Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

13/04/2017

Lộc Hà : chính quyền cộng sản Việt Nam đùa với lửa

Tổng hợp

Khởi tố vụ biểu tình Lộc Hà là ‘thêm dầu vào lửa’ (VOA, 14/04/2017)

Công an tỉnh Hà Tĩnh hôm 12/4 quyết đnh khi t v án "gây ri trt t công cng và bt gi người trái pháp lut" liên quan đến mt cuc biu tình mt xã thuc huyn Lc Hà, do người dân bc xúc v vn đ đn bù sau thm ha môi trường do Formosa gây ra.

locha1

Người dân biu tình trước UBND huyn Lc Hà, tnh Hà Tĩnh, ngày 3/4/2017. (nh Facebook Nht ký Yêu nước)

Nhà hoạt đng Hoàng Đc Bình, thuc Phong trào Lao đng Vit, nói vi VOA hôm 13/4 rng quyết đnh khi t không khác nào là đ thêm du vào la.

Vụ vic xy ra hi đu tháng, khi người dân xã Thch Bng và Thch Kim cáo buộc công an hành hung các thanh niên đa phương và mt s nhà hot đng vào đêm 2/4, công an còn b cáo buc đã n súng. Ngày 3/4, hàng nghìn người dân ca hai xã này đã kéo đến tr s chính quyn huyn Lc Hà đ phn đi v đánh đp, đng thi tiếp tc đòi đền bù tha đáng sau v ô nhim b quy trách cho công ty Formosa.

Khi người dân tràn vào tr s, các quan chc và nhân viên đó đã ri đi. Nhng người biu tình li trong tr s cho đến chiu. H ch gii tán khi đi din chính quyn ha s đi thoại với dân v các vn đ h nêu ra, k c tìm người chu trách nhim v v đánh đp và n súng đêm 2/4.

Trong khi đó, từ góc đ ca chính quyn, công an ra quyết đnh khi t vì cho rng cuc biu tình đã gây "nh hưởng nghiêm trng" đến tình hình "an ninh chính trị, trt t xã hi" và có du hiu "ti phm đc bit nghiêm trng".

Phản ng v quyết đnh này, nhà hot đng Hoàng Đc Bình, mt trong nhng người b đánh hôm 2/4 và cũng tham gia biu tình hôm 3/4, nói vi VOA :

"Đây là quyết đnh sai lm ca chính quyn ti vì lúc đu h đng ra thương thuyết, ha vi dân là h s đn bù và lng nghe ý kiến ca dân, mà không ng là sau mt thi gian rt là ngn, h đã quay lưng li lt mt li vi li ha và cam kết ban đu. Nếu mà họ [công an] bt người vùng Lc Hà, thì s dy lên mt làn sóng căm phn ca người dân ti vì người dân h rt bc xúc. Cái vic h lên bao vây tr s không phi hành vi vi phm lut mà là hành vi đi đòi quyn li rt chính đáng. Đy là vic cn thiết của người dân lúc by gi. H lên đi thoi ch không đp phá. Nếu h [công an] bt người vùng Lc Hà, đó là sai lm nghiêm trng, ging như hành đng đ thêm du vào la, không gii quyết được s vic, càng làm s vic căng thng thêm".

Đây không phải lần đu nhà chc trách Vit Nam khi t nhng người biu tình chng chính quyn.

Sau khi tin tức v vic khi t v Lc Hà xut hin trên báo chí nhà nước, trên mng xã hi, các nhà hot đng và nhiu người khác ch trích vic Vit Nam nhiu năm nay đã trì hoãn thảo lun và thông qua lut v biu tình, vn là mt quyn công dân được khng đnh trong Hiến pháp. H nói do không có lut nên người dân luôn gp bt li khi thc hin các hot đng phn kháng ôn hòa, trong khi chính quyn d dàng khép dân vào ti gây rối hoc chng người thi hành công v.

Nhà hoạt đng Hoàng Bình đưa ra ý kiến :

"Họ n người dân mt lut biu tình. Quyn hiến đnh quy đnh rt rõ ràng là người dân có quyn t do biu tình. Rõ ràng đy là cái li thuc v h, mà h li đưa ra mt ngh đnh ca chính ph đ x lý người dân v quyn biu tình là rt vô lý. H luôn luôn nói rng người dân t tp gây mt trt t công cng, rõ ràng đy là cái chuyn hết sc là vô lý. Trong khi quyn hiến đnh đã ghi rõ ri. Thế mà h c lp l lp l, không ra luật mà còn n dân mt lut v biu tình. H đ trng lut biu tình đ mà chp người dân vào vic t tp gây ri mt trt t".

tnh Hà Tĩnh và tnh Ngh An lân cn, t năm ngoái đến nay đã n ra nhiu cuc biu tình ln ca nhng ngư dân b thit hi do v Formosa gây thm ha ô nhim môi trường. Người dân không ch đòi đn bù tha đáng mà còn yêu cu Formosa phi đóng ca.

Những ngày gn đây, có du hiu cho thy chính quyn t ra cng rn hơn trong vic đáp tr nhng cuc biu tình ca dân. Trước khi Hà Tĩnh ra quyết đnh khi t v Lc Hà, hôm 10/4, B trưởng Công an Vit Nam Tô Lâm ch đo cp dưới "kiên quyết" không đ xy ra các v "t tp đông người, chn quc l" như đã xy ra min trung.

Trước đó, hôm 9/4, công an th xã Kỳ Anh, cũng Tĩnh, đã khởi t v án "gây ri trt t công cng" đi vi v dân biu tình chn quc l hôm 3/4.

******************

Khởi tố vụ án "hủy hoại tài sản" liên quan biểu tình ở Lộc Hà (RFA, 13/04/2017)

Công an huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh vào ngày 13 tháng tư ra quyết định khởi tố một vụ án mà họ gọi là ‘hủy hoại tài sản’ tại xã Thạch Bằng thuộc huyện này.

locha2

Người dân huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh biểu tình sáng ngày 3 tháng 4 năm 2017.  Hình Facebook Bạch Hồng Quyền

Theo phía công an thì vào đêm 2 tháng tư khoảng 50 người dân đã vây đánh một tổ công an làm nhiệm vụ bảo vệ trật tự tại xã Thạch Bằng, làm cho một nhân viên công an bị thương, và sau đó những người dân này đã đập phá tài sản trong nhà của viên trưởng công an xã.

Một người dân địa phương thì lại cho biết khác và vụ việc được nêu ra với cơ quan chức năng trong cuộc làm việc vào ngày 4 tháng 4 sau đó :

"Vụ công an quấy rối và làm mất trật tự trong đêm ngày 2 tháng tư 2017 : đồng chí Thu công an Huyện và đồng chí Giáp công an Xã có hành vi nổ súng gây rối an ninh trật tự và gây rối cộng đồng. Công an dùng súng như vậy đúng hay sai" ?

Một số nhà hoạt động xã hội cũng nói rằng trong đêm 2 tháng tư một công an đã vô cớ nổ súng vào đám đông, mặc dù không làm ai bị thương vong nhưng vụ nổ súng đã góp phần kích động cuộc biểu tình ngày 3 tháng tư.

Như vậy đây là vụ khởi tố thứ hai liên quan đến cuộc biểu tình lớn ngày 3 tháng tư của người dân Lộc Hà, Hà Tĩnh tại Ủy ban Nhân dân Huyện đòi bồi thường cho những đối tượng chịu tác động mà vẫn chưa nhận được khoản tiền theo những qui định của chính phủ Hà Nội, sau khi nhà cầm quyền nhận 500 triệu đô la mà Công ty gang thép Hưng Nghiệp Formosa giao cho Việt Nam, vì gây nên thảm họa môi trường dọc ven biển 4 tỉnh bắc Trung Bộ từ đầu tháng tư năm ngoái.

Bên cạnh đó người dân cũng đòi hỏi cơ quan chức năng địa phương phải công khai và công bằng trong công tác chi trả.

Vào ngày 12 tháng tư, Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định khởi tố vụ án mà cơ quan này cho là ‘gây rối trật tự công cộng và bắt giữ người trái pháp luật’ liên quan cuộc biểu tình cả hàng người dân chiếm trụ sở ủy ban nhân dân huyện Lộc Hà trong vài giờ ngày 3 tháng tư.

Cho đến nay phía cơ quan công an chưa cho biết là có người nào đã bị bắt hay chưa. Phía dân chúng thì cho biết họ đang bị tra xét :

"Một lực lượng công an không mặc sắc phục, mặc thường phục đi hỏi, dò xét dân. Có người dân mạnh dạn trả lời được ; nhưng có những người dân chịu áp lực. Biện pháp tra khảo làm cho người dân lo sợ, gây ảnh hưởng đến đời sống cũng như tinh thần".

Quay lại trang chủ
Read 707 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)