Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

10/07/2020

Áp lực trên những tiếng nói bất đồng trong nước không hề suy giảm

Tổng hợp

Phạm Đoan Trang phải rút khỏi Nhà xuất bản Tự do vì bị đàn áp khốc liệt (RFA, 10/07/2020)

Nhà báo độc lập/nhà hoạt động Phạm Đoan Trang tuyên bố rút khỏi Nhà Xuất Bản Tự Do, chấm dứt đối đầu trực diện với lực lượng chức năng Việt Nam trước những biện pháp đàn áp mà theo cô là tàn bạo lâu nay nay đối với các thành viên của Nhà Xuất Bản này.

apluc1

Nhà báo Phạm Đoan Trang và những cuốn sách do cô viết được Nhà xuất bản Tự Do xuất bản - FB Phạm Đoan Trang

Vào chiều ngày 10 tháng 7, nhà báo độc lập/nhà hoạt động Phạm Đoan Trang cho Đài Á Châu Tự Do biết nguyên nhân chính của quyết định mà cô vừa đưa ra :

"Có nhiều lý do nhưng có một lý do quan trọng là anh em Nhà Xuất Bản Tự do khổ quá. Có người nói với tôi rằng đấu tranh kiểu này là tự sát. Chỉ làm sách nhưng bị chính quyền xem là tội phạm, đối đầu trực diện nên chính quyền sử dụng vũ lực dẫn đến tổn thất nhiều.

Anh em mỗi lần bị bắt, bị đánh phải chịu tổn thất lâu dài. Trường hợp mới nhất là anh Phùng Thủy bị bắt cóc và bị đánh vào ngày 8 tháng 5 vừa rồi đến nay anh gần như tàn phế, tay chân không co duỗi được, có dấu hiệu suy thận, dạ dày luôn ra máu".

Tài khoản Facebook cá nhân của nhà báo độc lập/ nhà hoạt động Phạm Đoan Trang nêu rõ " Suốt một năm qua, sự săn lùng, đàn áp của lực lượng an ninh với tôi và Nhà xuất bản Tự Do chưa bao giờ dừng, tăng mạnh từ khoảng tháng 9 năm ngoái và kéo dài qua Tết, tạm lắng một chút trong thời gian Việt Nam có dịch nCoVid, và bùng lại ngay sau đó với việc phục kích, bắt và tra tấn một người vận chuyển sách ở Sài Gòn, vào ngày 08/5/2020.

Từ đó, tất cả các thành viên của Nhà xuất bản Tự Do và những người bị cho là thành viên Nhà xuất bản đều bị công an săn lùng, rình mò, bắt cóc. Tất cả đều đã phải bỏ nhà đi từ trước Tết nguyên đán Canh Tý để có thể duy trì công việc làm sách. Còn người thuộc diện nghi ngờ thì bị thẩm vấn, theo dõi.

Trước tình cảnh này, tôi nghĩ rằng với tư cách là người đại diện và tác giả chính của Nhà xuất bản Tự Do, tôi cũng phải chịu trách nhiệm cho việc anh chị em Nhà xuất bản (và cả độc giả - tức là những người không phải thành viên Nhà xuất bản) bị trấn áp, sách nhiễu, và đứng trước rủi ro bị bắt bất cứ lúc nào".

Nhà báo độc lập/nhà hoạt động Phạm Đoan Trang được Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới vào tháng 9 năm ngoái trao giải Tự Do Báo chí, hạng mục Tầm Ảnh hưởng.

Nhà Xuất bản Tự do là nơi cho ra đời những tác phẩm của nhà báo độc lập/nhà hoạt động Phạm Đoan Trang như ‘Chính trị Bình Dân, Cẩm Nang nuôi tù, Phản kháng phi bạo lực…

Nhà Xuất bản Tự do được Hiệp Hội Xuất bản Quốc tế trao giải Prix Voltaire năm 2020 vào ngày 3 tháng 6 vừa qua.

Hiện chưa rõ liệu Nhà Xuất bản Tự do có tiếp tục công việc xuất bản các cuốn sách bị Hà Nội cấm cản như trước đây hay không.

**********************

Blogger Lê Anh Hùng bị giam cầm hơn hai năm chưa được xét xử (VOA, 09/07/2020)

Blogger Lê Anh Hùng, một cng tác viên thường xuyên ca VOA tiếng Việt, b chính quyn Vit Nam giam cm hơn hai năm vn chưa được xét x. Gia đình ca nhà báo t do này cho biết trong thi b giam gi ông b công an Hà Ni cưỡng bc điu tr bnh tâm thn mặc dù sc khe ca ông bình thường.

apluc2

Blogger Lê Anh Hùng, một cộng tác viên thường xuyên của VOA tiếng Việt, bị chính quyền Việt Nam giam cầm từ ngày 05/07/2018 cho đến nay đã hơ n hai năm nh ư ng v ẫn chư a đ ược xét xử.

Hôm 8/7/2020, bà Trần Th Niêm cho VOA biết bà đã thăm gp con trai bà vào ngày trước đó và sc khe ca ông vn bình thường. Bà nói thêm rng đã nhiu ln yêu cu chính quyn gii thích nguyên nhân vì sao h chm xét xử trường hp ca con bà nhưng chưa nhn được tr li.

"Cho đến nay vn chưa có gì mi. Con tôi trong đó chu đng hơn hai năm qua mà chưa được xét x. H không cho biết lý do vì sao con tôi chưa được xét x. Tôi cũng đã gi đơn, làm đ cách".

Ông Lê Anh Hùng bị công an Hà Ni bt giam vào ngày 5/7/2018 theo Điu 331 B Lut Hình S vi ti danh "Ti li dng các quyn t do dân ch xâm phm li ích ca Nhà nước, quyn, li ích hp pháp ca t chc, cá nhân".

Theo Luật T tng hình s Vit Nam 2003, thi hn tm giam ti đa đ điu tra đi vi "ti phm đc bit nghiêm trng" là 16 tháng, bao gm c 3 ln gia hn tm giam, mi ln không quá 4 tháng.

VOA đã liên lạc Công an và Vin Kim sát Nhân dân Thành ph Nội đ tìm hiu lý do vì sao ông Lê Anh Hùng chưa được xét x, nhưng chưa được phn hi.

Bà Niêm cáo buộc rng trong thi gian qua ông Lê Anh Hùng b tri giam đưa vào Vin Pháp y Tâm thn Trung ương đu đc" làm cho trí nh ông "suy tàn".

"Họ bo là Hùng bị hoang tưởng. Nhưng t nh đến nay nó vn làm báo, viết lách bình thường. Ti sao h li bo là hoang tưởng ch ? H trói chân, trói tay bt phi ung thuc, ri h bt tiêm thuc.

"Họ đu đc đ cho Hùng khi viết lách hay nói lên s tht, h đu độc cho suy tàn về trí tu đ không còn nói lên được s tht na".

VOA đã liên lạc Vin Pháp y Tâm thn Trung ương I đ tìm hiu v cáo buc ca bà Niêm nhưng chưa được phn hi.

Bà Niêm nói thêm :

"Lê Anh Hùng chả có ti gì hết ! Nó ch nói lên s tht thôi. Họ che giu s tht thì h bt thôi. Nó t cáo ông Hoàng Trung Hi và ông này cũng đã b đình ch công tác ri. Nó ch nói lên s tht ch có làm gì trái đâu !"

apluc3

Bà Trần Thị Niêm, mẹ của nhà báo tự do Lê Anh Hùng. Photo YouTube via The 88 Project.

Vào tháng 6 vừa qua, các cu viên chc nhà nước và nhà hot đng cho nhân quyn trong và ngoài nước đã gi thư ng cho Tổng bí thư - Chủ tch nước Nguyn Phú Trng, kêu gi chính quyn ngưng lm dng điu tr tâm thn và tr t do cho nhà báo t do Lê Anh Hùng.

Bức thư có đon viết : "Sau mt thi gian Lê Anh Hùng b bt, thay vì khi t v án Lê Anh Hùng t cáo hoc tiếp tc truy t Hùng vi ti danh khi bt giam, Lê Anh Hùng đã b đưa đi giám đnh tâm thn hai đt (cui tháng 10/2018 và tháng 4/2019), và b cưỡng ép đưa vào Vin Pháp Y Tâm thn Trung ương, Thường Tín điu tr. Vic giám đnh và cưỡng ép cha bnh đi vi Lê Anh Hùng đã không h trao đi, thông báo cho gia đình".

apluc4

Các nhà báo Nguyễn Văn Hóa, Trươ ng Duy Nh ất, Lê Anh Hùng, Nguyễn Tường Thụy, Phạm Chí Dũng, là những cộng tác viên của VOA và RFA thuộc USAGM, đang bị chính quyền Việt Nam giam giữ.

Nhà báo độc lp Tôn Phi, mt người ng h cho các hot đng vì t do báo chí và đu tranh cho l phi ca ông Lê Anh Hùng, nói vi VOA :

"Tôi rất ly làm tiếc khi chính ph Vit Nam bt b cm tù nhng người cm bút đ lên tiếng đòi công bng cho xã hi. Trong số nhng người đang b bt gi, tôi bày t lòng cm thông sâu sc nht đi vi ký gi Lê Anh Hùng, vì trong tt c các blogger, nhà báo t do b bt thì anh li b đi x như mt bnh nhân tâm thn và b tiêm thuc tâm thn. Đây là trường hp đáng thương nhất và đáng quan tâm nht !"

quan Truyn thông Quc tế Hoa Kỳ (USAGM), cơ quan giám sát đài VOA, liên tc lên tiếng kêu cu chính quyn Vit Nam tr t do cho ông Lê Anh Hùng, cùng các cng tác viên khác đang b giam cm như Nguyn Văn Hóa, Phm Chí Dũng, Trương Duy Nht, và Nguyn Tường Thy.

******************

Hai tù nhân lương tâm Lê Minh Thể và bác sĩ Hồ Hải ra tù sớm (RFA, 10/07/2020)

Ông Lê Minh Thể, người bị tòa án nhân dân Cần Thơ kết án 2 năm tù giam với cáo buộc hành vi "gây phá hoại sự đoàn kết dân tộc, gây chia rẽ nhân dân với đảng và Nhà nước" vừa ra khỏi trại giam Gia Trung, tỉnh Gia Lai vào sáng 10 tháng 7 năm 2020.

apluc5

Bác sĩ Hồ Hải (trái) và ông Lê Minh Thể (phải) - Photo : RFA

Bà Lê Thị Bình, em gái ông Thể cho biết ông bị bắt vào ngày 10 tháng 10 năm 2018, được giảm 3 tháng tù nhưng phải chấp hành quản chế tại địa phương trong vòng 2 năm sau khi mãn án. Bà Bình bày tỏ cảm xúc khi đón người thân của mình như sau :

"Nói chung là mong anh ra tù, trông mong từng ngày nên đón được rất là vui. Với lại được anh em cộng đồng chia sẻ nên em thấy cũng rất là xúc động, vui và muốn cảm ơn đến tất cả các anh chị em luôn quan tâm đến ảnh".

Ông Lê Minh Thể cũng bày tỏ niềm vui khi ra tù và cho biết thêm là đang trên xe di chuyển về Cần Thơ nên cảm thấy hơi mệt và hẹn một cuộc nói chuyện khác với phóng viên Đài Á Châu Tự Do.

Ông Lê Minh Thể, sinh năm 1963, là một tài xế và là cựu quân nhân quân đội nhân dân Việt Nam có thời gian đóng quân tại Lào.

Ông từng là một ủng hộ viên của nhóm Hiến pháp, một tổ chức dân sự không được Việt Nam công nhận chuyên làm việc để phổ biến Hiến pháp Việt Nam.

Hồi tháng 3 năm 2019, ông Lê Minh Thể bị Tòa án nhân dân quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ tuyên phạt 2 năm tù giam với cáo buộc tội danh "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo điều 331 Bộ luật hình sự 2015.

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thủy quy kết, ông Thể đăng các bài nói chuyện trực tiếp trên Facebook cá nhân đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề an ninh chính trị, quốc gia ; làm ảnh hưởng uy tín, vai trò lãnh đạo của đảng Cộng sản, Nhà nước ; tiếp tay cho các "thế lực thù địch phản động" nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của đảng và lật đổ chính quyền nhân dân trong nước.

Một tù nhân lương tâm khác là blogger, bác sĩ Hồ Văn Hải hay còn gọi là Hồ Hải hôm 10 tháng 7 cũng công bố trên tài khoản Facebook Hồ Thiên Cơ cho biết, ông đã ra tù từ hôm 17 tháng 4 năm nay và tiếp tục bị quản chế 2 năm tại địa phương.

Như vậy, bác sĩ Hồ Hải ra tù sớm hơn thời hạn là 6 tháng 15 ngày đối với bản án 4 năm tù giam vì bị cáo buộc "tuyên truyền chống phá Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam", mà Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tuyên hồi tháng 2 năm 2018 trong một phiên tòa ít người biết đến.

Blogger này cho biết thêm, lý do ông được ra tù sớm sẽ được công bố trong cuốn sách của ông xuất bản vào năm 2022.

Quay lại trang chủ
Read 538 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)