Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

19/05/2021

Vượt biên sang Anh bằng thuyền : di dân Việt được cứu nạn

Tổng hợp

49 người Vit được B cu ngoài khơi khi đang c vượt biên sang Anh

VOA, 19/05/2021

Gii hu trách B va gii cu 49 di dân Vit Nam gp nn ngoài khơi khi h đang c vượt bin sang Anh, truyn thông quc tế dn thông cáo t văn phòng công t thành ph Bruges cho biết hôm 19/5.

vuotbien1

Gii hu trách B va gii cu 49 di dân Vit Nam gp nn ngoài khơi khi h đang c vượt bin sang Anh.

Con tàu nh ch nhng người t nn đã gp s c ngoài khơi phía Tây ca B và "không ai trong s h gp vn đ nghiêm trng nào v th cht", thông cáo cho biết thêm.

Cnh sát bin ca B đã chú ý đến con tàu vào sáng 19/5. Mt máy bay trc thăng đã được điu đi theo dõi con tàu trong khi lc lượng cu h tiếp cn đ gii cu nhng người trên tàu trong lúc con tàu đang trong tình trng trôi dt.

49 người Vit đã được vt lên và giao cho cnh sát Zeebrugge và được chuyn đến Ostend sau đó. Vài người trong s này b h thân nhit.

Cnh sát B cho biết s m mt cuc điu tra v t chc buôn người đã gây ra s vic này.

"Da trên nhng phát hin ban đu, người ta nghi ng rng con tàu khi hành t b bin Pháp, nhưng cuc điu tra s xác nhn điu này sau", văn phòng công t B cho biết.

Nhc đến tình trng tiếp din lâu nay, Th trưởng th trn Koksijde ca B, ông Vanden Bussche, cho biết : "Chúng tôi đang làm vic vi các đng nghip người Pháp đ chn nhng người đang c vượt biên. Chuyn nhng người t nn t Pháp c gng đến Anh din ra hàng ngày. Nhng tình hung như vy tt nhiên rt nguy him".

Di dân Vit Nam nm trong s rt nhiu người t nn đang lưu trú các tri ti Grande-Synthe trên b bin phía bc nước Pháp, và nhng người này c gng tìm cách vượt biên sang Anh. Theo tòa th chính Grande-Synthe, có khong 100 người Vit Nam đã được đưa ra khi các tri đ vào các nhà tm trú vào ngày 6/5.

Tin cho hay các di dân Vit đưa đến Pháp qua các mng lưới buôn người. H bt đu bay t Vit Nam sang Moscow, Nga, và sau đó được vn chuyn sang Châu Âu.

AFP dn li thành viên Yann Manzi ca t chc phi chính ph Utopia, nơi chuyên giúp đ di dân, cho biết các di dân Vit Nam thường đi tách bit vi các nhóm di dân khác. Nhưng gi h ngày càng b trn ln vào vi nhng nhóm dân t Châu Phi và các nước Châu Á khác đ ch có ch trên tàu hoc có cơ hi đ nhy lén vào thùng xe ti đ ti đim đến.

Chng cui ca hành trình là vượt bin đến min nam nước Anh trên xung hoc trên xe ti, được ch bng phà hoc thông qua đường hm Channel, được xem là chng nguy him nht.

Vào tháng 10 năm 2019, 39 di dân Vit Nam đã được phát hin chết ngt trong mt chiếc xe ti khu công nghip Grays, phía đông London, Anh. Điu tra cho thy các di dân đã được đón min bc nước Pháp và quá cnh qua cng Zeebrugge ca B.

*******************

49 thuyền nhân Việt Nam ‘gặp nguy’ trên biển được Bỉ cứu

RFA, 19/05/2021

Cơ quan chức năng nước Bỉ vào ngày 19/5 cứu được nhóm 49 người, chủ yếu là công dân Việt Nam, đang gặp nguy trên biển khi đang trong hải trình tìm đường vào Anh Quốc. 

vuotbien2

Cảng Zeebrugge, Bỉ, nơi người Việt thường đi qua trên đường từ Pháp vượt biên vào Anh - Reuters

AFP loan tin, dẫn thông cáo của Văn phòng Công tố thành phố Bruges, nước Bỉ, như vừa nêu. Theo đó, sau khi phát hiện được chiếc thuyền, Cơ quan chức năng Bỉ cho điều một trực thăng ra để theo dõi trong khi lực lượng cứu hộ đến để đưa những người trên thuyền vào bờ rồi chuyển cho cảnh sát biển tại cảng Zeebrugge.

Văn phòng Công tố Thành phố Bruges cho biết dựa trên những dữ kiện ban đầu thì có thể nghi vấn chiếc thuyền xuất bến từ Pháp ; tuy nhiên còn cần điều tra kỹ để xác định về điều này. Cảnh sát cũng sẽ tiến hành cuộc điều tra đối với ‘tổ chức buôn người chịu trách nhiệm về những vụ như thế này’.

AFP cho biết tiếp những di dân Việt Nam vừa nêu nằm trong số những người đang cắm trại ở tại khu vực Grande-Synthe thuộc vùng bờ biển bắc nước Pháp để tìm đường nhập cư vào Anh Quốc.

Hôm 6/5, Tòa Thị chính Grande- Synthe thông báo có chừng 100 người Việt được đưa ra khỏi nơi cắm trại đến ngụ trong những nhà lều.

Tin nói có một mạng lưới đưa người Việt theo đường hàng không từ quê nhà của họ đến thủ đô Moskva của Nga. Sau đó họ được đưa qua Châu Âu đến khu vực bờ biển nước Pháp rồi tìm cách vào Vương Quốc Anh. 

Hồi tháng 10 năm 2019, vụ việc 39 xác người Việt được phát hiện trong thùng đông lạnh của một xe tải ở một khu công nghiệp phía đông London gây chấn động dư luận cả trong và ngoài nước. Kết luận điều tra sau đó cho thấy những nạn nhân khởi sự chuyến đi từ Bắc nước Pháp rồi được chuyển đến cảng Zeebrugee của Bỉ, và kết thúc bi thảm tại London.

Một chuyên viên thuộc tổ chức phi Chính phủ Utopia chuyên giúp đỡ dân di cư cho biết những người Việt Nam trước đây thường sống cách biệt khỏi những nhóm dân khác. Tuy vậy gần đây họ ngày càng trà trộn vào những nhóm người Châu Á và Châu Phi khác để chờ một chuyến đi bằng thuyền hay bằng xe tải đưa họ đến được nước Anh.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt, RFA tiếng Việt
Read 464 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)