Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

05/05/2017

Tổng bí thư và Thủ tướng muốn làm gì trong tháng 5 ?

VOA tiếng Việt

Ông Trọng muốn Trung ương 'nhìn thẳng sự thật' (VOA, 05/05/2017)

trong1

Ông Nguyễn Phú Trng cho biết B Chính tr, Ban Bí thư hi tháng 3 đã dành ra 7 ngày đ "kim đim".

Hội ngh ln th 5 ca Ban Chp hành Trung ương Đảng cộng sản Vit Nam va khai mc ngày 5/5. Trong bài phát biểu khai mc, ngoài các ni dung v kinh tế, Tng bí thư Đảng cộng sản Vit Nam còn đ ngh Trung ương "nhìn thng vào s tht", "đánh giá k lưỡng nhng ưu đim, nhng hn chế, khuyết đim trong lãnh đo, ch đo ca B Chính tr, Ban Bí thư".

Ông Nguyễn Phú Trng cho biết B Chính tr, Ban Bí thư hi tháng 3 đã dành ra 7 ngày đ "kim đim", t phê bình và phê bình v s lãnh đo, ch đo ca mình.

Người đng đu Đảng cộng sản Vit Nam nói quá trình kim đim được thc hin "bài bn" và "hp lý".

"Các báo cáo kiểm đim đu được chun b đúng hướng dn. Không khí kim đim dân ch, đoàn kết, thng thn, chân tình", ông Trng phát biu trong lúc khai mc hi ngh.

Ông Trọng tha nhn tình hình Vit Nam gn đây có nhng "vn đ phc tp mi ny sinh" như v ô nhim môi trường bin min Trung, xâm nhp mn đng bng sông Cu Long…

Tổng bí thư Đảng cộng sản Vit Nam cũng đ cp đến các n lc phòng chng tham nhũng, ông nói rng "có nhng chuyn biến tích cc, rõ rt". Ông dn chng nhiu v án tham nhũng, kinh tế đc bit nghiêm trng đã được đưa ra xét x, nhiu sai phm trong công tác cán b, nhiu cán b cp cao vi phm đã b k lut nghiêm minh, công khai, "được nhân dân đng tình và ng h".

Trên thực tế, các v x lý k lut cán b cp cao gn đây tại Vit Nam đã gây ra khá nhiu tranh cãi và đn đoán trong gii quan sát và dư lun Vit Nam v "cuc thanh trng phe nhóm" trong ni b Đảng cộng sản.

Nổi bt nht là v "đào thoát" ra nước ngoài ca ông Trnh Xuân Thanh, nguyên Phó Ch tch tnh Hu Giang. V này đã dn ti hàng lot các quan chc b k lut, trong đó có nguyên B trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng và 7 cán b cao cp khác. V x lý k lut có th xy ra đi vi Bí thư Thành y Sài Gòn Đinh La Thăng cũng b cho là nm trong lot đu đá này.

Trong ngày khai mạc Hi ngh Trung ương 5, ông Nguyn Phú Trng khng đnh B Chính tr, Ban Bí thư luôn "vng vàng, đoàn kết" đ đưa ra quyết sách kp thi, được nhân dân "ghi nhn, hoan nghênh".

Các nội dung khác v vic hoàn thin th chế kinh tế thị trường đnh hướng xã hi ch nghĩa, tái cơ cu và đi mi, nâng cao hiu qu doanh nghip nhà nước, to điu kin phát trin kinh tế tư nhân… cũng là nhng ni dung được bn tho ti hi ngh.

Hội ngh Trung ương 5 s kéo dài đến ngày 10/5.

********************

Cuối tháng Năm, Thủ tướng Phúc đi Mỹ mua vũ khí ? (VOA, 05/05/2017)

trong2

Tổng thng M Donald Trump và Th tướng Vit Nam Nguyn Xuân Phúc.

Tại cuc hp báo thường kỳ vào chiu ngày 4/5, mt phóng viên đã đ ngh người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam Lê Th Thu Hằng xác nhn thông tin Th tướng Nguyn Xuân Phúc s đi thăm M vào cui tháng 5 năm nay, cũng như trng tâm ca chuyến thăm, kh năng tho thun hp tác nào trong lĩnh vc quân s đc bit là vic mua sm vũ khí.

Báo Thanh Niên và Tiền Phong trích li bà Lê Thị Thu Hng :

"Tổng thng M Donald Trump đã có thư mi Th tướng Chính ph Nguyn Xuân Phúc thăm chính thc M. Ni dung c th ca chuyến thăm đang được hai bên thu xếp".

Tuy bà Hằng không xác nhn ý đnh ca Vit Nam mun mua vũ khí M, cũng như tin liệu Th tướng Phúc có chính thc đi thăm M vào cui tháng này hay không, nhưng vic báo chí trong nước "đánh tiếng" trước cho thy Vit Nam đang mun gây n tượng vi M.

Giáo sư Nguyn Mnh Hùng thuc Đi hc George Mason, bang Virginia, cho rng nếu có một tha thun mua bán vũ khí trong chuyến thăm này thì đây là thông đip cho thy Vit Nam "mun thuyết phc M v tm quan trng chiến lược ca mình, bng cách tăng cường quan h quc phòng vi M".

"Muốn có n tượng thì người ta nói đến vic mua vũ khí. Bây giờ thì vic mua vũ khí có th là món quà, hay có th gi là món hi l đ có được s ng h ca ông Trump. Đng sau cái đó là gì ? Tuy không nói ra, nhưng h rt cn mt đi trng vi Trung Quc".

Với "món quà ra mt gây n tượng này", liu Vit Nam có thật s đt được mt tha thun mua vũ khí t M hay không ? Giáo sư Hùng phân tích các khía cnh có kh năng xy ra như sau :

"Quan trọng đng sau vic mua súng thì người ta mun biết ng mun mua cái gì ? Đ làm gì ? Và mua như vy thì có cn hun luyn ca M không ? Nếu có hun luyn thì Vit Nam hay M ? Nếu Vit Nam thì dính dáng đến vic s ca quân nhân M ti Vit Nam. Đng sau vic mua bán này là c vn đ chiến lược. Không biết Vit Nam có chiến lược rõ rt v vic này hay không ?"

Tháng 5 năm ngoái, trước chuyến thăm ca Tng thng Hoa Kỳ Barack Obama đến Vit Nam, Hoa Kỳ đã d b hoàn toàn lnh cm vn vũ khí vi Vit Nam. Khi đó báo chí Vit Nam cho rng vic d b cm vn vũ khí "không ch mang ý nghĩa biu trưng rt ln, mà nó có giá tr thc tế, giúp chúng ta nâng cao sc mnh quc phòng, bo v vng chc ch quyn và an ninh trên bin".

Phản ng trước quyết đnh ca M xóa cm vn vũ khí, Trung Quc đã có phn ng dè dt. N phát ngôn viên B Ngoi giao Hoa Xuân Oánh nói : "Là mt nước láng giềng thân cn vi Vit Nam, chúng tôi hoan nghênh mi quan h hp tác bình thường gia Vit Nam và các nước khác, và chúng tôi hy vng chc rng mt din biến như thế trong bang giao song phương là thun li cho hòa bình và an ninh trong khu vc".

Báo An Ninh Thủ đô nói "mua sm trang b tiên tiến đ tiến thng lên hin đi, có th nói rng, hướng đi này là rt đúng đn".

Bài viết trên t báo này nói trong bi cnh ngân sách quc phòng còn eo hp, Vit Nam nên ưu tiên cho mt s quân, binh chng như hi quân, phòng không-không quân, thông tin liên lc.

Báo Sputnik dẫn li nhà phân tích quc phòng Konstantin Sivkov nói rng Vit Nam không phi là quc gia giàu có nên khó có kh năng mua vũ khí t nhiu nước khác nhau. T báo nhn đnh :

"Có phần chc h sẽ tiếp tc duy trì chiến lược mua sm đng b. Ví d, nếu Vit Nam quyết đnh chuyn sang s dng máy bay ca Hoa Kỳ, thì s phi đu tư vào đào to b sung, trang thiết b, kinh phí, v.v…"

Theo ông Sivkov thì "có nhiều kh năng Hà Ni s mua mt s thiết bị khác nhau ca Hoa Kỳ "đ làm quen" vi vũ khí và thiết b quân s ca M. Tuy nhiên, theo gii phân tích, s không có chuyn mua bán vi s lượng ln".

Trong nhiều thp k qua, Vit Nam đã mua vũ khí ca Nga và còn hp tác đ phát trin vũ khí vi nước này. Tr li phng vn ca hãng tin Sputnik hi đu năm nay, Đi tá Nguyn Khc Nguyt, Quân đoàn 2, nhn mnh "vũ khí Nga có li thế cnh tranh nht đnh so với các nước tương t.

Tuy rằng Nga là nhà cung cp vũ khí hàng đu ca Hà Ni t lâu, v thế đó s dn dà b xói mòn khi th trường m và các thương nhân vũ khí M bt đu nm bt cơ hi. Vin Nghiên cu Hòa bình Quc tế Stockholm (SIPRI) hôm 20/2/2017 công bố phúc trình mi nht v tình hình mua sm quc phòng trên thế gii, Vit Nam xếp hng 10, chiếm khong 3% th phn vũ khí thế gii, giá tr nhp khu ước đt gn 5 t USD.

Đáng chú ý là so với giai đon 2007 - 2011, Vit Nam đã nhy vt t v trí 29 lên thứ hng nm trong top 10, giá tr nhp khu vũ khí tăng ti 202%.

Vào tháng trước, Cơ quan Hp tác An ninh Quc phòng Hoa Kỳ cho biết, M đã đng ý chuyn giao tàu tun duyên Morgenthau cho Vit Nam, sau khi tàu này b loi biên. Tàu tun duyên USCGC Morgenthau của Hoa Kỳ s sm có mt trong biên chế lc lượng vũ trang Vit Nam. Phía Vit Nam yêu cu mua li 3 chiếc, nhưng M ch đng ý bán li mt chiếc.

Quay lại trang chủ
Read 793 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)