Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

03/05/2020

Chống Covid-19 : mặn nồng tình hữu nghị Mỹ - Việt

VOA tổng hợp

Chuyên gia Mỹ nói gì về tỷ lệ nhiễm virus Corona thấp ở Việt Nam ? (VOA, 03/05/2020)

Chuyên gia của Trung tâm Kim soát và Ngăn nga Dch bnh M (CDC) mi lên tiếng nhn đnh v t l nhim Covid-19 thấp Vit Nam, và nói rng "chưa có ch du đó là các con s sai".

chong1

Tranh cổ động chống dịch Covid-19 ở Việt Nam.

Trong một cuc hp báo qua đin thoi mi đây, khi được hi lý do v con s người nhim thp Vit Nam, liu có phi liên quan ti chuyn xét nghim, chuyn truy tìm ngun gc gây nhiễm, chuyn ngăn chn sm t tháng Mt hay vì Vit Nam tng có kinh nghim x lý dch SARS và H1N1 cũng như liu có lo ngi v con s như vi Trung Quc hay không, bác sĩ Barbara Marston, người đng đu Nhóm Công tác Quc tế v Covid-19 thuc CDC, tr lời rng bà "không nghĩ có bt kỳ ai thc s hoàn toàn thu hiu lý do vì sao".

Bà nói thêm : "Có rất nhiu yếu t khác nhau dn ti điu đó. Mt phn có th là vì sinh thái, nhưng rõ ràng liên quan ti cht lượng phn ng và tôi nghĩ rng Vit Nam đã có phản ng rt mnh m".

Trong khi đó, một đng nghip ca bà Marston, bác sĩ John MacArthur, Giám đc Quc gia ca CDC ti Thái Lan, cho biết đã đi tìm hiu t nhóm an ninh Y tế ca CDC v con s người nhim thp Vit Nam, và được cho biết rng Vit Nam "có quyết tâm chính tr t sm cp cao nht và quyết tâm chính tr đó đi t cp trung ương xung ti tn đa phương, vi cách tiếp cn toàn din, ch không ch có Bộ Y tế".

"Họ cũng ci m trước ý kiến đóng góp t các c vn k thut t CDC và T chc Y tế Thế gii (WHO) cũng như t các chuyên gia t các t chc khác và có cm giác là điu đó có ích", bác sĩ MacArthur nhn đnh, nói thêm rng Vit Nam "phát trin các hướng dn [phòng dch] da trên đ xut ca CDC và WHO, chuyn đi các hướng dn mang tính toàn cầu cho phù hp vi tình hình c th ca Vit Nam và da trên d liu".

Ông nói tiếp rng vì CDC "có các mi quan h vng mnh vi các chính ph mà Trung tâm này hin din nên có th ti làm vic ti các Bộ Y tế".

"Và qua những trao đi tôi có vi nhóm ở Vit Nam, lúc này h chưa có ch du nào cho thy đó là các con s sai", bác sĩ MacArthur nói.

Tính tới ngày 3/5, Vit Nam đã ghi nhn thêm ca nhim th 271 và chính ph cho biết chưa có ca t vong nào. Trên mng xã hi, cũng có ý kiến đt du hi về con s thng kê ca Vit Nam, quc gia láng ging phương bc ca Trung Quc, nước xut phát virus Corona, vi gn 83 nghìn ca nhim và gn 4.700 người chết đi lc.

Trong khi đó tại M, theo thng kê ca Reuters, con s nhim ca Hoa Kỳ là gn 1,2 triu người và gn 65 nghìn người chết.

Bác sĩ MacArthur cho rằng "hệ thng Y tế cng đng Vit Nam rt mnh" cng vi vic "chính ph cp cao nht có cách tiếp cn toàn din và nghiêm túc" nên đã dn ti "các thành công Vit Nam" trong cuc chiến ngăn nga virus Corona.

Về mi mi bang giao Vit – M, ông nói rng hai nước năm nay "k nim 25 năm ngày bình thường hóa quan h và Y tế là mt phn hết sc quan trng ca hot đng song phương đang din ra".

"Quan hệ gia chính ph M và Vit Nam vng mnh. Mi quan h v Y tế cũng vng mnh", bác sĩ MacArthur nói.

Theo Bộ Ngoi giao M, tính ti ngày 16/4, Hoa Kỳ đã h tr Y tế gn 4,5 triu đôla đ "giúp chính ph [Vit Nam] chun b h thng phòng thí nghim, kích hot giám sát da trên s kin và tìm kiếm ca bệnh, h tr chuyên gia k thut cho công tác chun bng phó, truyn thông v ri ro, phòng tránh, kim soát lây nhim và các hot đng khác". Mi đây, M cũng thông báo cung cp thêm cho Vit Nam 5 triu đôla na, đưa tng s h tr lên 9,5 triu đôla.

Số tin h tr nhiu triu đôla dành cho Vit Nam nm trong khon gn 508 triu đôla mà Hoa Kỳ cam kết đ giúp các nước ti khp các Châu lc đi phó vi virus xut phát t Vũ Hán, Trung Quc.

Cùng ngày chính phủ M thông báo khon vin hôm 16/4, chính phủ Vit Nam tuyên b "h tr Hoa Kỳ 200.000 khu trang vi kháng khun sn xut ti Vit Nam" và "trao tng 50.000 khu trang Y tế ti Văn phòng Nhà Trng".

********************

Mỹ cam kết viện trợ Việt Nam gần 9,5 triệu đôla chống Covid-19 (VOA, 03/05/2020)

Mỹ cam kết vin tr tng cng gn 9,5 triu đôla cho Vit Nam như mt phn trong ngân khon hàng trăm triu đôla ca Washington khp toàn cu nhm ng phó vi đi dch Covid-19, B Ngoi giao M cho biết.

chong2

liu - Đi s M ti Vit Nam Daniel Kritenbrink nhn 200.000 chiếc khu trang t Th trưởng B Ngoi giao Vit Nam Bùi Thanh Sơn trao tng, ngày 16/4/2020.

Bộ nói M tiếp tc gi vai trò lãnh đo toàn cu về cấp vin tr sau vài tháng chiến đu chng li virus corona vn đã giết chết hơn 238.000 người khp thế gii, bao gm hơn 65.000 người M.

Chính phủ M đã cam kết hơn 775 triu đôla vin tr khn cp v Y tế, nhân đo, kinh tế và phát trin, "nhm mc tiêu cụ th là giúp đ các chính ph, các t chc quc tế, và các t chc phi chính ph chng li đi dch này", theo mbản cp nht từ văn phòng phát ngôn viên ca b.

Tổng cng gn 9,5 triu đôla vin tr ng phó Covid-19 được M cam kết cp cho Vit Nam, trong đó có 5 triu đô la trong Qu H tr Kinh tế mà s góp phn "khc phc nhng tác đng tài chính ca đi dch đi vi các doanh nghiệp va và nh".

"Nó cũng bao gồm 4,5 triu đôla vin tr Y tế đã được công b trước đây đ giúp Vit Nam chun b các h thng phòng thí nghim, kích hot phát hin trường hp và giám sát da trên s kin, h tr các chuyên gia kĩ thut chun bng phó, giáo dc và giao tiếp cng đng, phòng chng nhim trùng cho các môi trường Y tế, rà soát Y tế công cng ti các đim nhp cnh, và nhiu hơn na".

Trong 20 năm qua, Mỹ đã đu tư hơn 1,8 t đôla vin tr tng cng cho Vit Nam, bao gm hơn 706 triu đô la cho Y tế, B Ngoi giao M nói.

Mỹ hi tháng 3 đã ca ngi n l"xuất sc" của Vit Nam chng dch Covid-19 và nói nước này vẫn đang "tiếp tc ch đng, hp tác và minh bch trong vic chng dch".

Việt Nam đến nay báo cáo 270 ca nhim virus corona và không có ca t vong nào.

Việt Nam cũng đã trao tặng 200.000 khẩu trang vi cho Đi s M Hà Ni trong khi Đi s Daniel Kritenbrink cũng nhn được 50.000 chiếc khu trang trao tng t Th tướng Nguyn Xuân Phúc.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tổng hợp
Read 528 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)