Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

06/08/2020

Buôn bán ma túy, khẩu trang nhập lậu, ngưng tổ chức hội hè

RFA tồng hợp

4 bị cáo buôn bán ma túy ở Cao Bằng bị tuyên án tử hình (RFA, 06/08/2020)

Tòa án Nhân dân tỉnh Cao Bằng hôm 6/8 đã đưa ra xét xử và tuyên án tử hình 4 bị cáo về tội tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.

khautrang01

Người nghiện ma túy heroin tại một công viên ở Hà Nội hôm 27/10/2017 (Ảnh minh họa) AFP

Theo Tiền Phong Online, nhóm bị cáo trú tại huyện Trung Khánh, chỉ trong hai tháng đã mua bán khoảng 30 bánh herôin. Tiền Phong dẫn lời bị cáo nhận tội đã hình thành đường dây buôn má túy lớn trên địa bàn biên giới tỉnh Cao Bằng.

Phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Cao Bằng đã bắt quả tang 4 bị cáo vào ngày 5/8 trong lúc mua bán ma túy với nhau.

Trong một sự kiện khác, theo Công an Nhân dân Online, Công an thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An, đã xây dựng kế hoạch triệt xóa điểm tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy tại khu dân cư ấp Ông Nhan Tây, xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường. Qua cuộc kiểm tra đột xuất đêm 28, 29 tháng 7, lực lượng công an đã bắt được 2 đối tương và tạm giữ để tiếp tục điều tra.

Việt Nam là một trong những quốc gia có hình phạt đối với tội phạm ma túy nghiêm khắc nhất thế giới. Những người bị kết án sở hữu hoặc vận chuyển hơn 600 gram herôin hoặc hơn 2,5 kg methamphetamines có thể phải đối diện án tử hình.

Giang Nguyễn

*************************

Hàng chục ngàn khẩu trang và đồ bảo hộ y tế không rõ nguồn gốc bị phát hiện tại nhiều tỉnh, thành 'RFA, 06/08/2020)

Cơ quan chức năng tại nhiều địa phương Việt Nam vào ngày 6/8 thông báo phát hiện hàng chục ngàn khẩu trang y tế nhập lậu vào Việt Nam không rõ nguồn gốc xuất xứ.

khautrang03

Các lô hàng hóa khẩu trang không rõ nguồn gốc xuất xứ. RFA Edited

Truyền thông trong nước loan tin cùng ngày cho biết như vừa nêu.

Theo đó, đồn biên phòng cửa khẩu Chi Ma tại Lạng Sơn phát hiện một số người đang vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc vào Việt Nam có nhiều biểu hiện nghi vấn. Khi được yêu cầu kiểm tra thủ tục hành chính, nhóm người này đã lợi dụng đêm tối, trời mưa bỏ lại hàng hóa và chạy trốn sang bên kia biên giới. Kiểm tra hàng hóa bỏ lại, đồn biên phòng cửa khẩu Chi Ma thu giữ hơn 90.000 khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc.

Trong cùng ngày, Công an huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vừa tiến hành kiểm tra một chiếc xe tải do anh Trương Công Tuấn sinh năm 1991, thường trú tại tỉnh Bắc Giang làm tài xế, đang vận chuyển hàng chục thùng hàng hóa bên trong có chứa nhiều hộp khẩu trang y tế đủ các loại và nhãn mác khác nhau nhưng anh Tuấn đã không xuất trình được giấy tờ vận chuyển và chứng mình nguồn gốc đơn hàng, tổng lượng hàng ước tính khoảng hơn 125.000 chiếc khẩu trang y tế.

Cục Quản lý thị trường Quảng Nam vừa kiểm tra một số cơ sở kinh doanh thiết bị vật tư y tế trên địa bàn thành phố Tam Kỳ. Qua kiểm tra các cơ sở kinh doanh đã phát hiện và tạm giữ nhiều thiết bị vật tư y tế 990 khẩu trang y tế, 110 hộp găng tay cao su, 28 nhiệt kế hồng ngoại, 123 bộ đồ bảo hộ y tế, 100kg bột sát khuẩn và nhiều vật tư y tế không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ chứng minh.

Cũng tin liên quan, Cục Quản lý Thị trường và Cảnh sát Kinh tế tỉnh An Giang tổ chức khám xét lô hàng hóa nằm bền lề đường thuộc thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên phát hiện bên trong có một lô khẩu trang các loại với tổng cộng số lượng gần 75.000 cái, lô quần áo đã qua sử dụng với số lượng gồm 664 kg. Tất cả hàng hóa trên không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp và chưa xác định được chủ sở hữu.

Hiện các lô hàng hóa vừa bị phát hiện đang được lực lượng chức năng các tỉnh thành tiến hành mở rộng điều tra truy xuất nguồn gốc các lô hàng nêu trên và xử lý theo quy định pháp luật.

***********************

Phát hiện hàng trăm ngàn khẩu trang không rõ nguồn gốc (RFA, 04/08/2020)

Công an huyện Mê Linh và Đội 17 – Cục quản lý thị trường Hà Nội hôm 3/8 phát hiện hai xe tải chở gần 600 ngàn chiếc khẩu trang không rõ nguồn gốc tại khu vực Khu công nghiệp Mê Linh.

khautrang04

Một người đeo khẩu trang gác cổng trước nhà có bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Hà Nội ngày 4/8/2020.- Reuters

Truyền thông trong nước loan tin hôm 4/8 cho biết số lượng lớn khẩu trang không rõ nguồn gốc được phát hiện trong hơn 200 thùng chứa trong hai xe tải loại 3,5 tấn của tài xế Bùi Quang Tùng và Nguyễn Văn Bền.

Cơ quan chức năng nói các tài xế đã không xuất trình được hóa đơn chứng từ hợp lệ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, mà nói mình chỉ là người chở hàng thuê.

Hơn 600 ngàn chiếc khẩu trang không rõ nguồn gốc nói trên được các tài chế khai nhận lấy tại huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh để giao cho khách hàng tại khu vực huyện Mê Linh theo chỉ dẫn qua điện thoại.

Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bình Nghị, Lạng Sơn hôm 4/8 cũng cho biết đơn vị này vừa phát hiện một vụ vận chuyển lậu khoảng 22 ngàn chiếc khẩu trang không rõ nguồn gốc qua biên giới.

Vụ việc xảy ra vào tối ngày 3/8 tại mốc 1038, thôn 4, bản Nà Noóc, xã Đào Viên, huyện Tràng Đình, tỉnh Lạng Sơn khi lực lượng chức năng phát hiện một số người đang vận chuyển hàng từ biên giới Trung Quốc đi vào lãnh thổ Việt Nam.

Lực lượng chức năng phát tín hiệu yêu cầu kiểm tra thì nhóm người nói trên bỏ chạy và bỏ lại số hàng hóa là 22 ngàn chiếc khẩu trang không rõ nguồn gốc nói trên.

Trong một diễn biến liên quan, Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh vừa thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh khẩu trang y tế và khẩu trang vải kháng khuẩn.

Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh, nói với báo trong nước mục đích để ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình dịch Covid-19 để đầu cơ, tăng giá mặt hàng này.

Theo người đứng đầu Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố sẽ sản xuất khoảng 21 triệu chiếc khẩu trang trong/8, đảm bảo nguồn cung cho thị trường.

*********************

11 tỉnh thành phố yêu cầu ngừng các chương trình hội hè để phòng dịch Covid-19 (RFA, 03/08/2020)

Vào khi tình hình dịch Covid-19 lây lan trên cả nước, tính đến hôm nay có 11 tỉnh, thành phố tại Việt Nam có công văn liên quan tình hình học tập của học sinh. Các Sở Giáo dục- Đào tạo yêu cầu dừng các hoạt động dạy thêm, học thêm, bồi dưỡng ngoại ngữ… trong thời gian nghỉ hè hiện nay để phòng, chống lây lan dịch bệnh.

333333333333333333333333

Học sinh tiểu học đeo mặt nạ chống dịch đến trường hôm 11/5/2020 ở Thành phố Hồ Chí Minh - Reuters

Mạng báo SaoStar loan tin ngày 3/8 nêu công văn liên quan của các tỉnh Quảng Trị, Phú Yên, Thái Bình, Thừa Thiên- Huế, Bình Định, Nghệ An, Quảng Nam, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Vĩnh Long.

Trong khi đó liên quan kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học năm nay, thủ tướng chính phủ Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Phúc, giao cho Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT) thực hiện theo đúng qui định của Luật Giáo dục và việc tổ chức kỳ thi do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quyết định.

Chỉ thị của người đứng đầu chính phủ Hà Nội được đưa ra tại kỳ họp thường kỳ tháng 7 diễn ra sáng ngày 3/8 tại Hà Nội.

Tại phiên họp, ông Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nha đề xuất tổ chức kỳ thi đúng kế hoạch đối với những nơi mà theo lời ông này là an toàn về dịch bệnh. Còn những nơi đang trong diện cách ly xã hội, chưa bảo đảm an toàn cho thí sinh thì tổ chức thi sau.

Suốt nhiều năm qua, tỷ lệ tốt nghiệp phổ thông trung học tại các tỉnh, thành Việt Nam thường trên 90% ; do vậy công luận cho rằng trong tình hình dịch bệnh hiện nay nên xét tốt nghiệp, thay vì tiến hành thi để có thể trách lây lan dịch bệnh.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tồng hợp
Read 466 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)