cho biết đến cui năm 2019 s lao đng Vit Nam cư trú bt hp pháp li Hàn Quc là hơn 12.000 người, chiếm t l 31% lao đng Vit Nam ti Hàn Quc.

Truyền thông Vit Nam trích li Cc cho biết, t ngày 11/3 Hàn Quốc s áp dng chính sách khai báo online đi vi người nước ngoài cư trú bt hp pháp ti nước này t nguyn v nước.

Cục này khng đnh rng lao đng bt hp pháp ti Hàn Quc được khám, điu tr Covid-19 không phân bit và khi đến khám, điu tr bnh, người cư trú, làm vic bt hp pháp ti Hàn Quc không b truy cu trách nhim cũng như truy cu v vn đ bt hp pháp.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 420 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)