Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

20/01/2021

Giải mật vụ kỷ luật ông Lê Vinh Danh

Mai Lan

Gọi là ‘giải mật’, vì nội dung tập tài liệu này đóng dấu "Mật".

levinhdanh1

Bộ Giáo dục và đào tạo đã làm việc với Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ để thống nhất nội dung liên quan tới căn cứ pháp lý, thẩm quyền tạm đình chỉ công tác, cách chức đối với ông Lê Vinh Danh.

Tin từ Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ cho biết, Bộ Giáo dục và đào tạo đã có văn bản đề ngày 8/1/2021 báo cáo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Theo báo cáo này, Bộ Giáo dục và đào tạo đã thành lập Đoàn công tác trong đó có đại diện của Bộ Tư pháp để rà soát, làm rõ một số vấn đề của trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Sau khi Đoàn công tác làm việc với trường Đại học Tôn Đức Thắng và các bên liên quan, và dự thảo báo cáo kết quả, Bộ Giáo dục và đào tạo đã làm việc với Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ để thống nhất nội dung liên quan tới căn cứ pháp lý, thẩm quyền tạm đình chỉ công tác, cách chức đối với ông Lê Vinh Danh.

Theo đó, từ tháng 7/2019 tới thời điểm báo cáo/1/2021, trường Đại học Tôn Đức Thắng chưa có Hội đồng trường theo quy định. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã căn cứ Điều 71 Luật Giáo dục đại học ; pháp luật về viên chức (ông Lê Vinh Danh là viên chức Nhà nước) và pháp luật về phòng, chống tham nhũng để xử lý (tạm đình chỉ, cách chức) ông Lê Vinh Danh.

Điều 71 Luật Giáo dục đại học có 10 khoản quy định cụ thể về các hành vi vi phạm pháp luật giáo dục đại học, trong đó khoản 8, khoản 9 quy định : (8) Làm thất thoát kinh phí, lợi dụng hoạt động giáo dục đại học để thu tiền sai quy định hoặc vì mục đích vụ lợi ; (9) Gây thiệt hại về cơ sở vật chất của cơ sở giáo dục đại học.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã kết luận Bí thư Đảng ủy Lê Vinh Danh có vi phạm về quản lý kinh tế. Căn cứ kết luận này, Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng của ông Lê Vinh Danh, và yêu cầu cơ quan quản lý cán bộ xử lý kỷ luật về mặt chính quyền đối với ông Lê Vinh Danh.

Theo quy định về quản lý công chức, viên chức, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là cơ quan bổ nhiệm cán bộ nên cũng là cơ quan có thẩm quyền xử lý kỷ luật cán bộ khi xảy ra vi phạm. Tại thời điểm bị xử lý kỷ luật, ông Lê Vinh Danh là hiệu trưởng trường Đại học Tôn Đức Thắng theo quyết định bổ nhiệm của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Trước khi quyết định cách chức hiệu trưởng của ông Lê Vinh Danh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Lê Vinh Danh với thời gian tạm đình chỉ công tác là 90 ngày. Theo pháp luật về viên chức thì thời gian tạm đình chỉ tối đa 30 ngày. Tuy nhiên, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã căn cứ pháp luật về phòng, chống tham nhũng để tạm đình chỉ 90 ngày.

Báo cáo gửi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam của Bộ Giáo dục và đào tạo là báo cáo đóng dấu ‘Mật’. Trong văn bản thông báo ý kiến do Văn phòng Chính phủ phát hành, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ Giáo dục và đào tạo công khai tất cả nội dung báo cáo.

Trước đó, khi đăng đàn trả lời đại biểu Quốc hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nói rằng, "Các chức danh lãnh đạo của trường, bao gồm hiệu trưởng phải do Hội đồng Trường quyết và trình cấp có thẩm quyền công nhận hoặc phê chuẩn- trường hợp này là Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Trong trường hợp có Hội đồng Trường, thì việc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xử lý Hiệu trưởng Trường Tôn Đức Thắng mà không căn cứ vào đề nghị của Hội đồng Trường là không đúng luật… Theo luật Giáo dục Đại học thì việc kỷ luật không đúng thẩm quyền".

Như vậy, việc giải mật ở thời điểm này là cần thiết, vì qua đó giúp các đại biểu tham dự Đại hội Đảng lần thứ XIII sắp khai diễn, có thêm dữ liệu cho lá phiếu bầu chọn nhân sự nhiệm kỳ mới của Đảng.

Mai Vân

Nguồn : VNTB, 20/01/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Mai Lan
Read 426 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)