Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

03/04/2021

Hà Nội không hề chùn tay khi bịt miệng người nói thật

RFI tiếng Việt

Ân Xá Quốc Tế : Việt Nam mở đợt đàn áp mới trước ngày bầu cử Quốc hội

Thanh Phương, RFI, 02/04/2021

Trong một thông cáo đề ngày 01/04/2021, tổ chức Ân Xá Quốc Tế tố cáo chính quyền Việt Nam tiến hành đợt đàn áp mới trước ngày bầu cử Quốc hội 23/05 tới, với việc bắt giữ và truy tố các ứng cử viên độc lập.

anxa1

Logo Ân Xá Quốc Tế - Amnesty International  © Reuters)

Thông cáo của Ân Xá Quốc Tế cho biết trong những tuần qua, chính quyền Hà Nội đã bắt giữ và truy tố 2 ứng cử viên độc lập cùng với một bác sĩ với tội danh "Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam", chiếu theo điều 117 của Bộ Luật Hình sự Việt Nam. Với tội danh đó, họ có thể lãnh án tù từ 5 đến 20 năm.

Cụ thể, hôm 27/03, chính quyền ở Hà Nội đã bắt giữ nhà báo công dân Lê Trọng Hùng, vì ông đã nộp đơn tự ứng cử đại biểu Quốc hội ở thành phố Hà Nội. Trước đó, ngày 10/03, chính quyền ở tỉnh Ninh Bình đã bắt giữ và truy tố ông Trần Quốc Khanh, người cũng đã có ý định ra ứng cử Quốc hội với tư cách ứng cử viên độc lập.

Trong khi đó, vào ngày 22/03, công an tỉnh Nghệ An đã bắt giữ bác sĩ Nguyễn Duy Hướng, vì vị bác sĩ này đã đăng tải trên Facebook nhiều nội dung bị xem là "xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân" ; đăng các bài viết và hình ảnh "có nội dung nói xấu chính quyền, bôi nhọ, xúc phạm hoạt động của cơ quan công quyền, xúc phạm người thực thi nhiệm vụ".

Ân Xá Quốc Tế cũng đã nhận được nhiều thông tin đáng tin cậy về trường hợp những người bị công an sách nhiễu và hăm dọa do họ tham gia bầu cử và phê phán các chính sách của chính phủ. Theo Ân Xá Quốc Tế, xu hướng "đáng lo ngại" này sẽ càng xấu đi thêm càng gần đến ngày bầu cử Quốc hội.

Trong bản thông cáo, bà Emerlynne Gil, phó giám đốc khu vực về nghiên cứu của Ân Xá Quốc Tế, kêu gọi chính quyền Hà Nội chấm dứt chiến dịch đàn áp này và để cho mọi người dân ở Việt Nam "được tự do hành xử các quyền con người mà không sợ bị trừng phạt". Bà Emerlynne Gil nhấn mạnh : "Trong lúc Việt Nam đang ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, chính quyền lại có những hành động vi phạm nhân quyền trắng trợn và phổ biến trong nước".

Thanh Phương

***********************

Nhà báo chuyên viết bài chống tiêu cực bị khởi tố và bắt giam

RFA, 03/04/2021

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh (Thành phố Hồ Chí Minh) hôm 2/4 đã bắt giam một nhà báo để điều tra tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự 2015". Truyền thông Nhà nước Việt Nam loan tin này vào ngày 3/4.

anxa2

Nhà báo Nguyễn Hoài Nam - Facebook Nguyễn Hoài Nam

Báo Người Lao Động trích nguồn tin giấu tên cho biết, nhà báo Nguyễn Hoài Nam (sinh năm 1973) bị tạm giam 3 tháng để điều tra những hành vi liên quan theo lệnh bắt và các quyết định khác đã được Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phê chuẩn.

Ông Nguyễn Hoài Nam đã từng làm việc cho nhiều báo bao gồm Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh, Thanh Niên, và VTV. Ông Nguyễn Hoài Nam vừa nghỉ báo Pháp Luật Việt Nam vào tháng 12/2020.

Trước khi bị bắt giam, trên trang Facebook cá nhân, ông Nam đã đăng hàng loạt bài viết trong các vụ sai phạm xảy ra tại Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam. Ngoài ra, cũng trên trang Facebook cá nhân, ông Nam còn đăng một số bài viết liên quan đến một số cá nhân đang công tác tại một số cơ quan tố tụng. Trong một bài viết đăng trên Facebook của mình hôm 23/3, ông Nguyễn Hoài Nam đã viết cho ông Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vào ngày khai mạc kỳ họp Quốc hội thứ 11, khoá XIV. Trong bức thư ngỏ này, ông Nam tố cáo '"sự bắt tay" giữa công an và Viện Kiểm sát trong một số vụ án gây tình trạng bỏ lọt tội phạm, mà cụ thể là những tiêu cực (tham nhũng) ở Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam. 

Theo Người Lao Động, vào tháng 2 năm nay, ông Nguyễn Hoài Nam đã từng được Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh gửi thư mời để làm việc theo đơn của 2 cá nhân tố cáo ông có hành vi vu khống.

Từ đầu năm đến nay, công an Việt Nam đã bắt giam ít nhất 7 người vì các cáo buộc liên quan đến an ninh, trong số này có 3 nhà báo bao gồm trường hợp mới nhất là ông Nguyễn Hoài Nam.

********************

Vit Nam bt gi nhà báo chuyên điu tra tham nhũng Nguyn Hoài Nam

VOA, 04/04/2021

Mt nhà báo chuyên điu tra tham nhũng b nhà chc trách Vit Nam bt gi ngày th By sau khi ông đăng nhng cáo buc hành vi sai trái nhm vào các quan chc điu tra hàng đu ca B Công an trên mng xã hi, truyn thông trong nước đưa tin.

anxa3

Nhà báo Nguyễn Hoài Nam, gần đây nhất là phóng viên báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, gây chú ý với loạt phóng sự điều tra vào năm 2018 với loạt phóng sự điều tra nghi vấn "quỹ đen" ở Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. (Facebook Nguyễn Hoài Nam)

Đây là v bt gi mi nht nhm vào các nhà báo chính thng ln đc lp Vit Nam trong khi nước này tăng cường trn áp nhng tiếng nói ch trích chính ph và các nhà lãnh đo.

Các bn tin dn các ngun không xác đnh danh tính cho biết ông Nguyn Hoài Nam, gn đây nht là phóng viên báo Pháp lut Thành ph H Chí Minh, b Công an Thành phố. H Chí Minh bt tm giam và khi t v ti "li dng các quyn t do dân ch xâm phm li ích ca Nhà nước, quyn, li ích hp pháp ca t chc, cá nhân", mt cáo buc thường được đưa ra trong các v vic tương t.

Ông Nam s b tm giam ba tháng trong mt quyết đnh đã được Vin Kim sát Nhân dân Thành phố. H Chí Minh phê chun, theo báo Công an nhân dân. Báo này nói thông tin sơ khi cho biết ông đã s dng tài khon mng xã hi đăng ti nhng thông tin được cho là không đúng s tht, vu khng mt s cá nhân.

Ông Nam tng gây chú ý vào năm 2018 vi lotphóng s điu tra nghi vn "qu đen" Cc Đường thy ni đa Vit Nam, phn ánh s dàn xếp chia chác gia cơ quan này vi nhng công ty trúng thu thi công nhng công trình mà cơ quan này làm ch đu tư. Ba quan chc lãnh đo ti cơ quan này sau đó b truy t v ti "li dng chc v quyn hn".

Không dng li đó, ông quyết lit theo sát v án và tr thành mt nhà hot đng đu tranh chng tham nhũng, tích cccung cp nhng th mà ông nói là bng chng cho nhà chc trách. Ông còn gi đơn đ ngh khi t nhng người mà ông nói là đi tượng đưa hi l b "b lt" và cáo buc các lãnh đo điu tra ca B Công an "có hành vi làm sai lch h sơ v án".

Trên các trang Facebook cá nhân, ông công b nhng hình nh chp các đơn t và biên bn làm vic vi nhà chc trách v các cáo buc ca mình. Mthình nh chp giy mi ca Cơ quan Cnh sát điu tra Công an Thành phố. H Chí Minh đ ngày 22 tháng 2 năm 2021 cho thy ông được yêu cu đến văn phòng ca cơ quan đ tr li v "hành vi vu khng", điu mà ôngbác b.

Mtbài đăng trên Facebook vào đu năm khng đnh quyết tâm ca ông không tha hip vi nhng hành vi mà ông xem là sai trái, lp lun rng không t giác ti phm là mt ti theo lut hình s.

"Nếu đã lên tiếng mà cơ quan hay cá nhân nào không cu th lng nghe, vn bo kê cho sai phm, lúc đó tôi mi phi cương quyết đu tranh", ông viết. "Và tôi đã cương quyết thì không có gì cn tr được, bi điu 390 B lut hình s đang ch".

Ông Nam là nhà báo mi nht vi xut thân t mt cơ quan truyn thông chính thng b bt giam v cáo buc "li dng các quyn t do dân ch". Trước đó trong tháng Hai, nhà báo Phan Bùi Bo Thy, trưởng văn phòng đi din báo Giáo dc và Thi đi, b công an tnh Qung Tr bt giam v nhng bài viết trên Facebook b nói là bôi nh lãnh đo.

Vit Nam b đánh giá là mt trong nhng nước có t do báo chí kém nht thế gii, xếp hng 175 trong s 180 quc gia v Ch s T do Báo chí Thế gii năm 2020 ca t chc Phóng viên Không Biên gii (RSF).

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Phương
Read 476 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)