Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

24/09/2020

Không có tin Trịnh Bá Phương, Mỹ cảnh báo mất an ninh ở Việt Nam

Tổng hợp

Nhà hoạt động Trịnh Bá Phương vẫn im lặng sau 3 tháng bị tạm giam

RFA, 24/09/2020

Nhà hoạt động Trịnh Bá Phương vẫn giữ quyền im lặng sau 3 tháng bị công an Hà Nội bắt giữ để điều tra với cáo buộc "Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".

phuong1

Ông Trịnh Bá Tư (trái), Trịnh Bá Phương (giữa) và mẹ là bà Cấn Thị Thêu - FB Nhà Vườn Trịnh Bá Phương - Tư

Bà Đỗ Thị Thu, vợ ông Phương cho biết như thế sau khi bị triệu tập lên cơ quan An ninh điều tra công an Hà Nội để làm việc về vụ án vào sáng 24-9-2020. Bà Thu nói qua điện thoại như sau :

"Họ không hỏi gì nhiều, họ chỉ hỏi là có biết chị Đoan Trang hay là không, họ hỏi về Facebook của chồng em và họ hỏi về sức khỏe trước khi anh Phương bị bắt.

Họ nói anh Phương nhà em vẫn khỏe, nghe họ nói anh Phương hiện tại vẫn không nói một câu gì hết, anh ấy vẫn trong tình trạng im lặng (giữ quyền im lặng)".

Bộ luật Tố tụng hình sự Việt Nam sửa đổi năm 2015 có hiệu lực đầu năm 2018 quy định : "Bị can, bị cáo có quyền trình bày lời khai, trình bày ý kiến, không buộc phải đưa ra lời khai chống lại chính mình hoặc buộc phải nhận mình có tội".

Tuy nhiên quy định này thường không được áp dụng triệt để nhất là trong những vụ án an ninh do các bị cáo trong những vụ án này chỉ được gặp luật sư sau khi kết thúc giai đoạn điều tra.

Bà Đỗ Thị Thu cho biết thêm, cơ quan an ninh điều tra hỏi bà về liên hệ của ông Phương với những người dân ở Đồng Tâm, khuyên không nên tiếp tục đấu tranh và nên tập trung chăm sóc con cái.

Như chúng tôi đã thông tin, hôm 24-6-2020, ôngTrịnh Bá Phương và em trai Trịnh Bá Tư cùng mẹ là bà Cấn Thị Thêu bị công an Việt Nam bắt tạm giam.

Bà Nguyễn Thị Tâm, một người dân Dương Nội cũng bị bắt giữ trong cùng ngày.

Cả 4 người đều là những người lên tiếng mạnh mẽ trong sự việc công an Hà Nội điều hàng ngàn quân tấn công vào thôn Hoành, xã Đồng Tâm vào rạng sáng ngày 9/1/2020 khiến ông Lê Đình Kình bị Cảnh sát cơ động bắn chết và 3 công an tử vong.

Thông tin về em trai ông Phương là Trịnh Bá Tư tuyệt thực hơn 20 ngày trong trại tạm giam công an tỉnh Hòa Bình cũng được gia đình cho hay từ ngày 25/8, tuy nhiên đến nay không có thông tin gì thêm.

**************************

M cnh báo công dân kh năng b ‘tn công tình dc’ Vit Nam

VOA, 24/09/2020

Các cơ quan ngoi giao M Hà Ni và Thành phố Hồ Chí Minh mi lên tiếng cnh báo công dân Hoa K v kh năng "b tn công tình dc" khi s dng các dch v vn chuyn hành khách không chính thng Vit Nam.

phuong2

Tòa nhà Đ i s quán M Hà N i.

Đi s quán M cho biết rng cơ quan này "đã nhn được thông báo v các cá nhân b tn công tình dc bi nhng tài xế xe taxi hoc xe máy không có bin hiu" và nói thêm rng chuyn này "không ph biến".

Các công dân M được khuyến cáo "không bao gi đi taxi không có bin hiu hoc chp nhn [dch v] vn chuyn t các tài xế không được đt trước qua ng dng có th theo dõi du vết hoc qua mt công ty taxi có uy tín".

"Luôn phi bo đm rng lái xe, màu và loi xe, và bin s đăng ký phi đúng vi [thông tin] đt qua ng dng", cơ quan ngoi giao M Hà Ni viết trong mt cnh báo đăng ti ngày 18/9. "Chú ý ti tuyến đường đi và bo đm rng lái xe th quý v ti mt khu vc an toàn đim đến chính xác".

Đi s quán M Hà Ni và Tng Lãnh s quán Hoa K Thành phố Hồ Chí Minh cũng cnh báo các công dân nước mình "không nhn đ ung hoc thuc lá t người l vì các ti phm Vit Nam tng được biết s dng thuc lá đã được can thip đ làm suy yếu nn nhân", cũng như "nên đi theo nhóm và cnh giác khi ra ngoài vào ban đêm".

Theo tìm hiu ca phóng viên VOA Vit Ng, hin chưa có thng kê các trường hp hành khách b tn công tình dc khi s dng các dch v taxi và xe máy "lu" Vit Nam.

Tuy nhiên, báo chí trong n
ước tng loan ti tin tc v các v quy ri tình dc khi s dng dch v vn chuyn hành khách.

Các cơ quan ngoi giao M Hà Ni và Thành phố Hồ Chí Minh kêu gi các công dân Hoa K "thông báo" s vic nếu h "b tn công hoc cm thy không an toàn".

H
i cui tháng Tư, Đi s quán và Tng lãnh s quán M Vit Nam đã phát đi "thông tin quan trng", khuyến cáo công dân nước mình Vit Nam v tình trng ti phm gia tăng do kinh tế khó khăn vì virus Corona như "trm cp, tn công đ cướp ca và la đo trên mng".

Cùng thi gian cơ quan ngoi giao M Vit Nam phát đi cnh báo, Th trưởng B Công an Lương Tam Quang được báo chí trong nước trích li nói rng dch bnh Covid-19 "khiến kinh tế đình tr, đi sng ca người dân gp khó khăn" nên "tình hình ti phm s còn din biến phc tp".

Ông Quang nêu lên nhn đnh này khi ti chúc mng và khen thưởng các đơn v tham gia phá v án dùng súng cướp ngân hàng Sóc Sơn, Hà Ni, theo Đài Tiếng nói Vit Nam.

Quay lại trang chủ
Read 461 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)