Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

13/05/2021

Kiều hối tăng thúc đẩy tăng trưởng trong nước

RFA tiếng Việt

Việt Nam kỳ vọng lượng kiều hối tăng sẽ giúp giữ ổn định tiền tệ, cho phép ngân hàng trung ương tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong nước. Tin từ Bloomberg ngày 11/5/2021 cho biết như vừa nêu. 

kieuhoi1

Ảnh minh họa ngoại tệ - AFP

Tin dẫn lời Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thành phố HCM, cho biết lượng kiều hối về thành phố được dự báo sẽ đạt khoảng 6,5 tỷ USD trong năm nay, sau khi tăng 15% lên mức kỷ lục 6,1 tỷ USD vào năm ngoái. Thành phố HCM, trung tâm kinh tế của Việt Nam, đã nhận được khoảng 50% tổng lượng kiều hối của cả nước trong những năm trước. 

Theo ông Minh, kiều hối đã tăng đột biến trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Ngoài lượng kiều hối tăng, đầu tư trực tiếp nước ngoài và xuất khẩu tăng trong năm nay cũng sẽ giúp đảm bảo cung cấp đủ ngoại tệ, tạo thuận lợi cho chính phủ thực hiện các chính sách giúp đỡ doanh nghiệp đối phó với tác động từ đại dịch. 

Thống kê của Ngân hàng Thế giới (WB) mới phát hành trong tháng này cho thấy vào năm ngoái Việt Nam nhận được 17 tỷ USD kiều hối. 

Ngân hàng Trung ương cho biết sẽ tiếp tục theo đuổi các chính sách tiền tệ nhằm giảm chi phí đi vay cho các doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong khi vẫn kiểm soát lạm phát. Chính phủ muốn đảm bảo đất nước vẫn nằm trong số các nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới và dự kiến ​​tăng trưởng năm 2021 s đạt mc tiêu 6,5%.

Cũng theo ông Minh, lãi suất có thể sẽ ổn định trong năm nay và Ngân hàng trung ương, với mục tiêu cân bằng giữa tăng trưởng và lạm phát, đang linh hoạt hơn trong việc trả lãi vay để giúp các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong đợt bùng phát đại dịch lần này. 

Kiều hối ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam. Thời gian qua, Việt Nam luôn nằm trong Top 10 quốc gia đón dòng kiều hối nhiều nhất thế giới. 

Theo định nghĩa của Ngân hàng Thế giới (WB), kiều hối bao gồm tất cả các món chuyển khoản bằng tiền mặt hoặc hiện vật giữa cá nhân cư trú và cá nhân không cư trú chuyển về quê hương, không phụ thuộc vào nguồn thu nhập của người gửi và mối quan hệ giữa các hộ gia đình. 

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, kiều hối là tiền và hiện vật do người lao động sống và làm việc ở nước ngoài từ một năm trở lên chuyển về đất nước của họ. Trong đó, kiều hối bao gồm các khoản thu nhập của người lao động, chuyển tiền cá nhân.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI tiếng Việt
Read 513 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)