Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

21/09/2020

Nhật Bản và Pegatron muốn đầu tư thêm vào Việt Nam

RFA tiếng Việt

Các tập đoàn Nhật Bản đầu tư vào đối tác M&A tại Việt Nam

RFA, 25/09/2020

Nhiều tập đoàn Nhật Bản đang đang tìm kiếm các doanh nghiệp Việt Nam để đầu tư vào, thay vì thiết lập cơ sở sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

nhat1

Tập đoàn ENEOS Corporation của Nhật bản vừa mua lại 13 triệu cổ phiếu của Petrolimex (PLX), Việt Nam. AFP

Tin cho biết giao dịch thương vụ mới nhất là Tập đoàn ENEOS Corporation đã chi ra 650 tỷ đồng để mua lại 13 triệu cổ phiếu của Petrolimex (PLX). PLX là nhà phân phối xăng dầu lớn nhất Việt Nam với 60% thị phần, và giá 50.000 đồng/cổ phiếu. Giao dịch vừa nêu được nói đã được thực hiện trong khoảng thời gian từ hạ tuần tháng 8 đến trung tuần/9/2020.

Petrolimex cũng thông báo đã hoàn tất việc bán 13 triệu cổ phiếu quỹ từ ngày 27/8 đến ngày 15/9 để giảm lượng quỹ cổ phiếu quỹ xuống còn 75 triệu.

Nhà đầu tư Nhật Bản được nói là hiện nắm giữ 116,5 triệu PLX, tương đương 9% cổ phần Petrolimex.

Hồi đầu năm 2020, tập đoàn Sumitomo Life từ Nhật Bản đã đầu tư 173 triệu USD để mua hơn 41 triệu cổ phiếu Bảo Việt (BVH), tương đương 5,91% vốn điều lệ hiện tại, nâng tỷ lệ sở hữu của Sumitomo Life tại Bảo Việt lên 22,09%.

Trước đó, trong năm 2019, Sumitomo và hai tập đoàn khác đã mua 10% cổ phần của Gemadept (GMD), với trị giá 37 triệu USD.

Truyền thông Nhà nước Việt Nam, vào hạ tuần tháng 8, dẫn kết quả khảo sát năm 2019 của Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), ghi nhận có khoảng 1.400 doanh nghiệp Nhật đang xem xét mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong 3 năm tới, tăng 5,5 điểm phần trăm so với năm trước đây.

Giới phân tích cho rằng các nhà đầu tư Nhật Bản hiện đang có cơ hội vàng để đầu tư vào Việt Nam. Bởi vì, Việt Nam hiện là thành viên của 15 hiệp định FTA và đang đàm phán hai hiệp định khác. Điều này cho phép Việt Nam trở thành trung tâm của dòng chảy thương mại toàn cầu. Đồng thời, các tập đoàn Nhật Bản có cơ hội lớn về logistics nhờ vào việc di chuyển các cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

Báo giới trong nước trích lời của Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội, ông Takeo Nakajima cho biết trong một cuộc họp gần đây rằng các nhà đầu tư Nhật Bản rất quan tâm đến lĩnh vực công nghệ ở Việt Nam. Ngoài ra, những dự án khách sạn, khu công nghiệp, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, chế biến thủy sản, sản xuất dược phẩm tại Việt Nam cũng thu hút các công ty của Nhật.

*********************

Tập đoàn Pegatron muốn đầu tư 1 tỷ USD sản xuất công nghệ cao tại Việt Nam

RFA, 21/09/2020

Tập đoàn Pegatron của Đài Loan, nhà cung cấp linh kiện cho Apple, Sony, Microsoft... muốn đầu tư 3 dự án thuộc tổ hợp sản xuât sản phẩm công nghệ cao tại Việt Nam, với tổng số vốn 1 tỷ USD.

pega1

Khu công nghiệp Nam Đình Vũ – Cát Hải ở Hải Phòng. Courtesy khu công nghiệp Nam Đình Vũ

Truyền thông Nhà nước Việt Nam loan tin vừa nêu hôm 21/9 dẫn Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa trình Thủ tướng.

Pegatron hiện được đánh giá là tập đoàn sản xuất linh kiện và sản phẩm điện tử hàng đầu Đài Loan. Cụ thể, gói đầu tư vừa nêu được chia làm 3 dự án, bao gồm Pegatron Việt Nam 1, 2 và 3.

Pegatron Việt Nam 1 đã được Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cấp chứng nhận đầu tư vào 17/3/2020, với tổng vốn đầu tư dự kiến 19 triệu USD. Pegatron Việt Nam 2 hiện đang thực hiện thủ tục đầu tư, có tổng số vốn đầu tư dự kiến 481 triệu USD. Và Pegatron Việt Nam 3 có tổng mức đầu tư dự kiến 500 triệu USD, dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2026-2027.

Tin cũng cho biết, ngoài ra Petragon còn bày tỏ ý định chuyển trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) từ Trung Quốc sang Việt Nam vào giai đoạn 2026-2027.

Liên quan đến tiến trình triển khai dự án, hiện Tập đoàn Pegatron đang nộp hồ sơ đến Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đề xuất thực hiện dự án Pegatron 2 ở Khu công nghiệp Nam Đình Vũ – Cát Hải để sản xuất thiết bị điện tử dân dụng, thiết bị ngoại vi máy tính, thiết bị truyền thông, bảng vi mạch...

Dự án Pegatron Việt Nam 2 dự kiến sẽ tạo ra khoảng hơn 22 ngàn việc làm trực tiếp, đóng góp cho ngân sách khoảng 100 tỷ đồng mỗi năm. Sản phẩm của dự án sẽ cung cấp cho Apple, Microsoft, Sony và Lenovo.

Cũng tin liên quan, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết đang cùng Khu công nghiệp Nam Đình Vũ 2, mời gọi công ty Universal Global Technology, thành viên Tập đoàn Công nghệ ASE Holding của Đài Loan, đầu tư tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ 2, để sản xuất và lắp ráp bảng mạch điện tử cho đồng hồ, điện thoại, tai nghe cho Lenovo và Sony.

Nếu thành công, Universal Global Technology dự kiến sẽ đầu tư 200 triệu USD cho giai đoạn 1 của dự án và sẽ tăng lên 400 triệu USD sau 3 năm hoạt động.

Quay lại trang chủ
Read 473 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)