Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

02/04/2021

Trưởng đại diện thương mại Hoa Kỳ quan ngại về chính sách tiền tệ của Việt Nam

RFA tiếng Việt

Trưởng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) bà Katherine Tai bày tỏ quan ngại về chính sách tiền tệ của Việt Nam trong buổi điện đàm với Bộ trưởng Công thương Việt Nam Trần Tuấn Anh.

tiente1

Bà Katherine Tai (trái) và ông Trần Tuấn Anh đã có buổi điện đàm ngày 1/4/2021 - Bloomberg, Laodong -RFA edited

Thông tin trên được hãng tin Reuters và cả Bloomberg loan đi ngày 1 tháng 4. Trong khi đó, bản tin của tờ Tuổi Trẻ đăng ngày 2/4 không đề cập đến vấn đề này. Bài báo của tờ Tuổi Trẻ có tựa đề "Việt Nam và Mỹ trao đổi tích cực, xây dựng về vấn đề tiền tệ và gỗ".

Theo Bloomberg, ngoài quan ngại về chính sách tiền tệ của Việt Nam, bà Tai cũng nêu những lo ngại của Hoa Kỳ về các hoạt động gỗ bất hợp pháp, thương mại kỹ thuật số và nông nghiệp của Việt Nam.

Trong thông cáo từ văn phòng USTR được Bloomberg loan, bà Katherine Tai cho biết, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác tích cực để giải quyết toàn diện các mối quan ngại nhằm duy trì quan hệ thương mại ổn định".

Thông cáo cũng cho biết, Bộ Ngân khố Mỹ trong tháng 12/2020 đã dán nhãn Việt Nam là nước thao túng tiền tệ vì thặng dư thương mại ngày càng tăng với Mỹ. Trong tháng 1/2021, USTR đã công bố kết quả điều tra từ năm ngoái theo mục 301 của Đạo luật thương mại năm 1974. Đây là Đạo luật mà chính quyền của Tổng thống Trump đã sử dụng để áp thuế quan đối với hàng tỷ đô la hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã duy trì việc không sử dụng tỷ giá hối đoái để tạo lợi thế cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại quốc tế. Ngành công nghiệp gỗ của Việt Nam đã thắt chặt các quy định và mua thêm gỗ xẻ của Mỹ để tránh các mức thuế trừng phạt có thể ảnh hưởng đến ngành này.

Cũng trong buổi điện đàm, Trưởng đại diện thương mại Hoa Kỳ và Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đồng ý sẽ tổ chức một cuộc họp vào cuối năm nay theo Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư để "giải quyết các vấn đề song phương".

Năm 2020 là năm đầu tiên tổng kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ vượt qua mốc 90 tỉ USD (đạt 90,8 tỉ USD) và dự kiến sẽ đạt 100 tỉ USD vào năm 2021.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 435 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)