Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

16/11/2020

Thủ tướng Việt Nam lên tiếng về kết quả bầu cử tổng thống Mỹ

VOA tiếng Việt

Trong lúc Vit Nam vn chưa chính thc đưa ra bt k mt tuyên b nào sau khi ông Joe Biden đc c tng thng Hoa K, Th tướng Nguyn Xuân Phúc hôm 15/11 nói rng dù tng thng M là ai thì vn là "người bn có quan h tt đp vi Vit Nam".

lentieng0

Cảnh Th tướng Nguyn Xuân Phúc - ti Hi ngh G20 Osaka, Nhật Bản, ngày 28/06/2020 - vội vàng tới chào và sờ soạng cánh tay Tổng thống Donald Trump gây nhiều đàm tiếu.

Nhiu quc gia trên thế gii đã ln lượt chúc mng tân tng thng đc c Biden, người đã tuyên b chiến thng cuc bu c tng thng M hôm 7/11 và đang xúc tiến hot đng ca mt chính quyn mi dù Tng thng đương nhim Donald Trump t chi chp nhn tht c. Trung Quc, sau mt thi gian chn ch, đã đưa ra li chúc mng ti ông Biden hôm 3/11 và nói "tôn trng s la chn ca người dân M".

Vit Nam, cùng mt s quc gia khác trong đó có Nga, vn chưa chính thc gi li chúc mng ti ông Biden trong bi cnh ban vn đng tranh c ca ông Trump vn đang theo đui các thách thc pháp lý. V tng thng đương nhim ca M hôm 15/11 vn cho rng ông "thng cuc bu c" qua mtuyên bố đưa ra trên Twitter.

Ti cuc hp báo kết qu hi ngh cp cao ASEAN hôm 15/11, Th tướng Phúc đã ln đu tiêlên tiếng về kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ khi báo chí quc tế đt câu hi vi ông v vic nó s có nh hưởng thế nào đến quan h vi Vit Nam.

"Dù là ai là người thng c, ông Joe Biden hay ông Donald Trump, M vn là người bn có quan h tt đp vi Vit Nam trên tinh thn hiu biết, tôn trng ln nhau", Th tướng Phúc được trang tin VietNamNet trích lời nói ti bui hp báo.

Người đng đu chính ph Vit Nam nêu rõ rng "Vit Nam tôn trng quyết đnh ca người dân M", theo báo Đin t Chính ph.

Th tướng Phúc là người đã sm chúc mng ông Trump ngay sau khi ông đc c tng thng M năm 2016 và theo nhn đnh v vic chính quyn Vit Nam vn im lng trước chiến thng ca ông Biden, Giáo sư Carl Thayer ca Đi hc News South Wales, người theo dõi sát sao chính trường Vit Nam, nói với VOA hi tun trước rng các nhà lãnh đo Vit Nam "là nhng người thn trng" và "không mun hành đng nóng vi và b cun vào cuc xung đt trong lòng nước M".

Theo th tc và lut pháp M, kết qu kim phiếu 50 tiu bang s được chng nhn sau khi hoàn tt và Đi c tri s b phiếu bu chn theo kết qu ca các tiu bang vào ngày 14/12.

Nói vi VOA hôm 14/11, nguyên Giáo sư Đi hc Harvard T Văn Tànhận định rằng Vit Nam "dè dt vì kết qu (bu c tng thng M) chưa dt khoát" nhưng cho rng các lãnh đo Hà Ni "không nên đ chm quá, ti vì nếu trì hoãn nhiu quá thì có v như là Vit Nam thiếu thin chí vi chính ph ca ông Biden".

Mi quan h gia Vit Nam và M tr nên nng m hơn dưới thi ca Tng thng Barack Obama, mà ông Biden là phó tng thng, vi chiến lược xoay trc Châu Á và chuyến thăm ti Vit Nam ca ông Obama trước khi kết thúc nhim k cùng vic d b cm bán vũ khí sát thương cho Hà Ni. Tuy nhiên hai cu thù Vit-M được cho là có quan h khăng khít hơn dưới thi Tng thng Trump khi Th tướng Phúc tr thành nhà lãnh đo Đông Nam Á đu tiên được mi ti Nhà Trng sau khi ông Trump nhm chc và người đng đu nước M hai ln công du ti Vit Nam trong 4 năm nhim k ca mình.

B trưởng Ngoi giao Phm Bình Minh tng nói rng Vit Nam coi Mỹ là đi tác chiến lược hàng đu, trong khi Đi s Hoa K ti Vit Nam Daniel Kritenbrink cho biết rng Washington xem Việt Nam là "trung tâm" trong chiến lược n Đ Dương-Thái Bình Dương t do và rng m ca chính quyn Trump.

Nguồn : VOA, 16/11/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 546 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)