Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

31/05/2020

Báo Phụ Nữ bị phạt tiền và đóng cửa một tháng

Tổng hợp

Báo Phụ Nữ Thành phố Hồ Chí Minh nói họ viết ‘không sai bản chất vấn đề’ sau khi bị phạt (BBC, 29/05/2020)

Trong diễn biến báo chí hiếm có ở Việt Nam, báo Phụ Nữ Thành phố Hồ Chí Minh, bản in ngày 29/5, chạy bài phản hồi chi tiết về Cục Báo chí, sau khi bị cơ quan này tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động báo điện tử trong thời hạn 1 tháng.

phunu1

Cầu Vàng tại Sun World Ba Na Hills, do Sun Group đầu tư

Cục Báo chí, thuộc Bộ Thông tin và truyền thông Việt Nam, ngày 28/5 loan báo xử phạt vi phạm hành chính với báo Phụ Nữ Thành phố Hồ Chí Minh.

Nguyên do là Cục Báo chí kết luận loạt bài năm 2019 về tập đoàn Sun Group đã "sai sự thật gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng".

Hình thức xử phạt là tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động báo điện tử (trang web) trong thời hạn 1 tháng cùng với mức phạt 55 triệu đồng mặc dù báo in vẫn được phép hoạt động.

Chỉ 24 giờ sau, làng báo Việt Nam xôn xao khi bản báo in Phụ Nữ Thành phố Hồ Chí Minh ngày 29/5 đăng bài với dòng tít "Báo Phụ Nữ Thành phố Hồ Chí Minh đã sai phạm những gì ?"

Tờ báo còn cho hay lượng bạn đọc mua báo ngày 29/5 "tăng đột biến".

phunu2

Bài trên báo Phụ Nữ Thành phố Hồ Chí Minh ngày 29/5

"Ban biên tập đã quyết định nối bản 20.000 tờ theo số lượng đặt mua thêm sáng nay", tờ báo nói.

Trong bài dài, tờ báo nói họ muốn nêu ra 7 vấn đề liên quan loạt bài về Sun Group và kết luận của Cục Báo chí.

Về bài Âm mưu chiếm 726 ha biển Vân Đồn, đăng trên Báo Phụ Nữ Thành phố Hồ Chí Minh ngày 25/10/2019, tờ báo viết :

"Về chi tiết (lưu ý : chi tiết này không hề làm thay đổi bản chất nội dung của bài báo) "Dự án khu phức hợp thương mại cao cấp bán đảo Cổng Chào" đã được giao cho Ban Quản lý Khu kinh tế tại văn bản số 505I/UBND QH1 ngày 18/7/2019 của UBND tỉnh, Báo Phụ Nữ Thành phố Hồ Chí Minh thừa nhận chưa cập nhật văn bản cuối cùng (nếu văn bản này có giá trị pháp lý) để thông tin được trọn vẹn. Một lần nữa xin lưu ý, chi tiết này không hề làm thay đổi nội dung bài báo để quy kết bài báo viết sai.

Tờ báo cũng liệt kê các kết luận của Cục Báo chí về các bài khác, và đăng trả lời của báo Phụ Nữ Thành phố Hồ Chí Minh.

Ví dụ, về thông tin "Sun Group xứng đáng được gọi là "trời", bởi được che chắn từ hạ giới có tên là im lặng của chính quyền từ trung ương đến địa phương" trong bài Sun Group - "Ông trời" không từ trên cao - Bài 1 : Bê tông chọc trời mọc lên, hàng trăm héc-ta rừng Bà Nà gục xuống đăng trên báo in ngày 23/9/2019 và trong bài Sun Group - "ông trời" không từ trên cao đăng trên báo điện tử ngày 23/9/2019.

Theo tờ báo, Cục Báo chí cho rằng : Báo Phụ Nữ Thành phố Hồ Chí Minh viết sai vì các văn bản của Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND Thành phố Đà Nẵng, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc đều khẳng định chủ đầu tư chưa có vi phạm pháp luật trong quá trình triển khai dự án.

Báo Phụ Nữ Thành phố Hồ Chí Minh trả lời : "Nếu những cơ quan này khẳng định chủ đầu tư không sai thì hàng loạt văn bản sai pháp luật từ những cơ quan này (mà Báo Phụ Nữ Thành phố Hồ Chí Minh đã chứng minh) đều đúng ?"

"Báo Phụ Nữ Thành phố Hồ Chí Minh thừa nhận và nghiêm túc rút kinh nghiệm khi từ ngữ trong câu luận bàn trên nghiêng về cảm thán mà vượt khỏi tính chất thông tin. Nhưng dựa vào những chứng cứ mà Báo Phụ Nữ Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra (mà cho đến nay vẫn chưa được phản biện đúng trọng tâm từ các đơn vị, địa phương có liên quan) cũng không sai bản chất vấn đề.

Trong quá trình thực hiện bài viết, chúng tôi đã không nhận được sự hợp tác của các cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương".

Phản ứng của báo Phụ Nữ Thành phố Hồ Chí Minh hôm 29/5 đã gây xôn xao với nhiều bình luận trên Facebook.

********************

Báo Phụ Nữ Online bị đình bản vì đăng bài ‘sai sự thật’ về Sun Group (VOA, 29/05/2020)

Báo Phụ N Online va b đình bn mt tháng, pht 55 triu đng vì đăng lot bài điu tra đt "nóng" : Sun Group-"Ông trời" không t trên cao, trong đó phản ánh nhng khut tt ti d án Tam Đo 2 ca Sun Group, mt tp đoàn kinh doanh v du lch và gii trí, làm ch các d án tr giá hàng trăm triu đôla nhiu tnh thành ca Vit Nam.

phunu3

Phóng sự điu tra ca báo in Phụ Nữ : Sun Group - Ông tri không t trên cao. Facebook Phụ Nữ

Truyền thông Vit Nam trích quyết đnh hôm 28/05 ca Cc Báo chí, B Thông tin và Truyn thông cho rng lot bài v Sun Group ca trang mng Phụ Nữ Online đưa "thông tin sai s tht gây hu qu nghiêm trng".

Trước đó, tp đoàn tư nhân Sun Group và S Thông tin Truyn thông Đà Nẵng gi khiếu ni lên B Thông tin Truyn thông v lot bài ca báo Ph N Thành ph H Chí Minh, kèm theo 255 trang tài liu.

Báo Phụ Nữ gii bày trên Facebook và trên báo in hôm 29/05 : "Trong các s báo t ngày 23/9/2019 đến ngày 4/11/2019, Báo Ph N Thành phố Hồ Chí Minh đã liên tiếp cho công b các bài báo phn ánh và điu tra v nhng du hiu sai phm ti các d án ca Tp đoàn Sun Group Khu bo tn thiên nhiên Bà Nà - Núi Chúa (Thành phố Đà Nng) và Vườn Quc gia Tam Đo (tnh Vĩnh Phúc).

phunu4

Báo in Phụ Nữ hôm 29/05/2020. Photo Facebook Phụ Nữ

Nhà báo Nguyễn Thu Trang viết trên trang Facebook cá nhân : "Hu hết các d án, công trình ca Sun Group đu cát c nhng vùng đt nhy cm như núi, rng nguyên sinh, biển đo, biên gii"…

Nhà báo viết tiếp : "Nhóm phóng viên viết bài còn b theo dõi, đt máy nghe lén, b gây sc ép, dn mt, do dm trên đường đi tác nghip. Chúng tôi đã gi đơn trình báo ti Cc hình s - B Công An. Nhưng đáp li ch là s im lng, im lặng và im lng..".

Hôm 29/05, trên trang Facebook của Phụ Nữ Online, rt nhiu đc gi bày t đng tình vi tòa son v lot bài điu tra bo v môi trường, và phanh khui s tht vic thao túng đt nóng ca tp đoàn Sun Group, đng thi ca ngi dũng khí của nhóm phóng viên điu tra ca báo Phụ Nữ.

Độc gi Dung Đào viết : "Nếu không có nhng tòa báo dám nói lên s tht trn tri, vch trn nhng li ích nhóm thì xã hi này s trùm lên toàn b nhng s gi di lp liếm. Cm ơn các bn - nhng chiến sĩ dũng mãnh của chính nghĩa".

Bạn đc Thanh Tnh viết : "ng h báo Phụ Nữ v vn đ này. Bu tri nước Vit ta, non sông nước Vit ta, tài nguyên đt và nước Vit ta li d dàng b mt bàn tay che lp hay sao ?"

Bạn đc Thuy Lê nhn đnh : "Báo Ph N là t báo duy nhất (trong s hơn 800 t báo tuyên giáo đng) dám lên tiếng phn đi Sun Group tàn phá rng Bà Nà và Tam Đo vi lot bài điu tra rt ngon mc vch trn nhng bê bi tàn phá môi trường ca Sun Group được ông th tướng Phúc duyt cho phá rng làm d án thì giờ li b đình bn 1 tháng và pht tin, c vú lp ming em đ bt mm !"

Nhà hoạt đng Nguyn Tiến Trung nêu ý kiến : "Nếu báo Ph N đăng tin sai s tht v Sun Group thì Sun Group c lên báo đài ci chính, còn nếu cm thy không chp nhn được thì kiện báo Ph N ra tòa. Đng này nhà cm quyn li t làm thay vic ca mt tòa án đc lp, t đó khiến người dân như tôi tin báo Ph N đăng tin đúng và b bt ming".

Quay lại trang chủ
Read 544 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)