Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

26/09/2020

Chiến dịch đốt lò tiếp tục với những thanh củi mới

RFA tồng hợp

Ba cựu lãnh đạo của Bệnh viện Bạch Mai bị bắt

RFA, 25/09/2020

Cơ quan cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an, vào ngày 25/9, ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam ba cựu giám đốc, phó giám đốc và kế toán trưởng của Bệnh viện Bạch Mai.

dotlo1

Ba cựu lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai bị bắt giam ngày 25/9/2020. Ông Nguyễn Quốc Anh, ông Nguyễn Ngọc Hiền, bà Trịnh Thị Thuận (bìa trái sang).- Courtesy : vov.vn

Truyền thông Nhà nước Việt Nam loan tin vừa nêu trong cùng ngày.

Tin cho biết 3 lãnh đạo của Bệnh viện Bạch Mai bị bắt gồm ông Nguyễn Quốc Anh, cựu giám đốc ; ông Nguyễn Ngọc Hiền, cựu phó giám đốc và bà Trịnh Thị Thuận, cựu kế toán trưởng. Cả 3 người cùng bị khởi tố bị can, dưới tội danh "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo Điều 356 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 cựu lãnh đạo nêu trên của C03 được cho biết là đã được Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao phê chuẩn.

Ba cựu lãnh đạo của Bệnh viện Bạch Mai bị cáo buộc liên can trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai, Công ty cổ phần công nghệ y tế BMS (Công ty BMS) và các đơn vị có liên quan.

Hai ông Nguyễn Quốc Anh và Nguyễn Ngọc Hiền được nói là lãnh đạo bệnh viện Bạch Mai vào thời điểm Công ty BMS và bệnh viện này thực hiện liên doanh liên kết đưa nhiều thiết bị máy móc vào sử dụng điều trị cho bệnh nhân theo chủ trương xã hội hóa.

Theo kết quả điều tra của C03 cho thấy một số cá nhân tại Công ty BMS được xác định cung cấp hệ thống robot, được nhập khẩu có giá trị 7,4 tỉ đồng (bao gồm thuế VAT). Tuy nhiên, các bị can câu kết nâng khống lên 39 tỉ đồng, hợp thức bằng chứng thư thẩm định giá không có giá trị pháp lý. Từ năm 2017 đến năm 2019, đã có hơn 500 ca bệnh sử dụng thiết bị này, và số tiền chênh lệch hưởng lợi chiếm đoạt của người bệnh là 10 tỉ đồng.

Liên quan trong vụ án, C03 cũng đã bắt tạm giam hai lãnh đạo của Công ty BMS gồm ông Phạm Đức Tuấn, chủ tịch hội đồng quản trị kiêm giám đốc và phó giám đốc, bà Ngô Thị Thu Huyền.

**********************

Đề nghị tăng hình phạt đối với Cựu Chủ tịch và Phó Chủ tịch tỉnh Phan Thiết

RFA, 25/09/2020

Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh hôm 18/9 ban hành kháng nghị, đề nghị tăng hình phạt đối với hai ông Đỗ Ngọc Điệp và Trần Hoàng Khôi, cựu chủ tịch và phó chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Phan Thiết.

dotlo2

Tại phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch UBND Thành phố Phan Thiết - Courtesy of Laodong.vn

Truyền thông nhà nước loan tin hôm 25/9 trích kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao nhận định mức hình phạt đã được tuyên cho hai ông Điệp và Khôi là quá nhẹ và không phù hợp với quy định pháp luật.

Trước đó vào ngày 21/8, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận tuyên phạt ông Khôi 4 năm tù và ông Điệp 2 năm tù treo với thời gian thử thách 4 năm.

Kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao xác định ông Khôi khi còn giữ chức Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết (nhiệm kỳ 2016 - 2021) đã chỉ đạo, đôn đốc công việc liên quan đến đất đai. Tuy nhiên, ông Khôi bị nói đã buông lỏng quản lý trong việc chuyển mục đích đất ở, thiếu kiểm tra những nội dung mà văn bản pháp luật yêu cầu, xâm phạm đến quy định quản lý đất đai của Nhà nước.

Từ năm 2016 đến 2018, Phòng Tài nguyên và môi trường thành phố Phan Thiết đã tham mưu nhiều trường hợp xin chuyển mục đích đất ở tại 3 xã Tiến Lợi, Phong Nẫm và Thiện Nghiệp trái luật.

Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao cũng xác định ông Điệp dưới tư cách là Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết đã ký nhiều văn bản yêu cầu Phòng Tài nguyên và môi trường thực hiện việc chuyển mục đích đất trái quy định.

Hai cựu quan chức tỉnh Phan Thiết bị cho rằng đã cố ý thực hiện quyết định không đúng với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của tỉnh phê duyệt dẫn đến tình trạng phân lô, bán nền tại địa phương ; xâm hại trực tiếp đến trật tự quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, đô thị.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 529 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)