Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

02/04/2020

Cách ly toàn xã hội : Hà Nội tăng cường kiểm soát

Tổng hợp

Virus corona : Việt Nam tăng cường kiểm soát "cách ly xã hội" (RFI, 02/04/2020)

Từ hôm 01/04/2020, Việt Nam bắt đầu áp dụng lệnh "cách ly xã hội" toàn quốc nhằm ngăn chận đà lây lan của dịch Covid - 19 và đã tăng cường kiểm soát việc tuân thủ lệnh này, nhất là tại Hà Nội. Cho đến hôm nay, theo thông báo chính thức, Việt Nam có tổng cộng 227 ca lây nhiễm virus corona chủng mới và chưa có ca tử vong nào.

cachly1

Chốt kiểm soát ở cổng bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, nơi được xác định là ổ dịch lớn hiện nay của Việt Nam, ngày 26/03/2020. Reuters - KHAM

Theo tin từ VietnamNet, hôm nay, công an thành phố Hà Nội phối hợp với Sở Giao thông đã lập 30 chốt kiểm tra ở khắp các cửa ngỏ của thủ đô Việt Nam. Tất cả những ai ra vào thành phố trên mọi phương tiện giao thông đều được kiểm tra thân nhiệt, ghi lại thông tin cá nhân, số điện thoại liên lạc, hành trình di chuyển.

Nguy cơ lây lan của dịch Covid-19 tại Hà Nội hiện nay chủ yếu là ở Bệnh viện Bạch Mai. Một trong những ca bệnh mới được công bố hôm nay có liên quan đến bệnh viện này. Tờ VnExpress trích lời chuyên gia y tế Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, báo động là cho đến giờ không thể xác định được đâu là ca nhiễm đầu tiên (bệnh nhân số 0) tại ổ dịch này. Chính vì vậy, nguy cơ lây ra cộng đồng rất cao, vị chuyên gia này khuyến cáo mọi người dân "hãy ở yên tại chỗ", tuyệt đối không đi ra ngoài nếu không có việc cần thiết.

Còn tại Sài Gòn, ổ dịch Covid-19 tại quán bar Buddha, quận 2, vẫn còn gây nhiều quan ngại, cho nên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cũng Thành phố Hồ Chí Minh vừa phát thông tin khẩn kêu gọi những người liên quan đến "ổ dịch" này liên hệ ngay với cơ quan y tế.

Còn theo tờ Tuổi Trẻ, từ nay đến hết ngày 03/04, chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tập trung đưa người xin ăn, sống lang thang vào các cơ sở xã hội để phòng chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, trong phiên họp thường kỳ của chính phủ hôm qua, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị một gói hỗ trợ được mô tả là "chưa có tiền lệ", huy động tới 2,6 tỷ đôla, chủ yếu hỗ trợ những người lao động mà thu nhập bị sụt giảm mạnh hoặc mất việc làm, không đảm bảo mức sống tối thiểu, do tác động kinh tế của dịch Covid-19. 

Châu Á 24 giờ qua

Dịch virus corona tiếp tục lan rộng tại Châu Á. Trung Quốc, nơi bùng phát ổ dịch đầu tiên, đã có 81.554 người nhiễm bệnh, trong đó có 3.312 ca tử vong. Tuy nhiên, lần đầu tiên Bắc Kinh ghi nhận có hơn 1.300 ca nhiễm Covid-19 nhưng không biểu hiện các triệu chứng như ho và sốt.

Nhật Bản số ca nhiễm bệnh tiếp tục tăng với tổng cộng 2.500 người bị nhiễm và 70 ca tử vong, theo số liệu được Tokyo công bố ngày 02/04/2020. Chính phủ thủ tướng Shinzo Abe cho biết trong thời gian sắp tới sẽ cấp cho mỗi hộ gia đình hai chiếc khẩu trang bằng vải. Thông báo này của thủ tướng Nhật khiến nhiều người dân bất bình, chỉ trích chính phủ lãng phí tiền đóng góp của dân, cũng như là không thực tế. Chính phủ Nhật Bản còn thông báo cấm các du khách đến từ Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, nhiều nước Châu Âu và một số quốc gia Đông Nam Á nhập cảnh. Lệnh cấm có hiệu lực kể từ thứ Sáu 03/04/2020.

Tại Hàn Quốc, tâm dịch lớn thứ hai tại Châu Á, chính quyền Seoul ghi nhận số ca nhiễm mới giảm dần, 89 ca mới trong ngày thứ Tư 01/4. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (KCDC), đây là ngày thứ 21 liên tiếp số ca nhiễm mới nằm dưới ngưỡng 100.

Về phía Bắc Triều Tiên, một quan chức Y Tế cao cấp của Bình Nhưỡng tái khẳng định với AFP là nước này không có một ca nhiễm mới nào.

Tại Đông Nam Á, tình hình cũng không mấy sáng sủa. Singapore cho biết chạm ngưỡng 1.000 người nhiễm bệnh, trong đó có 4 ca tử vong. Chính quyền đảo quốc siết chặt các biện pháp cách ly xã hội. Trong khi đó, ở Philippines, tổng thống Rodrigo Duterte dọa rằng những ai vi phạm lệnh phong tỏa có thể sẽ bị xử bắn.

Thanh Phương

*****************

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng : "cách ly xã hội" không phải "ngăn sông, cấm chợ" (RFA, 02/04/2020)

Trong ngày đầu áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng về việc cách ly toàn xã hội để chống dịch Covid-19, nhiều địa phương đã rào đường, cấm xe, thậm chí đổ đất ra đường ngăn các phương tiện lưu thông.

cachly2

Tuyến đường liên huyện nối phường Vàng Danh (Thành phố Uông Bí) với xã Bằng Cả (Thành phố Hạ Long) bị đổ đất khiến người dân không thể đi qua. Courtesy of nongnghiep.vn

Ngày 2/4, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã lên tiếng với truyền thông trong nước về việc này và ông cho rằng, một số địa phương đã hiểu và thực hiện sai chỉ đạo của Thủ tướng.

Cụ thể, theo ghi nhận của truyền thông trong nước, trong ngày đầu thực hiện "cách ly toàn xã hội", thành phố Hạ Long tỉnh Quảng Ninh đã kiểm soát người dân đi lại trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ nối Hạ Long và Uông Bí. Tại các tuyến nối xã và phường cũng bị ngăn chặn. Thậm chí chính quyền đã đổ đất thành luỹ ngăn không cho các xe lưu thông qua lại khu vực trên.

Nói về việc này Bộ trưởng Dũng phát biểu "ai cho phép họ được ngăn sông, cấm chợ, ai cho phép hạn chế đi lại". Ông lại phải giải thích thêm trong cuộc gặp với báo chí ngày 2/4 rằng Chính phủ không cấm việc đi lại của người dân từ nơi này sang nơi khác, tuy nhiên khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà để tránh tụ tập đông người.

Cũng trong sáng 2/4, một đại diện của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho rằng ngay trong hôm nay tỉnh sẽ tháo dỡ các điểm chặn, thu dọn đất đá thay vào đó là lập các chốt kiểm soát người và phương tiện ra vào để kiểm soát dịch. Đại diện tỉnh Quảng Ninh biện minh thêm rằng việc đổ đất chặn đường là biện pháp phòng dịch cấp bách song cũng được nhiều người dân ủng hộ.

**************

Việt Nam lập chốt kiểm soát dịch Covid-19 các cửa ngõ thành phố lớn (VOA, 02/04/2020)

Hàng chục cht chn kim tra y tế đã được lp nên ti ca ngõ ra vào các thành ph ln Vit Nam đ kim soát vic cách ly toàn xã hi theo ch th 16 ca Th tướng Chính ph mi được ban hành nhm ngăn chn dch Covid-19.

cachly3

Các lực lượng chc năng làm nhim v ti cht kim soát cách ly xã hi các ca ngõ ra vào Hà Ni. (nh : QUANG THNG - chp màn hình Tui Tr Online)

Sáng 2/4, lực lượng chc năng ở 30 cht ti ca ngõ th đô Hà Ni đng lot kim tra y tế tt c các phương tin ra vào, gm đo thân thit và ghi li thông tin cá nhân người tham gia giao thông, theo VietnamNet.

Các chốt kim soát trên được công an thành ph phi hp vi thanh tra giao thông và y tế lp đt ngay trong đêm 1/4 và rng sáng 2/4 ti các v trí xung yếu, ca ngõ và các nút giao thông trng đim, theo ghi nhn ca Giáo Dc Thi Đi. Vic kim soát này nhằm giám sát vic chp hành ca người dân trong vic thc hin ch đo ca UBND thành ph v vic hn chế ra đường chung tay phòng dch Covid-19.

Trong khi đó tại các ca ngõ ra vào Thành phố Hồ Chí Minh, lc lượng chc năng lp 10 cht kim soát đ kim tra phương tin, theo Thanh Niên. Các loại hình xe hp đng được yêu cu không ra vào thành ph trong 15 ngày đu tiên ca/4.

Thủ tướng Nguyn Xuân Phúc hôm 31/3 ban hành ch th 16 thc hin cách ly xã hi trên toàn quc trong 15 ngày, bt đu t 0 gi ngày 1/4, để kiềm chế s lây lan ca virus corona.

Trước đó hôm 29/3, B Giao thông và vận tải đã gi công đin ho tc ti các đa phương ra lnh tm ngng toàn b hot đng ca xe hp đng và xe du lch trên 9 ch có đim đi/đến Hà Ni và Thành phố Hồ Chí Minh t 30/3 đến 15/4.

Tháng trước, Đà Nng - thành ph có lượng ln khách du lch tham quan - đã lp các trm kim tra sc kho khách 24/24h trong ngày ti các ca ngõ ra vào thành ph. Theo bn tin ca Truyn hình Thông tn, ti đây lc lượng chc năng đã tiến hành kim tra thân nhit và lưu li hành trình ca tt c du khách khi vào thành ph.

Việt Nam hôm 29/3 đã thông báo tm ngng tt c các chuyến bay t nước ngoài đến trong 2 tun nhm hn chế người nhp cnh trong n lc ngăn chn dch Covid-19.

Trong một đng thái khác ca chính phủ Vit Nam nhm ng phó vi đi dch Covid-19, Th tướng Phúc và ni các ca ông đang xem xét đưa ra gói h tr mà báo đin t Chính ph gi là "chưa có tin l" cho hàng triu người. Theo d tho ngh quyết đang được bàn tho ti các cuc hp ca Chính phủ trong nhng ngày qua, nhng đi tượng b gim sâu thu nhp, mt hoc thiếu vic làm, không đm bo mc sng ti thiu do tác đng trc tiếp bi dch Covid-19 gây ra, s được nhn tr cp vi các mc t 500.000 đến 1,8 triu đng mt tháng trong nhiu tháng. Tng s tin ước tính ban đu là gn 30.000 t đng, theo Thanh Niên.

*******************

Việt Nam ‘song kiếm hợp bích’ chống ‘tin giả’ giữa dịch Covid-19 (VOA, 02/04/2020)

Từ khi xut hin xut hin nhng ca nhim Covid-19 đu tiên Vit Nam t cui 1/2020 cho đến nay, chính quyn đã vn dng Lut An ninh mng đu tranh", "triu tp", và pht tin hàng trăm người loan tin trên mng xã hi vi lý do bài viết ca h "không đúng sự tht" hay "tin chưa được kim chng".

cachly4

Bìa sách Luật An ninh mạng của Nhà xuất bản Hồng Đức và đồ họa Nghị định 15/2020/NĐ-CP của trang Luật Việt Nam.

Nhưng vi mt ngh đnh sp có hiu lc vào ngày 15/4/2020 sp ti, Vit Nam s áp dng mc pht nng hơn đi vi các hành vi được cho là đăng tin "gi mo" hay "xuyên tc" trên không gian mng chung ca cng đồng.

Trong thời gian va qua đã xut hin nhiu ý kiến trái chiu vic hàng trăm người đưa tin trên mng xã hi v dch Covid-19 b chính quyn Vit Nam sách nhiu và pht tin như thế.

n 650 người b x

Tổ chc Người bo v Nhân quyn lên tiếng việc hơn 650 Facebooker ti Vit Nam b triu tp và tra kho v các bài viết ca h v bnh dch Covid-19, và hơn 150 người b pht tin ti 15 triu đng vì nhng bài viết b coi là "không đúng s thc", trong đó có c gii văn ngh sĩ.

Ông Vũ Quốc Ng, Chủ tịch T chc Người bo v Nhân quyn, nói vi VOA :

"Việc pht này là mt trong nhng hình thc trng pht ca chính quyn đi vi các Facebooker đưa tin trên mng xã hi. Vic pht này cùng vi các hình thc khác cho thy s lm dng quyn lc ca công an Việt Nam, vi phm quyn t do ngôn lun ca người dân".

Ông Daniel Bastard, Giám đốc đc trách Châu Á ca T chc Phóng viên Không Biên gii (RSF) nêu nhn đnh vi VOA hôm 02/04 trong mt email :

"Việc qun lý khng hong dch Covid-19 ca Vit Nam cũng giống như cách chính quyn Hà Ni đi phó vi các vn đ khác, vì h hoàn toàn không quan tâm đến quyn con người nói chung, và v quyn t do cung cp tin tc và quyn được thông tin công bng ti mt nơi mà nhng quyn này b thiếu sót trm trng như thế này".

"Khái niệm v "tin tc sai lch" hoc "chưa được xác minh", mà cho rng "gây ra bt n xã hi", qu là quá mơ h, và cách din đt này dn đến nhiu s lm dng và kim duyt thông tin", ông Bastard nhn đnh.

Từ khi có nhng ca nhim Covid-19 đu tiên xuất hin Vit Nam vào đu tháng 2, B Công an đã vn dng Lut An ninh mng đy tranh cãi và thc hin các bin pháp mà các t chc bo v nhân quyn gi là "hành vi sách nhiu".

Trong phóng sự có ta đ "Hàng chc đi tượng đăng tin sai lch v nCoV bị x lý cho thy hiu qu ca Lut An ninh mng", trên đài truyn hình VTV vào gia tháng 2, Thiếu tướng Nguyn Văn Giang, Phó Cc Trưởng Cc An ninh mng và Phòng chng ti phm công ngh cao, B Công an, phát biu :

"Lực lượng công an đã lp danh sách hàng trăm đối tượng, t chc triu tp đu tranh gn 200 trường hp và x lý vi phm hành chính hàng chc trường hp".

Truyền thông trong nước dn li Th trưởng B Công an Lương Tam Quang nói : "Li dng din biến phc tp ca dch Covid-19, nhiu đi tượng đã lợi dng không gian mng tung tin gi, thông tin sai s tht v bnh dch".

Bộ Công an đã ch đo công an các đơn v, đa phương "đu tranh x lý theo quy đnh ca pháp lut" và da s x lý hình s nếu tái phm.

Theo quan sát của các t chc nhân quyn và truyn thông quc tế, sau các bui làm vic vi cơ quan chc năng, nhng người đăng tin không được chính quyn hài lòng, b buc phi g bài viết và phi đăng tin xin li trên trang Facebook cá nhân ca mình.

Hôm 02/04/2020, trong bài viết "Vit Nam cm đăng tin gi trên mng v Covid-19 và bt kỳ vn đ khác" trên trang The Register, tác gi Robbie Harb nhn đnh :

"Việt Nam s pht người đăng tin sai lch trên mng xã hi trong n lc trn áp vic loan tin sai lệch nói chung và cả thông tin không đúng s tht v Covid-19".

Trang này dẫn mt ví d mi nht v trường hp mt tài xế xe ôm 20 tui b pht 10 triu đng vì viết bài trên Facebook nói rng thành ph H Chí Minh sp b "phong ta 14 ngày" k t ngày 28/03.

Trang này cũng nói rằng vào tun trước Th tướng Vit Nam đã yêu cu các thành ph ln sn sàng chun b cho mt tình hung như vy, nhưng vn chưa thiết lp lnh phong ta.

Ông Vũ Quốc Ng nêu nhn đnh :

"Các Facebooker đưa tin trên mạng xã hội được coi là tin tc chưa được kim chng, b sai sót chính mt phn là do chính quyn Vit Nam thiếu minh bch v Covid-19, có s che giu thông tin".

Theo báo Tuổi tr, hôm 30/03, mt người ph n huyn Anh Sơn, Ngh An đăng tải thông tin "ch đóng hết ri" đ... bán cá trên mng xã hi nhưng đã b công an huyn triu tp và x lý vì chính quyn cho rng thông tin ca người bán cá này đã "khiến nhiu người hoang mang".

Trang này cho biết trong thi gia qua các lc lượng Công an tỉnh Ngh An đã x pht 51 trường hp, trong đó có 42 người đăng tin sai s tht trên mng xã hi v Covid-19 … vi tng mc x pht hơn 500 triu đng.

Ngày 19/3, Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Ni, đã ra quyết đnh x pht mt ch tài khon Facebook 12,5 triệu đng khi đăng tin cha khi Covid-19 bng ti "mà không được kim chng t cơ quan Y tế".

"Công an Việt Nam ngày càng lng quyn, đàn áp tiếng nói t do trên mng xã hi v nhiu vn đ xã hi, đc bit v đi dch Covid-19", trang Vietnam Human Rights Defenders viết.

"Đây là cách làm tiền trng trn ca Công an Vit Nam đng thi đe do nhng người khác trong vic chia s thông tin trên mng xã hi", trang này nhn đnh.

Phạt nặng từ ngày 15/04

Ngày 3/2/202, Thủ tướng Nguyn Xuân Phúc đã ký Ngh đnh s 15/2020/NĐ-CP quy đnh x pht vi phm hành chính trong lĩnh vc bưu chính, vin thông, tn s vô tuyến đin, công ngh thông tin và giao dch đin t. Ngh đnh s có hiu lc thi hành k t ngày 15/4, được gii chc và truyn thông Vit Nam đánh giá là "có quy đnh rõ hơn, mnh m hơn và pht nng hơn" so vi Ngh đnh s 174/2013/NĐ-CP trước đây.

Nghị đnh này khi được kết hp vi Lut An ninh mng đã có hiu lc t 13 tháng qua được kỳ vng s "song kiếm hợp bích" chng nhng hành vi xu xí, có hi trên không gian mng chung ca cng đng, theo trang Người Lao đng.

Điều 101 ca Ngh đnh áp dng mc pht tin 10 - 20 triu đng đi vi hành vi "Li dng mng xã hi đ cung cp, chia s thông tin gi mo, thông tin sai sự tht, xuyên tc, vu khng, xúc phm uy tín ca cơ quan, t chc, danh d, nhân phm ca cá nhân..".

Ngoài ra sẽ pht tin 20 - 30 triu đng đi vi hành vi "Tiết l thông tin thuc danh mc bí mt Nhà nước, bí mt đi tư ca cá nhân và bí mật khác".

Không chỉ phi đi mt vi các mc pht vi phm hành chính theo các ngh đnh, người li dng mng xã hi đ tung tin đn tht thit, xâm hi đến quyn và li ích hp pháp ca t chc, cá nhân, gây bt an trong dư lun mc đ nng có th bị xử lý theo B lut Hình s vi mc án t 6 tháng ti 7 năm tù.

Sau khi Quốc hi Vit Nam thông qua Lut An ninh Mng vào tháng 6/2018, B Ngoi giao Hoa Kỳ lên tiếng bày t s tht vng : "Chúng tôi tht vng v vic thông qua Lut An ninh mng mi ca Việt Nam, trong đó càng thu hẹp t do biu đt trên không gian mng".

****************

Việt Nam cảnh báo mất dấu các ca lây nhiễm (RFA, 02/04/2020)

Việt Nam đã chuyển sang giai đoạn 3 chống dịch Covid-19 với nguy cơ lây lan ra cộng đồng rất cao. Cơ sở làm bằng chứng cho điều này là vào thời gian qua đã có rất nhiều trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng.

cachly5

Hình minh hoạ. Nhân viên bệnh viện Bạch Mai đợi xét nghiệm Covid-19 tại một trung tâm xét nghiệm ở Hà Nội hôm 31/3/2020 - Reuters

Đó là cảnh báo của Phó Giáo sư Tiến sĩ Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng Khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, đưa ra trong ngày 2/4 tại Hà Nội.

Theo vị Phó Giáo sư Tiến sĩ này thì trong thời gian vừa qua, Việt Nam chủ yếu ngăn chặn các ca nhiễm Covid-19 từ nước ngoài về. Đầu tiên từ Trung Quốc, sau đến các nước gồm Hàn Quốc, Iran, Ý, rồi toàn Châu Âu và cuối cùng từ mọi quốc gia khác.

Theo ông Trần Đắc Phu, trước đây những ca lây ra cộng đồng còn xác định được ca nhiễm đầu tiên gọi là F0, như trường hợp bệnh nhân số 17 ở Trúc Bạch- Hà Nội ; hay bệnh nhân số 34 ở Bình Thuận. Tuy vậy, đến ổ dịch tại Bar Buddha ở Sài Gòn hoặc Bệnh Viện Bạch Mai ở Hà Nội, không thể xác định được đâu là ca nhiễm đầu tiên F0.

Vị Phó Giáo sư Tiến sĩ này còn nhận định còn có nhiều chỗ khác ở Việt Nam cũng có thể xảy ra tương tự.

Trên cơ sở đó, ông Trần Đắc Phu nhắc lại kêu gọi từng được nhiều lãnh đạo Việt Nam đưa ra gần đây là mọi người dân hãy ở yên tại chỗ. Lý do theo ông Phu vì những ổ dịch không tìm được bệnh nhân số 0, nguy cơ lây ra cộng đồng rất cao.

Bộ Y Tế Việt Nam trong ngày 2/4 cho biết đã có 75 trường hợp nhiễm Covid-19 tại Việt Nam đã được chữa khỏi. Ba trong 4 bệnh nhân nặng có kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính với virus gây bệnh Covid-19. Tính đến chiều ngày 2 tháng tư, cả nước ghi nhận tổng cộng có 222 ca nhiễm SARS-CoV-2.

Quay lại trang chủ
Read 531 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)