Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

22/05/2020

Ma túy : nguồn lợi quá lớn bất chấp án tử chực chờ

RFA tồng hợp

Lượng ma túy đá và ketamine bị thu giữ tăng kỷ lục ở Việt Nam (RFA, 22/05/2020)

Một báo cáo thường niên về ma túy trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho thấy Việt Nam đã thu giữ số lượng kỷ lục methamphetamine (ma túy đá) và ketamine (còn được gọi là ‘ke’) vào năm 2019.

matuy1

Ma túy đá tiếp tục tràn ngập ở thị trường Việt Nam. Reuters

Theo thông tin truyền thông trong nước loan đi vào ngày 22/5, Văn phòng Liên Hợp Quốc về Ma túy và Tội phạm (UNODC) nêu trong báo cáo rằng công an Việt Nam đã thu giữ 5.500 kg ma túy đá vào năm 2019, cao gấp 3 lần so với 1.929 kg của năm 2018. Thực tế này cho thấy tình trạng gia tăng nhanh chóng của loại ma túy này trên thị trường.

Ngoài ra, với hơn 500 kg ketamine bị thu giữ trong một vụ mua bán ma túy liên quan đến 2 công dân Đài Loan và 1 công dân Trung Quốc bị bắt quả tang năm ngoái cũng được cho là số lượng kỷ lục, khi tăng từ 6,2 kg vào năm 2018.

Trong khi đó theo báo cáo, công an cũng thu giữ 988.000 viên ma túy đá vào năm ngoái, giảm từ mức 1,3 triệu trong năm 2018. Lượng heroin cũng giảm nhẹ từ 1.584 kg trong năm 2018 xuống còn 1.494 kg vào năm 2019. Trong khi đó, 600 kg thuốc phiện đã bị thu giữ, tăng gấp 5 lần so với năm 2018.

Heroin từng rất phổ biến ở Việt Nam, nhưng nhiều người đã chuyển sang dùng ma túy tổng hợp trong những năm gần đây, tăng từ 10,8% trong năm 2015 lên 60,7% vào năm 2019. Trong số này, hơn 50,8% là từ độ tuổi 30-49 và độ tuổi người dùng từ 16-30 chiếm 49%.

Theo Cục Điều tra Tội phạm Ma túy của Bộ Công an, lượng ma túy thu giữ trong năm 2019 là cao nhất từ trước đến nay, với số lượng gần 9 tấn. Mặc dù Việt Nam được cho là một trong những quốc gia có hình phạt đối với tội phạm ma túy nghiêm khắc nhất thế giới, nhưng số lượng lớn ma túy vẫn tiếp tục tràn ngập trong thị trường nước này.

Việt Nam là một trung tâm buôn bán ma túy chính từ khu vực Tam giác vàng chuyển về. Tam giác vàng là một giao điểm giữa Lào, Thái Lan và Myanmar và là khu vực sản xuất ma túy lớn thứ hai thế giới sau Lưỡi liềm Vàng ở Nam Á.

***********************

3 án tử hình trong đường dây chôn ma túy dưới nhà vệ sinh (RFA, 21/05/2020)

Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tuyên án tử hình đối với Nguyễn Xuân Ngọc, Bùi Thanh Việt và Phan Văn Nghĩa trong đường dây chôn 5 kg ma túy dưới nhà vệ sinh về tội mua bán trái phép chất ma túy.

matuy2

Các bị cao trong đường dây chôn ma túy dưới nhà vệ sinh. plo.vn

Theo thông tin truyền thông trong nước loan đi vào ngày 21/5, ngoài 3 án tử hình, các đồng phạm Bùi Thế Anh, Võ Quang Vũ, Bùi Thị Như Quỳnh bị tuyên phạt mỗi người 20 năm tù ; Lý Cẩm Minh 5 năm 6 tháng tù ; Nguyễn Thị Ngọc Sương 6 năm tù về hai tội tàng trữ trái phép chất ma túy và mua bán trái phép vũ khí quân dụng.

Tối ngày 8/6 năm 2016, công an bắt quả tang Nghĩa đi giao "hàng" trên đường Vạn Kiếp, Q. Bình Thạnh và bắt được Ngọc lái xe ô tô màu đen đến khách sạn trên đường Bùi Thị Xuân, quận 1.

Cơ quan Điều tra sau đó thu gần 5 kg ma túy đá tại nơi ở, được Ngọc mua ở Quảng Ninh với giá 500 triệu, chôn dưới nền nhà vệ sinh, bồn rửa chén và mở rộng điều tra, lần lượt bắt giữ các đồng phạm khác.

Đáng chú ý, tuy hồ sơ đưa ra nhiều chứng cứ xác định Thế Anh có quan hệ mua bán ma túy với các đồng phạm nhưng bị cáo này phủ nhận, kêu oan.

Cũng tin liên quan, Tòa án nhân dân Hà Tĩnh vừa mở phiên sơ thẩm tuyên án chung thân đối với Vũ Văn Quý (SN 1993, trú huyện Yên Thành, Nghệ An) về tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Vào ngày 12/12 năm 2019, lực lưỡng chức năng tại trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh, phát hiện trong xe của Vũ Văn Quý, mang biển sổ Lào chạy tuyến Viêng Chăn (Lào) - Hà Nội, có một túi xách chứa 49 gói nylon màu xanh chứa 9.800 viên hồng phiến.

Vũ Văn Quý khai nhận toàn bộ số ma túy này được mua ở Lào rồi vận chuyển về Nghệ An giao cho một người khác.

********************

Hai người buôn bán ma túy liên tỉnh nhận án tử hình (RFA, 20/05/2020)

Tòa án nhân dân Hà Nội vừa tuyên phạt án tử hình đối với hai bị cáo về tội buôn bán ma túy liên tỉnh và mức án chung thân đối với một nữ đồng phạm.

matuy3

Các bị cáo tại phiên tòa. hanoimoi.com.vn

Theo thông tin truyền thông trong nước loan đi ngày 20/5, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên phạt Nguyễn Văn Thành (SN 1982, trú xã Mậu Lâm, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa) và Nguyễn Hữu Huy (SN 1975, trú phường Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội) cùng mức tán tử hình về tội "Mua bán trái phép chất ma túy". Đồng phạm của Huy và Thành là Nguyễn Thị Thắm (SN 1984, trú phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) bị tuyên án tù chung thân cho cùng tội danh do bị cáo đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi.

Trước đó váo ngày 4/5 năm 2019, Thắm đã được Thành ngồi trên xe ô tô đưa 1 túi xách chứa 2kg ma túy trước cửa một quán cà phê ở Hà Nội. Sau khi Huy chở Thắm bằng xe máy rời khỏi quán thì bị bắt giữ. Sau đó, lực lượng công an thu giữ thêm số lượng lớn ma túy các loại trong xe ô tô của Thành và nơi ở các đối tượng.

Tại cơ quan điều tra, Thành khai quen biết Thắm và Huy trước Tết Nguyên đán năm 2019. Thắm và Huy đặt vấn đề mua bán ma túy khi biết Thành hay qua lại bên Lào. Sau khi nhận lời, bộ ba này đã 3 lần mua bán ma túy với tổng trọng lượng lên đến hơn 11kg. Trong đó, Thắm và Huy đã mua bán với Thành hơn 5kg

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tồng hợp
Read 526 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)