Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

26/05/2020

Trung Quốc thâu tóm đất, Việt Nam thâu lại tiền tham nhũng

Tổng hợp

Bộ Kế hoạch và đầu tư ‘sẽ’ tìm đối sách cho việc ‘nước ngoài’ thâu tóm đất Việt Nam (VOA, 26/05/2020)

Trả li báo chí trong nước v tình trng người Trung Quc li dng k h pháp lý đ thâu tóm đt đai Vit Nam, B trưởng Kế hoch và đu tư Nguyn Chí Dũng nói hôm 25/5 rng b ca ông s tìm cách khc phc vn đ này.

thautom1

Bộ trưởng B Kế hoch và đu tư Nguyn Chí Dũng

Như tin đã đưa, trong một báo cáo mi đây gi ti Quốc hội đ tr li c tri, B Quc phòng Vit Nam cho hay người Trung Quc đang nm trong tay hơn 162.000 hectare đt ca Vit Nam, trong đó có nhng nơi trng yếu thuc vùng "biên gii" hoc "ven bin". Con s này ln bằng din tích ca mt tnh như Hi Dương, hay Nam Đnh, hoc Hu Giang.

Theo Bộ Quc phòng, các cá nhân và doanh nghip Trung Quc, hoc "có yếu t s hu Trung Quc", đã "núp bóng" mt s công dân hay doanh nghip Vit Nam đ s hu hoc thuê đt vi din tích ln như k trên.

Tính đến tháng 11/2019, có 149 doanh nghip 100% vn Trung Quc hoc liên doanh vi Trung Quc đu tư vào các d án khu vc biên gii hoc ven bin thuc 22 tnh ca Vit Nam. Tình trng người Trung Quc "tập trung s hu đt đai" nổi bt lên các tnh, thành là Đà Nẵng, Quảng Ninh và Hải Phòng, B Quc phòng nói.
Về
tình trng được gi chung là "nhà đu tư nước ngoài ‘núp bóng’ đ thâu tóm đt đai", B trưởng B Kế hoch và đu tư Nguyn Chí Dũng phát biu hôm 25/5 bên l Quốc hội rng vn đ này "chưa được lut hóa" trong D tho Luật Đầu tư được trình Quốc hội kỳ này, vì lut "phi đm bo s công bng gia các đi tác đu tư", theo tin trên Lao Đng và Thanh Tra.

Hai tờ báo trích li B trưởng Dũng nhn mnh rng "lut không phân bit đi x người này vi người kia, nước này vi nước kia".

Tuy nhiên, vẫn Lao Đng và Thanh Tra dn li ông Dũng cho biết b ca ông "s nghiên cu tình hung này, trình cp có thm quyn ban hành ch th riêng v vn đ người nước ngoài ‘núp bóng’ đu tư đ thâu tóm đt đai".

"Nhà nước s dùng các công cụ khác nhau để qun lý cht ch", B trưởng Nguyn Chí Dũng nói, nhưng không đưa ra các chi tiết, theo các bn tin trong nước.

Cựu Th trưởng Tài nguyên và Môi trường, giáo sư Đng Hùng Võ nói vi VOA rng Vit Nam mun có chính sách ci m hơn đi vi đu tư nước ngoài, song mi lo v người Trung Quc li gây khó cho Vit Nam :

"Việt Nam rt mun m rng các điu kin đu tư nước ngoài, nhưng mt mt khác li vn c e ngi nếu ‘nước ngoài’ đó là Trung Quc thì li là câu chuyn có gì đy không n".

Cựu quan chc am hiu v qun lý đt đai cnh báo rng các n lc ca B Kế hoch và Đu tư nói riêng, ca chính quyn nói chung nhm ngăn chn người Trung Quốc thâu tóm đt đai Vit Nam có th s rt nan gii. Ông Đng Hùng Võ nói vi VOA :

"Tôi cũng đã nghĩ rất nhiu và tôi cho rng khó x lý. Bi vì nếu người ta đi lt ca mt người Vit Nam, thì thc s cách gii quyết tt nht là đng có người Vit Nam nào làm chuyện ý [tiếp tay cho Trung Quc]. Tìm gii pháp k thut nào đy, thì tôi nghĩ cũng rt khó. Thế thì ch có mi mt cái tôi nghĩ đến cùng là người Vit Nam đng ai làm chuyn này".

Cũng liên quan đến vn đ này, tin ca Lao Đng và Thanh Tra cho biết B trưởng Tài nguyên và Môi trường Trn Hng Hà nhn mnh hôm 25/5 rng Lut Đt đai ca Vit Nam "cht ch" và không cho phép cp quyn s dng đt cho doanh nghip nước ngoài.

Dường như có hàm ý rng b ca ông vô can, B trưởng Trn Hng Hà lưu ý rằng các doanh nghip, nhà đu tư chu s chi phi ca các lut đu tư và nhà ở.

*********************

Việt Nam thu lại 7.600 tỉ đồng tiền tham nhũng và nhắm đến xét xử 5 vụ lớn (VOA, 26/05/2020)

Các cơ quan thi hành án dân s thu hi gn 7.600 t đng trong hơn 4 tháng qua t các v án tham nhũng Vit Nam, Báo Đin t Chính ph cho hay trong bài tường thut v cuc hp ca Thường trc Ban Ch đo Trung ương v phòng, chng tham nhũng din ra hôm 26/5.

thautom2

Ban Chỉ đo chng tham nhũng ca Vit Nam họp hôm 26/5

Theo trang tin chính thức ca chính ph, Tổng bí thư-Ch tch nước Nguyn Phú Trng, Trưởng ban Ch đo, đã ch trì cuc hp, trong đó, Thường trc Ban Ch đo đt mc tiêu là trong năm 2020 các cơ quan liên quan "tp trung điu tra, x lý nghiêm" nhng người dính líu đến 5 đi án, mà đng đu là v "buôn lu, ra tin" ca công ty Nht Cường có liên quan đến mt s ca Hà Ni.

Điểm li tình hình từ gia tháng 1 đến nay, Thường trc Ban Ch đo cho biết tng cng 51 b cáo đã được xét x sơ thm và phúc thm, vn theo tường thut ca Báo Đin t Chính ph.

Trong số các v đã được xét x, Thường trc Ban Ch đo nêu bt 5 v "nghiêm trng" mà dư lun xã hi "đc bit quan tâm", gm xét x sơ thm v mt công ty ca quân chng Hi quân làm tht thoát đt quc phòng Qun 1, thành ph H Chí Minh ; xét x sơ thm v "nhn hi l" xy ra ti mt chi nhánh ca công ty Lũng Lô thuc B Quc phòng ; xét xử phúc thm v Mobifone thuc B Thông tin-Truyn thông mua AVG gây thit hi nghiêm trng cho nhà nước ; xét x phúc thm v thit hi nghiêm trng ti Bo him Xã hi Vit Nam ; và xét x phúc thm v tht thoát, lãng phí đt công Đà Nng.

Ngoài số tin gn 7.600 t đng mà các cơ quan thi hành án dân s đã thu hi, Thường trc Ban Ch đo nói trong bn tin ca Báo Đin t Chính ph rng cơ quan điu tra cũng "tm gi, kê biên, phong ta" các tài sn có tr giá hơn 773 t đng, 2,23 triu đô la M, 34 bất đng sn, 5 ô tô và nhiu tài sn khác.

Trong những tháng còn li ca năm 2020, Thường trc Ban Ch đo Trung ương v phòng, chng tham nhũng "phn đu" xét x sơ thm 21 v án và xét x phúc thm 7 v án.

Đứng đu trong s các v d kiến đưa ra xét xử là vụ "buôn lu, ra tin, vi phm quy đnh v kế toán và đu thu gây hu qu nghiêm trng" xy ra ti công ty Nht Cường, dính líu ti c mt s quan chc ca Hà Ni.

VOA được biết liên quan đến v này, nhà chc trách đã khi t 12 b can, trong đó có ông Nguyễn Văn T, Chánh văn phòng Thành y Hà Ni, nguyên Giám đc S Kế hoch và đu tư Hà Ni ; và bà Phm Th Thu Hường, Chánh văn phòng S Kế hoch và đu tư.

Bốn đi án còn li được Thường trc Ban Ch đo Trung ương v phòng, chng tham nhũng nhm đến trong năm nay là vụ thit hi "nghiêm trng" liên quan đến Tng Công ty đu tư phát trin đường cao tc Vit Nam (VEC) và Ban Qun lý đường cao tc Đà Nng-Qung Ngãi ; v tht thoát, lãng phí tài sn nhà nước xy ra ti Tng Công ty Nông nghip Sài Gòn (Sagri) ; vụ vi phm đt đai xy ra ti Tng Công ty Bia rượu nước gii khát Sài Gòn (Sabeco) ; và v thit hi, tht thoát, lãng phí nghiêm trng xy ra ti mt d án ci to, m rng Công ty Gang thép Thái Nguyên.

Cuộc hp ca Thường trc Ban Ch đo Trung ương v phòng, chng tham nhũng din ra hôm 26/5, do ông Nguyn Phú Trng ch trì, đưa ra nhn đnh rng nhng kết qu đt được trong thi gian qua "tiếp tc khng đnh quyết tâm đu tranh phòng, chng tham nhũng" ca đng và nhà nước, được nhân dân "đng tình, ng h, đánh giá cao", theo tin ca Báo Đin t Chính phủ.

*********************

Nghi án Tenma ‘hối lộ’ : Tướng Tô Lâm ‘phối hợp điều tra với Nhật Bản’ (BBC, 26/05/2020)

Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam nói phía Việt Nam đang phối hợp với phía Nhật để điều tra nghi vấn hối lộ/nhận hối lộ xảy ra giữa một công ty Nhật và cán bộ, công chức thuế, hải quan Bắc Ninh với số tiền khoảng 25 triệu Yên (5,4 tỷ VND).

thautom3

Doanh nghiệp Nhật Bản nói chung và Tenma nói riêng từ trước tới nay luôn chấp hành tốt pháp luật về thuế, hải quan - Ảnh minh họa

"Chắc chắn phải có [điều tra], vì thông tin này xuất phát từ Nhật. Nhật là nơi xuất phát nguồn gốc thông tin của vụ việc, mình phải có phối hợp quốc tế để điều tra tội phạm", Đại tướng Tô Lâm nói với các phóng viên bên hành lang Quốc hội chiều 26/5.

"Vụ việc hiện đang được các cơ quan thanh tra thuế, tài chính kiểm tra, rà soát lại xem mức độ như thế nào để tiến hành các biện pháp khác".

Lãnh đạo Tenma Việt Nam khai báo với công tố Nhật rằng đã đề xuất và được sự chấp thuận từ chủ tịch công ty để đi hối lộ cơ quan hải quan Bắc Ninh để được miễn giảm khoản truy thu thuế giá trị giá tăng với vật liệu thô nhập khẩu cũng như giảm phí cho những khoản thu không được hưởng ưu đãi thuế, báo Asahi ngày 12/05 đưa tin.

Hối lộ chính quyền nước ngoài là hành vi bị cấm trong đạo luật Phòng chống cạnh tranh không lành mạnh của Nhật.

Truyền thông trong nước cho hay Phòng Cảnh sát Kinh tế - PC03, Công an tỉnh Bắc Ninh cũng đã có công văn yêu cầu cục Hải quan và cục Thuế tỉnh này cung cấp hồ sơ phục vụ công tác điều tra.

Trong khi đó Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đã yêu cầu lập ngay đoàn thanh tra giới chức thuế và hải quan để xác minh thông tin và nói nếu có hối lộ thì đây là hành vi ăn vặt, sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới Việt Nam do liên quan tới môi trường đầu tư kinh doanh.

Báo Tiền Phong dẫn lời Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh nói "Làm gì có chuyện Hải quan đi lấy mấy tỉ đồng để bỏ qua cho việc truy thu thuế gần 400 tỷ đồng", ông Trần Thành Tô nói. "Doanh nghiệp Nhật Bản nói chung và Tenma nói riêng từ trước tới nay luôn chấp hành tốt pháp luật về thuế, hải quan".

Trong khi đó, ông Ngô Xuân Tòng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh cho biết, phía Công an tỉnh Bắc Ninh đã làm việc với nhân viên Kế toán của Tenma Việt Nam và người này "khẳng định không có việc đó".

"Hiện nay Tổng Giám đốc của Công ty Tenma chưa sang Việt Nam làm việc nên chưa thể xác định rõ thông tin này. Các cơ quan chức năng Bắc Ninh chưa nhận được bất cứ thông tin chính thức từ phía cơ quan chức năng Nhật ngoài báo chí.

"Tuy nhiên, chúng tôi đã làm việc với Công an tỉnh Bắc Ninh và Cục Hải quan Bắc Ninh, cũng đã báo cáo toàn bộ nội dung sự việc với Bộ Tài chính", ông Tòng nói thêm.

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương được báo Dân Việt dẫn lời cho rằng dù chưa xác minh được toàn bộ sự việc, nhưng đây cũng là một thông tin để Việt Nam cải thiện được môi trường đầu tư, kinh doanh, đón làn sóng đầu tư FDI sắp tới.

"Chúng ta nên tỏ thái độ khách quan, tôn trọng sự việc, và thúc đẩy sự hợp tác làm rõ sự việc này trên khía cạnh hợp tác, xây dựng. Trên cơ sở có kết quả thì sẽ rút ra kết luận, cũng như có cái nhìn tổng quan hơn để phòng, chống những trường hợp tương tự có thể xảy ra trong tương lai", ông Doanh nói.

Quay lại trang chủ
Read 521 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)