Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

15/05/2020

Chống tham nhũng : thêm nhiều củi tươi trung cấp vào lò

RFA tồng hợp

79 vụ tham nhũng bị phát hiện trong 4 tháng đầu năm 2020 (RFA, 15/05/2020)

Bộ Công an phát hiện 79 vụ và 168 đối tượng tham nhũng tính từ đầu năm 2020 đến nay, giảm 21% về số vụ so với cùng kỳ năm 2019.

cui1

Ảnh minh họa. Một công trình nhà văn hóa tại ấp 7, xã Phong Thạnh Tây, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu. Courtesy : baobaclieu.vn

Truyền thông trong nước, vào ngày 15/5 dẫn nguồn từ Bộ Công an cho biết số liệu vừa nêu. Bên cạnh đó, còn phát hiện có hơn 3200 vụ và 3.400 đối tượng phạm tội về trật tự quản lý kinh tế. Số liệu này được ghi nhận giảm hơn 53% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong báo cáo bổ sung gửi Quốc hội về kết quả thực hiện các nghị quyết chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 8, Bộ Công an xác nhận tội phạm và vi phạm pháp luật về kinh tế, tham nhũng và chức vụ diễn ra nghiêm trọng trên lĩnh vực đầu tư, xây dựng, quản lý tài sản công, tài chính, ngân hàng, chứng khoán, quản lý đất đai…với hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái để trục lợi ; thiếu trách nhiệm gây thiệt hại tài sản nhà nước.

Một vụ việc mới nhất mà báo giới quốc nội vừa loan tin vào ngày 14/5 là một công trình trị giá hơn 900 triệu đồng ở thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu bị nhà thầu rút ruột đến 50%, nhưng những người chịu trách nhiệm chỉ bị kiểm điểm.

Ông Đỗ Minh Thắng, Chủ tịch UBND thị xã Giá Rai, được báo giới dẫn lời cho biết công trình vừa nêu là khu thiết chế xã Phong Thạnh Tây, có tổng mức đầu trư trên 932 triệu đồng và Công trình do Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dịch vụ và Trang trí nội thất Vỹ Thức trúng thầu.

Ông Thắng nói rằng sau quá trình kiểm tra của Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu cho thấy công trình đã bị rút ruột đến 405 triệu đồng, do thực hiện thiếu khối lượng, sai giải pháp thi công so với hồ sơ thiết kế. Thế nhưng các đơn vị giám sát công trình vẫn nghiệm thu và quyết toán đúng với thiết kế công trình.

Ông Thắng cho biết thêm rằng UBND thị xã Giá Rai đã tiến hành kiểm điểm đối với Ban quản lý dự án, Phòng quản lý đô thị, UBND xã Phong Thạnh Tây và các đơn vị liên quan trong vụ việc rút ruột 50% công trình này.

****************

Viện Kiểm sát : Gian lận điểm thi ở Hòa Bình là vụ án có tổ chức (15/05/2020)

Gian lận điểm thi ở Hòa Bình là vụ án có tổ chức, đó là quan điểm luận tội đối với 15 bị cáo trong vụ gian lận điểm thi Trung học Phổ thông năm học 2017-2018 của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình đưa ra chiều ngày 14/5.

cui2

Bị cáo Nguyễn Quang Vinh, nguyên Trưởng Phòng Khảo thí Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Hòa Bình, bên ngoài tòa hôm 15/5. Courtesy nld

Truyền thông trong nước loan tin hôm 15/5.

Theo luận tội, đóng vai trò là chủ mưu là bị cáo Nguyễn Quang Vinh, đã chỉ đạo, đưa chìa khóa phòng chấm thi để Nguyễn Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn can thiệp nâng điểm 145 bài thi trắc nghiệm cho 58 thí sinh. Ông Vinh cũng chỉ đạo Mạnh Tuấn tạo số phách bài thi tự luận môn ngữ văn trái quy chế thi để lấy thông tin; cung cấp mã phách thí sinh cần nâng điểm bài thi tự luận môn ngữ văn cho bị cáo Diệp Thị Hồng Liên, nguyên phó Trưởng Phòng Khảo thí, để Liên chỉ đạo các cán bộ chấm thi nâng điểm 20 bài thi.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân khẳng định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm quy chế thi của Bộ Giáo dục và đào tạo, ảnh hưởng đến uy tín của ngành giáo dục, niềm tin của nhân dân...

Viện Kiểm sát nhân dân đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Quang Vinh, nguyên Trưởng Phòng Khảo thí Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình - chủ mưu trong vụ gian lận điểm thi Trung học phổ thông quốc gia 2018 : 7-8 năm tù ; Đỗ Mạnh Tuấn bị đề nghị 7-8 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ" và 3-4 năm tù về tội "Nhận hối lộ", tổng hợp hình phạt 10-12 năm tù. Các bị cáo khác từ 2 đến 6 năm tù giam, về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Tại phiên xử ngày 15/5, một cô giáo ở Hòa Bình tự bào chữa, cho rằng hành vi gian lận, nâng điểm của mình không nghiêm trọng, không gây nguy hiểm cho xã hội như viện kiểm sát khẳng định…

Cũng tin liên quan giáo dục Việt Nam, trong ngày 15/5, cơ quan An ninh điều tra thuộc Bộ Công an đề nghị các cơ quan, tổ chức rà soát hồ sơ, phối hợp để làm rõ vụ án tại "Giả mạo trong công tác" xảy ra tại Trường Đại học Đông Đô, Hà Nội.

Theo kết quả điều tra, dù chưa được cấp phép, Trường Đại học Đông Đô đã tổ chức tuyển sinh, đào tạo, cấp Bằng cử nhân ngôn ngữ Tiếng Anh hệ Chính quy - Văn bằng 2. Ngoài ra còn liên kết với các cơ sở để tuyển sinh, đào tạo hệ Văn bằng 2 tiếng Anh không đúng quy định pháp luật và quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo.

Cơ quan An ninh điều tra đề nghị các cơ quan, nếu có nhân viên sử dụng Bằng cử nhân Ngôn ngữ Tiếng Anh hệ chính quy - Văn bằng 2 do trường ĐH Đông Đô cấp thì thông báo ngay bằng văn bản cho Cơ quan An ninh điều tra trước ngày 25/6/2020.

********************

Đề nghị mức án 10 – 12 năm tù cho ủy viên chấm thi trắc nghiệm gian lận ở Hòa Bình (RFA, 14/05/2020)

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình vừa đề nghị mức án 10-12 năm tù cho ông Đỗ Mạnh Tuấn, uỷ viên chấm thi trắc nghiệm trong vụ gian lận tại thi tốt nghiệp trung học phổ thông ở tỉnh Hòa Bình hồi năm 2018. Tội danh  cho mức án đề nghị gồm "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Nhận hối lộ".

cui03

Bị can Đỗ Mạnh Tuấn. Photo: baovephapluat.vn

Truyền thông trong nước loan tin hôm 14/5 cho biết Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình cũng đề nghị tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quang Vinh (nguyên Trưởng phòng khảo thí Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Hòa Bình) 7-8 năm tù với tội danh "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình cũng đề nghị ông Khương Ngọc Chất (cựu Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hòa Bình) 5 - 6 năm tù; ông Nguyễn Khắc Tuấn (cựu chuyên viên Phòng Khảo thí) 5 - 6 năm tù ; bà Diệp Thị Hồng Liên (nguyên Trưởng phòng Khảo thí) 2 năm 6 tháng - 3 năm tù ; 9 bị cáo khác từ 12 tháng tù treo đến 4 năm tù giam ; Hồ Chúc (giáo viên) 2-3 năm tù.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình khẳng định hành vi của 15 bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, vi phạm quy chế thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo ; xâm hại đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, gây mất lòng tin cho nhân dân ; xúc phạm danh dự các thầy cô, làm tổn thương niềm tin của học sinh trên cả nước.

Theo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình, đây là vụ án có tổ chức, các bị cáo cùng nhau thực hiện hành vi phạm tội dưới sự chỉ đạo chủ mưu của ông Nguyễn Quang Vinh.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Đỗ Mạnh Tuấn bị xác định phải chịu trách nhiệm với việc nâng điểm của 65 bài thi ; ông Khắc Tuấn 100 bài, ông Chất 10 bài, bà Liên 20 bài.

Đặc biệt, ông Tuấn phạm tội vào 2 năm 2017 và 2018 nên phải tăng tình tiết phạm tội.

Kết quả điều tra cho thấy có 145 bài thi trắc nghiệm của 58 thí sinh được nâng từ 0,2 đến 9,25 điểm cho mỗi môn.

**********************

Hai sĩ quan quân đội bị bắt do vi phạm trong dự án trăm triệu đô tại Quảng Bình (RFA, 13/05/2020)

Truyền thông trong nước trích nguồn từ Viện kiểm sát quân sự loan tin ngày 13/5. Cho biết thêm 2 sĩ quan vừa nêu bị khởi tố bắt tạm giam trước ngày 30/4.

cui3

Cơ quan tố tụng đang khám xét, thu thập tài liệu tại trụ sở Ban quản lý dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu Thành phố Đồng Hới. Nguồn : vietnamfinance.vn

Tin cho biết, Trung tá Phan Văn Thành - Giám đốc Chi nhánh Miền Trung thuộc Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12) và Thiếu tá Nguyễn Quang Vinh - Giám đốc xí nghiệp rà phá bom mìn thuộc Tổng công ty hợp tác kinh tế Quân khu 4 đều bị khởi tố về tội danh ‘Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng’ trong dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu Thành phố Đồng Hới.

Theo đó, vào năm 2018, dự án xây dựng hạ tầng môi trường đô thị và chống biến đổi khí hậu tại Thành phố Đồng Hới với tổng vốn 96 triệu đôla Mỹ gồm vốn vay 80 triệu đô từ Ngân hàng Phát triển Châu Á và Ngân hàng Thế giới cùng với 16 triệu đô vốn đối ứng của Chính phủ Hà Nội, được giao cho Ban quản lý Dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu Thành phố Đồng Hới làm chủ đầu tư.

Trung tá Thành và Thiếu tá Vinh bị xem là đồng phạm với 4 cán bộ tại Ban quản lý Dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu Thành phố Đồng Hới, đã bị khởi tố, tạm giam trước đó vì những sai phạm tại 2 dự án rà phá bom mìn thực hiện cuối năm 2018.

Vào ngày 10/12/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với nguyên giám đốc Nguyễn Văn Thuận, phó giám đốc Lê Anh Tuân và 2 cán bộ kỹ thuật Nguyễn Văn Tuấn, Nguyễn Văn Linh của Ban quản lý Dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu Thành phố Đồng Hới về tội ‘Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng’, quy định tại Khoản 3, Điều 360, Bộ luật Hình sự.

Theo báo Tiền Phong, những người vừa nêu đã mắc sai phạm trong việc đơn vị thi công đã thực hiện công việc trước khi đơn vị tư vấn giám sát được ký hợp đồng điều tra, khảo sát, lên phương án và lập dự toán cho gói thầu rà phá bom mìn vật nổ.

*****************

Sắp xử phúc thẩm cựu Phó chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh và đồng phạm (RFA, 13/05/2020)

Tòa án Nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 22/5 tới đây sẽ mở phiên xử phúc thẩm ông Nguyễn Hữu Tín (cựu Phó chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh) và các đồng phạm là cựu lãnh đạo, cán bộ thành phố liên quan đến vụ giao đất vàng số 15 Thi Sách, Q1 cho Vũ "nhôm".

cui4

Cựu Phó chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Tín tại phiên tòa - Courtesy of cand.com.vn

Truyền thông trong nước loan tin hôm 12/5 cho biết phiên xử phúc thẩm vụ án này là dành cho các bị cáo Nguyễn Hữu Tín và các cựu cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh ; còn ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") không phải là bị cáo và hành vi của Vũ "nhôm" đã được xét xử trong các phiên tòa khác. Đặc biệt, thiệt hại của vụ án cũng được quy cho ông Phan Văn Anh Vũ nên các bị cáo trong vụ án này không phải bồi thường.

Trước đó vào cuối năm 2019 tại phiên xử sơ phẩm, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên phạt ông Nguyễn Hữu Tín 7 năm tù, Đào Anh Kiệt (cựu Giám đốc Sở TN&MT Thành phố Hồ Chí Minh) 6 năm 6 tháng tù, Trương Văn Út (cựu Phó trưởng Phòng Quản lý đất, Sở TN&MT Thành phố Hồ Chí Minh) 5 năm tù, Lê Văn Thanh (cựu Phó chánh Văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh) 4 năm tù và Nguyễn Thanh Chương (cựu trưởng Phòng Đô thị, Văn Phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh) 3 năm tù cùng tội danh "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí".

Theo cáo trạng án sơ thẩm, vào năm 2014, ông Phan Văn Anh Vũ đã lợi dụng danh nghĩa "Tổng cục Tình báo Bộ Công an" ký nhiều văn bản gửi UBND Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị hỗ trợ, tạo điều kiện thuê, giao nhà số 15 Thi Sách Q1 để phục vụ "công tác nghiệp vụ của ngành công an".

Ông Nguyễn Hữu Tín đã tiếp nhận việc cho phép Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 của Vũ "nhôm" được thuê đất tại số 15 Thi Sách Q1 mà không báo cáo chủ tịch UBND thành phố. Ông Tín bị xác định không tham mưu đề xuất mà trực tiếp phê bút chỉ đạo Sở Tài nguyên – Môi trường làm thủ tục.

Các cựu quan chức đồng phạm bị xác định đã tham mưu cho ông Tín ký ban hành chủ trương, quyết định cho thuê đất, bán chỉ định nhà và khấu trừ tiền thuê đất đối với nhà số 15 Thi Sách Q1 trái luật.

Cáo trạng cho rằng Vũ "nhôm" sau khi nhận khu đất vàng đã không sử dụng vào mục đích nghiệp vụ mà thực hiện xây dựng để thu lợi cá nhân.

Sau phiên sơ thẩm, ông Nguyễn Hữu Tín chấp nhận án 7 năm và mong thi hành sớm. Các ông Kiệt, Út xin giảm nhẹ. Ông Chương, Thanh kháng cáo xin miễn án tù.

****************

Nhiều cán bộ chưa được xử lý kỷ luật đến nơi đến chốn (RFA, 13/05/2020)

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vào ngày 13/5 vừa có thông báo kết quả giám sát sau kỳ họp thứ 8 đến thứ 9 của Quốc hội. Việc giám sát cán bộ, đảng viên đối với tỉnh Hà Giang và Đà Nẵng, cho thấy nhiều cán bộ kỷ luật, xử lý kỷ luật chưa tới nơi tới chốn.

cui5

Các bị cáo trong vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang. Courtesy of antv.gov.vn

Tuyền thông trong nước loan tin cùng ngày cho biết, tại Hà Giang, việc thi hành kỷ luật cán bộ một số trường hợp còn nhẹ, chưa kịp thời nhất là đối với những trường hợp có liên quan đến vụ nâng điểm trong kỳ thi Trung học phổ thông năm 2018 với hình thức khiển trách.

Những cán bộ có trách nhiệm liên quan đến việc bổ nhiệm cán bộ thiếu điều kiện, tiêu chuẩn chưa được xem xét xử lý triệt để, quyết định kỷ luật cán bộ, đảng viên không có nội dung yêu cầu cơ quan quản lý công chức, viên chức xử lý kỷ luật về hành chính, có quyết định kỷ luật đóng dấu mật.

Việc chỉ đạo của các cấp ủy và tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đối với những quy định của Đảng về việc giám sát nói chung và giám sát cán bộ, đảng viên nói riêng chỉ ở mức độ nhất định, chưa có kết quả cụ thể, chưa rõ nội dung chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện Quy định 218 của Trung Ương.

Tại Đà Nẵng, việc thực hiện Quy định số 124 của Ban Bí thư còn gặp khó khăn, vướng mắc trong một số quy định, do vậy kết quả chưa rõ ràng, việc xác định nội dung, phương pháp giám sát còn lúng túng ; chất lượng giám sát có lúc chưa cao. Việc giải quyết kiến nghị của một số ngành, chính quyền địa phương còn chậm, nhận xét cuối năm của một số cấp ủy đối với đảng viên là cán bộ, công chức còn chưa thẳng thắn, chưa mạnh dạn đánh giá, chỉ ra khuyết điểm cần khắc phục.

Do đó, Ban thường trực Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kiến nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành nghiên cứu việc bổ sung nội dung công khai kê khai tài sản hàng năm của cán bộ, đảng viên, kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ để người dân giám sát. Đồng thời rà soát đánh giá lại thực trạng trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức, viên chức nhất là các tỉnh miền núi.

**********************

Nguyên phó chủ tịch Thành phố Mỹ Tho ra tòa vì làm thiệt hại ngân sách nhà nước (RFA, 13/05/2020)

Tòa án Nhân dân tỉnh Tiền Giang ngày 13/5 đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án nguyên Phó chủ tịch UBND Thành phố Mỹ Tho cùng đồng phạm trong vụ án liên quan đến các sai phạm xảy ra tại Công ty công trình đô thị Mỹ Tho.

cui6

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm ngày 13/5 - Courtesy of vov.vn

Theo tin truyền thông trong nước loan tin này vào cùng ngày, ông Phan Văn Hoàng, nguyên phó Chủ tịch UBND Thành phố Mỹ Tho, nguyên giám đốc Công ty Công trình đô thị Mỹ Tho và ông Nguyễn Công Khanh, nguyên phó giám đốc công ty bị đưa ra xét xử về tội "Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Ngoài ra còn có 6 bị cáo khác nguyên là lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài chính- kế hoạch cũng bị xét xử về tội "Cố ý làm trái các quy định nhà nước, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, từ năm 2014-2016, trong thời gian làm giám đốc và phó giám đốc Công ty đô thị Mỹ Tho, Phan Văn Hoàng và Nguyễn Công Khanh đã chỉ đạo nhân viên điều chỉnh giảm doanh thu phí vệ sinh cung cấp cho Phòng Quản lý đô thị Thành phố Mỹ Tho để thanh quyết toán khối lượng rác nhiều hơn thực tế, đã làm thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 3,7 tỉ đồng.

Ngoài ra, ông Hoàng cùng ban giám đốc công ty cũng đã có chủ trương trích tiền lương hằng tháng của người lao động, tổng cộng 23 tháng lương với số tiền 7,4 tỉ đồng và đem gửi tiết tiện.

Số tiền lãi phát sinh thực tế khi gửi tiết kiệm là 974,8 triệu đồng ; tuy nhiên kế toán trưởng Trần Thị Thiện Mỹ đã thông đồng với Nguyễn Thị Thùy Linh (kế toán viên), lập bảng tổng hợp tiền gửi tiết kiệm thông báo cho cán bộ, công nhân viên biết số tiền lãi chỉ có 672,8 triệu đồng.

Sau khi chi trả cho cán bộ, công nhân viên công ty, số tiền lãi còn tồn 362,1 triệu đồng thì bà Mỹ chiếm đoạt 145 triệu đồng ; Linh chiếm 60,1 triệu đồng, thủ quỹ Đinh Phạm Anh Thư quản lý theo phân công của Phòng kế toán tài vụ số tiền 156,9 triệu đồng. Đến nay, số tiền thiệt hại trên đã được thu hồi và Công ty Công trình đô thị Mỹ Tho đã chi trả cho người lao động xong.

Thanh tra tỉnh Tiền Giang đã vào cuộc, phát hiện hàng loạt sai phạm ở công ty này và chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra làm rõ.

*****************

Cựu trưởng Công an Thanh Hóa bị tuyên 24 tháng tù giam do tham nhũng (RFA, 12/05/2020)

Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa, vào chiều ngày 12/5 tuyên 24 tháng tù giam đối với bị cáo Nguyễn Chí Phương, cựu đại tá, cựu trưởng Công an thành phố Thanh Hóa dưới tội danh "nhận hối lộ".

cui7

Bị cáo Nguyễn Đức Phương, cựu trưởng Công an thành phố Thanh Hóa, trong một buuori xét xử tại phiên tòa sơ thẩm. Courtesy : nld.com.vn

Truyền thông quốc nội loan tin vừa nêu trong cùng ngày, và cho biết thêm bị cáo Nguyễn Chí Phương đã vắng mặt trong ngày tòa sơ thẩm tuyên án vì lý do sức khỏe.

Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, hồi ngày 25/1/19, ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can, bắt tạm giam cựu trưởng Công an Thành phố Thanh Hóa, ông Nguyễn Chí Phương, về tội ‘nhận hối lộ’ theo qui định tại Điều 354, Khoản 2, điểm C- Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Chí Phương nằm trong khung xét xử từ 7 đến 15 năm tù giam. Tuy nhiên, Viện Kiểm sát đề nghị 24 đến 36 tháng tù giam đối với bị cáo Phương.

Tin cho biết, sau 5 ngày nghị án, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa tuyên phạt bị cáo Phương 24 tháng tù và trả lại số tiền nhận hối lộ 260 triệu đồng từ Đỗ Đức Hiếu.

Cáo trạng nêu rõ vào ngày 18/7/2018, Đỗ Đức Hiếu, cán bộ Đội Cảnh sát Trật tự Công an thành phố Thanh Hóa lấy trộm 1 chiếc xe để tại nhà để xe của công an thành phố Thanh Hóa.

Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa, Đại tá Nguyễn Chí Phương vào thời điểm đó là người trực tiếp đề nghị xử lý kỷ luật và ký các văn bản tố tụng khi giải quyết vụ việc Đỗ Đức Hiếu có hành vi ‘trộm cắp tài sản’.

Trong quá trình thực hiện, ông Nguyễn Chí Phương ba lần nhận tiền của Hiếu, tổng cộng 260 triệu đồng để Hiếu không bị xử lý kỷ luật và không bị xử lý hình sự.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Chí Phương không thể làm được theo thỏa thuận với Đỗ Đức Hiếu là xử lý nội bộ, vì Công an tỉnh Thanh Hóa không đồng ý. Ông Nguyễn Chí Phương phải làm thủ tục đề nghị xử lý kỷ luật tước danh hiệu công an ; khởi tồ và đề nghị truy tố đối với Đỗ Đức Hiếu. Do vậy Hiếu đòi lại tiền ; và ông Phương chỉ trả 150 triệu đồng.

Đỗ Đức Hiếu bị ra tòa hồi hạ tuần tháng 1 năm 2019 và nhận mức án 9 tháng cải tạo không giam giữ. Sau phiên xử, Hiếu đã làm đơn tố cáo ông Phương.

Bộ trưởng Bộ Công an, vào ngày 25/1/19 tước danh hiệu công an nhân dân đối với Đại tá Nguyễn Chí Phương trước khi ông Phương bị khởi tố và bắt giam trong cùng ngày.

*****************

Cựu chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh và Phan Văn Anh Vũ bị tuyên y án sơ thẩm (RFA, 12/05/2020)

Tòa phúc thẩm tại Hà Nội đã ra phán quyết bác kháng cáo của cựu chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh, tuyên y án sơ thẩm 17 năm tù ; riêng ông Văn Hữu Chiến được giảm 2 năm còn 10 năm tù.

cui8

Tòa phúc thẩm tuyên y án cựu chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn MInh - Courtesy of state media- RFA edited

Kết quả trên được Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội tuyên vào chiều 12/5 sau một tuần xét xử và nghị án trong vụ án thâu tóm "đất vàng" tại Đà Nẵng. Truyền thông trong nước đồng loạt đưa tin này vào cùng ngày.

Theo tin, Hội đồng xét xử đã không chấp nhận kháng cáo kêu oan của cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh và bị cáo Phan Văn Anh Vũ, tuyên giữ nguyên án sơ thẩm 17 năm tù với ông Trần Văn Minh và tổng hình phạt chung là 30 năm tù với Phan Văn Anh Vũ về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai".

Bản án phúc thẩm kết luận hành vi làm trái của cựu chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh (nhiệm kỳ 2006-2011) cùng các đồng phạm đã làm nhà nước mất quyền quản lý, sử dụng, khai thác nhà, đất công sản trong thời gian dài, gây thiệt hại hơn 22.000 tỷ đồng do đó bản án 17 năm tù với ông Minh là đúng người đúng tội.

Trong khi đó, cựu chủ tịch Đà Nẵng Văn Hữu Chiến (năm 2011-2016) được giảm 2 năm tù còn tổng hình phạt là 10 năm với cùng tội danh như ông Minh.

Hội đồng xét xử phúc thẩm cũng tuyên giảm án cho các bị cáo Nguyễn Ngọc Tuấn (cựu giám đốc Sở Xây dựng, cựu phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng) từ 5 năm xuống 3 năm tù, Nguyễn Đình Thống (cựu giám đốc Công ty Quản lý và Khai thác đất Đà Nẵng) từ 24 tháng còn 18 tháng tù, Trần Phi (cựu tổng giám đốc Công ty XNK Đà Nẵng), từ 24 tháng còn 12 tháng tù.

Ba người được chuyển hình phạt tù treo thành tù giam, gồm : Lê Anh Tuấn (cựu tổng giám đốc Công ty Cung ứng Tàu biển Đà Nẵng) án sơ thẩm 18 tháng tù, Đào Tấn Bằng (cựu phó chánh văn phòng UBND Đà Nẵng) 18 tháng tù, Huỳnh Tấn Lộc (cựu tổng giám đốc Công ty Công nghệ phẩm Đà Nẵng, án sơ thẩm 18 tháng tù.

Ngay sau khi tuyên án, ông Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến đã bị tạm giam để đảm bảo thi hành án.

*********************

Phó tổng giám đốc Tổng công ty đường cao tốc Việt Nam bị khởi tố, bắt giam (RFA, 12/05/2020)

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ngày 11/5 tiến hành bắt tạm giam ông Lê Quang Hào, phó tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, với lý do có những sai phạm xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

cui9

Ông Lê Quang Hào phó tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam. Courtesy of logistics.gov.vn/ RFA Edited

Theo cơ quan cảnh sát điều tra, ông Lê Quang Hào vừa là phó tổng giám đốc công ty vừa kiêm chức chủ tịch hội đồng nghiệm thu cơ sở công trình dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Trong thời gian hoàn thành dự án ông Hào đã có hành vi sai phạm là đã tổ chức nghiệm thu công trình xây dựng dự án không đúng trình tự quy định, không đúng tiêu chuẩn, chỉ dẫn kỹ thuật, yêu cầu của thiết kế dự án được duyệt trước đó, đã dẫn đến việc công trình đường cao tốc tuyến Đà Nẵng – Quảng Ngãi dài 65 cây số không đảm bảo chất lượng vào sử dụng, gây hậu quả nghiêm trọng.

Do đó, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã quyết định khởi tố, bắt tạm giam và khám xét nơi ở đối với ông Lê Quang Hào về tội "Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" theo Điều 298 Bộ luật hình sự 2015.

Vào ngày 11/5/2020 Viện kiểm sát Nhân dân tối cao đã phê chuẩn quyết định và lệnh tố tụng vừa nêu. Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đang mở rộng điều tra vụ án, củng cố chứng cứ để làm rõ hành vi để khởi tố, xác minh tài sản để thu hồi và một số thủ tục khác theo đúng quy định của pháp luật.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tồng hợp
Read 590 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)