Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

04/01/2021

Covid-19 : Việt Nam đặt mua 30 triệu liều vac-xin AstraZeneca

RFI tiếng Việt

Dù không bị dịch Covid-19 nặng nề như nhiều nước Âu Mỹ, Việt Nam vẫn chủ trương tiêm chủng cho người dân trong nước : Bộ Y Tế Việt Nam cho biết đã đồng ý mua 30 triệu liều vac-xin phòng Covid-19 của hãng dược phẩm Anh Quốc AstraZeneca, đồng thời đang tìm mua thuốc chủng từ nhiều nguồn khác, kể cả thuốc của Pfizer.

vaccine1

Việt Nam đặt mua 30 triệu liều vac-xin AstraZeneca chống Covid-19.  Joel Saget AFP/File

Theo hãng tin Anh Reuters, trong một cuộc họp báo vào hôm, 04/01/2021, thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Trương Quốc Cường xác nhận, hãng AstraZeneca đã "cam kết đảm bảo (cung cấp vac-xin) cho 15 triệu dân, tức là cung cấp 30 triệu liều và sẽ giao hàng theo tiến độ các quý 1, 2, 3, 4 của năm 2021".

Sở dĩ Việt Nam chọn loại vac-xin do AstraZeneca phối hợp với trường Đại học Anh Oxford sản xuất đó là vì loại vac-xin này giá hạ hơn một số khác, lại dễ bảo quản và chuyên chở vì có thể được lưu trữ trong những tủ lạnh thông thường.

Trong thời gian qua, Việt Nam đã từng đồng ý mua 50 triệu liều vac-xin của Nga, nhưng vấn đề giao hàng vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên Hà Nội cũng đã tuyên bố không vội vã đặt mua trước vac-xin do chi phí quá cao trong lúc Việt Nam lại khống chế tốt dịch bệnh, giới hạn ở mức không đầy 1500 ca nhiễm được xét nghiệm, và 35 ca tử vong cho đến ngày 04/01/2021.

Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam cho biết thêm là Việt Nam cũng đang đàm phán mua vac xin Pfizer của Mỹ, Sputnik V vủa Nga và vac-xin của Trung Quốc, nhưng không cho biết tên cụ thể.

Theo ông Cường, Việt Nam cũng có quyền được mua vac-xin từ chương trình COVAX của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, để dùng cho khoảng 15,6 triệu dân Việt Nam, nhưng cần phải chờ thêm chi tiết cụ thể trong Quý 1.

Ngoài việc đặt mua, Việt Nam cũng đang thử nghiêm vac-xin tự bào chế. Loại vac-xin Việt Nam có tên "Nano Covax" đã được thử nghiệm trên người, và một loại vac-xin thứ hai sẽ trải qua giai đoạn thiết yếu này trong tháng Giêng 2021.

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa
Read 543 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)