Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

02/04/2021

Ngành giáo dục dung túng cho bạo lực học đường và ngoài xã hội

Tổng hợp

Hai thiếu niên bị đánh trong phòng giám thị đã chấn thương đầu

RFA, 02/04/2021

Bệnh viện Nhi đồng 1 – Thành Phố Hồ Chí Minh hôm 2/4 cho biết, hai bệnh nhân trong vụ bạo hành trong phòng giám thị trường Trung học Cơ sở Nguyễn Văn Tố, đã bị chấn thương đầu và cổ. Truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin vừa nói cùng ngày.

danh1

Ảnh từ một đoạn clip dài hơn một phút ghi cảnh 2 trẻ em bị bảo vệ tổ dân phố 12, phường 14, quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh liên tục đấm, đá, tát vào mặt. Sự việc diễn ra tại phòng giám thị Trường Trung học cơ sở Nguyễn Văn Tố, quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh. Sreen capture from video

Cụ thể, bệnh nhân N.P.H.T, 14 tuổi, nhập viện trong tình trạng đau đầu vùng thái dương phải, không ói, không co giật... Bệnh nhân được chẩn đoán chấn thương đầu do bạo hành. Bệnh viện đã xử lý giảm đau.

Bệnh nhân thứ hai tên N.D.T.A, cũng 14 tuổi, khi nhập viện chóng mặt, đau đầu, đau cổ nơi bị đánh... Bệnh viện cũng cho giảm đau sau khi chẩn đoán chấn thương đầu và cổ do bị bạo hành.

Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết thêm, hiện tình trạng hai bệnh nhân đã ổn định, dự kiến sớm xuất viện.

Trước đó, vào ngày 1/4, mạng xã hội đã loan tải một đoạn clip dài hơn một phút ghi cảnh 2 trẻ em bị bảo vệ tổ dân phố 12, phường 14, quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh liên tục đấm, đá, tát vào mặt. Sự việc diễn ra tại phòng giám thị Trường Trung học cơ sở Nguyễn Văn Tố, quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh.

Cục Trẻ em - Bộ Lao động Thương binh và Xã hội hôm 2/4 cũng đã yêu cầu cơ quan chức năng xác minh, xử lý nghiêm vụ việc này.

Trong cùng ngày, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố thông tin vụ bảo vệ dân phố đánh đập hai thiếu niên.

Theo công an điều tra, gần đây Trường Trung học cơ sở Nguyễn Văn Tố liên tục bị mất những đồ như áo gió của học sinh, vợt cầu lông, thực phẩm..., nên đã phân công bảo vệ để trực đêm và nhờ công an can thiệp. Đến tối ngày 31/3, bảo vệ đã phát hiện có người leo rào vào trường và bắt được 2 trẻ em.

UBND P.14, Q.10 đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với bảo vệ dân phố tên L.Q.H. Hiện Công an Q.10 đang tiếp tục phối hợp điều tra làm rõ vụ việc để xử lý theo pháp luật.

*********************

Công lun lên án v dân phòng đánh tàn bo 2 thiếu niên, đòi x lý nghiêm

VOA, 02/04/2021

Dư lun Vit Nam hôm 2/4 bày t s phn n cao đ trên mng xã hi v v mt nhân viên dân phòng hành hung man r 2 thiếu niên ti mt trường hc thành ph H Chí Minh.

danh2

Video trên mạng cho thấy một nhân viên dân phòng đánh đập 2 thiếu niên ở một trường học tại Thành phố Hồ Chí Minh đêm 31/3/2021.

Cách đây mt ngày, vào sáng 1/4, mt đon video lan truyn và làm dy sóng trên mng, cho thy mt người đàn ông mang trang phc ca lc lượng dân phòng đm, đá, lên gi, thúc cùi ch rt mnh vào 2 thiếu niên trong mt căn phòng có nhiu người ln khác hin din.

Ti cùng ngày, ông Nguyn Vy Tường Thụy, Hiu trưởng trường trung hc cơ s Nguyn Văn T, phường 14, qun 10, Thành phố Hồ Chí Minh, xác nhn rng đon video ghi li v vic xy ra trong phòng giám th ca trường, theo tin ca Dân Vit, báo Giao Thông, VNExpress và Zing News.

Hiu trưởng Thy được báo chí dn li nói rng gn đây trường ca ông hay b mt trm vt nên đã tăng cường người rình bt. Vào đêm 31/3, mt s giáo viên và bo v nhà trường bt được 2 thiếu niên. Mt nhân viên dân phòng ti đa phương đã đánh 2 thiếu niên đó. Tiếp đến, 2 thiếu niên b đưa ti công an phường.


Trên m
ng xã hi, các Facebooker có nh hưởng rng rãi như Nguyn Đình Bn, Nguyn Tiến Tường, Ngô Nguyt Hu, Hà Phan, Lê Công Đnh và nhiu người khác lên án hành vi côn đ ca nhân viên dân phòng.

Có người thm chí nhn xét rng nhân viên đó dường như tung ra các cú đánh đ ly mng ca 2 đa tr con. Nhng li bình lun khác bao gm các t ng như "tra tn tr em", "đánh ác quá", "đánh đp dã man", "quá bo lc", "quá vô pháp", "ch có th là thú d".

Nhng tiếng nói trên mng xã hi nhn mnh rng hành đng côn đ ca nhân viên dân phòng là không th chp nhn được. Dư lun đòi hi phi nhanh chóng đưa nhân viên này ra x lý nghiêm trước pháp lut.

H lp lun rng cho dù 2 thiếu niên là nghi phm trm cp, vic x lý hai em phi theo pháp lut, không th chp nhn vic nhân viên dân phòng thượng cng chân h cng tay vi 2 em theo cm tính cá nhân.

Thy giáo Đ Vit Khoa, mt người hùng v chng tiêu cc trong ngành giáo dc, có chung suy nghĩ. Ông nói vi VOA :

"Nếu các cháu có trm cp đi chăng na cũng phi đưa ra pháp lut ch không phi là dân phòng hay nhà trường x thay pháp lut, đánh các cháu, gây thương tích cho các cháu như vy được. Đ ngh các cơ quan chc năng x lý dân phòng, x lý nhà trường".

Thy Khoa nói thêm rng "vic cán b nhà trường có mt nhưng không ngăn cn v đánh người, như thế cũng là sai".

danh3

Trường Nguyn Văn T, phường 14, qun 10, thành ph H Chí Minh

Theo tường thut ca các báo Vit Nam, đon video cho thy có mt s nhân viên nhà trường hin din khi v đánh đp xy ra nhưng không can ngăn. Điu này dn đến nhng li lên án trong dư lun.

Nhng người s dng mng xã hi gi các nhân viên đó là vô cm, không xng đáng đng trong ngành giáo dc. mc đ nh hơn, mt s người gi v vic xy ra trong mt môi trường giáo dc là rt đang bun.

Không ít người buông li cm thán rng các nhân viên ngành giáo dc dung túng cho bo lc như vy, chng trách bo lc hc đường nói riêng và bo lc ngoài xã hi xy ra liên tiếp.

Bình lun v v vic mi nht gn trong bi cnh my năm gn đây các v bo lc đã gia tăng, tiến sĩ Khut Thu Hng, Vin trưởng Vin Nghiên cu phát trin xã hi, nói vi VOA :

"Câu chuyn này phn ánh tình trng người ta sn sàng không kim soát hành vi na, khi lên cơn tc gin người ta sn sàng có hành vi bo lc dù đó là đâu. Điu y phn ánh thêm mt chuyn na là người ta coi chuyn dùng bo lc đ gii quyết mâu thun, xung đt là điu quá bình thường".

Tình trng k trên có nguyên nhân pháp lut và đo đc xã hi, tiến sĩ Khut Thu Hng nói. Bà phân tích :

"Pháp lut không được thc hin mt cách nghiêm minh. Các hành vi sai trái không b trng tr mt cách tha đáng, nên nhng người khác sn sàng s dng hành vi bo lc. Nhng đo đc xã hi, s lên án v mt xã hi, vic dư lun lên tiếng mnh m và hành đng đ trn áp nhng hành vi như vy thì tôi nghĩ bây gi cũng yếu đi ri. Có cm giác là mi người bt lc trước tình trng như vy".

VOA nhn thy hin đang có nhiu người bày t rng vic lên án v dân phòng đánh đp 2 thiếu niên và lan ta nhng li ch trích là điu cn thiết đ ngăn chn nhng hành vi, v vic có tính cht tương t, vì nếu im lng trước cái ác xy ra vi người khác, s có lúc nó xy ra vi bn thân.

Mt bn tin ca Zing News vào sáng 2/4 dn li ông Vũ Anh Khoa, Ch tch y ban Nhân dân qun 10, Thành phố Hồ Chí Minh, nói rng : "Hành đng ca bo v khu ph đánh 2 thiếu niên là không th chp nhn được. Tôi đã yêu cu đình ch công tác đi vi người này đ ch x lý".

Vn tin ca Zing News cho biết thêm công an qun 10 hin phi hp cùng các lc lượng chc năng đa phương đang làm rõ vic mt nhân viên dân phòng đánh 2 thiếu niên ti trường Nguyn Văn T.

Nhìn v dài hn, tiến sĩ Khut Thu Hng nhn đnh vi VOA rng đ sa cha tình trng bo lc lan tràn Vit Nam hin nay, mt lot điu phi được thc hin, gm pháp lut rt nghiêm minh, công tâm ; giáo dc tt hơn v li sng, k năng đ mi người t kim soát hành vi ; kết hp vi áp lc và s lên tiếng ca xã hi trước các điu xu.

Ngay c khi có th thc hin được tt c nhng điu nêu trên, s thay đi s mt nhiu thi gian vì đây là công vic khó khăn, đòi hi ngh lc phi thường ca tng cá nhân và toàn xã hi, bà Hng nói.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt, VOA tiếng Việt
Read 467 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)