Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

26/01/2021

Đại hội lần thứ 13 của Đảng cộng sản Việt Nam khai mạc

Tổng hợp

Đại hội 13 Đảng cộng sản Việt Nam : Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng kêu gọi thực thi "dân chủ"

Trọng Thành, RFI, 26/01/2020

Hôm 26/01/2021, Đại hội lần thứ 13 của Đảng cộng sản Việt Nam chính thức khai mạc. Đại hội dự kiến kéo dài 8 ngày, cho đến ngày 02/02/2021. Đại hội diễn ra 5 năm một lần, là một sự kiện chính trị quan trọng, với việc thay đổi nhân sự lãnh đạo, và hoạch định chiến lược mới.

npt6

Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại lễ khai mạc Đại hội toàn quốc lần thứ 13, Hà Nội, ngày 26/01/2021 v ia Reuters – VNA

Trong dịp Đại hội này, gần 1.600 đại biểu của Đảng dự Đại hội dự kiến sẽ bầu lên một ban lãnh đạo mới. Tuy nhiên, truyền thông không được tham dự hầu hết các hoạt động trong kỳ Đại hội quan trọng này. Theo nhiều nhà quan sát, dự kiến nhân sự cho ban lãnh đạo tối cao đã được sắp đặt trước. Ông Nguyễn Phú Trọng, 76 tuổi, tổng bí thư kiêm chủ tịch nước, được cho là sẽ tiếp tục nắm vị trí đứng đầu Đảng, bất chấp nhiều vấn đề về sức khỏe.

Trong Báo cáo các văn kiện Đại hội đọc tại phiên khai mạc, ông Nguyễn Phú Trọng đặc biệt nhấn mạnh đến việc thực hiện dân chủ : "Thực hiện đúng đắn, hiệu quả dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện, nhất là dân chủ ở cơ sở. Chống các biểu hiện dân chủ cực đoan, dân chủ hình thức. Đẩy mạnh việc hoàn thiện, xây dựng hệ thống pháp luật thống nhất, đồng bộ, hiện đại, khả thi, công khai, minh bạch, ổn định, dễ tiếp cận, có sức cạnh tranh quốc tế, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, bảo đảm yêu cầu phát triển bền vững kinh tế, xã hội và quốc phòng, an ninh trong điều kiện mới".

Về Đại hội Đảng cộng sản Việt Nam lần thứ 13, trả lời RFI tiếng Việt, nhà báo Võ Văn Tạo từ Nha Trang nhận định : "Cái việc này người ta cứ làm 5 năm một lần, và tương đối giống nhau. Riêng về lần Đại hội thứ 13 này, tôi thấy có hơi khác. Ví dụ như những nhà hoạt động, những nhà trí thức hoạt động phản biện, hoặc những nhà tranh đấu cho tự do dân chủ, cho chủ quyền của đất nước, mà không được hệ thống an ninh và Đảng cộng sản Việt Nam hài lòng, thì bị canh giữ nghiêm ngặt. Mọi lần thì không có.

Điểm thứ hai là không khí căng thẳng : luyện tập phô trương, lính tráng, ngựa, chó săn… Lấy lý do để bảo vệ Đại hội Đảng thì tôi thấy là không cần thiết. Những năm trước không thấy như thế. Lần này có cả xe thiết giáp phô trương giữa Hà Nội. Tôi thấy hoàn toàn không cần thiết. Bởi vì mình vẫn nói Việt Nam, Hà Nội là một thành phố "hòa bình". Việc mà chỉ có Đại hội Đảng thôi mà triển khai quá căng thẳng như thế là phản tác dụng.

Còn về nội dung của Đại hội Đảng thì trước đây, hồi xưa, người dân và cán bộ có hiểu biết một chút thì người ta chủ yếu quan tâm đến Báo cáo chính trị. Trong đó có một số nội dung, ví dụ đường lối kinh tế, định hướng quản lý xã hội, những việc khác như an ninh, quốc phòng… Thế nhưng, những năm gần đây, ít ai quan tâm đến cái đó nữa. Ngay nội bộ những đại biểu đi dự Đại hội Đảng cũng ít quan tâm đến cái đấy. Dù cái đó vẫn phải có.

Chủ yếu người ta quan tâm đến cái gì ? Là cơ cấu nhân sự, kỳ này ai sẽ vào Trung ương, ai vào Tứ trụ, tức bốn nhân vật cao cấp nhất, gồm tổng bí thư đảng, chủ tịch nước, thủ tướng chính phủ và chủ tịch quốc hội. Tuy nhiên, cái việc của Đảng cộng sản Việt Nam, chúng tôi hay nói đùa như là chuyện "hội kín’. Người dân không được biết, không được biết gì hết. Các vị làm xong xuôi rồi các vị công bố ra sao mình biết vậy thôi. Chính việc làm như thế đã đi ngược với khẩu hiệu (của Đảng) "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra"… ''Dân làm chủ'' mà. Nhưng cứ những chuyện quan trọng nhất của đất nước các ông ấy lại làm kín với nhau, người dân chẳng biết tí nào".

Trọng Thành

*********************

Đảng cộng sản Việt Nam mở Đại hội 13 sắp xếp ban lãnh đạo mới

Anh Vũ, RFI, 25/01/2021

Hôm 25/01/2021, Đại hội toàn quốc lần thứ 13 Đảng cộng sản Việt Nam mở ra tại Hà Nội với 2 trọng tâm : Xác định phương hướng chính trị và lựa chọn ban lãnh đạo mới trong 5 năm tới.

dh131

Cảnh sát đi tuần tra trên một phố ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 20/01/2021. Reuters - Kham

Theo lịch trình, Đại hội bắt đầu bằng phiên họp trù bị hôm nay để quyết định các thủ tục và cách thức tiến hành. Đại hội với sự tham dự của 1557 đại biểu đại diện cho hơn 5 triệu đảng viên trong cả nước, sẽ chính thức khai mạc từ ngày mai, 26/01, dự kiến kéo dài đến ngày 2/02.

Đây là một sự kiện lớn trong đời sống chính trị của Việt Nam. Trên nguyên tắc, nội dung và tiến trình làm việc đã được quyết định từ trước Đại hội qua các kỳ họp hội nghị trung ương và Bộ Chính Trị trong đó bao gồm cả việc sắp xếp nhân sự lãnh đạo chủ chốt.

Giới quan sát chính trị Việt Nam đều cho rằng Đại hội 13 vẫn sẽ khẳng định tính liên tục về đường lối chính trị. Sự chú ý tập trung vào những vị trí lãnh đạo chủ chốt mới sẽ được sắp xếp thế nào sau khi đã bổ sung, sửa đổi các tiêu chí về tuổi tác.

Mặc dù vấn đề nhân sự lãnh đạo đất nước gần đây đã đưa vào danh mục tối mật, các thông tin ngoài luồng chính thống vẫn đưa ra những đồn đoán, đặc biệt là từ sau Hội nghị trung ương 15 diễn ra trong ngày 17/1 vừa rồi. Có tin ông Nguyễn Phú Trọng, nay đã 76 tuổi, ốm yếu, nắm giữ chiếc ghế tổng bí thư Đảng đã 2 nhiệm kỳ, nay tiếp tục sẽ làm thêm nhiệm kỳ thứ 3. Chức chủ tịch nước sẽ được trao cho ông Nguyễn Xuân Phúc đương nhiệm thủ tướng, người được đánh giá là năng động trong khủng hoảng dịch và phát triển kinh tế.

Chức danh chủ tịch Quốc Hội và thủ tướng đã được ấn định, nhưng dường như vẫn còn những cạnh tranh và chờ phân giải ở Đại hội.

Một điều gây chú ý đối với giới quan sát quốc tế là bối cảnh kinh tế chính trị xã hội trước Đại hội. Hãng thông tấn Pháp AFP ghi nhận Việt Nam đã có những thành công trong chống đại dịch Covid 19, duy trì tăng trưởng kinh tế, ở mức 2,9% trong năm 2020, tuy còn thấp nhưng là một kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh kinh tế thế giới đang lao đao trong khủng hoảng và suy thoái vì đại dịch. Về chính trị xã hội, năm 2020 cũng là năm đánh dấu Việt Nam trấn áp mạnh những tiếng nói đối lập. Theo Amnesty International số tù nhân chính trị ở Việt Nam đã tăng từ 84 trong năm 2016 lên 170 trong năm qua.

Anh Vũ

**********************

Đi hi Đng 13 khai mc, thu hút s chú ý ca truyn thông quc tế

VOA, 25/01/2021

Đi hi ln th 13 ca Đảng cộng sản Vit Nam khai mc hôm 25/1 ti Hà Ni, thu hút s chú ý ca báo chí quc tế khi quc gia được coi là "mt ngôi sao đang lên" ca khu vc chun b bu chn nhng nhà lãnh đo mi cho nhim k 5 năm ti.

dh132

Nh ng ng ườ i lái xích lô ch khách bên các t m áp phích c a Đ i h i 13 c a Đảng cộng sản khai m c hôm 25/1 t i Hà N i.

Theo truyn thông trong nước, gn 1.600 đi biu t khp c nước đã tham d bui hp khai mc ca Đi hi Đng, vi an ninh được tht cht, sau khi viếng thăm lăng Ch tch H Chí Minh theo nghi l truyn thng. Các đi biu này s bu chn ra 200 thành viên ca U ban Trung ương Đng, nhng người sau đó chn khong 15 đến 19 người trong s h vào B Chính tr, cơ quan lãnh đo cao nht ca Đảng cộng sản.

Bộ Y tế nói rng, hơn 10.000, trong đó có các đi biu tham d và nhng người phc v Đi hi đã được xét nghim hai ln trước ngày Đi hi, được t chc 5 năm mt ln, khai mc hôm 25/1.

Đi hi Đng ln này thu hút s chú ý ca truyn thông quc tế v vai trò ca Tng bí thư kiêm Ch tch nước Nguyn Phú Trng, người mà theo AP nhn đnh đã làm nên tên tui ca mình bng cách duy trì tăng trưởng kinh tế và tiến hành cuc chiến chng tham nhũng được nhiu người biết ti.

Còn theo ghi nhn cAl Jazeera, kênh tin tc truyn thông phiên phn tiếng Anh ca Trung Đông, đã có mt s cnh tranh căng thng cho các v trí "t tr" trước thm Đi hi 13 ca Vit Nam, mt trong 5 quc gia Cng sn còn li trên thế gii, bên cnh Trung Quc, Cuba, Triu Tiên và Lào.

Hu hết các ng c viên cho 4 chc v cao nht s được bu chn ti Đi hi Đng ln này đu là nhng gương mt được nhiu người biết ti trong chính trường Vit Nam, nhưng theo quyết định được chính ph công b hi tháng 12 va qua, nhng thông tin v nhân s cp cao ca Đng, gm t tr và ban bí thư, được coi là "tuyt mt".

Tuy nhiên, theo mt s kch bn được nhiu người nói ti và đã được thông qua ti Hi ngh Trung ương 15 va ri mà Tiến s Lê Hng Hip ca Vin Nghiên cu Đông Nam Á ISEAS-Yusof Ishak Singapore cho VOA biết trong mt cuphỏng vấn gn đây thì "Tng bí thư Nguyn Phú Trng s được ng hi đ li thêm ít nht mt thi gian na".

Hãng tin Deutsche Welle ca Đc cũng nhn đnh rng rng người đng đu Đảng cộng sản Vit Nam, Nguyn Phú Trng, đã được chn đ gi chc tng bí thư nhim k th 3 dù đi mt vi các vn đ v sc kho.

TS Hip và Giáo sư Carl Thayer ca Đi hc New South Wales đu nhn đnh rng 3 gương mt còn li là Th tướng Nguyn Xuân Phúc, Trưởng ban T chc trung ương Đng Phm Minh Chính và Phó Th tướng Vương Đình Hu, được đ c gi chc ln lượt là ch tch nước, th tướng và ch tch Quc hi.

Vi vic áp dng các bin pháp khng chế dch virus corona mt cách quyết lit, gm cách ly tp trung, xét nghim và truy du tiếp xúc người nhim bnh, Vit Nam - dưới s lãnh đo ca Đảng cộng sản - được coi là thành công trong vic khng chế đi dch và có mc tăng trưởng kinh tế hiếm hoi trong lúc hu hết các quc gia trên thế gii rơi vào khng hong.

T South China Morning Post ca Hong Kong gi Vit Nam là "ngôi sao đang lên ca Châu Á" trong s báo giy ra trước ngày khai mc Đi hi Đng 13, theo Tuổi Trẻ. Trong lot bài ca SCMP, Đi hi Đng ca Vit Nam được nhc ti cùng vi nhng thành tu và thách thc cũng như v thế ngày càng ln ca Vit Nam trên trường quc tế.

Ghi nhn v vic Đi hi Đng 13 khai mc, tp chí tiếng Anh Nikkei Asia ca Nht Bn cho rng các lãnh đo ca Vit Nam mun đưa quc gia Đông Nam Á tr thành mt trung tâm mi ca khu vc v sn xut chi phí thp và là mt s thay thế cho quc gia láng ging Trung Quc.

Tuy nhiên trước đócác tổ chức quốc tế và Liên minh Châu Âu đã đng lot lên tiếng v vic Vit Nam gia tăng trn áp các tiếng nói bt đng trước thm Đi hi Đng.

Tổ chức Ân xá Quốc tế cáo buc rng s không khoan nhượng vi bt đng chính kiến ôn hoà ca chính quyn Vit Nam "đã lên đến đnh đim" dưới s lãnh đo ca chính quyn hin ti. T chc có tr s London cho rng vic đ c các nhà lãnh đo mi "to cơ hi quý giá cho Vit Nam đ thay đi hướng đi v nhân quyn".

**********************

Đảng cộng sản Việt Nam khởi sự Đại hội 13 có đại biểu bị kỷ luật

RFA, 25/01/2021

Có 5 Ủy viên Bộ Chính trị khóa 12 qua đời, nghỉ chữa bệnh, bị xử tù và bị xử lý kỷ luật, riêng 2 ông Nguyễn Văn Bình và Hoàng Trung Hải mặc dù bị kỷ luật cảnh cáo hồi năm 2020 nhưng không bị khai trừ khỏi Bộ Chính trị ban chấp hành trung ương đảng Cộng sản và vẫn tham dự đại hội 13.

dh133

Lãnh đạo Đảng cộng sản Việt Nam dự Đại hội 13 ở Hà Nội hôm 25/1/2021 : (từ trái qua) Chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc AFP

Sáng 25/1/2021, đại hội 13 diễn ra phiên trù bị tại Hà Nội, điều bất ngờ là cựu Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Việt Nam Hoàng Trung Hải dù bị kỷ luật 1 năm về trước nhưng vẫn tham dự kỳ đại hội này với tư cách Ủy viên Bộ Chính trị.

Ngày 10/1 năm ngoái, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Việt Nam khóa 12 quyết định thi hành kỷ luật Hoàng Trung Hải với hình thức cảnh cáo.

Bộ Chính trị khi đó kết luận, những vi phạm, khuyết điểm trong quá trình chỉ đạo thực hiện Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn II - Công ty Gang thép Thái Nguyên của ông Hoàng Trung Hải là "nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và cá nhân ông Hải, đến mức cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của Đảng".

Đến tháng 2 năm 2020, Bộ Chính trị khóa 12 phân công ông Hải thôi chức vụ Bí thư Thành ủy Hà Nội và chuyển sang giữ chức vụ Phó Trưởng Bộ phận Thường trực chuyên trách Tiểu ban văn kiện Đại hội 13 của đảng Cộng sản Việt Nam (trưởng tiểu ban là ông Trọng).

Ông Hải năm nay 62 tuổi là Ủy viên Bộ Chính trị từ năm 2011 đến nay (2 khóa liên tiếp), từng giữ chức Phó Thủ tướng dưới thời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bí Thư Thành Ủy Hà Nội.

Ông Lê Anh Hùng, một blogger của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) nhiều lần làm đơn tố cáo ông Hoàng Trung Hải là "gián điệp tàu" qua việc ký các dự án có yếu tố Trung Quốc gây hại cho Việt Nam.

Đến tháng 7/2018, ông Hùng bị công an Hà Nội bắt giam vì cáo buộc "lợi dụng các quyền tự do dân chủ", tuy nhiên sau đó ông bị chuyển sang điều trị tại Viện Tâm thần trung ương.

Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban Kinh Tế Trung ương, bị kỷ luật vào tháng 11 năm ngoái. Cụ thể, Bộ Chính Trị Đảng cộng sản Việt Nam kỷ luật cảnh cáo ông này vì để xảy ra những vi phạm tại Ngân Hàng Nhà nước trong thời gian làm thống đốc.

Quay lại trang chủ
Read 442 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)